Người dùng1690623145212APi
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Truyền thông Mỹ: Việt Nam, Ấn Độ, Mexico khó lay chuyển được vị thế “công xưởng thế giới” của Trung Quốc! Sự trỗi dậy của các tỉnh nội địa Trung Quốc thúc đẩy “di cư sản xuất”

2023-10-07 17:35:08
Bản tóm tắt:Việc phát triển hơn nữa các khu vực nội địa của Trung Quốc sẽ giúp tăng cường sự thống trị của Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất toàn cầu. Trung Quốc đã duy trì quyền kiểm soát việc sản xuất nhiều loại hàng hóa, chứng tỏ rằng các nhà máy của nước này có khả năng giảm chi phí tổng thể ngay cả khi mức lương trung bình của công nhân Trung Quốc tăng. Các nhà máy Trung Quốc cũng được hưởng lợi từ các khoản vay lãi suất thấp từ các ngân hàng trong nước và rất nhiều nhà cung cấp gần như mọi thành phần và nguyên liệu thô có thể tưởng tượng được.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) Báo cáo mới nhất từ ​​"The Wall Street Journal" của Hoa Kỳ cho biết, hoạt động sản xuất chi phí thấp đang rời xa các khu vực ven biển nhộn nhịp của Trung Quốc khi các công ty tìm kiếm đất đai và lao động rẻ hơn ở các tỉnh miền Trung và miền Tây. Sự di cư đã tăng tốc trong những năm gần đây khi thuế quan của Mỹ làm tăng chi phí nhà máy và các siêu đô thị ven biển của Trung Quốc tập trung vào điện tử công nghệ cao, xe điện và các ngành công nghiệp tiên tiến khác.

(Nguồn:The Wall Street Journal)

Việc phát triển hơn nữa các khu vực nội địa sẽ giúp Trung Quốc tăng cường sự thống trị trong sản xuất toàn cầu. Điều này xảy ra bất chấp các nước phương Tây ngày càng cảnh giác với Trung Quốc với tư cách là nhà cung cấp cho các ngành công nghiệp chủ chốt như chất bán dẫn và năng lượng tái tạo.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Suy thoái nhân khẩu học có nghĩa là lực lượng lao động sản xuất đang bị thu hẹp, bao gồm cả đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc đang cạn kiệt.

Các nhà kinh tế cho biết Hoa Kỳ và các đồng minh đang đưa ra các khoản trợ cấp và các biện pháp khuyến khích khác để thuyết phục các công ty lựa chọn các lựa chọn thay thế cho Trung Quốc.

Mặc dù có thể phải mất nhiều năm nữa mới có sự thay đổi đáng kể trong hoạt động mua hàng của doanh nghiệp.

Gordon Hanson, nhà kinh tế và giáo sư chính sách đô thị tại Trường Harvard Kennedy, cho biết: “Trong tương lai gần, Trung Quốc sẽ là nước đóng vai trò lớn trong sản xuất toàn cầu”.

Xuất khẩu từ 15 tỉnh ở miền trung và miền tây Trung Quốc đã tăng 94% kể từ đầu năm 2018 khi hoạt động sản xuất của nhà máy mở rộng ra ngoài Đồng bằng sông Châu Giang và Đồng bằng sông Dương Tử, động cơ của nền kinh tế công nghiệp Trung Quốc.

Xuất khẩu từ các tỉnh này đạt tổng cộng 630 tỷ USD trong 12 tháng tính đến tháng 8, vượt qua 425 tỷ USD của Ấn Độ, 590 tỷ USD của Mexico và 346 tỷ USD của Việt Nam trong cùng thời kỳ, dữ liệu chính thức do nhà cung cấp dữ liệu CEIC tổng hợp cho thấy.

Bất chấp sự quan tâm ngày càng tăng đối với các địa điểm sản xuất khác bên ngoài Trung Quốc, xuất khẩu từ Trung Quốc đại lục vẫn tăng nhanh hơn xuất khẩu từ các nước này.

Kể từ đầu năm 2018, xuất khẩu của Ấn Độ tăng 41%; xuất khẩu của Mexico tăng 43%; xuất khẩu của Việt Nam tăng 56%.

(Nguồn:The Wall Street Journal)

Cả ba quốc gia đều được hưởng lợi từ việc tổ chức lại chuỗi cung ứng toàn cầu sau cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và đại dịch COVID-19.

Năm 2018, xuất khẩu của Mexico vượt Trung Quốc đại lục nhưng đã bị vượt qua vào năm 2020.

Các tỉnh ven biển của Trung Quốc, bao gồm các trung tâm sản xuất như Quảng Châu và Thâm Quyến ở phía nam, Ninh Ba và Thượng Hải ở phía đông, Thanh Đảo và Thiên Tân ở phía đông bắc, vẫn là những cường quốc sản xuất toàn cầu.

(Nguồn:The Wall Street Journal)

Các khu vực này đã xuất khẩu 2,7 nghìn tỷ USD hàng hóa trong 12 tháng tính đến tháng 8, chiếm khoảng một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu từ Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu và Nhật Bản.

(Nguồn:The Wall Street Journal)

Tìm kiếm chi phí thấp hơn

Trong những năm 1990 và 2000, hàng triệu người Trung Quốc đã rời nông thôn để làm việc trong các nhà máy mọc lên ở các thành phố ven biển.

Ngày nay, xu hướng này gần như đã kết thúc. Tiền lương đã tăng mạnh dọc theo bờ biển khi các doanh nghiệp cạnh tranh giành công nhân.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, mức lương trung bình hàng năm trong khu vực tư nhân ở Quảng Đông đã tăng hơn gấp đôi trong 10 năm tính đến năm 2021.

Những công nhân trẻ có trình độ học vấn cao ở các thành phố ven biển đang bỏ qua những công việc mệt mỏi trong nhà máy để chuyển sang làm việc trong lĩnh vực dịch vụ.

Các yếu tố khác thúc đẩy các công ty vào khu vực nội địa bao gồm việc tìm kiếm mặt bằng nhà máy rẻ hơn và áp dụng các quy định chặt chẽ hơn ở các thành phố ven biển để giảm ô nhiễm hoặc tái quy hoạch các khu công nghiệp để phát triển khu dân cư.

Ưu điểm của Trung Quốc đại lục

Theo nhiều cách, sự thay đổi của Trung Quốc phản ánh sự di dời hoạt động công nghiệp của Mỹ sau Thế chiến thứ hai, khi các đường cao tốc và container vận chuyển mới cho phép các nhà máy di chuyển ra khỏi các thành phố lớn để tìm kiếm mức thuế thấp hơn và nhân công rẻ hơn.

Từ những năm 1960, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã tập trung phát triển nội địa Trung Quốc. Chính quyền đã thúc đẩy chuyển các ngành công nghiệp cơ bản như sản xuất điện, sản xuất thép và vũ khí sang nội địa Trung Quốc để bảo vệ chúng trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Các ngành công nghiệp đang bùng nổ hiện nay ở nội địa thường là các ngành sản xuất sử dụng nhiều lao động, tài nguyên hoặc có giá trị gia tăng tương đối thấp, khiến các khu vực ven biển của Trung Quốc phải tập trung phát triển các ngành sản xuất tiên tiến hơn.

Theo số liệu hải quan Trung Quốc, Tại Hồ Bắc, một tỉnh miền trung với khoảng 58 triệu dân, xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp nặng như hóa chất, kim loại và ô tô đã tăng hơn gấp đôi từ năm 2018 đến năm 2022, xuất khẩu từ các ngành sử dụng nhiều lao động như quần áo, đồ nội thất và đồ chơi tăng 90%.

Tỉnh không giáp biển này, bao gồm thành phố Vũ Hán và Đập Tam Hiệp, có nhiều điểm hấp dẫn đối với các công ty đang tìm kiếm cơ sở mới: tiếp cận bờ biển và vòng quanh thế giới bằng đường bộ, đường sắt và đường sông, các trường đại học tập trung vào công nghệ, khoa học và kinh doanh; Mức lương trung bình của ngành tư nhân bằng 77% mức lương ở tỉnh Quảng Đông.

Nhà sản xuất động cơ tăng áp Garrett Motion cho biết vào tháng 6 họ đã mở rộng công suất sản xuất tại một nhà máy ở Vũ Hán lên 50%.

Nhà sản xuất phụ tùng ô tô Đức Webasto cho biết họ có kế hoạch xây dựng một trung tâm nghiên cứu toàn cầu trong thành phố.

Tại sao sự kiểm soát của Trung Quốc lại chặt chẽ đến vậy?

Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác ngày càng lo ngại về sự phụ thuộc vào Trung Quốc về hàng hóa sản xuất của họ, đặc biệt khi hiện nay Trung Quốc không chỉ cung cấp đồ nội thất và đồ chơi giá rẻ mà còn cạnh tranh với các nhà sản xuất phương Tây về doanh số bán điện thoại thông minh, máy móc và ngày càng nhiều ô tô.

Washington và các thủ đô khác đang đưa ra các khoản trợ cấp để thu hút thêm nhiều nhà sản xuất ở quê nhà. Chúng cũng hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc với công nghệ phương Tây có thể có ứng dụng quân sự, chẳng hạn như chất bán dẫn.

Nhiều công ty, bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch và lo sợ trước căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, đang định hình lại chuỗi cung ứng của họ để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho rằng việc nới lỏng sự kiểm soát của Trung Quốc đối với hoạt động sản xuất toàn cầu sẽ khó khăn.

Năm 2022, tỷ trọng xuất khẩu hàng hóa toàn cầu của Trung Quốc là 14%, giảm nhẹ so với năm 2021. Hoa Kỳ đứng thứ hai với 8,3% và Đức đứng thứ ba với 6,6%.

Một báo cáo gần đây của Rhodium Group đã tuyên bố rằng, Việc di dời các nhà máy từ Trung Quốc sang các nước khác có thể ít tác động đến sức mạnh sản xuất của Trung Quốc vì các nhà máy vẫn sẽ phụ thuộc vào các nhà cung cấp nguyên liệu và linh kiện của Trung Quốc.

Một trong những thế mạnh của Trung Quốc là quy mô của nó.

Khi Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Đông Á khác công nghiệp hóa vào thế kỷ 20, họ đã từ bỏ việc sản xuất các sản phẩm như dệt may hoặc đồ nội thất và tập trung năng lực nhà máy hạn chế của mình vào các sản phẩm cao cấp như ô tô và điện tử tiêu dùng.

Ngược lại, Trung Quốc vẫn duy trì quyền kiểm soát việc sản xuất nhiều loại hàng hóa, chứng tỏ khả năng của các nhà máy trong việc giảm chi phí tổng thể ngay cả khi mức lương trung bình của công nhân Trung Quốc tăng.

Các nhà máy Trung Quốc cũng được hưởng lợi từ các khoản vay lãi suất thấp từ các ngân hàng trong nước và rất nhiều nhà cung cấp gần như mọi thành phần và nguyên liệu thô có thể tưởng tượng được.

Ví dụ, chi phí hậu cần ở Trung Quốc chỉ bằng một phần nhỏ so với Ấn Độ và Ấn Độ không thể sánh được với cơ sở hạ tầng cảng và đường bộ của Trung Quốc.

Các nhà kinh tế nói rằng tất cả điều này có nghĩa là các nước sản xuất mới nổi như Việt Nam, Ấn Độ và Bangladesh phải đối mặt với những thách thức rất lớn khi cạnh tranh với Trung Quốc.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu