Người dùng1690163747587t05
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Sau báo cáo tài chính của Tesla, giá cổ phiếu lao dốc hơn 10%, startup trí tuệ nhân tạo xAI của Musk phải "gáng chịu"?

2023-07-23 15:31:33
Bản tóm tắt:Giám đốc điều hành Tesla, ông Elon Musk, người tự gọi mình là "Technoking", nhìn thấy tương lai của trí tuệ nhân tạo và đã thành lập một loạt công ty khác nhau để theo đuổi tầm nhìn đó. Nhưng khi công nghệ của các công ty ngày càng trùng lặp, các nhà đầu tư đang cân nhắc những ưu và nhược điểm của tình huống đó. Tuần này, khi giá cổ phiếu của Tesla sụt giảm sau khi công ty báo cáo thu nhập hàng quý mới nhất, thị trường đã đặt ra nhiều câu hỏi về việc liệu công ty khởi nghiệp mới nhất của họ, xAI, đang hỗ trợ hay cản trở sự tăng trưởng của Tesla. Việc thành lập xAI chắc chắn đã tận dụng sự nhiệt tình và khao khát hiện tại đối với trí tuệ nhân tạo trên thị trường, đồng thời cho phép dòng vốn tìm được hướng chảy.

Bản tin tài chính FX168 (Bắc Mỹ) đưa tin, Giám đốc điều hành Tesla tự xưng là "Technoking" Elon Musk đã nhìn thấy tương lai của trí tuệ nhân tạo và thành lập một loạt công ty khác nhau để theo đuổi tầm nhìn này. Nhưng khi công nghệ của các công ty ngày càng trùng lặp, các nhà đầu tư đang cân nhắc những ưu và nhược điểm của tình huống đó.

Tuần này, khi giá cổ phiếu của Tesla sụt giảm sau khi công ty báo cáo thu nhập hàng quý mới nhất, thị trường đã đặt ra nhiều câu hỏi về việc liệu công ty khởi nghiệp mới nhất của họ, xAI, đang hỗ trợ hay cản trở sự tăng trưởng của Tesla. Việc thành lập xAI chắc chắn đã tận dụng sự nhiệt tình và khao khát hiện tại đối với trí tuệ nhân tạo trên thị trường, đồng thời cho phép dòng vốn tìm được hướng chảy.

Trong khi đó, nhiều nhà đầu tư từ lâu đã hào hứng với kế hoạch triển khai trí tuệ nhân tạo trong ô tô tự lái và rô-bốt hình người của Tesla. Những nhà đầu tư này tin rằng Tesla không chỉ là một công ty xe hơi đơn thuần, mà là một gã khổng lồ công nghệ thực sự có thể triển khai một thứ mơ hồ như trí tuệ nhân tạo vào thế giới thực để hoàn thành các nhiệm vụ khó khăn và có ý nghĩa. Vì điều này, Musk thậm chí còn nói rằng một ngày nào đó Tesla có thể trở thành công ty có giá trị nhất thế giới, vượt qua cả Apple và Saudi Aramco cộng lại. Hoặc, đơn giản hơn, trở thành một người khổng lồ trị giá hàng nghìn tỷ USD.

Nhà phân tích William Stein của Truist Securities, người tập trung vào trí tuệ nhân tạo, đã đặt câu hỏi với Musk trong cuộc họp hàng quý của nhà sản xuất ô tô vào thứ Tư: "Đối với các nhà đầu tư tin rằng các sản phẩm trí tuệ nhân tạo của Tesla có thể có giá trị đáng kể, có thể đáng lo ngại khi thấy bạn theo đuổi một doanh nghiệp khác tập trung vào trí tuệ nhân tạo."

Và Musk trả lời: "Hai công ty bổ sung cho nhau, và tôi nghĩ điều đó thực sự sẽ làm tăng giá trị của Tesla."

Trong những năm qua, một loạt công ty dưới quyền của Musk có thể đã hỗ trợ lẫn nhau trong vài năm qua, nhưng lĩnh vực kinh doanh của họ tương đối rõ ràng: Tesla là công ty đại chúng duy nhất, chủ yếu kinh doanh ô tô; SpaceX tập trung vào khám phá không gian; Boring Co. tập trung vào việc xây dựng các đường hầm giao thông;

Nhìn bề ngoài, sự khác biệt giữa Tesla và xAI là mức độ phức tạp của các vấn đề mà họ hy vọng giải quyết được. Tesla cam kết triển khai những chiếc xe hoàn toàn không người lái, vì vậy hãng đã và đang phát triển một loại trí tuệ nhân tạo thường được sử dụng cho một nhiệm vụ cụ thể, đó là AI điều khiển.

Khi Musk chính thức ra mắt xAI vào đầu tháng này, anh ấy đã mô tả công ty khởi nghiệp của mình đang khám phá những câu hỏi "lớn hơn" đã làm đau đầu loài người trong nhiều thế hệ, chẳng hạn như có lẽ bao gồm cả việc khám phá bản chất của lực hấp dẫn. Để đạt được mục tiêu này, anh ấy hy vọng sẽ phát triển một trí tuệ nhân tạo tiên tiến, trí tuệ tổng quát nhân tạo (AGI) và hy vọng đạt được trạng thái tương tự như trí thông minh siêu phàm.

Như Musk đã nói, tuyên bố sứ mệnh của xAI là tạo ra một trí thông minh nhân tạo tiên tiến có thể trả lời “chuyện quái gì đã xảy ra vậy?”

Musk không đề cập đến những chi tiết này, chỉ nói rằng xAI sẽ cạnh tranh với OpenAI và Bard của Google. Thành công của chatbot trí tuệ nhân tạo tổng hợp ChatGPT của OpenAI một lần nữa khiến Thung lũng Silicon phấn khích, bởi vì sau nhiều năm nghiên cứu lý thuyết, AGI tiên tiến hơn là có thể.

Tuy nhiên, Musk coi Tesla có một vai trò quan trọng trong tương lai của trí tuệ nhân tạo nói chung, đặc biệt là công việc của họ trên một robot hình người có tên Optimus, một nhánh của công việc xe tự lái của Tesla.

Musk nói với các cổ đông của Tesla vào tháng 5: "Tôi nghĩ Tesla sẽ đóng một vai trò lớn trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và trí tuệ tổng quát nhân tạo (AGI), và tôi cần giám sát quá trình đó để đảm bảo mọi thứ đều tốt. Tesla có năng lực rất mạnh về AI, đặc biệt là trong các ứng dụng trong thế giới thực, điều mà ít người trong cộng đồng AI đánh giá cao".

Tesla đã tổ chức một "Ngày AI" (Ngày trí tuệ nhân tạo) nổi tiếng vào năm 2021, bao gồm sự phát triển của Optimus, một rô-bốt hình người và sức mạnh điện toán được thiết kế cho trí tuệ nhân tạo, bao gồm một siêu máy tính có tên Dojo, được thiết kế để giúp phát triển công nghệ ô tô không người lái.

Vào thứ Tư, lần đầu tiên Musk tiết lộ rằng Tesla có kế hoạch chi hơn 1 tỷ đô la cho Dojo vào cuối năm tới, điều mà ông cho biết sẽ giúp công ty có lợi thế hơn so với các đối thủ đang cạnh tranh về sức mạnh tính toán đắt tiền. Với sự gia tăng của các công ty trí tuệ nhân tạo, nhu cầu về sức mạnh tính toán đã tăng lên rất nhiều, đặc biệt là để đào tạo các hệ thống lái xe của riêng họ. Thông qua khoản đầu tư vào Dojo, Tesla có thể có các cơ sở tính toán hiệu năng cao của riêng mình, mang lại lợi thế cạnh tranh trong việc phát triển công nghệ xe tự lái.

Musk nói: "Tôi muốn nói rằng yếu tố hạn chế cơ bản trong quá trình lái xe hoàn toàn tự động là quá trình đào tạo. Nếu chúng tôi có nhiều sức mạnh tính toán hơn, chúng tôi có thể hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn."

Đầu tháng này, Musk cho biết nhóm sản xuất chip của Tesla và các lập trình viên phần mềm trí tuệ nhân tạo có thể làm việc với xAI.

Dojo là siêu máy tính được xây dựng có mục đích của Tesla để xử lý lượng dữ liệu video khổng lồ được sử dụng để chế tạo hệ thống xe tự lái. Phiên bản hiện tại của Dojo không phù hợp để xử lý các mô hình ngôn ngữ lớn được sử dụng để tạo các chatbot giống như OpenAI. Tuy nhiên, vào đầu tháng này, Musk đã nói rằng thế hệ Dojo tiếp theo sẽ có thể hoạt động với cái gọi là LLM (Mô hình ngôn ngữ lớn) này.

Musk cho biết: "Mọi giao dịch liên quan đến Tesla phải tuân theo các nguyên tắc công bằng và độc lập, đảm bảo tránh xung đột lợi ích hoặc các mối quan hệ không phù hợp tiềm ẩn, bởi vì Tesla là một công ty đại chúng và vốn chủ sở hữu của nó thuộc sở hữu của nhiều cổ đông."

Có thể có những mối quan hệ và tương tác phức tạp giữa các công ty của Musk, có thể liên quan đến các vấn đề pháp lý và mối quan tâm của nhà đầu tư.

Hồ sơ pháp lý đã gợi ý về sự tương tác này trong nhiều năm và các nhà đầu tư thỉnh thoảng phàn nàn, kể cả khi Tesla mua SolarCity đang gặp khó khăn vào năm 2016. Musk là chủ tịch và cổ đông lớn nhất của công ty sản xuất tấm năng lượng mặt trời vào thời điểm đó. Một thẩm phán Delaware đã phán quyết vào năm ngoái rằng Musk không làm gì bất hợp pháp trong việc mua lại.

Các nhân viên bên trong Tesla và Boring Co. đã giúp Musk chuyển đổi tại công ty truyền thông xã hội trong những ngày đầu sau khi Musk mua lại Twitter. Đầu năm nay, Tesla tiết lộ rằng Twitter đã phải chịu 1,4 triệu đô la phí từ năm ngoái đến tháng 2 cho "một số thỏa thuận thương mại và hỗ trợ".

Có lẽ một trong những cách hợp tác nổi bật nhất mà Tesla và SpaceX đã hợp tác trong những năm gần đây là thông qua chia sẻ của nhân viên, chẳng hạn như một cựu kỹ sư vật liệu của Apple hiện đang làm việc cho cả 2 công ty của Musk.

Tương tự, nguồn gốc của xAI là để thu hút những tài năng mà ông không thể có được ở Tesla, Musk nói. Ông nói: “Chỉ một số kỹ sư và nhà khoa học AI giỏi nhất trên thế giới sẵn sàng tham gia các công ty khởi nghiệp, nhưng họ không sẵn sàng gia nhập một công ty lớn, tương đối trưởng thành như Tesla”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu