风起
FX168编辑
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Sau sự sụp đổ 6 nghìn tỷ USD, đã đến lúc mua cổ phiếu Trung Quốc? Đây là thời điểm vàng hay bẫy giá trị?

2024-01-29 12:24:52
Bản tóm tắt:Chính quyền Trung Quốc đang tăng cường nỗ lực ổn định thị trường chứng khoán sau đợt bán tháo ồ ạt. Nhiều chuyên gia kỳ cựu trên thị trường cho biết định giá thị trường chứng khoán Trung Quốc đã giảm mạnh kể từ mức đỉnh điểm vào năm 2021, khiến chúng trở thành “đề xuất có giá trị tốt nhất” trên toàn cầu. Những người khác vẫn hoài nghi và tin rằng nền kinh tế phải đối mặt với một số thách thức nghiêm trọng sẽ tiếp tục cản trở chứng khoán. Vậy đây là thời điểm vàng hay là một cái bẫy giá trị?

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin: Chính quyền Trung Quốc đang tăng cường nỗ lực ổn định thị trường chứng khoán sau khi trải qua đợt bán tháo ồ ạt. Nhiều chuyên gia kỳ cựu trên thị trường cho biết định giá thị trường chứng khoán Trung Quốc đã giảm mạnh kể từ mức đỉnh điểm vào năm 2021, khiến chúng trở thành “đề xuất có giá trị tốt nhất” trên toàn cầu. Những người khác vẫn hoài nghi và tin rằng nền kinh tế phải đối mặt với một số thách thức nghiêm trọng sẽ tiếp tục cản trở chứng khoán. Vậy đây là thời điểm vàng hay là một cái bẫy giá trị?

1. Sự sụp đổ của thị trường chứng khoán nghiêm trọng đến mức nào và nguyên nhân đằng sau nó là gì?

Rất ít thị trường chứng khoán trên thế giới giảm mạnh như ở Trung Quốc đại lục và Hồng Kông. Tính đến năm 2023, Chỉ số CSI 300 đã giảm năm thứ ba liên tiếp, với mức giảm 2,6% tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay. Chỉ số Hang Seng China được giao dịch ở Hồng Kông thậm chí còn hoạt động kém hơn.

Các nhà đầu tư bắt đầu bán tháo cổ phiếu vào năm 2021, khi cuộc đàn áp của Trung Quốc đối với khu vực tư nhân diễn ra mạnh mẽ và các lệnh hạn chế liên quan đến COVID-19 càng khiến tâm lý trở nên tồi tệ hơn. Khi Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế, chứng khoán phục hồi mạnh mẽ vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023, nhưng sự lạc quan gần như đã biến mất.

Sự suy thoái đang diễn ra trên thị trường bất động sản, áp lực giảm phát ngày càng gia tăng, căng thẳng với Mỹ và các vấn đề cơ cấu như suy giảm dân số đang khiến các nhà đầu tư nghi ngờ về tiềm năng lâu dài của thị trường Trung Quốc.

2. Điều này có tác động gì đến việc định giá của họ?

Chỉ số CSI 300 đã giảm hơn 40% so với mức đỉnh năm 2021 và chỉ số Hang Seng China Enterprises Index đã giảm hơn 50%. Kể từ khi đạt đến đỉnh cao, khoảng 6,3 nghìn tỷ USD đã bị xóa sổ khỏi giá trị thị trường của thị trường chứng khoán Trung Quốc đại lục và Hồng Kông. Điều đó có nghĩa là mức định giá của họ gần mức thấp nhất mọi thời đại và theo một số thước đo, mức định giá của họ thấp nhất từ ​​trước đến nay so với các công ty cùng ngành ở các thị trường lớn như Ấn Độ và Hoa Kỳ.

Chỉ số Hang Seng China Enterprises Index hiện giao dịch ở mức lợi nhuận dự phóng khoảng 6,5 lần, thấp hơn mức trung bình 5 năm là 8,5 lần. Để so sánh, S&P 500 và Nifty 50 của Ấn Độ giao dịch với tỷ lệ giá trên thu nhập khoảng 20, cả hai thị trường đều tăng mạnh trong năm qua. Về lý thuyết, có rất nhiều tiềm năng tăng giá ở mức định giá thấp như vậy.

3. Cơ quan chức năng đang làm gì để hỗ trợ thị trường chứng khoán?

Khi nền kinh tế và thị trường chứng khoán gặp khó khăn, các nhà hoạch định chính sách đã thực hiện một loạt hành động - nhưng chưa có hành động nào được coi là đủ. Các nhà đầu tư đặt cược vào gói kích thích - như đã thấy trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu - đã bị bỏ rơi. Các biện pháp như quỹ nhà nước mua quỹ ETF, giảm thuế trước bạ đối với giao dịch chứng khoán và hạn chế niêm yết cổ phiếu mới sẽ chỉ dẫn đến sự phục hồi trong thời gian ngắn.

Nhưng chính quyền gần đây đã tăng cường hỗ trợ, làm dấy lên hy vọng rằng lần này có thể sẽ khác. Cổ phiếu đã có chuỗi 3 ngày tăng điểm hiếm hoi trong tuần này.

Bloomberg hôm 23/1 đưa tin rằng các nhà hoạch định chính sách đang xem xét kế hoạch giải cứu thị trường chứng khoán bao gồm khoảng 2 nghìn tỷ nhân dân tệ (279 tỷ USD) để mua cổ phiếu trong nước thông qua sàn giao dịch Hồng Kông. Tin tức này được đưa ra một ngày sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết họ sẽ cắt giảm yêu cầu dự trữ bắt buộc của các ngân hàng và gợi ý về nhiều biện pháp hỗ trợ hơn. Bây giờ, mọi con mắt đều đổ dồn vào khi kế hoạch giải cứu được báo cáo sẽ được hoàn tất.

4. Liệu điều này có khiến thị trường chứng khoán Trung Quốc trở thành một “mua vào rầm rộ”?

Mặc dù việc tham gia thị trường trong bối cảnh có những dấu hiệu phục hồi ban đầu là rất hấp dẫn nhưng những người hoài nghi cảnh báo rằng các nguyên tắc cơ bản không thay đổi. Trung Quốc vẫn chưa tìm ra cách vực dậy thị trường bất động sản, thuyết phục người tiêu dùng chi tiêu và ngăn chặn vòng xoáy giảm phát. Mùa thu nhập sắp tới có thể sẽ mờ nhạt.

Những người năm xưa bị thương nhiều lần, nay bị rắn cắn một lần và sợ dây giếng suốt mười năm. Các nhà đầu tư cũng nhận thức rõ rằng các chính sách của chính phủ Trung Quốc có thể thay đổi theo ý muốn và họ lo sợ sẽ lại thất vọng nếu các biện pháp kích thích kém hiệu quả hơn. Pictet Asset Management cho rằng thị trường chứng khoán Trung Quốc đang rẻ nhưng vẫn thiếu những chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, những người tin tưởng vào tiềm năng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới của đất nước này có lý do để lạc quan. Charles Gave, đồng sáng lập của Tập đoàn Gavekal, cho biết cổ phiếu bị suy thoái của Trung Quốc hiện mang lại giá trị tốt nhất trên thế giới.

Chắc chắn rằng, khi thị trường đầy rẫy những rủi ro chưa biết, nó đã trở thành nơi dành cho những người dũng cảm.

5. Tôi cảm thấy dũng cảm, nên đầu tư như thế nào?

Nhà đầu tư nước ngoài có thể đầu tư vào cổ phiếu niêm yết tại Thượng Hải và Thâm Quyến thông qua kênh giao dịch với Hồng Kông. Hầu hết các cổ phiếu được giao dịch ở Hồng Kông cũng là cổ phiếu của các công ty đại lục và dễ đầu tư hơn.

Họ cũng có thể mua các quỹ giao dịch trao đổi được niêm yết ở nước ngoài, chẳng hạn như iShares MSCI China ETF, Xtrackers Harvest CSI 300 China A Shares ETF và KraneShares CSI China Internet ETF.

Các lựa chọn khác bao gồm quỹ tương hỗ và đầu tư vào ADR - cổ phiếu của các công ty Trung Quốc niêm yết tại Hoa Kỳ. Các công ty công nghệ lớn bao gồm Alibaba, Baidu và JD.com đều được niêm yết tại Hoa Kỳ. Chỉ số Nasdaq Golden Dragon China theo dõi các công ty này.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu