Người dùng169157794859414P
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Thời đại lãi suất cao - Toàn cầu trong tình trạng khủng hoảng tài chính! Nhà đầu tư dài hạn phải quan tâm đến “5 yếu tố then chốt” này

2023-08-05 17:00:47
Bản tóm tắt:Những người có tầm nhìn dài hạn nên tập trung vào 5 yếu tố giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu và lợi tức đầu tư: dân số, nguồn cung cấp năng lượng, nợ, lạm phát và địa chính trị. Những yếu tố này tương tác theo những cách phức tạp, khiến cho việc dự đoán trở nên đặc biệt khó khăn. Nhân khẩu học có nghĩa là tăng trưởng chậm hơn; gián đoạn cung cấp năng lượng có thể nghiêm trọng hơn; gánh nặng nợ nần sẽ tốn kém hơn nếu lạm phát và lãi suất cao hơn; và tất cả điều này sẽ trở nên trầm trọng hơn bởi các cú sốc địa chính trị.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Rất dễ để các nhà đầu tư bị thu hút bởi những tin tức ngắn hạn và chú ý đến cảnh báo lợi nhuận mới nhất hoặc nhận xét của chủ tịch Fed. Tuy nhiên, những người có tầm nhìn dài hạn nên tập trung vào 5 yếu tố giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu và lợi tức đầu tư: dân số, nguồn cung năng lượng, nợ, lạm phát và địa chính trị. Những yếu tố này tương tác theo những cách phức tạp, khiến cho việc dự đoán trở nên đặc biệt khó khăn.

Lấy nhân khẩu học làm ví dụ, dân số già ở phương Tây có nghĩa là tăng trưởng kinh tế tổng thể sẽ khó đạt được hơn trong tương lai và Nhật Bản đã cho thấy điều này (mặc dù xét về GDP bình quân đầu người, nước này đang hoạt động tốt).

Cho đến nay, dân số già cũng gắn liền với lạm phát thấp và lãi suất thấp. Những người thuộc thế hệ bùng nổ trẻ em đang tiết kiệm để nghỉ hưu, giữ cho khoản tiết kiệm của họ ở mức đủ cung, trong khi tăng trưởng kinh tế giảm sút đang kìm hãm hoạt động đầu tư kinh doanh.

Tất cả những điều này có thể thay đổi, như Charles Goodhart và Manoj Pradhan đã chỉ ra trong cuốn sách The Great Demographic Reversal của họ.

Những người lớn tuổi sẽ chi tiêu khoản tiết kiệm tích lũy của họ, đặc biệt là khi họ cần điều trị các bệnh như mất trí nhớ, và tình trạng thiếu lao động sẽ làm tăng khả năng thương lượng của lao động, từ đó làm tăng tiền lương thực tế. Lạm phát và lãi suất sẽ tăng.

Tất nhiên, phần lớn sự gia tăng giá cả và lãi suất gần đây có thể là do hai trong số năm yếu tố khác: địa chính trị và cung cấp năng lượng.

Địa chính trị đôi khi gây ra biến động thị trường trong hơn 20 năm qua hoặc lâu hơn, nhưng các nhà đầu tư đã học cách coi chiến tranh và tấn công khủng bố không thường xuyên là hiện tượng ngắn hạn.

Tuy nhiên, về lâu dài, địa chính trị vẫn quan trọng. Nền kinh tế thế giới ngày nay sẽ rất khác nếu Trung Quốc không chuyển mình thành một nền kinh tế định hướng xuất khẩu vào những năm 1980.

Sử dụng nguồn cung cấp năng lượng như một vũ khí địa chính trị bắt đầu từ những năm 1970, khi lệnh cấm vận dầu mỏ của OPEC làm giá dầu thô tăng gấp bốn lần và khiến các nền kinh tế phương Tây rơi vào tình trạng lạm phát đình trệ.

Đồng thời, sự bùng nổ xung đột Nga-Ukraine cũng làm nổi bật sự phụ thuộc lớn của châu Âu vào nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga.

Khi thế giới phương Tây cố gắng loại bỏ nhiên liệu hóa thạch, giờ đây họ phải đối mặt với một thách thức địa chính trị khác. Hai công ty Trung Quốc sản xuất hơn 50% pin xe điện của thế giới, trong khi Trung Quốc chiếm tới 80% sản lượng tấm pin mặt trời toàn cầu.

Diễn biến ở Trung Quốc cũng có thể quyết định triển vọng lạm phát toàn cầu. Hàng hóa giá rẻ được sản xuất tại Trung Quốc có thể đóng vai trò lớn hơn trong việc giữ lạm phát ở mức thấp trong 30 năm qua so với chuyên môn được cho là của các ngân hàng trung ương.

Cho đến khi dân số trong độ tuổi lao động của Trung Quốc bắt đầu giảm đều đặn, hiệu suất tăng trưởng cũng thất thường trong những năm gần đây. Và những căng thẳng địa chính trị có nghĩa là toàn cầu hóa, nếu không muốn nói là thoái trào, đã bị đình trệ.

Vào năm 2022, tỷ trọng xuất khẩu của Trung Quốc trong GDP toàn cầu sẽ thấp hơn một chút so với năm 2008. Vì toàn cầu hóa là một lực lượng cạnh tranh mạnh mẽ, nên sự chậm lại trong tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể đã làm giảm bớt những hạn chế đối với lạm phát.

Nếu thế giới đã bước vào một kỷ nguyên mà lạm phát có nhiều khả năng bất ngờ tăng lên, thì điều này sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với thị trường. Các ngân hàng trung ương sẽ phải giữ lãi suất cao hơn so với những năm 2010.

Lý do chính để lạc quan về các tài sản rủi ro như cổ phiếu là lãi suất thấp làm giảm tỷ lệ chiết khấu cần thiết để chiết khấu dòng tiền trong tương lai và tăng giá trị hiện tại của tài sản. Vì vậy, bằng cách mở rộng, lãi suất cao hơn nên định giá thấp hơn.

Và lợi suất trái phiếu và tiền mặt cao hơn so với cổ phiếu làm tăng thêm sức hấp dẫn ngắn hạn của nó.

Vấn đề lớn hơn là người tiêu dùng, doanh nghiệp và chính phủ tận dụng lãi suất thấp để vay tiền với giá rẻ. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tỷ lệ nợ công và nợ khu vực tư nhân phi tài chính trên GDP toàn cầu đạt đỉnh vào năm 2020 ở mức 257% trong đại dịch COVID-19.

Con số này giảm 10 điểm phần trăm vào năm 2021, nhưng vẫn cao hơn gấp đôi so với mức cao kỷ lục vào đầu những năm 1980.

Chỉ một phần của khoản nợ đó cần được tái cấp vốn trong bất kỳ năm nào, nhưng khi điều đó xảy ra, một số người đi vay chắc chắn sẽ gặp căng thẳng.

Đã có một cuộc khủng hoảng ngân hàng nhỏ vào mùa xuân năm 2023 và như Torsten Slok của Apollo Global Management đã chỉ ra, tình trạng vỡ nợ đối với trái phiếu và các khoản vay có đòn bẩy đã bắt đầu tăng lên.

Nói chung, năm yếu tố chính dường như đang tạo ra những cơn gió ngược đáng kể cho thị trường toàn cầu trong thời gian dài.

Nhân khẩu học có nghĩa là tăng trưởng chậm hơn; gián đoạn cung cấp năng lượng có thể nghiêm trọng hơn; gánh nặng nợ nần sẽ tốn kém hơn nếu lạm phát và lãi suất cao hơn; và tất cả điều này sẽ trở nên trầm trọng hơn bởi các cú sốc địa chính trị.

Điều đó không có nghĩa là không thể kiếm tiền từ các tài sản rủi ro. Chỉ là nó có lẽ khó thực hiện hơn rất nhiều so với những năm 2010.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu