tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Trung Quốc đưa ra tuyên bố lớn! Phỏng vấn độc quyền với truyền thông Mỹ: Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ vạch ra kế hoạch lớn nhằm phục hồi nền kinh tế

2024-04-08 12:23:49
Bản tóm tắt:Tờ Newsweek của Mỹ nhận định nền kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với một trong những thách thức nghiêm trọng nhất của thế kỷ này, giữa những câu hỏi về tương lai của nền kinh tế Trung Quốc, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc tại Hoa Kỳ đã phác thảo với Newsweek kế hoạch mới đầy tham vọng của Trung Quốc nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế chủ yếu thông qua đầu tư vào các ngành công nghệ cao và mới nổi. Nền kinh tế Trung Quốc đã gặp phải nhiều trở ngại trong những năm gần đây, như chi tiêu tiêu dùng chậm lại, lĩnh vực bất động sản suy giảm và nợ gia tăng.

#Kinh tế Trung Quốc#Tin tức tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tinTờ "Newsweek" của Mỹ đưa tin vào ngày 5 tháng 4 rằng, nền kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với một trong những thách thức nghiêm trọng nhất của thế kỷ này. Vào thời điểm mọi người đang đặt ra câu hỏi về tương lai của nền kinh tế Trung Quốc, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc tại Hoa Kỳ đã phác thảo với Newsweek kế hoạch mới đầy tham vọng của Trung Quốc nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế chủ yếu thông qua đầu tư vào các ngành công nghệ cao và mới nổi.

(Nguồn ảnh: US "Newsweek")

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên giới thiệu thuật ngữ “năng suất chất lượng mới” với công chúng vào tháng 9 năm 2023 và kể từ đó thuật ngữ này đã được nhắc lại rộng rãi trên các phương tiện truyền thông và truyền thông chính thức của Trung Quốc.

Là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, Trung Quốc hy vọng sẽ có những nỗ lực đột phá để cải cách quỹ đạo phát triển kinh tế của mình và khiến các nhà quan sát quốc tế lo ngại. Nền kinh tế Trung Quốc đã gặp phải nhiều trở ngại trong những năm gần đây, như chi tiêu tiêu dùng chậm lại, lĩnh vực bất động sản suy giảm và nợ gia tăng.

Ngoài những lo ngại trong nước, Trung Quốc còn phải đối mặt với các biện pháp thương mại ngày càng hạn chế từ Mỹ và các đối tác. Chiến lược mới của chính phủ Trung Quốc nhấn mạnh sự chú trọng nhiều hơn vào công nghệ để bảo vệ đất nước khỏi bị loại khỏi chuỗi cung ứng quan trọng và phát triển các trung tâm địa phương thu hút đầu tư nước ngoài.

Bây giờ, đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ, Xie Feng, giải thích những “lực lượng sản xuất mới” này là gì và tại sao chúng lại được coi là quan trọng đối với sự trỗi dậy của Trung Quốc như một cường quốc kinh tế.

Newsweek: Trong những tháng gần đây, thuật ngữ “năng suất mới” xuất hiện trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Bạn có thể giải thích ý nghĩa của thuật ngữ này và chiến lược đằng sau nó không?

Đại sứ Xie Feng: Tóm lại, nó đề cập đến năng suất tiên tiến được dẫn dắt bởi sự đổi mới, được thúc đẩy bởi cải cách, cải thiện năng suất tổng yếu tố và thúc đẩy phát triển chất lượng cao. Điều này bao gồm:

Thúc đẩy các ngành công nghiệp truyền thống xanh, thông minh, cao cấp. Trên thực tế, xe điện, pin lithium-ion và quang điện của Trung Quốc đều phát triển mạnh nhờ chuyển đổi các ngành công nghiệp truyền thống;

Phát triển các ngành công nghiệp mới như sản xuất sinh học, hàng không vũ trụ thương mại, kinh tế vùng thấp và khoa học đời sống. Năm ngoái, tổng giá trị sản lượng của các ứng dụng y sinh, trí tuệ nhân tạo và công nghệ nano của Trung Quốc đã vượt quá 55 tỷ USD;

Bên cạnh đó, phát triển kinh tế số, thúc đẩy tích hợp công nghệ số và kinh tế thực, xây dựng các cụm công nghiệp số. Dự kiến ​​đến năm 2027, nền kinh tế kỹ thuật số của Trung Quốc sẽ đạt 15,7 nghìn tỷ USD.

Mở rộng mở cửa ở mức độ cao hơn là một phần quan trọng trong việc xây dựng lực lượng sản xuất mới chất lượng cao. Vào tháng 8 năm 2023, Trung Quốc đưa ra 24 biện pháp thu hút đầu tư nước ngoài. 60% trong số đó đã được rút tiền mặt. Danh sách tiêu cực các dự án đầu tư nước ngoài đã giảm từ 93 trong năm 2017 xuống còn 31 và sẽ tiếp tục giảm trong năm nay.

Đặc biệt, mọi hạn chế đối với đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực sản xuất sẽ được dỡ bỏ. Vào tháng 3 năm nay, Trung Quốc lần đầu tiên ban hành danh sách tiêu cực trên toàn quốc đối với thương mại dịch vụ xuyên biên giới. Mở rộng tiếp cận thị trường các sản phẩm kỹ thuật số, viễn thông, y tế và các lĩnh vực khác.

Newsweek: Chiến lược này có thể có tác động gì đến các chỉ số hoạt động kinh tế của Trung Quốc?

Đại sứ Xie Feng: Trong những năm gần đây, khi Trung Quốc nỗ lực mở rộng nhu cầu nội địa, năng suất mới sẽ trở thành chất xúc tác giúp giải phóng hơn nữa sức sống và tiềm năng của thị trường khổng lồ Trung Quốc. Sự cải thiện của các ngành công nghiệp truyền thống và sự trỗi dậy của các ngành công nghiệp mới nổi sẽ tiếp thêm sức sống mới cho tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và mang lại nhu cầu đầu tư và tiêu dùng khổng lồ.

Những tiến bộ trong công nghệ thông tin, bao gồm công nghệ mạng, điện toán đám mây, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo, sẽ tạo ra nhiều kịch bản tiêu dùng hơn. Lối sống và phương thức sản xuất xanh hơn, kỹ thuật số hơn cũng sẽ tạo ra nhu cầu tiêu dùng đa dạng và cao cấp hơn.

Khi Trung Quốc khuyến khích nâng cấp thiết bị trong công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng, giao thông vận tải, giáo dục, văn hóa, du lịch và chăm sóc y tế, một thị trường có quy mô hàng năm hơn 5 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 691 tỷ USD) có thể xuất hiện. Việc trao đổi hàng hóa tiêu dùng lâu bền như ô tô, đồ gia dụng và đồ nội thất sẽ mở ra một thị trường nghìn tỷ nhân dân tệ.

Khi chúng ta chuyển từ kiểm soát mức tiêu thụ năng lượng và cường độ sang hạn chế lượng khí thải carbon và cường độ, sẽ cần đầu tư hơn 2 nghìn tỷ nhân dân tệ mỗi năm cho đến năm 2030. Ngoài ra, nền kinh tế cấp thấp của Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng và dự kiến ​​sẽ đạt 2 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2030.

Từ tháng 1 đến tháng 2 năm nay, tổng doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng của Trung Quốc tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước, tổng xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 8,7% và sản lượng điện của các công ty sản xuất điện lớn tăng 8,3%. Tổng cộng có 7.160 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được thành lập trên cả nước, tăng 35% so với năm 2023, mức tăng lớn nhất trong 5 năm. Vào tháng 3 năm nay, PMI sản xuất của Trung Quốc lần đầu tiên tăng trên 50 kể từ tháng 9 năm ngoái, phục hồi phạm vi mở rộng.

Bây giờ hãy xem xét điều này: Mặc dù Trung Quốc có hơn 400 triệu người có thu nhập trung bình nhưng GDP bình quân đầu người của nước này chỉ mới vượt quá 12.000 USD gần đây. Do tiêu dùng cá nhân chỉ chiếm 40% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nên việc nâng cấp cơ cấu tiêu dùng vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Mặc dù vậy, đóng góp của Trung Quốc vào tăng trưởng kinh tế toàn cầu vẫn là 30% trong nhiều năm.

Hãy tưởng tượng, khi sự phát triển chất lượng cao của Trung Quốc mang lại lợi ích cho tất cả người dân với dân số 1,4 tỷ người và dân số có thu nhập trung bình đạt 800 triệu người, Với sự gia tăng tiêu dùng trong giáo dục, du lịch, chăm sóc y tế, bảo hiểm hưu trí xã hội, nhà ở giá rẻ, v.v., Trung Quốc sẽ giải phóng được bao nhiêu tiềm năng!

Với quy mô và tiềm năng to lớn của mình, Trung Quốc đơn giản là không có đối thủ trở thành điểm đến hàng đầu cho các khoản đầu tư toàn cầu vẫn bị định giá thấp. Đừng quên, tỷ lệ hoàn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của Trung Quốc vẫn ở mức khoảng 9% trong 5 năm qua.

(Nguồn ảnh: US "Newsweek")

Newsweek: Liệu chiến lược này có tác động đến việc cải thiện quan hệ kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ?

Đại sứ Tạ Phong: Vốn bầu bằng chân. Với sự hình thành nhanh chóng của lực lượng sản xuất mới và việc đưa ra nhiều biện pháp ưu đãi hơn, các nhà đầu tư có tầm nhìn xa từ Hoa Kỳ và các nước khác đang chạy đua để nắm bắt những cơ hội chưa từng có ở Trung Quốc.

Vào tháng 1 năm nay, Costco đã mở cửa hàng thứ sáu tại Trung Quốc đại lục ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông. Vào ngày đầu tiên, hơn 140.000 khách hàng đã đăng ký làm thành viên, lập kỷ lục toàn cầu. Chúng tôi có mọi lý do để tin rằng kỷ lục thế giới tiếp theo của Costco cũng sẽ được thiết lập ở Trung Quốc.

Ngày 21/3, CEO Tim Cook của Apple đã khai trương cửa hàng Apple mới tại Thượng Hải để chào đón khách hàng. Apple đầu tư gần 12 triệu USD vào cửa hàng bán lẻ lớn nhất châu Á Rõ ràng, Cook không chỉ mong đợi một làn sóng người hâm mộ Apple ban đầu mà còn thấy trước một lượng khách hàng ổn định.

ExxonMobil đã đầu tư 4,2 tỷ USD vào các dự án ethylene ở tỉnh Quảng Đông và có kế hoạch đầu tư thêm 1,4 tỷ USD. Volkswagen đã thành lập trung tâm R&D ở nước ngoài lớn nhất tại Thiên Tân. Airbus đã mở trung tâm dịch vụ vòng đời máy bay đầu tiên bên ngoài châu Âu tại Thành Đô.

Tập đoàn Valeo (Valeo) sẽ thành lập cơ sở R&D và sản xuất hệ thống hỗ trợ người lái và tiện nghi tại Thượng Hải. AstraZeneca sẽ đầu tư 470 triệu USD để xây dựng một nhà máy dược phẩm phân tử nhỏ ở Vô Tích, tỉnh Giang Tô. GE Healthcare (Trung Quốc) đã cam kết tăng gấp đôi chi tiêu nghiên cứu và phát triển trong vòng ba năm.

Tất nhiên, sự cởi mở phải là con đường hai chiều. Đây không phải là một bản solo mà là một bản hợp xướng. Trung Quốc đã mở rộng vòng tay với thế giới và chúng tôi hy vọng các nước khác cũng sẽ làm như vậy. Nếu chúng ta nhất quyết xây dựng “sân nhỏ tường cao” để hạn chế dòng chảy của các yếu tố đổi mới như kiến ​​thức, công nghệ và tài năng, ngăn chặn nền tảng cạnh tranh và năng lực công nghiệp của các nước khác thông qua việc “tách rời” và cố gắng độc quyền các nguồn lực đổi mới, thì điều đó sẽ chỉ làm gia tăng khoảng cách công nghệ và kìm hãm sự phát triển toàn cầu.

Cộng đồng quốc tế cần đề cao các nguyên tắc cởi mở, công bằng, công bằng và không phân biệt đối xử, cùng nhau thúc đẩy dòng chảy của các yếu tố đổi mới, khai thác các động lực tăng trưởng mới, tăng cường hợp tác đổi mới với tinh thần cởi mở và đạt được sự thịnh vượng chung cho tất cả các quốc gia.

Newsweek: Một số nhà quan sát cảnh báo rằng nền kinh tế Trung Quốc có thể bị quá tải bởi hướng đi mới và tốc độ tăng trưởng nhanh chóng trong dài hạn của nước này đã đạt đến đỉnh điểm. Làm thế nào để bạn giải quyết những vấn đề này?

Đại sứ Xie Feng: Một số người cho rằng “sự dư thừa năng lực” của Trung Quốc đang gây ra mối đe dọa cho các nước khác. Lời buộc tội này là không thể chấp nhận được. Nhìn từ góc độ toàn cầu, năng lực sản xuất chất lượng cao và năng suất chất lượng mới không phải là dư thừa mà là thiếu hụt nghiêm trọng. Làm thế nào để đảm bảo rằng thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển, được hưởng lợi từ khả năng này là một bài kiểm tra thường xuyên về lương tâm và trí tuệ của con người.

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành năng lượng mới của Trung Quốc dựa vào lợi thế đổi mới và sản phẩm chất lượng cao do các doanh nghiệp tạo ra trong cuộc cạnh tranh toàn cầu, chứ không phải dựa vào cái gọi là trợ cấp hay bảo hộ. Hãy nhìn vào hai công ty ô tô điện lớn nhất Trung Quốc: BYD, một công ty tư nhân và Tesla của Hoa Kỳ. Ngoài ra, năng lực sản xuất xanh của Trung Quốc đang giúp các nước đang phát triển đạt được mục tiêu giảm phát thải và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh.

Dự án quang điện mặt trời Al-Shuaibah do một công ty Trung Quốc thực hiện riêng ở Ả Rập Saudi sẽ giảm 242 triệu tấn khí thải carbon dioxide, tương đương với tác động của việc trồng 545 triệu cây xanh. Sẽ không phải là điều tốt nếu năng lực sản xuất công nghiệp chất lượng cao của Trung Quốc, bao gồm cả năng lượng mới, có thể giúp cộng đồng quốc tế đạt được các mục tiêu trong Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về Phát triển bền vững và Thỏa thuận Paris nhanh hơn?

Lực lượng sản xuất mới sẽ không chỉ tạo động lực cho sự phát triển chất lượng cao của Trung Quốc mà còn tạo động lực cho sự phát triển bền vững của thế giới. Mở cửa cấp cao là cách duy nhất để Trung Quốc đạt được sự phát triển lớn hơn và cũng sẽ mang lại lợi ích cho thế giới. Việc liên tục mở rộng và nâng cấp thị trường quy mô cực lớn của Trung Quốc không chỉ là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của nước này mà còn là cơ hội lịch sử cho sự hợp tác cùng có lợi giữa tất cả các nước.

Điều mọi người nên lo lắng không phải là liệu tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc có đạt đỉnh hay không mà là liệu họ có bỏ lỡ những cơ hội của Trung Quốc hay không. Thay vì suy đoán liệu nền kinh tế Trung Quốc có sụp đổ hay không, điều mọi người thực sự nên cảnh giác là việc tách rời sẽ cản trở sự phục hồi kinh tế toàn cầu như thế nào và xung đột địa chính trị sẽ chấm dứt 80 năm hòa bình thế giới như thế nào.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu