tqttier
FX168副主编
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Đây là “sự kiện thiên nga đen” lớn nhất trong lịch sử định lượng của Trung Quốc! Bloomberg: Nhà đầu tư quốc tế có thêm lý do để tránh xa Trung Quốc.

2024-02-26 11:29:19
Bản tóm tắt:Bloomberg viết rằng ngành công nghiệp định lượng từng bùng nổ của Trung Quốc đã trở thành “nạn nhân” mới nhất của những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm ngăn chặn đợt bán tháo thị trường chứng khoán trị giá 4 nghìn tỷ USD. Mặc dù các biện pháp này ít nhất đã tạm thời thúc đẩy giá cổ phiếu, nhưng chúng cũng đặt ra một câu hỏi lớn hơn: Bắc Kinh sẽ hy sinh vẻ ngoài của một thị trường tự do đến mức nào để đạt được các mục tiêu ngắn hạn.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Bloomberg của Hoa Kỳ đã viết vào thứ Hai (26 tháng 2) rằng khi rắc rối bắt đầu nảy sinh vào tháng trước, các quỹ phòng hộ Trung Quốc đang mong chờ một kỳ nghỉ lễ để thoát khỏi tình trạng hỗn loạn trên thị trường. Lệnh bán khống của người quản lý bất ngờ bị nhà môi giới từ chối. Một người quản lý khác đã hoàn toàn bị cắt đứt khỏi thị trường chứng khoán. Các cơ quan quản lý Trung Quốc đã đến thăm sàn giao dịch của nhiều quỹ để đích thân giám sát các giao dịch.

Như một quỹ đã nói, ba ngày giao dịch hỗn loạn “đối với chúng tôi giống như cả một năm”.

Những cảnh tượng này đã diễn ra trong những tuần gần đây trong bối cảnh một cuộc đàn áp nhằm viết lại các quy tắc giao dịch dựa trên máy tính ở Trung Quốc. Những khung cảnh thật phi thường ngay cả so với tiêu chuẩn của một khu chợ từ lâu đã hoạt động dưới cái bóng của Đảng Cộng sản.

Bloomberg cho rằng ngành công nghiệp định lượng từng bùng nổ của Trung Quốc đã trở thành “nạn nhân” mới nhất trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm ngăn chặn đợt bán tháo thị trường chứng khoán trị giá 4 nghìn tỷ USD.

Mặc dù các biện pháp này ít nhất đã tạm thời thúc đẩy giá cổ phiếu, nhưng chúng cũng đặt ra một câu hỏi lớn hơn: Bắc Kinh sẽ hy sinh vẻ ngoài của một thị trường tự do đến mức nào để đạt được các mục tiêu ngắn hạn. Thị trường tự do đã thu hút hàng tỷ USD đầu tư từ các công ty Phố Wall trong những năm gần đây.

(Nguồn: Bloomberg)

Bloomberg chỉ ra rằng đối với các nhà đầu tư quốc tế đang ngày càng lo lắng về Trung Quốc, việc đột ngột đưa ra các hạn chế giao dịch mang lại cho họ một lý do khác để tránh xa Trung Quốc.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã chứng kiến ​​dòng vốn chảy ra nước ngoài kỷ lục trong 6 tháng trong tháng này, trong khi vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ở mức thấp nhất trong 30 năm. Điều này xảy ra sau khi Trung Quốc tiến hành các cuộc đàn áp chưa từng có đối với ngành công nghệ và bất động sản, kìm hãm tăng trưởng kinh tế.

Gary Dugan, giám đốc đầu tư của Dalma Capital Management Ltd. ở Dubai, cho biết: “Những hành động có vẻ hoảng loạn này của chính quyền có nguy cơ hủy hoại tất cả những công việc tốt đã làm trong 20 năm qua nhằm đưa Trung Quốc vào các nhóm vốn toàn cầu”.

Dugan lưu ý rằng những động thái này sẽ khiến “ngay cả những nhà đầu tư khó tính nhất” đặt câu hỏi liệu Trung Quốc có đáng để mạo hiểm hay không.

Những hạn chế mới đang lan rộng. Các quỹ định lượng dựa vào thuật toán máy tính để giao dịch sẽ bị giám sát chặt chẽ, những người mới tham gia phải báo cáo chiến lược của họ cho cơ quan quản lý trước khi giao dịch. Bắc Kinh cũng sẽ mở rộng việc báo cáo cho các nhà đầu tư nước ngoài thông qua các liên kết thương mại của đại lục với Hồng Kông.

Trong khi đó, cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc đã thành lập một đội đặc nhiệm để giám sát hoạt động bán khống và có thể đưa ra cảnh báo cho các công ty thu lợi từ hoạt động này, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết. Họ nói thêm rằng Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc thậm chí còn thực hiện bước đi cực đoan là cấm một số nhà đầu tư tổ chức lớn bán ròng cổ phiếu trong 30 phút đầu tiên và cuối cùng của giao dịch.

Semimartingale Private Fund Management LP có trụ sở tại Thượng Hải đã viết trong một lá thư: “Các nhà quản lý quỹ định lượng đã bị ảnh hưởng bởi sự kiện thiên nga đen lớn nhất trong lịch sử định lượng.” Bức thư phác họa những biến động mạnh mẽ của thị trường.

Cuộc đàn áp định lượng là động thái mới nhất nhằm ngăn chặn sự suy giảm kéo dài nhiều năm trên thị trường chứng khoán. Chứng khoán Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng nhà ở, tăng trưởng kinh tế yếu và căng thẳng đang diễn ra với Mỹ. Cuộc đàn áp phản ánh các chiến thuật nặng tay được sử dụng để trấn áp các ngành công nghiệp từ internet đến nền tảng giáo dục.

Chiến lược gia trưởng về thị trường mới nổi Arthur Budaghyan tại BCA Research, cho biết: "Phần bù rủi ro đối với chứng khoán Trung Quốc chắc chắn sẽ tăng lên trong tương lai vì một số tổ chức sẽ miễn cưỡng giao dịch trên thị trường này. Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư nước ngoài cũng có những lo ngại về địa chính trị khi đầu tư vào chứng khoán Trung Quốc."

Trong những tuần gần đây, Bắc Kinh đã để mắt đến các quỹ định lượng. Trong suốt ba năm qua, các quỹ này đã sử dụng mô hình dữ liệu lớn của mình để đánh bại thị trường.

Trong một dấu hiệu sớm của một cuộc đàn áp định lượng sắp tới, Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang đã yêu cầu các nhà chức trách vào ngày 22 tháng 1 thực hiện các biện pháp "mạnh mẽ" hơn để ổn định thị trường, khi chỉ số CSI 300 giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm.

2 tuần sau, chính phủ Trung Quốc bất ngờ thay thế Chủ tịch Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc, thay thế ông bằng một quan chức kỳ cựu được mệnh danh là “kẻ môi giới đồ tể” vì những đàn áp trong quá khứ của ông.

(Nguồn: Bloomberg)

Lo ngại rằng các quỹ định lượng đang bán cổ phiếu hoặc bán khống với số lượng lớn, làm trầm trọng thêm sự suy giảm của thị trường chứng khoán, trước tiên, Bắc Kinh đã cấm một số quỹ đặt lệnh bán và hạn chế khả năng bán khống của họ. Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc cho biết họ đã phát hiện nhiều trường hợp thao túng thị trường và “bán khống độc hại”.

Nhà quản lý quỹ Alex Wong cho biết: "Điều này thật khó chịu. Tôi thực sự muốn đập bàn phím và đóng sầm cửa rồi bỏ đi." Quỹ có trụ sở tại Thượng Hải của ông không thể bán cổ phiếu đi vay để thực hiện các giao dịch bán khống trong khoảng hai ngày khi các cổ phiếu vốn hóa nhỏ sụt giảm.

Khi Trung Quốc bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán trong tháng này, những hạn chế này cùng với những thay đổi đột ngột trên thị trường đã kết hợp lại để hạn chế sự phát triển của các quỹ định lượng.

Như một nhà phân tích tại Man Group giải thích, giao dịch phổ biến của các quỹ này liên quan đến việc mua các cổ phiếu vốn hóa nhỏ, dễ bị định giá sai và dễ bị các chương trình máy tính khai thác hơn. Để phòng ngừa rủi ro tiếp xúc với thị trường rộng lớn, các quỹ sẽ bán khống hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán.

(Nguồn: Bloomberg)

Sự sụt giảm mạnh của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ đã làm đảo lộn chiến lược này, khiến các sản phẩm định lượng có mức độ tiếp xúc đáng kể phải giảm tỷ lệ nắm giữ. Đợt bán tháo ồ ạt đã gây ra tổn thất phái sinh được gọi là "quả cầu tuyết", gây ra nỗi sợ hãi về "động đất lượng tử" và buộc các nhà môi giới phải bán phá giá hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu