天马行空
FX168编辑
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Nhà đầu tư nước ngoài đang ngày càng khốn khổ hơn! The Economist: Chứng khoán Trung Quốc lao dốc, nhà đầu tư có lựa chọn nào khác?

2024-01-23 12:20:41
Bản tóm tắt:Tờ báo “The Economist” của nước Anh viết rằng sự lạc quan về thị trường chứng khoán lớn thứ 2 thế giới đã trở thành ký ức xa vời. Các nhà đầu tư nước ngoài ở Trung Quốc đang phải chịu thiệt hại nhiều hơn mỗi ngày. Điều khiến nhiều người lo lắng nhất là mối quan hệ ngày càng xấu đi của Trung Quốc với các chính phủ phương Tây. Những người khác lo lắng về sự suy thoái chưa từng có trên thị trường bất động sản Trung Quốc. Một số thị trường chứng khoán lớn mới nổi đang được hưởng lợi từ điều này. Tiền đổ vào Ấn Độ, Hàn Quốc và Đài Loan, tổng cộng chiếm hơn 60% cổ phiếu các thị trường mới nổi bên ngoài Trung Quốc.

Bản tin tài chính FX168 (Hong Kong) đưa tin Tờ báo “The Economist” của nước Anh viết bài hôm thứ Hai (22/1) rằng sự lạc quan về thị trường chứng khoán lớn thứ hai thế giới đã trở thành ký ức xa vời. Các nhà đầu tư nước ngoài ở Trung Quốc đang phải chịu thiệt hại nhiều hơn mỗi ngày. Điều khiến nhiều người lo lắng nhất là mối quan hệ ngày càng xấu đi của Trung Quốc với các chính phủ phương Tây. Những người khác lo lắng về sự suy thoái chưa từng có trên thị trường bất động sản Trung Quốc. Nhiều người chỉ mệt mỏi vì mất tiền.

(Nguồn: "The Economist" của Anh)

Hôm thứ Hai, thị trường chứng khoán Trung Quốc mở cửa thấp hơn và di chuyển xuống thấp hơn, đẩy nhanh đà giảm vào buổi chiều. Ba chỉ số chính từng giảm hơn 3%, tiếp tục chạm mức thấp mới.Chỉ số Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải một lần nữa giảm xuống dưới mức 2.800 điểm dấu số nguyên. Tính đến cuối ngày thứ Hai, Chỉ số Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải giảm 2,68%, Chỉ số thành phần Thâm Quyến giảm 3,5% và Chỉ số ChiNext giảm 2,83%.

Chỉ số CSI 300 đã giảm 1,6% vào thứ Hai, với chỉ số này hiện thấp hơn gần một phần tư so với mức một năm trước. Trong khi đó, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông đã giảm 2,3% vào thứ Hai, thấp hơn 1/3 so với mức đầu năm 2023.

Bài báo của tờ Economist viết rằng sự lạc quan cuồng nhiệt về các công ty Trung Quốc ngày càng trở thành ký ức xa vời. Chỉ 5 năm trước, các nhà đầu tư đang kêu gọi kiếm lợi từ sự tăng trưởng thần kỳ của kinh tế Trung Quốc và tìm cách đa dạng hóa từ các thị trường giàu có trên thế giới. Các nhà cung cấp chỉ số chứng khoán quan trọng nhất thế giới, FTSE và MSCI, đang điều chỉnh tương ứng. Từ năm 2018 đến năm 2020, cổ phiếu hạng A niêm yết tại Trung Quốc được đưa vào chỉ số thị trường mới nổi chuẩn. Vào thời kỳ đỉnh cao vào năm 2020, các công ty Trung Quốc chiếm hơn 40% vốn hóa thị trường của chỉ số. Năm 2022, người nước ngoài sở hữu số cổ phiếu trị giá 1,2 nghìn tỷ USD ở Trung Quốc đại lục và Hồng Kông, chiếm 5-10% tổng vốn hóa thị trường.

(Nguồn: "The Economist" của Anh)

Một nhà quản lý đầu tư đã mô tả thách thức của việc đầu tư vào các thị trường mới nổi trong khi tránh Trung Quốc cũng giống như đầu tư vào các thị trường phát triển nhưng tránh Mỹ. Vậy nhà đầu tư sẽ làm gì? Và tiền của họ sẽ đi đâu?

Một số công ty đầu tư sẵn sàng giúp đỡ. Jupiter Asset Management, Putnam Investments và Vontobel đều sẽ tung ra các quỹ "không phải của Trung Quốc" được quản lý tích cực vào năm 2023.

Một quỹ giao dịch trao đổi tại các thị trường mới nổi loại trừ Trung Quốc khỏi BlackRock hiện là quỹ ETF vốn cổ phần tại các thị trường mới nổi lớn thứ năm, tài sản được quản lý đã tăng lên 8,7 tỷ USD từ mức 5,7 tỷ USD vào tháng 7 năm ngoái.

The Economist lưu ý rằng một số thị trường chứng khoán lớn mới nổi đang được hưởng lợi từ điều này. Tiền đổ vào Ấn Độ, Hàn Quốc và Đài Loan, tổng cộng chiếm hơn 60% cổ phiếu các thị trường mới nổi bên ngoài Trung Quốc. Những thị trường này đã nhận được khoảng 16 tỷ USD đầu tư trong ba tháng cuối năm 2023.

(Nguồn: "The Economist" của Anh)

Được khuyến khích bởi những cải cách quản trị doanh nghiệp của Nhật Bản, các nhà đầu tư phương Tây muốn đầu tư vào cổ phiếu công nghiệp Trung Quốc cũng đang chuyển hướng sang Nhật Bản. Năm 2023, các nhà đầu tư nước ngoài đã rót 3 nghìn tỷ yên (khoảng 20 tỷ USD) vào các quỹ chứng khoán Nhật Bản, mức cao nhất trong một thập kỷ.

Đối với những công ty có phạm vi kinh doanh rộng, các loại tài sản khác nhau là một lựa chọn. Các quỹ tập trung vào châu Á đầu tư vào tài sản thực, bao gồm cả cơ sở hạ tầng, đang ngày càng phổ biến.

Tuy nhiên, bài báo của Economist đề cập rằng những lựa chọn khác nhau này cũng có những hạn chế riêng. Không giống như cổ phiếu giá rẻ ở Trung Quốc, cổ phiếu Ấn Độ đắt đỏ. Tỷ lệ giá trên thu nhập của họ cao hơn so với các thị trường mới nổi lớn khác. Mặc dù chứng khoán Nhật Bản trông tương đối rẻ nhưng chúng lại là một lựa chọn kỳ lạ đối với các nhà đầu tư đang tìm kiếm mức tăng trưởng thu nhập nhanh chóng. Tương tự như vậy, chứng khoán ở Đài Loan và Hàn Quốc được phân loại là thị trường mới nổi do tính thanh khoản và khả năng tiếp cận trao đổi của chúng, nhưng cả 2 nền kinh tế đều là nền kinh tế có thu nhập cao trưởng thành.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu