tqttier
FX168副主编
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc bất ngờ “ra tay”! Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cung cấp hỗ trợ tiền mặt nhiều nhất trong một ngày kể từ năm 2020 khi chính phủ Trung Quốc xem xét một loạt biện pháp kích thích mới

2023-10-16 15:40:48
Bản tóm tắt:Báo cáo mới nhất của Bloomberg tại Hoa Kỳ hôm thứ Hai là Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã triển khai đợt bơm thanh khoản trung hạn trong một ngày lớn nhất kể từ năm 2020, tăng cường nỗ lực hỗ trợ phục hồi kinh tế và bán trái phiếu của đất nước. Hôm thứ Hai, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã bơm ròng 289 tỷ nhân dân tệ (khoảng 39,6 tỷ USD) vào hệ thống tài chính thông qua các khoản vay chính sách một năm, nhiều nhất trong một ngày kể từ tháng 12 năm 2020.

Tin tức tài chính FX168 (Hồng Kông) Theo báo cáo mới nhất từ ​​Bloomberg tại Hoa Kỳ vào thứ Hai (16 tháng 10), Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã triển khai đợt bơm thanh khoản trung hạn trong một ngày lớn nhất kể từ năm 2020, tăng cường nỗ lực hỗ trợ phục hồi kinh tế và bán trái phiếu của đất nước.

(Nguồn:Bloomberg)

Hôm thứ Hai, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã bơm ròng 289 tỷ nhân dân tệ (khoảng 39,6 tỷ USD) vào hệ thống tài chính thông qua các khoản vay chính sách một năm, nhiều nhất trong một ngày kể từ tháng 12 năm 2020. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc giữ lãi suất không đổi ở mức 2,5%, phù hợp với kỳ vọng.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc công bố vào ngày 16 tháng 10 rằng để duy trì thanh khoản hợp lý và đầy đủ trong hệ thống ngân hàng, Vào ngày 16 tháng 10 năm 2023, hoạt động mua lại đảo ngược thị trường mở trị giá 106 tỷ RMB và hoạt động cho vay trung hạn (MLF) trị giá 789 tỷ RMB đã được triển khai. Nhu cầu của các tổ chức tài chính đã được đáp ứng đầy đủ, tỷ lệ trúng thầu không thay đổi. Vì 500 tỷ nhân dân tệ MLF hết hạn trong tháng này, ngân hàng trung ương sẽ đầu tư ròng 289 tỷ nhân dân tệ vào việc gia hạn MLF vào tháng 10.

Trung Quốc đang phải vật lộn với một nền kinh tế đang suy thoái, với giá tiêu dùng phản ánh nhu cầu yếu và dữ liệu tuần trước cho thấy khối lượng cho vay không đạt kỳ vọng.

Cả chính quyền trung ương và địa phương của Trung Quốc đang đẩy mạnh phát hành trái phiếu để tài trợ cho kích thích chi tiêu, củng cố nhu cầu thanh khoản nhiều hơn trong hệ thống tài chính.

Xing Zhaopeng, chiến lược gia cấp cao về Trung Quốc tại Australia & New Zealand Banking Group Ltd., cho biết việc bơm tiền mặt sẽ “bù đắp nhu cầu cung trái phiếu chính phủ trong tuần này”.

Xing Zhaopeng nói thêm rằng căng thẳng thanh khoản có thể giảm bớt trong nửa cuối tháng 10 khi chính quyền yêu cầu chính quyền địa phương chi tiêu toàn bộ số tiền huy động được thông qua trái phiếu vào cuối tháng 10.

(Nguồn:Bloomberg)

“Động thái lớn” của ngân hàng trung ương hôm thứ Hai diễn ra khi chính phủ Trung Quốc xem xét tung ra một loạt biện pháp kích thích mới nhằm giúp nền kinh tế đạt được mục tiêu tăng trưởng chính thức hàng năm khoảng 5%.

Bloomberg đưa tin hôm thứ Ba tuần trước rằng Bắc Kinh đang xem xét tăng thâm hụt ngân sách vào năm 2023 để thúc đẩy nền kinh tế đang chậm lại. Theo những người quen thuộc với vấn đề này, các nhà hoạch định chính sách đang xem xét phát hành thêm ít nhất 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (137 tỷ USD) nợ chính phủ để chi trả cho các dự án cơ sở hạ tầng như thủy lợi. Tuy nhiên, biện pháp này có thể khiến thâm hụt ngân sách năm nay vượt xa mức trần 3% được đặt ra vào tháng 3.

Các nguồn tin cho biết chính phủ Trung Quốc có thể công bố kế hoạch này ngay sau tháng 10, nhưng các quan chức chính phủ vẫn đang thảo luận về kế hoạch và có thể vẫn sẽ thay đổi. Kế hoạch này do Bộ Tài chính và Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia chỉ đạo và vẫn phải được Hội đồng Nhà nước phê duyệt.

Dữ liệu chính thức từ Trung Quốc hôm thứ Sáu cho thấy lạm phát tiêu dùng bất ngờ ổn định trong tháng trước, mặc dù các chỉ số gần đây khác như xuất khẩu cho thấy suy thoái kinh tế có thể đang giảm bớt. Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra một số biện pháp từng phần để thúc đẩy nền kinh tế nhưng vẫn chưa áp dụng các biện pháp kích thích quy mô lớn.

Dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố hôm thứ Sáu cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc trong tháng 9 bằng với cùng kỳ năm ngoái, tăng ít hơn 0,2% so với dự kiến ​​và dần tiến gần đến mức giảm phát trong tháng 7. Xing Zhaopeng cho biết: “Dữ liệu lạm phát trong tháng 9 thấp hơn kỳ vọng của thị trường, cho thấy Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vẫn còn một chặng đường dài trong cuộc chiến chống giảm phát. Chính phủ đã công bố hàng trăm biện pháp nghịch chu kỳ nhằm kích thích nhu cầu trong nước. Nhưng niềm tin của người tiêu dùng vẫn còn yếu. "

Zhiwei Zhang, chủ tịch kiêm nhà kinh tế trưởng của Pinpoint Asset Management, cho biết: "Tỷ lệ lạm phát CPI bằng 0 cho thấy áp lực giảm phát của Trung Quốc vẫn là rủi ro thực sự đối với nền kinh tế. Sự phục hồi của nhu cầu trong nước sẽ không mạnh nếu không có sự thúc đẩy mạnh mẽ từ hỗ trợ tài chính".

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm nay từ 5,2% xuống 5% và dự báo tăng trưởng kinh tế năm tới từ 4,5% xuống 4,2%. IMF cho biết nền kinh tế Trung Quốc đang mất đà khi đầu tư bất động sản và giá nhà giảm gây nguy hiểm cho nguồn thu của chính phủ từ việc bán đất cũng như niềm tin của người tiêu dùng yếu đi.

Dữ liệu của Trung Quốc công bố trong tuần này cũng sẽ cung cấp thêm manh mối về tình trạng nền kinh tế trong quý 3, bao gồm dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội và các chỉ số như doanh số bán lẻ, sản lượng công nghiệp và tỷ lệ thất nghiệp.

Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Pan Gongsheng cho biết hôm thứ Bảy rằng nền kinh tế Trung Quốc đã tiếp tục phục hồi và nhìn chung là cải thiện kể từ đầu năm nay. Gần đây, các yếu tố tích cực trong hoạt động kinh tế của Trung Quốc đang được tích lũy, các điểm sáng ngày càng gia tăng và kỳ vọng đang được cải thiện. Tốc độ tăng trưởng của cả ngành công nghiệp và dịch vụ đều tăng, doanh số thị trường tăng nhanh, quy mô đầu tư tài sản cố định tiếp tục mở rộng và đầu tư vào các ngành công nghệ cao duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh. Trong bước tiếp theo, Trung Quốc sẽ chú ý hơn đến sự cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và tính bền vững, đồng thời tích cực thúc đẩy phát triển bền vững và chất lượng cao trên cơ sở duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý.

Pan Gongsheng cho rằng chính sách tiền tệ thận trọng của Trung Quốc là chính xác và mạnh mẽ, tăng cường điều chỉnh ngược chu kỳ, ứng phó hiệu quả với các rủi ro và thách thức trong và ngoài nước, đồng thời củng cố xu hướng phục hồi kinh tế tích cực. Trong bước tiếp theo, chúng ta phải tiếp tục phát huy sức mạnh và lấy đà, tận dụng tốt hơn chức năng kép của các công cụ chính sách tiền tệ về tổng khối lượng và cơ cấu, tập trung mở rộng nhu cầu trong nước, củng cố niềm tin, đẩy nhanh chu kỳ kinh tế lành mạnh, và cung cấp sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế thực.

Trong khi các thị trường vẫn cảnh giác với sự phục hồi kinh tế không ổn định của Trung Quốc, các tổ chức tài chính từ Citigroup Inc. đến JPMorgan Chase & Co. đôi khi đã nâng cao kỳ vọng về tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu