tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Hạ nhiệt hơn nữa căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ! Financial Times: Biden và Tập Cận Bình dự kiến ​​sẽ nói chuyện thẳng thắn về vấn đề Đài Loan

2023-11-13 16:36:45
Bản tóm tắt:Báo cáo mới nhất của "Financial Times" Anh hôm thứ Hai cho biết Tổng thống Mỹ Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau tại San Francisco vào thứ Tư để thực hiện những nỗ lực mới nhằm ổn định quan hệ giữa 2 nước. trao đổi thẳng thắn về vấn đề Đài Loan. Một năm sau cuộc gặp lần đầu tiên với tư cách là các nhà lãnh đạo tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia, Biden và Tập Cận Bình sẽ một lần nữa cố gắng ngăn chặn sự xấu đi rõ rệt trong quan hệ giữa 2 nước.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Báo cáo mới nhất của Thời báo Tài chính Anh hôm thứ Hai (13/11) cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau tại San Francisco vào thứ Tư, Biden và Tập dự kiến ​​sẽ có các cuộc đàm phán thẳng thắn về Đài Loan như một phần trong nỗ lực mới nhằm ổn định quan hệ giữa 2 nước.

(Nguồn:Financial Times)

Một năm sau cuộc gặp với tư cách lãnh đạo lần đầu tiên tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia, Biden và Tập Cận Bình sẽ một lần nữa cố gắng ngăn chặn sự xấu đi rõ rệt trong quan hệ giữa hai nước. Mối quan hệ hiện tại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đang ở trạng thái tồi tệ nhất trong 40 năm. Những nỗ lực của họ cách đây một năm đã bị hủy hoại khi một khinh khí cầu bị nghi là do thám của Trung Quốc bay qua Hoa Kỳ vào tháng Hai.

Trong những tháng gần đây, Trung Quốc và Mỹ đã nối lại liên lạc cấp cao, bao gồm chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và chuyến thăm trở lại Washington của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Washington hoan nghênh các cuộc liên hệ, nhưng các quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng sẽ không đạt được thỏa thuận lớn nào tại hội nghị thượng đỉnh, đặc biệt khi căng thẳng về Đài Loan vẫn ở mức cao. Đài Loan sẽ tổ chức bầu cử lãnh đạo vào tháng 1 năm sau.

Một quan chức Mỹ cho biết: “Chúng tôi không nói về một danh sách dài các kết quả. Mục tiêu ở đây thực sự là để quản lý cạnh tranh, ngăn chặn nguy cơ xung đột và đảm bảo các đường dây liên lạc được thông suốt”.

Quan chức này cho biết sự kết hợp giữa Đài Loan và cuộc bầu cử Mỹ vào năm tới có nghĩa là quan hệ Mỹ-Trung có thể "gập ghềnh" vào năm 2024, điều này đòi hỏi phải tăng cường liên lạc cấp cao.

Các quan chức Mỹ nói thêm rằng Biden sẽ tái khẳng định chính sách "một Trung Quốc", trong đó Mỹ công nhận Bắc Kinh là chính phủ duy nhất của Trung Quốc nhưng chỉ "công nhận" các yêu sách của Bắc Kinh đối với Đài Loan, Đồng thời, ông Tập Cận Bình cũng nói rõ rằng sự can thiệp chính trị của Trung Quốc vào cuộc bầu cử ở Đài Loan “sẽ gây ra những lo ngại cực kỳ mạnh mẽ”.

Rick Waters, giám đốc điều hành công ty tư vấn Eurasia Group, cho biết cả hai nhà lãnh đạo đều muốn ngăn chặn mối quan hệ ngày càng suy giảm "với chi phí thấp nhất có thể". Waters từng là quan chức hàng đầu phụ trách các vấn đề Trung Quốc tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho đến tháng 8 năm nay.

Waters nói: “Câu hỏi đặt ra là họ thực sự có thể ổn định mối quan hệ ở mức độ nào, trước những thử thách mà họ phải đối mặt ở Đài Loan, về chính sách khoa học và công nghệ cũng như các khía cạnh khác trong mối quan hệ cạnh tranh cơ bản của họ”.

Nhà Trắng nói với Financial Times rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ sẽ không đưa ra tuyên bố chung. Dennis Wilder, cựu quan chức cấp cao của Nhà Trắng về các vấn đề Trung Quốc, hiện đang làm việc tại Đại học Georgetown, cho biết điều này cho thấy “hai bên vẫn còn những khác biệt lớn về các vấn đề cơ bản”.

Tờ Financial Times cho biết Biden và Tập Cận Bình sẽ thảo luận về một loạt vấn đề trong tuần này, từ những lo ngại của Mỹ về các hoạt động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông cho đến sự tức giận của Trung Quốc đối với các biện pháp kiểm soát xuất khẩu nhằm ngăn cản Quân đội Giải phóng Nhân dân tiếp cận công nghệ của Hoa Kỳ.

Các quan chức Mỹ gợi ý rằng Trung Quốc và Mỹ sẽ mở lại các kênh liên lạc quân sự mà Trung Quốc đã đóng cửa sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ lúc đó là bà Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan vào năm ngoái. Washington cũng muốn Bắc Kinh hạn chế xuất khẩu nguyên liệu thô fentanyl.

Những người khác cho biết ông Tập muốn Biden bày tỏ sự phản đối đối với nền độc lập của Đài Loan thay vì lập trường thông thường là không ủng hộ nó, nhưng họ nói thêm rằng Biden không xem xét một động thái như vậy. Một quan chức Mỹ khác cho biết Biden sẽ “khuếch đại” thông điệp hiện có về Đài Loan một cách “rõ ràng”.

Victor Gao, một cựu nhà ngoại giao Trung Quốc, cho biết sau các chuyến thăm cấp cao của các chính trị gia Mỹ tới Đài Loan và bán vũ khí cho Đài Loan, Tập Cận Bình muốn đảm bảo rằng Hoa Kỳ chân thành trong việc không “bỏ qua” chính sách một Trung Quốc. "Họ cần phải nhận thức đầy đủ về hậu quả."

Jude Blanchette, chuyên gia về Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), cho biết ông Tập sẽ gửi một “thông điệp rất rõ ràng” về Đài Loan nhưng khó có thể nghe thấy những lời hoa mỹ mới từ Biden.

Blanchett nói: “Điều quan trọng đối với chiến lược của Trung Quốc là Tập Cận Bình trực tiếp truyền đạt tầm quan trọng của Bắc Kinh đối với vấn đề Đài Loan”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu