Người dùng1697162439996bwO
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

[Dầu thô đóng cửa] Nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ, sự lạc quan của thị trường tăng lên và giá dầu đạt mức cao mới trong gần 8 tuần.

2024-01-27 18:47:26
Bản tóm tắt:Ngày thứ Sáu (26/1), giá dầu thô đóng cửa tăng cao và ghi nhận mức tăng hàng tuần lớn nhất trong hơn 4 tháng. Giá dầu tăng do tin tức kinh tế tích cực từ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới làm tăng hy vọng nhu cầu dầu thô mạnh hơn trong năm nay. Tính theo hợp đồng tích cực nhất, dầu WTI của Mỹ đã tăng 6,27% trong tuần này và dầu thô ghi nhận mức tăng hàng tuần tốt nhất kể từ ngày 1 tháng 9. Dầu thô Brent, chuẩn mực cho giá dầu thô toàn cầu, tăng 6,17% trong tuần này. Dầu thô WTI và Brent đều tăng hơn 8% trong năm nay.

Bản tin tài chính FX168 (Bắc Mỹ) đưa tin vào thứ Sáu (26/1), giá dầu thô đóng cửa cao hơn và ghi nhận mức tăng hàng tuần lớn nhất trong hơn bốn tháng. Giá dầu tăng do tin tức kinh tế tích cực từ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới làm tăng hy vọng nhu cầu dầu thô mạnh hơn trong năm nay. Tính theo hợp đồng tích cực nhất, dầu WTI của Mỹ đã tăng 6,27% trong tuần này và dầu thô ghi nhận mức tăng hàng tuần tốt nhất kể từ ngày 1 tháng 9. Dầu thô Brent, chuẩn mực cho giá dầu thô toàn cầu, tăng 6,17% trong tuần này. Dầu WTI và Brent đều tăng hơn 8% trong năm nay。#Dầu thô đóng cửa#

Giá dầu tăng tuần thứ 2 liên tiếp, đóng cửa ở mức cao nhất trong gần 2 tháng vào thứ Sáu, Dấu hiệu tăng trưởng kinh tế tích cực của Mỹ và sự kích thích của Trung Quốc đã thúc đẩy kỳ vọng về nhu cầu, trong khi mối lo ngại về nguồn cung ở Trung Đông lại càng hỗ trợ thêm.

Giá thanh toán của hợp đồng tương lai dầu thô WTI tháng 3 năm 2024 là 78,01 USD/thùng, tăng 0,84% hay 0,65 USD/thùng, mức cao mới kể từ ngày 29 tháng 11 năm ngoái.

(Biểu đồ tương lai dầu thô của Hoa Kỳ West Texas Middle (WTI), nguồn:FX168)

Giá thanh toán của dầu thô Brent kỳ hạn tháng 3 năm 2024 là 83,55 USD/thùng, tăng 1,36% hay 1,12 USD/thùng, mức cao mới kể từ ngày 30 tháng 11 năm ngoái. Tính đến thời điểm viết bài, nó hiện đang giao dịch ở mức 83,01 USD/thùng, tăng 1,28%.

(Biểu đồ tương lai dầu thô Brent, nguồn:FX168)

【Phân tích tin tức thị trường】

Cả hai chỉ số chuẩn đều ghi nhận mức tăng hàng tuần hơn 6%, mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ ngày 13 tháng 10 sau khi xung đột Palestine-Israel bùng nổ. Các vấn đề về nguồn cung rõ ràng đã được xây dựng trong cấu trúc của hợp đồng tương lai Brent. Phí bảo hiểm cho các hợp đồng dầu thô Brent và West Texas Middle tháng đầu tiên so với hợp đồng tháng thứ sáu đều tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 11, báo hiệu quan điểm của thị trường về nguồn cung cấp thời hạn chặt chẽ hơn.

Triển vọng kinh tế vĩ mô đang được cải thiện, nhưng tâm lý lạc quan

Dữ liệu công bố hôm thứ Sáu cho thấy chỉ số giá PCE cốt lõi của Hoa Kỳ ghi nhận mức tăng hàng năm là 2,9% trong tháng 12, mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2021. Chi tiêu cá nhân ghi nhận tỷ lệ hàng tháng là 0,7%, mức cao mới kể từ tháng 9 năm 2023. Sau khi dữ liệu được công bố, các nhà giao dịch đã giảm đặt cược vào việc Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất. Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất tiếp tục tin rằng Fed rất có thể sẽ cắt giảm lãi suất lần đầu tiên vào tháng 5, với xác suất cắt giảm lãi suất lần đầu tiên vào tháng 3 chỉ dưới 50%.

Nhà kinh tế thị trường trưởng Peter Cardillo tại Spartan Capital Securities, cho biết: "Dữ liệu PCE rất tốt. Lạm phát ở mức dưới 3% so với cùng kỳ năm trước, đây là điều đáng yên tâm vì lạm phát đang tiến tới mục tiêu 2% của Fed. Chi tiêu cá nhân mạnh mẽ sẽ khiến Fed phải dè chừng và thận trọng về việc sớm cắt giảm lãi suất. Tôi cho rằng đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên có thể sẽ diễn ra vào giữa đến cuối quý 3. Kết hợp với dữ liệu GDP của ngày hôm qua, báo cáo này củng cố khả năng hạ cánh nhẹ nhàng và tiếp tục nhận được sự ủng hộ. "

Với sự xuất hiện của lễ hội truyền thống "Lễ hội mùa xuân", Trung Quốc sắp bắt đầu kỳ nghỉ lễ dài nhất, trong điều kiện bình thường, nhu cầu đi lại rất mạnh trong kỳ nghỉ lễ, do đó thúc đẩy nhu cầu dầu thô. Trong khi đó, các biện pháp mới nhất của Trung Quốc nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong tuần này cũng thúc đẩy tâm lý thị trường. Ngoài ra, suy đoán xung quanh việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) xem xét cắt giảm lãi suất cơ sở cho vay trung hạn (MLF) đã đẩy nhanh những thay đổi về giá dầu thô. Sự đầu cơ đã gia tăng sau tuyên bố gần đây của Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc thông báo giảm 50 điểm cơ bản trong tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) từ ngày 5 tháng 2. Việc cắt giảm RRR là một phần trong chiến lược của ngân hàng trung ương nhằm bơm thanh khoản vào nền kinh tế, một động thái dự kiến ​​sẽ giải phóng khoảng 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trong nguồn vốn bổ sung. Xét rằng Trung Quốc, với tư cách là nước nhập khẩu dầu lớn nhất, đóng vai trò quan trọng trong việc tác động đến thị trường dầu mỏ toàn cầu, điều này đã giúp giá dầu thô tăng mạnh.

Nhà phân tích thị trường dầu mỏ độc lập Tim Evans cho biết: “Kích thích kinh tế của Trung Quốc, tăng trưởng GDP quý 4 của Mỹ mạnh hơn dự kiến, dữ liệu lạm phát của Mỹ hạ nhiệt, rủi ro địa chính trị đang diễn ra và lượng tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ giảm 9,2 triệu thùng vào tuần trước,

Mâu thuẫn cung cầu dẫn đến lo ngại về nguồn cung dầu thô

Tồn kho dầu thô của Mỹ giảm lớn hơn dự kiến ​​vào đầu tuần này cũng thúc đẩy giá dầu. Lượng tồn kho giảm, đặc biệt là tại điểm giao hàng WTI ở Cushing, Oklahoma và khắp vùng Trung Tây, có thể gây áp lực lên giá kỳ hạn gần đó. Dữ liệu dịch vụ dầu mỏ của Baker Hughes cho thấy các nhà khoan dầu Mỹ đã bổ sung số giàn khoan dầu và khí đốt tuần thứ hai liên tiếp.

Nguồn tin và dữ liệu từ công ty tình báo vận tải Kpler cho thấy khoảng 14 tàu chở dầu thô SOKOL Thái Bình Dương của Nga đang mắc kẹt ngoài khơi Hàn Quốc, không tìm được người mua. Tổng khối lượng là 10 triệu thùng, tương đương sản lượng hơn một tháng. Đồng thời, nhà máy lọc dầu Tuapse ở miền nam nước Nga đã bị đình chỉ hoạt động ít nhất cho đến tháng 2 do vụ tấn công.

Vào cuối tháng 1, Shell sẽ đóng cửa đơn vị dầu thô công suất 208.000 thùng/ngày và đơn vị Cracking xúc tác công suất 49.000 thùng/ngày như một phần của kế hoạch bảo trì tại nhà máy lọc dầu Pernis.

Các nguồn tin của OPEC+ cho biết, OPEC+ có thể sẽ quyết định mức sản xuất dầu của mình trong tháng 4 và hơn thế nữa trong những tuần tới, nhưng sẽ còn quá sớm để quyết định về chính sách sản lượng tiếp theo tại cuộc họp cấp bộ trưởng vào thứ Năm tới. Năm nguồn tin của OPEC+ cho biết ủy ban có thể không thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với chính sách hiện tại trong cuộc họp. Một người trong số họ nói thêm rằng cuộc họp sẽ chủ yếu thảo luận về mức sản lượng của nhóm và “sẽ không có khuyến nghị nào trong cuộc họp JMMC tiếp theo”. Người này nói thêm rằng quyết định về việc có nên gia hạn một số đợt cắt giảm sản lượng tự nguyện của nhóm cho đến tháng 4 hay không có thể sẽ được đưa ra vào cuối tháng 2, trong khi một nguồn tin khác cho biết thời điểm đưa ra quyết định này vẫn chưa rõ ràng.

Theo những người quen thuộc với vấn đề này, Liên minh châu Âu đang chuẩn bị loại trừ khả năng gia hạn thỏa thuận đường ống dẫn khí đốt quan trọng giữa Ukraine và Nga khi nó hết hạn vào cuối năm nay. Giám đốc điều hành EU lý giải rằng ngay cả những quốc gia phụ thuộc nhiều nhất vào nguồn cung cấp của Nga, bao gồm Áo và Slovakia, cũng có thể tìm được nguồn cung cấp thay thế nếu nguồn cung cấp khí đốt của họ bị cắt. Ban điều hành EU sẽ thảo luận vấn đề này với các quốc gia thành viên vào tháng 2 trước khi chính thức trình bày kế hoạch này với các bộ trưởng năng lượng tại cuộc họp ở Brussels vào ngày 4 tháng 3.

Căng thẳng địa chính trị làm tăng lo ngại về giá dầu thô

Một phát ngôn viên của Houthi cho biết một cuộc tấn công của hải quân vào một tàu chở dầu ở Vịnh Aden đã gây ra hỏa hoạn, làm tăng thêm lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung.

Giá cũng được hỗ trợ bởi khả năng gián đoạn nguồn cung nhiên liệu sau khi máy bay không người lái của Ukraine tấn công một nhà máy lọc dầu định hướng xuất khẩu ở miền nam nước Nga.

Về phía nhu cầu, mức tăng cũng bị hạn chế bởi số liệu hôm thứ Năm cho thấy Baker Hughes cho biết các công ty năng lượng Mỹ đã bổ sung thêm hai giàn khoan dầu trong tuần này, nâng con số lên 499.

Kỳ vọng về giá dầu

Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hoa Kỳ (CFTC) cho biết các nhà quản lý quỹ đã tăng vị thế mua ròng đối với các hợp đồng quyền chọn và hợp đồng dầu thô tương lai của Hoa Kỳ trong tuần kết thúc vào ngày 23 tháng 1.

Sàn giao dịch liên lục địa (ICE) cho biết trong tuần kết thúc vào ngày 23/1, vị thế mua ròng dầu thô Brent ICE do các nhà đầu cơ nắm giữ đã giảm 18.726 hợp đồng xuống còn 208.147 hợp đồng. Vị thế mua ròng đầu cơ đối với hợp đồng tương lai xăng tăng 9.490 hợp đồng lên 19.763 hợp đồng.

Dữ liệu từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hoa Kỳ (CFTC) cho thấy trong tuần ngày 23 tháng 1, các nhà đầu cơ đã tăng vị thế mua ròng đối với dầu thô NYMEX WTI thêm 43.980 hợp đồng lên 134.140 hợp đồng, mức cao mới trong 11 tuần qua.

【Tập trung vào dữ liệu tài chính và các sự kiện vào tuần sau】

Thứ Ba: Niềm tin của người tiêu dùng Hoa Kỳ, cơ hội việc làm JOLTS

Thứ Tư: Dữ liệu việc làm của ADP, cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed

Thứ Năm: Chính sách tiền tệ của BoE, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần, dữ liệu sản xuất ISM

Thứ sáu: Dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu