Người dùng1704530505821wkz
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

[Chứng khoán Mỹ đóng cửa] Chỉ số Dow phục hồi 300 điểm sau báo cáo việc làm "bùng nổ", tại sao chứng khoán Mỹ tăng thay vì giảm?

2024-04-06 12:17:26
Bản tóm tắt:Sau vài ngày khó khăn trong tuần này, các chỉ số chứng khoán lớn của Mỹ mở cửa cao hơn vào thứ Sáu (5/4). Báo cáo việc làm “bùng nổ” cho thấy nền kinh tế Mỹ đang mạnh, ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc lãi suất vẫn có khả năng tăng và Cục Dự trữ Liên bang sẽ trì hoãn tốc độ cắt giảm lãi suất. Các nhà đầu tư đang bị giằng xé giữa việc hy vọng một nền kinh tế mạnh mẽ hơn để hỗ trợ lợi nhuận doanh nghiệp tăng trưởng hơn nữa và hy vọng thị trường việc làm suy yếu sẽ cho phép Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu cắt giảm lãi suất. Đánh giá phản ứng của thị trường hôm nay, các nhà đầu tư đã chọn cái trước, và xu hướng chứng khoán Mỹ dường như đang bị phá vỡ với kỳ vọng cắt giảm lãi suất...

Bản tin tài chính FX168 (Bắc Mỹ) đưa tin Chỉ số Dow phục hồi vào thứ Sáu (ngày 5 tháng 4) sau ngày giao dịch tồi tệ nhất trong hơn một năm, khi các nhà giao dịch vui mừng với báo cáo việc làm tốt hơn mong đợi và phớt lờ lãi suất tăng.

Chỉ số Dow Jones đóng cửa tăng 307,12 điểm, tương đương 0,80%, ở mức 38904,10 điểm; Chỉ số S&P 500 đóng cửa tăng 56,67 điểm, tương đương 1,10%, ở mức 5203,88 điểm; Chỉ số Nasdaq Composite đóng cửa tăng 199,44 điểm, hay 1,24%, ở mức 16248,52 điểm .

(Nguồn:FX168)

(Nguồn:FX168)

Nhìn vào tuần này, chỉ số Dow Jones đã dẫn đầu ba chỉ số chứng khoán chính giảm trong tuần này, với tất cả đều giảm hơn 2%. S&P 500 và Nasdaq giảm lần lượt khoảng 1% và 0,7%.

Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp

Dữ liệu do Bộ Lao động Hoa Kỳ công bố cho thấy việc làm phi nông nghiệp tăng 303.000, cao hơn mức 270.000 được sửa đổi trong tháng 2 và cao hơn kỳ vọng của thị trường là 200.000.

Thu nhập trung bình mỗi giờ tăng 0,3% so với tháng trước trong tháng 3, cao hơn 0,2% trong tháng 2; mức tăng trưởng hàng năm giảm từ 4,3% xuống 4,1%, nhưng vẫn ở mức cao.

Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,8% trong tháng 3 từ mức 3,9% trong tháng 2. Tỷ lệ thất nghiệp ở dưới 4% trong 26 tháng liên tiếp, khoảng thời gian dài nhất kể từ cuối những năm 1960.

Báo cáo việc làm “tăng đột biến” tốt hơn mong đợi nêu bật sức mạnh của thị trường lao động thúc đẩy phát triển kinh tế.

Điều đáng chú ý là nếu nền kinh tế vẫn mạnh mẽ như vậy thì Fed sẽ không thực sự cấp bách trong việc bắt đầu nới lỏng chính sách.

Tại sao chứng khoán Mỹ vẫn mở cửa cao hơn sau báo cáo việc làm mạnh mẽ?

Các nhà phân tích chỉ ra rằng nguyên nhân là do dữ liệu thu nhập trung bình mỗi giờ là một điểm sáng, cung cấp bằng chứng mới nhất cho thấy lạm phát đang chậm lại.

Giám đốc điều hành và chiến lược gia đầu tư chính David Waddell tại Waddell & Associates, cho biết: “Dữ liệu quan trọng nhất là thu nhập trung bình mỗi giờ, với mức tăng trưởng hàng năm hiện giảm xuống 4,1%, mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2021. Vì vậy, báo cáo việc làm tổng thể, tuy hấp dẫn nhưng lại là một báo cáo cho thấy lạm phát đang hạ nhiệt và đó là lý do tại sao cổ phiếu thị trường có thể chấp nhận được.”

Lợi tức trái phiếu kho bạc

Báo cáo này cũng gây ra một đợt định giá lại diều hâu khác trên thị trường trái phiếu. Lợi suất trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ tăng vọt sau khi có báo cáo cho thấy mức tăng trưởng việc làm là 303.000 trong tháng 3.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng 8 điểm cơ bản lên 4,39%.

Nhìn chung, lãi suất tăng đã gây khó khăn cho thị trường chứng khoán trong tuần này.

Kỳ vọng cắt giảm lãi suất đang hạ nhiệt

Sau khi báo cáo việc làm được công bố, giao dịch trên thị trường tương lai cho thấy các nhà đầu tư kỳ vọng khả năng Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất trong tháng 6 hoặc tháng 7 đã giảm, và nhiều khả năng tổng cộng sẽ có ít hơn ba lần cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết, chỉ tuyển dụng mạnh mẽ thôi là không đủ để trì hoãn việc nới lỏng chính sách, nhưng báo cáo việc làm hôm thứ Sáu, đặc biệt là khi kết hợp với sự gia tăng dữ liệu lạm phát quan trọng vào đầu năm 2024, làm tăng khả năng trì hoãn hoặc giảm việc cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Chủ tịch Fed Dallas Lori Logan cho biết: còn quá sớm để xem xét việc cắt giảm lãi suất, dựa trên dữ liệu lạm phát cao gần đây và các dấu hiệu cho thấy chi phí đi vay có thể không gây nhiều trở ngại cho nền kinh tế như người ta nghĩ trước đây.

Thống đốc Fed Michelle Bowman cũng bày tỏ lo ngại về rủi ro tiềm ẩn đối với lạm phát, đồng thời nhắc lại rằng bây giờ "chưa" là lúc để cắt giảm lãi suất.

Điều đáng chú ý là sau khi Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari đưa ra nhận xét ngày hôm qua rằng “việc cắt giảm lãi suất có thể không cần thiết”, thị trường phản ứng nhạy cảm, Phố Wall chuyển biến mạnh, tuy nhiên những nhận xét tiếp tục hạ nhiệt hôm nay không ảnh hưởng đến xu hướng thị trường, xu hướng chứng khoán Mỹ dường như đang bị phá vỡ trước kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất.

Các nhà phân tích thể chế cho biết, sau khi công bố dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp, giờ đây đã có bằng chứng rõ ràng hơn cho thấy đặt cược cắt giảm lãi suất từ ​​các ngân hàng trung ương toàn cầu đang tách rời.

Quan điểm thị trường

George Mateyo của Key Wealth cho biết: “Fed có thể cần phải xem xét lại quan điểm hiện tại của mình là cắt giảm lãi suất ba lần trong năm nay. Tuy nhiên, lý do khiến thái độ này có thể thay đổi là do sự lạc quan và nền kinh tế đang hoạt động tốt”.

Steve Wyett của BOK Financial cho biết: “Thật khó để tìm ra điều gì sai trái trong báo cáo việc làm tháng 3. Những người duy nhất có thể thất vọng với báo cáo ngày hôm nay là những người đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ việc cắt giảm lãi suất của Fed. Chúng tôi vẫn kỳ vọng động thái tiếp theo của Fed sẽ là giảm lãi suất, nhưng vẫn có có chút cảm giác cấp bách vào lúc này."

Glen Smith của GDS Wealth Management cho biết, Báo cáo việc làm hôm thứ Sáu cho thấy nền kinh tế vẫn kiên cường ngay cả khi đối mặt với kỳ vọng giảm dần về việc cắt giảm lãi suất từ ​​Cục Dự trữ Liên bang.

Preston Caldwell của Morningstar cho biết, “Không có sự trì trệ nào trên thị trường việc làm khiến Fed phải nhanh chóng cắt giảm lãi suất, nhưng cũng không có sự thắt chặt nào có thể ngăn cản việc cắt giảm lãi suất. Quyết định của Fed tại cuộc họp sắp tới sẽ phụ thuộc phần lớn vào dữ liệu lạm phát.”

Trọng tâm tuần sau

Các thị trường đang tập trung vào dữ liệu mới nhất về giá tiêu dùng và giá sản xuất (CPI) vào tuần tới, tiếp theo là dữ liệu tháng 3 về thước đo lạm phát ưa thích của họ, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân, trước cuộc họp từ ngày 30 tháng 4 đến ngày 1 tháng 5.

Oscar Munoz và Gennadiy Goldberg của TD Securities cho biết, diễn biến lạm phát giá tiêu dùng vẫn là yếu tố chính quyết định việc nới lỏng trong ngắn hạn, làm tăng rủi ro cho báo cáo CPI tuần tới.

David Russell của TradeStation cho biết, dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng tuần tới có thể trở thành “phép thử lớn hơn” đối với Fed.

Cổ phiếu tập trung:

Giá cổ phiếu Meta tăng 3,21%, công ty đã yêu cầu thẩm phán bác bỏ vụ kiện chống độc quyền của Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ nhằm tìm cách chia tách công ty, cơ quan này cho biết cơ quan này không thể chứng minh rằng người tiêu dùng sẽ được lợi hơn nếu không mua lại Instagram và WhatsApp.

Giá cổ phiếu Tesla giảm 3,63%, Reuters đưa tin Tesla đã từ bỏ kế hoạch sản xuất ô tô giá rẻ và giá cổ phiếu của hãng sản xuất ô tô điện này đã giảm hơn 6%. Musk đã lấy lại được chút vị thế sau khi phủ nhận báo cáo.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu