晴天云
FX168编辑
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Tác giả “Chip War” cảnh báo: Nếu Trung Quốc phong tỏa Đài Loan, kinh tế toàn cầu có thể thiệt hại hàng nghìn tỷ USD

2023-11-02 12:48:10
Bản tóm tắt:Căng thẳng leo thang giữa Đài Loan và Trung Quốc có thể ảnh hưởng không chỉ đến Đài Loan mà còn cả nền kinh tế toàn cầu. Chris Miller, tác giả cuốn “Chip War”, cảnh báo nếu Trung Quốc quyết định phong tỏa Đài Loan, nền kinh tế toàn cầu có thể thiệt hại hàng nghìn tỷ USD. Miller nói: “Tôi nghĩ thách thức hiện nay là rất khó để dự đoán một cách tự tin chính trị sẽ đi đến đâu và chính sách Đài Loan của Trung Quốc cuối cùng sẽ đi đến đâu”.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, do căng thẳng leo thang giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục có thể không chỉ ảnh hưởng đến chính họ mà còn cả nền kinh tế toàn cầu. Học giả người Mỹ Chris Miller, tác giả cuốn “Chip War”, cảnh báo nếu Trung Quốc quyết định phong tỏa Đài Loan, nền kinh tế toàn cầu có thể thiệt hại hàng nghìn tỷ USD.

(Nguồn:《Hindustan Times》)

Khi Chris Miller tham dự “Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo của Thời báo Hindustan” (Hindustan Times Leadership Summit), ông đã nói với Tổng biên tập R Sukumar của “Hindustan Times” rằng xung đột giữa Trung Quốc và Đài Loan có thể gây ra tổn thất toàn cầu hàng nghìn tỷ đô la vì Đài Loan là lớn nhất thế giới Một công ty lớn trong ngành bán dẫn quan trọng.

Miller nói: "Tôi nghĩ thách thức hiện nay là rất khó dự đoán một cách chắc chắn chính trị sẽ đi đến đâu và chính sách Đài Loan của Trung Quốc cuối cùng sẽ đi đến đâu. Vì sự không chắc chắn này, các công ty và quốc gia đang cố gắng đánh giá lại chuỗi cung ứng của họ để Trung Quốc và Đài Loan cũng như các công ty gặp khó khăn trong việc đảm bảo hoàn toàn rằng họ miễn nhiễm với các rủi ro từ Trung Quốc và Đài Loan, nhưng họ phải làm như vậy vì chi phí rất lớn”.

Ông cho rằng nếu Trung Quốc quyết định phong tỏa Đài Loan, nền kinh tế thế giới sẽ thiệt hại hàng nghìn tỷ USD trong vòng 2 quý.

Miller nói thêm: “Nếu Trung Quốc chặn Đài Loan hoặc làm gián đoạn các lô hàng bán dẫn, ước tính thiệt hại tốt nhất là hàng nghìn tỷ đô la cho nền kinh tế toàn cầu chỉ trong vài quý đầu tiên. Vì vậy, đây là thách thức mà cả chính phủ lẫn doanh nghiệp đều không thể bỏ qua, dù đây là bài toán rất khó giải quyết. "

Một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc hôm 5/10 cho biết bất kỳ nỗ lực nào của Trung Quốc nhằm áp đặt lệnh phong tỏa ngoài đời thực đều có thể phản tác dụng.

Ely Ratner, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề An ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cảnh báo tác động của lệnh phong tỏa đối với Đài Loan đối với nền kinh tế toàn cầu sẽ lớn hơn tác động của dịch Covid-19 đối với thế giới.

Ratner cho biết: Điều gì sẽ xảy ra khi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa bắt đầu áp đặt lệnh phong tỏa đối với Đài Loan? Nền kinh tế toàn cầu chạm đáy. Không ai có thể tránh khỏi nỗi đau kinh tế mà Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sẽ gây ra cho thế giới. "

Ratner cho biết tác động kinh tế “tàn khốc” của lệnh phong tỏa cũng có thể đoàn kết cộng đồng quốc tế xung quanh Đài Bắc chống lại Bắc Kinh.

Khi căng thẳng giữa Đài Loan và Trung Quốc leo thang, Viện Kinh tế và Hòa bình (IEP) đi sâu vào tác động của xung đột đối với GDP và nhu cầu chuỗi cung ứng toàn cầu trong Chỉ số Hòa bình Toàn cầu (GPI) được công bố vào tháng 6 năm nay.

Theo viện này, việc Trung Quốc phong tỏa Đài Loan dự kiến ​​sẽ tiêu tốn 2,7 nghìn tỷ USD trong năm đầu tiên. Tuy nhiên, con số này được coi là thận trọng, cho thấy tác động kinh tế thực tế có thể lớn hơn. Việc phong tỏa sẽ tác động sâu sắc đến nhiều nước Đông Nam Á, tàn phá nền kinh tế của họ. Cụ thể, IEP ước tính sản lượng kinh tế toàn cầu sẽ giảm 2,8%, gần gấp đôi mức thiệt hại trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Người ta ước tính nền kinh tế Trung Quốc sẽ suy giảm 7%, trong khi nền kinh tế Đài Loan sẽ phải đối mặt với mức suy giảm nghiêm trọng gần 40%.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu