Người dùng1690623131599cYn
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Nikkei: Lo lắng kinh tế khiến lượng mua vàng của Trung Quốc tăng 30%, thị trường nhà đất suy thoái nghiêm trọng và thị trường chứng khoán lao dốc khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn

2024-02-01 11:25:36
Bản tóm tắt:Nhật Bản "Nikkei Asia" đã báo cáo hôm thứ Năm rằng lượng mua vàng của Trung Quốc sẽ tăng 30% vào năm 2023, bởi vì khi quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ căng thẳng, ngân hàng trung ương Trung Quốc mua vàng để thay thế tài sản bằng đô la Mỹ nắm giữ, và khi nền kinh tế suy thoái, các nhà đầu tư cá nhân cũng đang tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn cho tài sản của mình. Tài sản phổ biến nhất ở Trung Quốc là bất động sản, chứng khoán và vàng. Nhưng sự suy thoái nghiêm trọng của thị trường bất động sản và sự sụt giảm của thị trường chứng khoán Trung Quốc đã khiến vàng, một tài sản vật chất, thậm chí còn hấp dẫn hơn.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin báo cáo mới nhất của Nhật Bản "Nikkei Asia" hôm thứ Năm (ngày 1 tháng 2) cho biết lượng mua vàng của Trung Quốc sẽ tăng 30% vào năm 2023, bởi vì khi quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ căng thẳng, ngân hàng trung ương Trung Quốc mua vàng để thay thế tài sản bằng đô la Mỹ nắm giữ, và khi nền kinh tế suy thoái, các nhà đầu tư cá nhân cũng đang tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn cho tài sản của mình.

(Nguồn: "Nikkei Asia")

Dữ liệu này được lấy từ Báo cáo xu hướng nhu cầu vàng năm 2023 của Hội đồng vàng thế giới công bố hôm thứ Tư.

Năm 2023, các ngân hàng trung ương toàn cầu đã mua ròng 1.037 tấn vàng, chỉ đứng sau mức 1.082 tấn vào năm 2022, số lượng lớn thứ hai kể từ năm 1950.

Tổng lượng mua vàng ròng của ngân hàng trung ương Trung Quốc đạt 225 tấn, mức cao nhất kể từ năm 1977 (dữ liệu sớm nhất có được từ Trung Quốc).

Rủi ro địa chính trị, bao gồm cả những rủi ro liên quan đến việc Nga xâm chiếm Ukraine, cũng đã thúc đẩy hoạt động mua vàng ở các nước như Ba Lan và Libya. Ba Lan và Libya đã mua lần lượt 130 tấn và 30 tấn vàng vào năm ngoái.

Sau khi Hoa Kỳ và Châu Âu đóng băng dự trữ ngoại hối của Nga, một số quốc gia đang cố gắng giảm dự trữ đô la của mình đang chuyển sang vàng. Nhà phân tích thị trường Itsuo Toshima chỉ ra rằng đây là dấu hiệu cho thấy niềm tin vào đồng tiền dự trữ quốc tế là đồng đô la Mỹ đang suy giảm.

Một báo cáo từ Bộ Tài chính Mỹ cho thấy khi Trung Quốc tăng lượng vàng nắm giữ, Trung Quốc đã giảm lượng nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ xuống khoảng 782 tỷ USD tính đến tháng 11 năm ngoái, giảm khoảng 10% so với năm trước. Con số đó ít hơn khoảng 230 tỷ USD so với những gì Trung Quốc nắm giữ sau khi Nga xâm chiếm Ukraine.

Tsuyoshi Ueno, nhà kinh tế cấp cao tại Viện nghiên cứu NLI của Nhật Bản, cho biết Bắc Kinh, quốc gia đang thúc đẩy quốc tế hóa đồng nhân dân tệ, có thể cố gắng "loại bỏ quyền bá chủ của đồng đô la Mỹ và mở rộng khu vực tiền tệ đồng nhân dân tệ".

"Nikkei Asia" chỉ ra rằng hoạt động mua vàng của các nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc cũng tăng mạnh.

Một nhân viên bán hàng của Tập đoàn Vàng Quốc gia Trung Quốc (China National Gold Group) cho biết: “Gần đây vàng miếng rất được ưa chuộng.” Tập đoàn đã mở một cửa hàng trong một trung tâm thương mại ở trung tâm Thượng Hải.

Các thỏi được chế biến rẻ hơn so với đồ trang sức như nhẫn và dây chuyền, đồng thời dễ bán lại nên thích hợp để đầu tư.

"Nikkei Asia" cho rằng, do thị trường bất động sản suy thoái, tiêu dùng hàng xa xỉ của người dân Trung Quốc chững lại nhưng tình hình lại khác khi giá vàng được kỳ vọng sẽ tăng.

Trung Quốc và Ấn Độ là những nước tiêu thụ vàng lớn, loại vàng được ưa chuộng dùng trong đám cưới và các quà tặng khác. Báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới cho thấy nhu cầu vàng trang sức sẽ tăng 10% lên 630 tấn vào năm 2023. Nhu cầu vàng miếng và tiền xu, chủ yếu dùng để đầu tư, tăng 28% lên 280 tấn.

"Nikkei Asia" cho rằng việc mua vàng tăng vọt hiện nay là bất thường khi giá vàng tính bằng đồng nhân dân tệ đang đạt mức cao mới do đồng nhân dân tệ mất giá. Sự quan tâm gia tăng này chủ yếu được thúc đẩy bởi nền kinh tế đang suy thoái của Trung Quốc.

Tài sản phổ biến nhất ở Trung Quốc là bất động sản, chứng khoán và vàng. Nhưng sự suy thoái nghiêm trọng của thị trường bất động sản và sự sụt giảm của thị trường chứng khoán Trung Quốc đã khiến vàng, một tài sản vật chất, thậm chí còn hấp dẫn hơn. Một số nhà đầu tư cũng có thể muốn giữ vàng như một phần tài sản nắm giữ bằng đồng đô la của họ.

Do kỳ vọng của thị trường rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ sớm cắt giảm lãi suất và rủi ro địa chính trị ở Trung Đông gia tăng, giá vàng kỳ hạn tại New York đóng cửa ở mức khoảng 2.070 USD/ounce vào thứ Ba, Nó không xa mức cao nhất mọi thời đại là 2.152 USD/ounce được thiết lập vào tháng 12.

Trong khi các nhà đầu tư ở châu Âu và Mỹ đang bán vàng thì hoạt động mua của các nước đang phát triển dẫn đầu là Trung Quốc đang hỗ trợ giá vàng.

Chủ tịch Viện Chiến lược Koichiro Kamei thị trường Nhật Bản (Market Strategy Institute), cho biết: “Nhu cầu vàng đang tăng lên khi ngân hàng trung ương Trung Quốc và các cá nhân mua vào, đẩy giá đáy cao hơn”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu