Người dùng1690623131599cYn
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Tin tức mới nhất từ ​​Trung Quốc và Hoa Kỳ! Blinken gặp quan chức hàng đầu Trung Quốc trước cuộc bầu cử ở Đài Loan

2024-01-12 15:44:59
Bản tóm tắt:Bộ trưởng Ngoại giao Antony Blinken sẽ gặp quan chức cấp cao Trung Quốc Liu Jianchao tại Washington vào thứ Sáu, Bộ Ngoại giao cho biết trong lịch trình chính thức của mình. Cuộc đàm phán sẽ diễn ra một ngày trước khi Đài Loan tổ chức cuộc bầu cử nhằm kiểm tra nỗ lực giảm bớt căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Theo Reuters, cuộc bầu cử ở Đài Loan dự kiến ​​tổ chức vào thứ Bảy tuần này là sự bất ổn thực sự đầu tiên trong mục tiêu ổn định quan hệ với Trung Quốc vào năm 2024 của chính quyền Biden.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin báo cáo mới nhất từ ​​Reuters của Anh vào thứ Sáu (12 tháng 1) cho biết Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết trong lịch trình chính thức của mình, ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken sẽ gặp quan chức cấp cao Trung Quốc Liu Jianchao tại Washington vào thứ Sáu. Cuộc đàm phán sẽ diễn ra một ngày trước khi Đài Loan tổ chức cuộc bầu cử nhằm kiểm tra nỗ lực giảm bớt căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

(Nguồn: Reuters)

Theo Reuters, cuộc bầu cử ở Đài Loan dự kiến ​​tổ chức vào thứ Bảy tuần này (13/1) là sự bất ổn thực sự đầu tiên trong mục tiêu ổn định quan hệ với Trung Quốc vào năm 2024 của chính quyền Biden.

Lịch trình được công bố thường xuyên của Blinken không cung cấp thêm thông tin chi tiết về cuộc họp lúc 10 giờ sáng theo giờ ET hôm thứ Sáu. Nhưng cuộc gặp này sẽ là cuộc gặp mới nhất trong một loạt các hoạt động tương tác Mỹ-Trung sau hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại San Francisco vào tháng 11 năm ngoái.

Những tương tác Mỹ-Trung này bao gồm cuộc gặp hôm thứ Tư giữa Liu Jianchao và phó cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jon Finer, cuộc điện đàm hôm thứ Năm giữa Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo và người đồng cấp Trung Quốc Wang Wentao, và việc nối lại các cuộc đàm phán quân sự đã bị đóng băng kéo dài trong tuần này giữa hai nước.

Các cuộc gặp dường như một phần là nỗ lực nhằm tránh loại xích mích trong quan hệ Mỹ-Trung thường xảy ra sau cuộc bầu cử ở Đài Loan. Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã rơi xuống mức thấp lịch sử vào năm ngoái.

Một quan chức cấp cao của chính phủ Hoa Kỳ nói với các phóng viên hôm thứ Tư: “Sức khỏe của mối quan hệ Mỹ-Trung, tôi không nghĩ bạn có thể coi nó là kết quả của căng thẳng xuyên eo biển.” Quan chức này nói thêm rằng mục đích là để kiểm soát căng thẳng và cố gắng tránh những cuộc đụng độ bất ngờ.

Chính phủ Đài Loan cáo buộc Trung Quốc phát động một chiến dịch can thiệp bầu cử chưa từng có, sử dụng mọi thứ từ hoạt động quân sự đến trừng phạt thương mại để gây ảnh hưởng tới phiếu bầu đối với các ứng cử viên mà Bắc Kinh có thể ủng hộ. Trung Quốc gọi những cáo buộc này là một “trò lừa bẩn thỉu”.

Washington đã cảnh báo Bắc Kinh không can thiệp vào cuộc bầu cử ở Đài Loan và nói rằng đây sẽ là một hành động khiêu khích nếu đáp trả bằng áp lực quân sự bổ sung.

Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để đặt Đài Loan dưới sự kiểm soát của mình.

Mặc dù Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng Hoa Kỳ là nhà cung cấp vũ khí và hỗ trợ quốc tế quan trọng nhất cho Đài Loan.

Trung Quốc nói Đài Loan là ranh giới đỏ thiêng liêng nhất và là vấn đề nguy hiểm nhất trong quan hệ Mỹ-Trung. Bắc Kinh đã cảnh báo rằng bất kỳ động thái nào của Đài Loan hướng tới độc lập chính thức sẽ có nghĩa là xung đột.

Lưu Kiến Siêu là Giám đốc Ban Liên lạc Quốc tế Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, chịu trách nhiệm xử lý các mối quan hệ với các đảng phái chính trị nước ngoài. Liu Jianchao là cựu quan chức chống tham nhũng cấp cao, người đã lãnh đạo các nỗ lực của Bắc Kinh thông qua "Chiến dịch săn cáo" nhằm buộc trả lại các nghi phạm hình sự Trung Quốc đã trốn ra nước ngoài.

Nhà Trắng cho biết trong cuộc gặp với Lưu Kiến Siêu, Finer đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan và Biển Đông.

Vào ngày 9 tháng 1, giờ địa phương, Liu Jianchao được mời phát biểu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại và giao lưu với các bên nước ngoài. Gần 100 người từ cộng đồng chiến lược, giới học thuật, truyền thông và các giới khác của Hoa Kỳ đã tham dự sự kiện tại chỗ, v.v. hơn 400 người đã tham gia trực tuyến.

Ông Lưu Kiến Siêu cho rằng, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Mỹ cách đây 45 năm, quan hệ Trung-Mỹ đã mang lại lợi ích to lớn cho nhân dân 2 nước và đóng góp quan trọng cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng của thế giới. Cách đây không lâu, Chủ tịch Tập Cận Bình đã gặp thành công với Tổng thống Biden và đưa ra “Tầm nhìn San Francisco” cho tương lai. Trung Quốc và Hoa Kỳ nên tăng cường đối thoại và liên lạc, thúc đẩy đối thoại ở tất cả các cấp chính quyền, cơ quan lập pháp, đảng phái chính trị và các cơ quan khác, đồng thời thúc đẩy việc thực hiện sự đồng thuận quan trọng mà 2 nguyên thủ quốc gia đã đạt được.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu