Người dùng1695193397332arX
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Chiến lược toàn cầu của Apple: Ấn Độ sản xuất 1/4 số iPhone, mua điện thoại Apple sản xuất tại Trung Quốc ở đâu?

2023-12-09 18:20:25
Bản tóm tắt:Apple đặt mục tiêu sản xuất 1/4 số iPhone trên thế giới ở Ấn Độ.

Bản tin tài chính FX168 (Bắc Mỹ) đưa tin: Apple đặt mục tiêu đạt được 1/4 mục tiêu sản xuất iPhone trên thế giới tại Ấn Độ. Theo những người quen thuộc với vấn đề này, Apple và các nhà cung cấp của họ có kế hoạch sản xuất hơn 50 triệu iPhone mỗi năm ở Ấn Độ trong vòng 2 đến 3 năm tới và có kế hoạch tăng thêm sản lượng để sản xuất hàng chục triệu điện thoại di động.

Nếu kế hoạch thành hiện thực, Ấn Độ sẽ chiếm 1/4 sản lượng iPhone toàn cầu và dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng thị phần vào cuối thập kỷ này, mặc dù Trung Quốc sẽ vẫn là nước sản xuất iPhone lớn nhất. Trong những năm gần đây, Apple ngày càng tăng sự phụ thuộc vào Ấn Độ mặc dù phải đối mặt với một số thách thức, bao gồm cơ sở hạ tầng yếu kém và các quy định lao động nghiêm ngặt. Những thách thức này làm cho việc kinh doanh ở Ấn Độ trở nên khó khăn hơn ở Trung Quốc, và ngay cả ở các quốc gia thân thiện với doanh nghiệp, các công đoàn đang chống lại nỗ lực của các công ty nhằm xin được giấy phép làm việc 12 giờ một ngày.

Các nguồn tin liên quan đến chuỗi cung ứng cho biết, Apple và các nhà cung cấp chính của hãng, chẳng hạn như Tập đoàn Công nghệ Foxconn có trụ sở tại Đài Loan, nhìn chung tin rằng việc gia nhập thị trường Ấn Độ ban đầu của họ đang diễn ra tốt đẹp và đang đặt nền móng cho việc mở rộng lớn hơn.

Bị ảnh hưởng bởi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và các nỗ lực ngoại giao nhằm tăng cường quan hệ giữa Ấn Độ và Mỹ, các công ty lo ngại về việc phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc đã chuyển chuỗi cung ứng sang các khu vực khác, đặc biệt là Đông Nam Á và Nam Á. Theo những người quen thuộc với vấn đề này, nhà máy do Foxconn xây dựng ở bang Karnataka, miền nam Ấn Độ dự kiến ​​sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 4. Nhà máy có kế hoạch sản xuất 20 triệu điện thoại di động mỗi năm trong vòng 2 đến 3 năm tới, chủ yếu là iPhone. Ngoài ra, Foxconn cũng đang chuẩn bị một nhà máy iPhone khổng lồ khác có năng lực sản xuất tương tự, mặc dù các kế hoạch này vẫn còn ở giai đoạn sơ khai.

Apple có kế hoạch bắt đầu sản xuất iPhone cấp thấp ở Ấn Độ vào năm 2025. Trong giai đoạn ra mắt sản phẩm mới, các nhóm của Apple làm việc với các nhà thầu để chuyển các bản thiết kế và nguyên mẫu sản phẩm thành kế hoạch sản xuất chi tiết, mặc dù cho đến nay công việc này vẫn chủ yếu được thực hiện ở Trung Quốc.

Có tính đến nhà máy Foxconn hiện có gần Chennai và một nhà máy khác gần đây được tập đoàn Tata của Ấn Độ mua lại, Apple có kế hoạch sản xuất ít nhất 50 triệu đến 60 triệu iPhone mỗi năm ở Ấn Độ trong vòng 2 đến 3 năm và sau đó có thể tăng công suất sản xuất hàng năm lên hàng chục triệu chiếc.

Trong khi những động thái này báo hiệu kế hoạch mở rộng của Apple tại thị trường Ấn Độ, thông báo ngày 27 tháng 11 của Foxconn rằng họ sẽ đầu tư hơn 1,5 tỷ USD vào Ấn Độ lại không đề cập cụ thể đến việc sản xuất iPhone. Theo công ty nghiên cứu Counterpoint, tổng số lô hàng iPhone toàn cầu đã vượt quá 220 triệu chiếc vào năm ngoái và Trung Quốc sẽ tiếp tục chiếm hơn một nửa sản lượng iPhone.

Ngoài việc đối mặt với tác động từ căng thẳng thương mại Trung-Mỹ, Apple còn phải đối mặt với một số thách thức tại thị trường Trung Quốc trong năm nay, trong đó có việc chính phủ Trung Quốc yêu cầu một số quan chức không được sử dụng iPhone.

Ashwini Varshinau, Bộ trưởng công nghệ thông tin Ấn Độ cho biết: “Ấn Độ có mức độ tin cậy rất cao trong lòng chúng tôi.

Năm nay, iPhone sản xuất tại Ấn Độ chứng kiến ​​doanh số bán hàng mạnh mẽ trong ngày đầu tiên ra mắt toàn cầu các model mới nhất, xóa tan khoảng thời gian tụt hậu với điện thoại sản xuất tại Trung Quốc.

Mặc dù tiền lương theo giờ ở Ấn Độ hiện thấp hơn đáng kể so với ở Trung Quốc, nhưng các công đoàn đôi khi phản đối những thay đổi về quy định mà các nhà sản xuất mong muốn vì các chi phí khác như vận chuyển vẫn cao hơn.

Vào tháng 5, giám đốc nhà máy hàng đầu của công ty ở Chennai, bang Tamil Nadu, cho biết ông sẽ bãi bỏ chế độ ngày làm việc 12 giờ, tuy nhiên, cách đây vài tuần, tiểu bang đã thông qua một sửa đổi cho phép làm việc nhiều giờ hơn, đổ lỗi cho quyết định này là do sự phản đối của các nhà hoạt động lao động.

Karnataka đã áp dụng quy định kéo dài ngày làm việc lên 12 giờ so với 9 giờ trước đó, nhưng các công ty phải được chính phủ chấp thuận. Quan chức lao động bang G. Manjunath cho biết các quy định mới cũng cho phép các công ty thuê phụ nữ làm ca đêm mà không cần phải xin phép chính phủ.

Apple đã mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Ấn Độ trong năm nay bất chấp nhiều năm phải đấu tranh với các quy định địa phương và các quy định khắt khe khác. Abhilash Kumar, nhà phân tích của TechInsights có trụ sở tại Ấn Độ, cho biết mặc dù iPhone 15 Pro Max cao cấp nhất được bán với giá cao hơn khoảng 700 USD ở Ấn Độ so với ở Hoa Kỳ nhưng nó vẫn bán rất chạy.

Apple cũng đang xây dựng mạng lưới nhà cung cấp cốt lõi ở Ấn Độ để bù đắp cho lợi thế lâu dài về sản xuất của Trung Quốc. Tuần này, các quan chức thông báo rằng nhà sản xuất pin TDK của Nhật Bản có kế hoạch đầu tư vào một nhà máy mới ở bang Haryana của Ấn Độ để sản xuất pin cung cấp năng lượng cho iPhone do Ấn Độ sản xuất, mặc dù người phát ngôn của TDK từ chối bình luận.

Những động thái này không có nghĩa là Apple và các nhà cung cấp của hãng sẽ rút hoàn toàn khỏi Trung Quốc. Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã đến thăm Trung Quốc hai lần trong năm nay, nhấn mạnh tầm quan trọng của đất nước này như một thị trường sản xuất và tiêu dùng. Cook đã đến thăm Luxshare Precision, một nhà lắp ráp có vai trò lớn hơn ở Trung Quốc.

Trên mạng xã hội, Apple đảm bảo với người tiêu dùng Trung Quốc rằng iPhone bán qua các kênh ủy quyền đều được sản xuất tại Trung Quốc. Vào cuối tháng 11, Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang đã tham dự một sự kiện công nghiệp ở Bắc Kinh, nơi gian hàng của Apple nêu bật các giao dịch kinh doanh với các nhà cung cấp Trung Quốc.

Chủ tịch Foxconn hồi tháng 11 cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các khoản đầu tư của Foxconn Capital vào năm tới. Đồng thời, công ty cũng đang thực hiện các dự án linh kiện điện tử khác ở nửa phía nam Ấn Độ và một nhà máy khác có thể tập trung sản xuất AirPods cho Apple. Tại Karnataka, Foxconn đang xây dựng một nhà máy trên khu đất rộng 300 mẫu gần sân bay Bengaluru. Các quan chức kế hoạch cho biết Foxconn đã được phê duyệt đầu tư gần 1 tỷ USD vào nhà máy và đang tìm cách đầu tư thêm 600 triệu USD. Tóm lại, Apple và các nhà cung cấp của họ đang đạt được tiến bộ trong kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Ấn Độ, nhưng họ sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ kinh doanh chặt chẽ với Trung Quốc.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu