Người dùng1690623131599cYn
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Một câu nói của nhà lãnh đạo Trung Quốc đã làm dấy lên tin đồn về “QE phiên bản Trung Quốc”! Ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ khởi động lại giao dịch trái phiếu chính phủ? UBS, Morgan Stanley và các tổ chức khác nhìn nhận theo cách này

2024-03-30 17:21:49
Bản tóm tắt:Các nhà phân tích cho biết ngân hàng trung ương Trung Quốc dự kiến ​​sẽ thực hiện một cách tiếp cận thận trọng để giảm thiểu tác động bất ngờ đến lạm phát và tiền tệ bất chấp chỉ thị của Chủ tịch Tập Cận Bình về việc tiếp tục giao dịch trái phiếu chính phủ trung ương. Xing Ziqiang, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Morgan Stanley, cho biết nhận xét của Tập Cận Bình “không cho thấy việc mua trái phiếu chính phủ trên thị trường sơ cấp và do đó không cho thấy sự cần thiết phải thực hiện nới lỏng định lượng”.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin Tờ South China Morning Post của Hồng Kông đưa tin vào thứ Sáu (29 tháng 3) rằng, các nhà phân tích cho biết ngân hàng trung ương Trung Quốc dự kiến ​​sẽ thực hiện một cách tiếp cận thận trọng để giảm thiểu tác động bất ngờ đến lạm phát và tiền tệ bất chấp chỉ thị của Chủ tịch Tập Cận Bình về việc tiếp tục giao dịch trái phiếu chính phủ trung ương.

(Nguồn: South China Morning Post của Hồng Kông)

Tại Hội nghị Công tác Tài chính Trung ương tổ chức vào tháng 10 năm ngoái, Tập Cận Bình đã yêu cầu Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) tăng dần việc mua bán trái phiếu chính phủ trung ương trên thị trường thứ cấp — một chiến lược đã không được sử dụng trong hơn 20 năm — như một cách để làm phong phú thêm hộp công cụ chính sách tiền tệ.

Chỉ thị này chỉ được công bố vào đầu tuần này sau khi xuất bản một cuốn sách mới, làm dấy lên đồn đoán rằng Trung Quốc sẽ tích cực nới lỏng chính sách tiền tệ.

Những suy đoán này được đưa ra khi nhiều nhà quan sát đang đặt câu hỏi liệu Trung Quốc có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5% trong năm nay trong khi thúc đẩy niềm tin đang suy yếu của khu vực tư nhân, giải quyết cuộc khủng hoảng thị trường nhà đất và giải quyết gánh nặng nợ khổng lồ của chính quyền địa phương hay không.

(Nguồn: South China Morning Post của Hồng Kông)

Tập Cận Bình đã nói trong bài phát biểu tại Hội nghị Công tác Tài chính Trung ương tổ chức vào cuối tháng 10 năm ngoái: “Cần phải làm phong phú thêm hộp công cụ chính sách tiền tệ và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc nên tăng dần việc mua bán trái phiếu chính phủ trên thị trường mở.”

Các nhà phân tích cho rằng yêu cầu của nhà lãnh đạo Trung Quốc không nhất thiết có nghĩa là Trung Quốc sẽ bước vào một đợt nới lỏng định lượng (QE) mới giống như các ngân hàng trung ương phương Tây.

Bơm thanh khoản vào nền kinh tế thông qua mua bán trái phiếu chính phủ quy mô lớn được gọi là QE là một công cụ tài chính thường được các nền kinh tế lớn như Hoa Kỳ và Nhật Bản sử dụng để kích thích nền kinh tế, nhưng Trung Quốc đã tránh sử dụng công cụ này trong 20 năm qua vì nó có thể mang lại những hậu quả bất lợi như lạm phát và bong bóng tài sản.

Các phương tiện truyền thông chính thống của Trung Quốc mới đây đưa tin cuốn sách “Trích đoạn thảo luận của Tập Cận Bình về công tác tài chính” vừa được Nhà xuất bản Văn học Trung ương xuất bản, nội dung bao gồm các báo cáo, bài phát biểu, giải trình, bài phát biểu, v.v. từ tháng 11 năm 2012 đến tháng 2 năm 2024, một số bài được công bố lần đầu tiên.

Tờ South China Morning Post của Hồng Kông cho biết, theo cuốn sách này, bài phát biểu của Tập Cận Bình tại Hội nghị Công tác Tài chính Trung ương ngày 30 tháng 10 năm 2023 đề cập rằng cần phải làm phong phú hộp công cụ chính sách tiền tệ và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc nên tăng dần mua bán trái phiếu kho bạc trên thị trường mở. Lần gần đây nhất Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc mua trái phiếu chính phủ là vào đầu những năm 2000. Sau đó, công cụ được Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sử dụng để điều chỉnh thanh khoản thị trường chủ yếu là cho vay lại và hạ tỷ lệ dự trữ tiền gửi của các ngân hàng. Đã 5 tháng kể từ cuộc họp cấp cao này, theo hồ sơ công khai, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc không có hồ sơ mua trái phiếu chính phủ trên thị trường thứ cấp.

Điều 29 Chương 4 “Luật Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc” quy định Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc không được trực tiếp đăng ký mua hoặc hoàn trả trái phiếu kho bạc và các trái phiếu chính phủ khác, tức là ngân hàng trung ương bị cấm mua trái phiếu kho bạc ở các nước thị trường sơ cấp. Tuy nhiên, việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tham gia vào các giao dịch trái phiếu kho bạc trên thị trường thứ cấp là một phần công cụ chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương. Điều 23 Chương 4 của "Luật Ngân hàng Nhân dân" liệt kê sáu công cụ chính sách tiền tệ mà Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có thể sử dụng để thực hiện chính sách tiền tệ, trong số đó có "việc mua bán trái phiếu kho bạc, trái phiếu chính phủ khác và trái phiếu tài chính và ngoại hối trên thị trường mở".

Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Trung Quốc và Bắc Á Ding Shuang tại Ngân hàng Standard Chartered, chỉ ra rằng lý do khiến ngân hàng trung ương Trung Quốc tránh mua trái phiếu chính phủ trong nhiều năm chủ yếu là vì không muốn gây ra tình trạng đầu cơ thị trường, nhưng Bắc Kinh hiện muốn có cơ hội hỗ trợ chính sách.

Các nhà phân tích nghĩ gì?

Người đứng đầu bộ phận kinh tế châu Á và nhà kinh tế trưởng Trung Quốc Wang Tao tại Ngân hàng Đầu tư UBS, cho biết trong một báo cáo công bố hôm thứ Năm: "Điều này không có nghĩa là Trung Quốc sẽ triển khai QE hoặc triển khai một kế hoạch kích thích lớn. Giai điệu chính sách vĩ mô vào năm 2024 là hỗ trợ, nhưng không phải trên quy mô lớn."

Trên thực tế, cũng trong cuộc họp này, Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải đề phòng rủi ro tài chính và tầm quan trọng của việc giảm nợ.

Huatai Securities cho biết trong một báo cáo nghiên cứu hôm thứ Năm: “Điều này đòi hỏi nguồn cung tiền phải chính xác và hợp lý hơn. Có tính đến kỳ vọng lạm phát và tác động đến tỷ giá hối đoái, ngân hàng trung ương sẽ thận trọng hơn trong việc tiếp tục giao dịch trái phiếu kho bạc”.

Trung Quốc đã phải đối phó với dòng vốn chảy ra kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu tăng dần lãi suất. Xu hướng này cũng gây áp lực giảm tỷ giá đồng Nhân dân tệ so với đồng đô la Mỹ, điều này càng trở nên trầm trọng hơn do lo ngại về đà tăng trưởng kinh tế trong nước yếu.

Huatai Securities cho biết: "Việc ngân hàng trung ương mua trái phiếu chính phủ không tương đương với QE. Đặc biệt khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vẫn còn đủ không gian để tiến hành các hoạt động chính sách tiền tệ thông thường, QE còn lâu mới có thể áp dụng được."

Trung Quốc đã hạn chế bơm một lượng lớn thanh khoản vào thị trường để tránh tác dụng phụ của đợt kích thích mạnh gần đây nhất vào năm 2009 và 2010, chẳng hạn như năng lực công nghiệp dư thừa. Trung Quốc hiện đang tìm kiếm sự đổi mới và các ngành công nghệ cao để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và duy trì sự phát triển kinh tế tích cực.

Theo bảng cân đối kế toán của ngân hàng trung ương vào cuối tháng 2, lượng trái phiếu chính phủ trung ương nắm giữ lên tới 1,52 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 210,2 tỷ USD), chiếm 3,4% tổng tài sản của ngân hàng trung ương.

Tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với tỷ lệ nắm giữ tương ứng của các đồng nghiệp trong nền kinh tế lớn - 61% của Cục Dự trữ Liên bang, 78% của Ngân hàng Nhật Bản và 58% của Ngân hàng Trung ương Châu Âu. Ba ngân hàng trung ương này thường xuyên sử dụng chính sách QE trong các cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính để mở rộng bảng cân đối kế toán bằng cách mua trái phiếu dài hạn hoặc chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp để giữ lãi suất ở mức thấp hoặc âm và duy trì nhu cầu tín dụng.

Nhưng một số nhà kinh tế cũng tin rằng QE là một phương tiện để kiếm tiền từ nợ chính phủ và làm suy yếu tính độc lập của các ngân hàng trung ương. Những người khác thậm chí còn cho rằng việc kết thúc QE có thể gây ra mối đe dọa cho sự ổn định tài chính.

Wang Tao của UBS cũng cho biết mục đích chính sách của Trung Quốc là mở rộng phạm vi lựa chọn và tăng tính linh hoạt của ngân hàng trung ương trong việc quản lý thanh khoản. Bà nói: “Các ngân hàng trung ương cần linh hoạt hơn trong việc quản lý thanh khoản, họ cần nhiều công cụ hơn để mở rộng bảng cân đối kế toán và thị trường trái phiếu chính phủ sẽ sâu sắc hơn trước. Điều này khiến việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc giao dịch trái phiếu chính quyền trung ương và thậm chí cả trái phiếu chính quyền địa phương trở nên cần thiết và khả thi hơn trước. "

Các quan chức ngân hàng trung ương Trung Quốc đã nhiều lần cho biết hộp công cụ của ngân hàng trung ương đủ mạnh và hiệu quả để hỗ trợ nền kinh tế. Các quan chức đã ra tín hiệu cắt giảm thêm yêu cầu dự trữ của các ngân hàng để giải phóng vốn trong hệ thống ngân hàng.

Soochow Securities cho biết trong một báo cáo hôm thứ Năm rằng các ngân hàng trung ương Mỹ và Nhật Bản thường bắt đầu mua trái phiếu chính phủ quy mô lớn “dưới áp lực kinh tế vĩ mô rõ ràng” và “không có dư địa để cắt giảm lãi suất”.

Soochow Securities cảnh báo rằng việc mua trái phiếu có thể dẫn đến “sự phụ thuộc” vào các ngân hàng trung ương, gây khó khăn cho việc thay đổi hướng đi một khi cách tiếp cận như vậy được thực hiện. Báo cáo nêu: “Dựa trên kinh nghiệm quốc tế, chúng tôi tin rằng tình hình hiện tại chưa đến mức ngân hàng trung ương sẽ trực tiếp mua trái phiếu chính phủ trên quy mô lớn”.

Reuters của Anh dẫn lời đại đa số các nhà phân tích cho rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có thể thích sử dụng các công cụ tài chính truyền thống như cắt giảm RRR và cắt giảm lãi suất, hơn là tràn ngập tiền tệ bằng QE.

Reuters đưa tin, kể từ khi Tập Cận Bình làm chủ tịch Trung Quốc được 11 năm và được coi là nhà lãnh đạo Trung Quốc quyền lực nhất sau Mao Trạch Đông, vì vậy, các nhà đầu tư cực kỳ nhạy cảm với nhận xét của ông, đó là nguyên nhân chính khiến chủ đề mua bán trái phiếu chính phủ bỗng trở thành chủ đề nóng.

Reuters dẫn lời Xing Ziqiang, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Morgan Stanley, nói rằng nhận xét của Tập Cận Bình “không cho thấy việc mua trái phiếu chính phủ trên thị trường sơ cấp và do đó không cho thấy sự cần thiết phải thực hiện nới lỏng định lượng”.

Xing Ziqiang lưu ý trong một thông báo tới các nhà đầu tư: “Trên thực tế, trong cùng một bài phát biểu, Bắc Kinh đã đưa ra những bình luận diều hâu rằng quá trình giảm đòn bẩy đòi hỏi phải kiểm soát chặt chẽ hơn đối với tiền tệ và nguồn cung tín dụng, điều mà chúng tôi tin là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh tiếp tục ưu tiên cho các biện pháp thắt lưng buộc bụng để ngăn chặn sự phân bổ sai lầm.”

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu