Người dùng1689844846616ITI
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Iran trao cho Trung Quốc một cam kết quan trọng! Vương Nghị: Hợp tác giữa hai nước sẽ tiếp tục và cuộc tấn công của Israel coi như "việc thực thi quyền tự vệ"

2024-04-16 13:45:06
Bản tóm tắt:Iran đã nói với Trung Quốc rằng họ không có ý định leo thang căng thẳng ở Trung Đông. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết hợp tác sẽ tiếp tục sau vụ tấn công vào Israel.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin sau khi 300 máy bay không người lái và tên lửa của Iran tấn công không phận Israel, các nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc và Iran đã có cuộc điện đàm vào thứ Hai (15/4). Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian nói với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị rằng Iran sẵn sàng kiềm chế và không có ý định leo thang tình hình ở Trung Đông.

Amir Abdullahian cho rằng phản ứng của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trước cuộc tấn công của Israel vào tòa nhà đại sứ quán Iran ở Damascus là không đủ mạnh và Iran có quyền tự vệ. #Tình hình Trung Đông#

(Nguồn:Sky News)

Ông Vương Nghị cho biết Trung Quốc cực lực lên án vụ tấn công vào đại sứ quán ngoại giao Iran và tin rằng đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.

Ông nói: “Tôi tin rằng Iran có thể xử lý tốt tình hình và tránh gây thêm bất ổn trong khu vực, đồng thời bảo vệ chủ quyền và phẩm giá của mình”.

Bloomberg đưa tin, Vương Nghị đã nói với Iran rằng hai nước có thể hợp tác trên nhiều lĩnh vực trong tương lai, một dấu hiệu cho thấy mối quan hệ giữa hai nước vẫn bền chặt sau khi Tehran tiến hành cuộc tấn công chưa từng có vào Israel.

(Nguồn:Bloomberg)

Ông Vương Nghị nói qua điện thoại: “Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy hợp tác thực tế một cách đều đặn trong nhiều lĩnh vực khác nhau với Iran và thúc đẩy sự phát triển hơn nữa trong quan hệ Trung Quốc-Iran”.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương Nghị cũng cho biết Trung Quốc lưu ý quan điểm của Iran rằng các hoạt động quân sự của nước này là “hạn chế” và nước này đang “thực hiện quyền tự vệ”. Ông cho biết Trung Quốc cũng tin rằng Iran có thể xử lý tình hình và "tránh được tình trạng bất ổn hơn nữa".

Bài báo nói rằng những nhận xét của Vương Nghị đã mang lại cho Iran một mức độ hỗ trợ ngoại giao sau khi các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Iran vào Israel làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn.

Iran cho biết động thái này là để trả đũa vụ tấn công vào khu đại sứ quán của họ ở Syria khiến một sĩ quan quân đội cấp cao của Iran thiệt mạng. Đây là lần đầu tiên Iran tấn công Israel từ lãnh thổ của mình.

Hạ viện Hoa Kỳ hôm thứ Hai đã thông qua với tỷ lệ áp đảo luật nhằm chống lại việc Trung Quốc mua dầu thô Iran, một phần trong gói dự luật được đệ trình để đáp trả các động thái của Iran.

Ông Vương Nghị không cho biết Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy hình thức hợp tác nào với Iran, nhưng Trung Quốc đã đưa ra những cam kết tương tự trong quá khứ. Năm 2023, Trung Quốc cam kết sẽ tăng cường quan hệ giữa hai nước sau cuộc gặp với Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tại Bắc Kinh.

Cách đây vài tuần, Mỹ cho biết sẽ tăng áp lực lên Trung Quốc để ngừng mua dầu của Iran.

Trung Quốc là khách hàng lớn của dầu Iran, mặc dù Iran đã từ chối vận chuyển vào tháng 1 để yêu cầu giá cao hơn. Trung Quốc cũng là lực lượng đàm phán chủ chốt trong các cuộc đàm phán đang bị đình trệ nhằm vực dậy thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Trung Quốc đã giúp Iran và Ả Rập Saudi đạt được thỏa thuận vào năm ngoái nhằm giảm bớt nhiều năm bế tắc ngoại giao giữa các đối thủ ở Trung Đông.

Trung Quốc cũng đang nỗ lực mở rộng liên minh BRICS mà nước này mong muốn dẫn đầu, trong đó Iran cũng sẽ gia nhập với tư cách thành viên bắt đầu từ năm 2024.

Kính gửi độc giả: Tất cả nội dung không thể hiện quan điểm của Bản tin tài chính FX168 mà chỉ mang tính chất tham khảo! Các dữ liệu và thông tin liên quan đến giao dịch do FX168 cung cấp không phải là cơ sở cho quyết định đầu tư. Do đó nếu phát sinh rủi ro và tổn thất đầu tư sẽ do cá nhân tự chịu.

go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu