云涌
FX168编辑
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

[Đột nhập trực tiếp vào thị trường châu Á] Kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Trung Quốc đã gây thất vọng! Vì sao Baidu đột ngột giảm mạnh 10%, đặt cược vào việc Fed cắt giảm lãi suất lại tăng cao.

2024-01-15 12:56:48
Bản tóm tắt:Thị trường chứng khoán châu Á nhìn chung tăng điểm vào thứ Hai (15/1), với việc các nhà giao dịch vào thứ Sáu tăng đặt cược vào việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay. Chứng khoán Trung Quốc đã phục hồi các khoản lỗ trước đó khi các nhà đầu tư bác bỏ quyết định của ngân hàng trung ương nước này về việc giữ nguyên lãi suất chính sách.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, thị trường chứng khoán châu Á nhìn chung tăng vào thứ Hai (15 tháng 1), với việc các nhà giao dịch vào thứ Sáu đã tăng đặt cược vào việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay. Chứng khoán Trung Quốc đã phục hồi các khoản lỗ trước đó khi các nhà đầu tư bác bỏ quyết định của ngân hàng trung ương nước này về việc giữ nguyên lãi suất chính sách.

Chỉ số chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương của MSCI tăng phiên thứ 3 liên tiếp, chỉ số giá sản xuất của Mỹ công bố hôm thứ Sáu tuần trước bất ngờ giảm, điều đó củng cố sự đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ giảm chi phí đi vay trong những tháng tới. #Đột nhập trực tiếp vào thị trường châu Á#

Ngân hàng trung ương Trung Quốc dự kiến ​​cắt giảm lãi suất

Chỉ số CSI 300 chuẩn của Trung Quốc lấy lại đà tăng sau khi giảm tới 0,7% sau khi ngân hàng trung ương nước này giữ lãi suất cho vay chính sách kỳ hạn một năm không đổi ở mức 2,5%. Điều này trái ngược với kỳ vọng của các nhà kinh tế, những người từng kỳ vọng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ cắt giảm lãi suất 10 điểm cơ bản.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc thông báo trên trang web chính thức rằng họ sẽ triển khai hoạt động MLF trị giá 995 tỷ nhân dân tệ nhằm duy trì thanh khoản hợp lý và đủ trong hệ thống ngân hàng, lãi suất trúng thầu là 2,50% và thời hạn là một năm. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng triển khai hoạt động mua lại đảo ngược thị trường mở trị giá 89 tỷ nhân dân tệ, với lãi suất trúng thầu là 1,80% và thời hạn 7 ngày.

Trước đây, thị trường thường kỳ vọng rằng tháng 1 sẽ mở ra “việc giảm yêu cầu dự trữ và lãi suất”, với một số tổ chức dự đoán rằng lãi suất MLF sẽ giảm 15 điểm cơ bản. Nomura Securities dự đoán trong nửa đầu năm 2024, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ cắt giảm lãi suất hoạt động thị trường mở và lãi suất MLF hai lần, mỗi lần 15 điểm cơ bản vào tháng 1 và tháng 4, Đồng thời, việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc 25 điểm cơ bản có thể được thực hiện để tăng vốn vay của ngân hàng.

Reuters đã thực hiện một cuộc khảo sát trước đó và phỏng vấn 35 người tham gia thị trường, 19 người trong số họ kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ hạ lãi suất MLF để thúc đẩy nền kinh tế Trung Quốc đang yếu kém. Đại đa số người được hỏi cũng dự đoán rằng lượng vốn mới mà ngân hàng trung ương sẽ bơm vào hệ thống tài chính sẽ cao hơn lượng vốn đã đáo hạn.

Khoản vay MLF trị giá 779 tỷ nhân dân tệ sẽ hết hạn trong tháng này, điều đó có nghĩa là Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã bơm ròng 216 tỷ nhân dân tệ vào hệ thống ngân hàng thông qua hoạt động này.

Chứng khoán Nhật Bản nối dài đà tăng sau khi Topix và Nikkei 225 đều leo ​​lên mức cao nhất 34 năm vào tuần trước nhờ dòng vốn từ nhà đầu tư nước ngoài. Chứng khoán Đài Loan tăng cao sau khi Đảng Dân tiến cầm quyền giành chiến thắng trong cuộc bầu cử cuối tuần.

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ ít thay đổi ở châu Á sau khi S&P 500 kết thúc tăng nhẹ vào thứ Sáu. Chứng khoán Mỹ đóng cửa hôm thứ Hai để nghỉ lễ.

Đồng đô la không đồng đều, với hợp đồng tương lai Kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm về cơ bản không thay đổi. Không có giao dịch giao ngay trên Kho bạc Hoa Kỳ do kỳ nghỉ lễ của Hoa Kỳ.

Một tin tức khiến Baidu lo lắng

Cổ phiếu của Baidu giảm mạnh nhất trong hơn một năm sau khi có báo cáo liên kết nền tảng trí tuệ nhân tạo Ernie của Baidu với nghiên cứu trí tuệ nhân tạo quan trọng của quân đội Trung Quốc.

Tờ South China Morning Post đưa tin các phòng thí nghiệm nghiên cứu liên quan đến quân đội Trung Quốc đã sử dụng các mô hình lớn Baidu Wenxin và mô hình Spark của iFlytek để làm cho AI quân sự trở nên nhân đạo hơn. Báo cáo dẫn lời các nhà khoa học tham gia dự án cho biết, phòng thí nghiệm nghiên cứu của Lực lượng Hỗ trợ Chiến lược Quân đội Giải phóng Nhân dân đã thử nghiệm hệ thống trí tuệ nhân tạo trên mô hình Wenxin của Baidu và mô hình Spark của iFlytek.

Baidu trả lời rằng họ không có sự hợp tác hay liên kết nào với phòng thí nghiệm nghiên cứu và không biết gì về dự án nghiên cứu, nếu mô hình lớn Wenxin thực sự được sử dụng thì đó là phiên bản trực tuyến công khai.

Giá cổ phiếu của Baidu sáng nay mở cửa thấp hơn 5%, từng giảm hơn 10% và hiện đang giao dịch ở mức 104,4 nhân dân tệ, giảm hơn 8%.

Lệnh cấm sẽ không ngăn được Trung Quốc mua Nvidia

Reuters đưa tin các cơ quan quân sự, viện nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) và trường đại học thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc đã mua với số lượng nhỏ trong năm qua chip Nvidia mà Mỹ đã cấm xuất khẩu sang Trung Quốc, theo một nghiên cứu về hồ sơ đấu thầu.

Theo báo cáo độc quyền của Reuters ngày 15/1, các tài liệu đấu thầu công khai cho thấy kể từ khi Mỹ thực hiện lệnh cấm chip, hàng chục thực thể Trung Quốc đã mua và nhận chip Nvidia, chúng bao gồm A100 và H100, bị cấm xuất khẩu sang Trung Quốc vào năm 2022, cũng như chip A800 và H800 do Nvidia phát triển riêng cho thị trường Trung Quốc và bị cấm xuất khẩu vào tháng 10 năm ngoái.

Một đánh giá của Reuters về hơn 100 hồ sơ dự thầu dành cho các thực thể Trung Quốc mua chip A100, cũng như hàng chục hồ sơ dự thầu mua A800 sau tháng 10 năm ngoái, cho thấy những người mua chip bao gồm các trường đại học ưu tú và hai thực thể bị Hoa Kỳ hạn chế xuất khẩu - Cáp Nhĩ Tân Viện Công nghệ và Đại học Khoa học và Công nghệ Điện tử Trung Quốc, cả hai đều bị cáo buộc có quan hệ với quân đội Trung Quốc.

Sau khi Mỹ áp đặt các hạn chế, một thị trường ngầm về chip đã mọc lên ở Trung Quốc. Các nhà cung cấp Trung Quốc trước đây cho biết sau khi Nvidia vận chuyển số lượng lớn hàng hóa cho các công ty lớn của Mỹ, họ sẽ thu gom hàng tồn kho dư thừa đưa vào thị trường, hoặc nhập khẩu thông qua các công ty đã đăng ký ở những nơi như Ấn Độ, Đài Loan, Singapore.

Giá dầu ít thay đổi khi các cuộc không kích của Hoa Kỳ và các đồng minh chống lại người Houthis đe dọa gây ra xung đột rộng hơn và làm gián đoạn nguồn cung dầu thô ở Trung Đông, nhưng các yếu tố cơ bản yếu hơn đã bù đắp cho rủi ro đó.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu