Người dùng1689650344902jXW
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Cuộc chiến công nghệ Trung-Mỹ! Mỹ "miễn trừ vô thời hạn" hạn chế xuất khẩu chất bán dẫn của Hàn Quốc Giới phân tích: Động thái này không tốt cho nhà sản xuất chip Trung Quốc

2023-10-11 15:30:21
Bản tóm tắt:Hoa Kỳ miễn cho Samsung và SK Hynix của Hàn Quốc khỏi các hạn chế xuất khẩu chất bán dẫn, cho phép họ bán thiết bị sản xuất tiên tiến cho các nhà máy Trung Quốc. Giới phân tích cho rằng động thái này không có lợi cho các công ty Trung Quốc nằm trong danh sách đen như Yangtze Memory, đồng thời Tổng thống Mỹ Biden đã cản trở sự phát triển của các công ty Trung Quốc tại Trung Quốc.

Tin tức Cơ quan Thông tấn Tài chính FX168 (Hồng Kông) Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Biden đã quyết định miễn trừ vô thời hạn các hạn chế xuất khẩu chất bán dẫn cho Samsung và SK Hynix của Hàn Quốc, cho phép họ bán thiết bị sản xuất tiên tiến cho các nhà máy Trung Quốc. Bộ Thương mại vào tháng 10 năm 2022 Hành động mới nhất của chính quyền Biden đã cản trở hiệu quả YMTC và các nhà sản xuất chip khác của Trung Quốc phát triển tại thị trường nội địa của đất nước sau khi áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với máy móc sản xuất chip của Trung Quốc.

Giống như Samsung và SK Hynix, Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC), nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, trước đó đã nhận được ủy quyền một năm từ Washington để tiếp tục kinh doanh tại Trung Quốc mà không cần các yêu cầu cấp phép bổ sung do Bộ Thương mại Hoa Kỳ yêu cầu riêng. Không rõ liệu TSMC có được miễn trừ vô thời hạn như hai công ty Hàn Quốc hay không.

(Nguồn:SCMP)

Việc cấp miễn trừ cho Samsung và Hynix trong năm nay được đưa ra khi YMTC kỳ vọng nhu cầu toàn cầu đối với các sản phẩm bộ nhớ flash NAND sẽ cải thiện nhờ đơn đặt hàng từ các nhà sản xuất điện thoại thông minh, máy chủ và PC. Tờ South China Morning Post của Hồng Kông đưa tin vào tháng 9 rằng khi các nhà cung cấp Hoa Kỳ tạm dừng kinh doanh với Yangtze Storage do các hạn chế của Washington, Yangtze Storage đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với các nhà cung cấp công cụ trong nước để thay thế thiết bị do Hoa Kỳ sản xuất trong các bộ phận sản xuất của họ.

Trên thị trường chip nhớ, cả sản phẩm DRAM và NAND Flash đều được tiêu chuẩn hóa cao, có nghĩa là chúng có thể dễ dàng bị thay thế bởi các sản phẩm cạnh tranh từ các nhà cung cấp khác nhau. Vì vậy, điều rất quan trọng đối với các nhà sản xuất chip nhớ là phải gần gũi với khách hàng của mình. SK Hynix có một nhà máy DRAM ở Vô Tích, một thành phố ở phía đông tỉnh Giang Tô và một nhà máy NAND ở Đại Liên, một thành phố ở phía đông bắc tỉnh Liêu Ninh, đồng thời vận hành một nhà máy đóng gói chip ở Trùng Khánh.

Samsung có ba nhà máy sản xuất chip ở Trung Quốc, đặt tại Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Tô Châu, tỉnh Giang Tô và đô thị ven biển phía bắc Thiên Tân. Do nhu cầu chip nhớ trên toàn cầu yếu, lợi nhuận của Samsung đã giảm 95% trong quý 2 năm nay và khoản lỗ hoạt động của SK Hynix trong cùng kỳ là 2,88 nghìn tỷ won, tương đương khoảng 2,13 tỷ USD.

Nhà nghiên cứu Đài Loan Arisa Liu, khi nói về sự bất ổn đã xảy ra trước đó, cho biết mặc dù hoạt động của Yangtze Memory có thể trì trệ hơn nhưng Samsung và SK Hynix có thể thở phào nhẹ nhõm. Bà lưu ý rằng mặc dù đạt được nhiều lợi thế cạnh tranh hơn ở Trung Quốc nhờ sự miễn trừ của Mỹ, các công ty Hàn Quốc này khó có thể đầu tư thêm vào các nhà máy mới ở Trung Quốc.

Một bài báo đánh giá của Bloomberg chỉ ra rằng các biện pháp kiểm soát mà chính quyền Biden áp dụng là nhằm mục đích ngăn chặn khả năng mua hoặc sản xuất chip tiên tiến của Trung Quốc mà cuối cùng có thể được sử dụng cho mục đích quân sự. Những lời kêu gọi hành động quyết liệt hơn đã tăng lên sau khi Huawei Technologies Co. trình làng điện thoại thông minh mới nhất của mình, Mate 60, vào cuối tháng 8. Bộ xử lý chính của điện thoại do Tập đoàn Quốc tế Sản xuất Chất bán dẫn (SMIC) sản xuất và sử dụng công nghệ 7nm. Mặc dù thiết bị này không mạnh mẽ như những chiếc iPhone mới nhất nhưng sự tinh tế của nó vẫn cho thấy Trung Quốc đã tìm ra cách để vượt qua những trở ngại của Mỹ.

Điều đó làm tăng thêm mối lo ngại rằng Trung Quốc đang rót hàng tỷ USD vào các nhà máy sản xuất chip, phần lớn trong số đó dành cho cái gọi là chip "cũ", không chịu sự hạn chế của Mỹ và rất quan trọng đối với mọi thứ, từ tủ lạnh thông minh đến ô tô điện. Có những lo ngại rằng, giống như các tấm pin mặt trời, các công ty Trung Quốc sẽ tràn ngập thị trường toàn cầu với các loại chip truyền thống được trợ cấp mạnh mẽ và đẩy các đối thủ phương Tây ra khỏi thị trường.

Để đối phó với hành vi vi phạm của Huawei, những người diều hâu về an ninh quốc gia của Hoa Kỳ đã kêu gọi áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Huawei và SMIC. Họ cho rằng Hoa Kỳ nên mở rộng đáng kể các biện pháp kiểm soát hiện tại để hạn chế hơn nữa khả năng tiếp cận của Trung Quốc với các linh kiện, phần mềm và thiết bị sản xuất chip. Nhiều người cũng hy vọng Mỹ sẽ dựng lên trước các rào cản đối với chip truyền thống của Trung Quốc trước khi họ chiếm lĩnh thị trường.

Tuy nhiên, phân tích báo cáo chỉ ra rằng không nên đánh giá thấp cái giá phải trả của những hành động đó. Việc mở rộng hơn nữa các hạn chế đối với hoạt động sản xuất chip của Trung Quốc sẽ làm suy yếu tuyên bố của Mỹ rằng nước này nhằm mục đích bảo vệ an ninh quốc gia hơn là hạn chế sự tăng trưởng của Trung Quốc. Trung Quốc chắc chắn sẽ trả đũa các công ty Mỹ như Apple Inc. và Micron Technology Inc., đồng thời đẩy nhanh việc thay thế các nhà cung cấp phương Tây, khiến các công ty Mỹ mất doanh thu lẽ ra có thể đầu tư vào nghiên cứu và phát triển.

“Bất chấp chính sách của Mỹ, Trung Quốc sẽ không ngừng theo đuổi khả năng tự lực cánh sinh. Nhưng các nhà sản xuất chip của họ có thể sớm gặp phải những hạn chế đối với thiết bị mà họ đã nhập khẩu. Trung Quốc vẫn chưa có khả năng tiếp cận với các máy in thạch bản cực tím (EUV) cực kỳ tinh vi của công ty Hà Lan ASML Holding NV, vốn rất quan trọng để sản xuất chip tiên tiến và khả năng Trung Quốc tìm được sản phẩm thay thế phù hợp là không chắc chắn”, báo cáo tiếp tục.

Do đó, báo cáo kết luận rằng Hoa Kỳ không nên vội vàng thực hiện các hạn chế mới mà trước tiên nên tập trung vào việc thắt chặt các hạn chế hiện có và chính quyền Biden nên kết hợp các hạn chế của mình với các hạn chế mà Hà Lan và Nhật Bản đưa ra gần đây. Cục Công nghiệp và An ninh (BIS) của Bộ Thương mại, cơ quan quản lý các biện pháp kiểm soát xuất khẩu, nên hạn chế miễn trừ và làm nhiều hơn để cắt bỏ việc sửa chữa và phụ tùng thay thế cho các thiết bị được các thực thể Trung Quốc sử dụng trái với các quy định của Hoa Kỳ. "Quốc hội Hoa Kỳ nên cung cấp cho Ngân hàng Thanh toán Quốc tế các nguồn lực để cải thiện hệ thống máy tính và tăng cường nhân sự để cơ quan này có thể tiến hành thanh tra hiệu quả hơn."

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu