tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Putin hứng đòn mới! Reuters: Trung Quốc, UAE, Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường giám sát ngân hàng, Nga chật vật thu tiền dầu.

2024-03-28 15:31:57
Bản tóm tắt:Reuters đưa tin Rosneft sẽ phải đối mặt với sự chậm trễ kéo dài hàng tháng trong việc thanh toán dầu thô và nhiên liệu khi các ngân hàng ở Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất trở nên cảnh giác hơn với các lệnh trừng phạt thứ cấp của Mỹ. Sự chậm trễ trong thanh toán làm giảm doanh thu của Điện Kremlin và gây bất ổn cho doanh thu năng lượng, cho phép Washington đạt được hai mục tiêu trừng phạt chính sách kép là làm gián đoạn dòng tiền tới Điện Kremlin để trừng phạt nước này vì cuộc chiến ở Ukraine mà không làm gián đoạn dòng năng lượng toàn cầu.

#Chiến tranh Nga-Ukraine# Bản tin tài chính FX168 (Châu Á Thái Bình Dương) đưa tin: Reuters của Anh hôm thứ Tư (27/3) đưa tin các khoản thanh toán dầu thô và nhiên liệu của Rosneft sẽ phải đối mặt với nhiều tháng bất ổn khi các ngân hàng ở Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất trở nên cảnh giác hơn trước các lệnh trừng phạt thứ cấp của Mỹ. Đây là một đòn giáng nữa vào Tổng thống Nga Putin.

(Nguồn ảnh chụp màn hình: Reuters)

Sự chậm trễ trong thanh toán làm giảm doanh thu của Điện Kremlin và gây bất ổn cho doanh thu năng lượng, cho phép Washington đạt được hai mục tiêu trừng phạt chính sách kép là làm gián đoạn dòng tiền tới Điện Kremlin để trừng phạt nước này vì cuộc chiến ở Ukraine mà không làm gián đoạn dòng năng lượng toàn cầu.

Tám nguồn tin ngân hàng và thương mại cho biết, một số ngân hàng ở Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường các yêu cầu tuân thủ lệnh trừng phạt trong những tuần gần đây, gây ra sự chậm trễ hoặc thậm chí từ chối chuyển tiền đến Moscow.

Các ngân hàng, cảnh giác với các biện pháp trừng phạt thứ cấp của Hoa Kỳ, đã bắt đầu yêu cầu khách hàng của họ cung cấp sự đảm bảo bằng văn bản rằng các cá nhân hoặc tổ chức trong danh sách "Các công dân được chỉ định đặc biệt" (SDN) của Hoa Kỳ sẽ không tham gia vào các giao dịch hoặc là người thụ hưởng các khoản thanh toán.

Các nguồn tin yêu cầu không nêu tên do tính nhạy cảm của vấn đề và vì họ không được phép nói chuyện với giới truyền thông.

Tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ngân hàng First Abu Dhabi (FAB) và Ngân hàng Hồi giáo Dubai (DIB) đã đình chỉ một số tài khoản liên quan đến giao dịch hàng hóa của Nga, hai nguồn tin cho biết.

Bốn nguồn tin cho biết Ngân hàng Mashreq của UAE, Ziraat và Vakifbank của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như Ngân hàng Công thương Trung Quốc và Ngân hàng Trung Quốc vẫn đang xử lý các khoản thanh toán, nhưng sẽ mất vài tuần hoặc vài tháng.

Đáp lại tin tức trên, Ngân hàng Mashreq từ chối bình luận. Các ngân hàng FAB và DIB của UAE, Ziraat và Vakifbank của Thổ Nhĩ Kỳ, ICBC và Ngân hàng Trung Quốc đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Khi được hỏi về thông tin các ngân hàng Trung Quốc đang chậm thanh toán, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết vấn đề thanh toán đã tồn tại.

“Tất nhiên, áp lực chưa từng có mà Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu gây ra đối với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vẫn tiếp tục,” Peskov nói với các phóng viên trong cuộc gọi hội nghị hàng ngày.

Peskov nói thêm: “Tất nhiên điều này sẽ gây ra một số vấn đề, nhưng nó không thể trở thành trở ngại cho việc phát triển hơn nữa quan hệ kinh tế và thương mại của chúng tôi (với Trung Quốc)”.

Sắc lệnh hành pháp của Hoa Kỳ

Sau khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2/2022, phương Tây đã áp đặt một số biện pháp trừng phạt đối với Nga. Chừng nào giá dầu của Nga còn dưới mức trần giá 60 USD/thùng do phương Tây đặt ra thì việc buôn bán dầu của Nga không phải là bất hợp pháp.

Hoạt động xuất khẩu và thanh toán dầu của Nga đã bị gián đoạn trong những tháng đầu của cuộc chiến tranh Nga-Ukraine nhưng sau đó đã trở lại bình thường khi Nga vận chuyển dầu từ châu Âu đến châu Á và châu Phi.

Một nguồn tin thương mại cho biết: “Các vấn đề bắt đầu nảy sinh vào tháng 12 sau khi các ngân hàng và doanh nghiệp nhận ra mối đe dọa từ các biện pháp trừng phạt thứ cấp của Mỹ là có thật”.

Nguồn tin đề cập đến một lệnh hành pháp do Bộ Tài chính Hoa Kỳ ban hành vào ngày 22 tháng 12 năm 2023, trong đó cảnh báo về các biện pháp trừng phạt có thể xảy ra đối với các ngân hàng nước ngoài trốn tránh giới hạn giá của Nga và kêu gọi họ tăng cường tuân thủ.

Đây là cảnh báo trực tiếp đầu tiên từ Mỹ về khả năng áp dụng các biện pháp trừng phạt thứ cấp đối với Nga, đặt Nga ngang hàng với Iran trong một số lĩnh vực thương mại.

Theo lệnh của Mỹ, các ngân hàng ở Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác với Nga đã tăng cường kiểm tra, bắt đầu yêu cầu bổ sung tài liệu và đào tạo thêm nhân viên để đảm bảo các giao dịch tuân thủ giới hạn giá, các nguồn tin giao dịch cho biết.

Các tài liệu bổ sung cũng có thể bao gồm thông tin chi tiết về quyền sở hữu của tất cả các công ty tham gia giao dịch cũng như dữ liệu cá nhân của đơn vị kiểm soát để ngân hàng có thể kiểm tra mọi rủi ro trong danh sách SDN.

Theo một nguồn tin ngân hàng quen thuộc với vấn đề này, vào cuối tháng 2, các ngân hàng UAE đã phải tăng cường giám sát thanh toán vì họ được yêu cầu cung cấp dữ liệu cho các ngân hàng đại lý Hoa Kỳ và Bộ Tài chính Hoa Kỳ nếu họ giao dịch với Trung Quốc thay mặt cho các thực thể Nga.

Một trong những nguồn tin cho biết: “Điều này có nghĩa là có sự chậm trễ trong việc xử lý các khoản thanh toán cho Nga”.

Một nguồn tin cho biết một khoản thanh toán bị chậm hai tháng, trong khi một nguồn khác cho biết thời gian chậm trễ kéo dài từ hai đến ba tuần.

Một trong những thương nhân nói: "Mọi thứ đang trở nên khó khăn, ngay cả đối với các giao dịch bằng đồng đô la. Đôi khi các giao dịch trực tiếp giữa đồng nhân dân tệ với đồng rúp phải mất vài tuần mới hoàn thành."

Kính gửi độc giả: Tất cả nội dung không thể hiện quan điểm của Bản tin tài chính FX168 mà chỉ mang tính chất tham khảo! Các dữ liệu và thông tin liên quan đến giao dịch do FX168 cung cấp không phải là cơ sở cho quyết định đầu tư. Do đó nếu phát sinh rủi ro và tổn thất đầu tư sẽ do cá nhân tự chịu.

go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu