Người dùng1689824034242ewz
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Putin dựa vào "nhân dân tệ và giá dầu" để trốn tránh lệnh trừng phạt của phương Tây G7! Truyền thông Anh: Sự thống trị toàn cầu của đồng đô la Mỹ đang dần suy giảm...

2023-10-02 17:40:28
Bản tóm tắt:Nga đã né tránh thành công các lệnh trừng phạt của phương Tây G7 đối với hầu hết hoạt động xuất khẩu dầu của nước này, trong đó Tổng thống Vladimir Putin nhập khẩu ít nhất 20% hàng hóa của nước này bằng đồng nhân dân tệ. Truyền thông Anh bình luận khi tình hình địa chính trị tiếp tục căng thẳng, sự thống trị toàn cầu của đồng đô la Mỹ đang dần suy giảm.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tránh thành công các lệnh trừng phạt đối với hầu hết hoạt động xuất khẩu dầu của nước này từ Nhóm 7 nước phương Tây (G7), Khi giá dầu thô tăng lên mức 100 USD/thùng, sự thay đổi trong dòng chảy thương mại sẽ làm tăng doanh thu của Điện Kremlin. Tổng thống nước này Vladimir Putin dựa vào Nhân dân tệ để nhập khẩu ít nhất 20% hàng hóa của mình và tỷ lệ hàng hóa nhập khẩu từ các nước thứ ba thanh toán bằng Nhân dân tệ đã tăng lên. Truyền thông Anh tin rằng khi tình hình địa chính trị tiếp tục căng thẳng, sự thống trị toàn cầu của đồng đô la Mỹ đã dần suy giảm và Nga hiện là trung tâm thanh toán bù trừ lớn thứ 3 cho các giao dịch Nhân dân tệ ra nước ngoài.

Giá dầu Urals của Nga đạt 80 USD, mức cao nhất trong hơn một năm. Thời báo Tài chính Anh (FT) đưa tin, gần 75% tổng lượng dầu thô đường biển của Nga trong tháng 8 không có bảo hiểm phương Tây. Theo phân tích hồ sơ vận tải và bảo hiểm của các tổ chức tài chính, bảo hiểm phương Tây là việc dầu G7 triển khai tại Mỹ 60 USD/thùng. Đòn bẩy duy nhất để giới hạn giá. Theo công ty phân tích vận tải hàng hóa Kpler và dữ liệu của công ty bảo hiểm, con số này tăng từ khoảng 50% vào mùa xuân này. Giá dầu tăng có nghĩa là Moscow đang ngày càng vượt qua giới hạn này tốt hơn, cho phép nước này bán nhiều dầu hơn với giá gần với giá thị trường quốc tế hơn.

(Nguồn:Financial Times)

Hơn nữa, điều đó có nghĩa là rất ít khách hàng Nga lo lắng về việc trả đũa từ chế độ của Tổng thống Mỹ Joe Biden vì đã mua dầu của Nga.

ZeroHedge đề cập rằng Trường Kinh tế Kiev (KSE) ước tính giá dầu thô đã tăng đều đặn kể từ tháng 7, Cùng với thành công của Nga trong việc giảm chiết khấu dầu mỏ, điều này có nghĩa là doanh thu từ dầu mỏ của nước này có thể cao hơn ít nhất 1 tỷ USD so với kế hoạch ban đầu. Nó cũng gợi ý rằng, bất chấp những lời hùng biện và điệu bộ, phương Tây vẫn bằng lòng cho phép chế độ của Putin được hưởng lợi từ giá dầu tăng cao, vì giải pháp thay thế khắc nghiệt hơn là loại bỏ tất cả dầu của Nga khỏi thị trường sẽ dẫn đến giá dầu toàn cầu tăng mạnh.

(Nguồn:Twitter)

Trên thực tế, như truyền thông Anh thừa nhận, mức giá trần của G7 được thiết kế để giữ cho dầu của Nga chảy vào thị trường toàn cầu, mặc dù về cơ bản EU và Mỹ đã cấm nhập khẩu dầu của Nga. Báo cáo cho biết: “Mục đích là để ngăn chặn sự tăng giá gây thiệt hại, hạn chế về nguồn cung và căng thẳng kinh tế và chính trị”.

Sự thay đổi này là một đòn giáng mạnh vào nỗ lực của phương Tây nhằm hạn chế doanh thu từ việc bán dầu của Nga, vốn chiếm phần lớn nhất trong ngân sách của Điện Kremlin, sau cuộc xung đột ở châu Âu giữa Nga và Ukraine. Không chỉ tỷ lệ dầu của Nga được bán ngoài giới hạn cao hơn mà sự độc lập ngày càng tăng của Moscow với tư cách là người bán cũng trùng hợp với việc giá dầu tăng mạnh, tuần trước đã lên tới 95 USD/thùng lần đầu tiên sau 13 tháng.

Điều tồi tệ nhất đối với những người theo chủ nghĩa tân bảo thủ phương Tây, trong khi ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm cả tình trạng thiếu hụt nhiên liệu tinh chế trên thị trường nội địa và xuất khẩu tổng thể giảm, dữ liệu vẫn cho thấy nhiều doanh thu từ dầu mỏ sẽ chảy vào quỹ nỗ lực chiến tranh của Điện Kremlin.

Nhà kinh tế Ben Hilgenstock của KSE cho biết: “Với những thay đổi này trong cách vận chuyển dầu của Nga, có thể khó thực thi giới hạn giá một cách thực tế trong tương lai. Điều đáng tiếc hơn nữa là khi chúng ta có nhiều ảnh hưởng hơn lại không làm nhiều hơn để thực hiện nó một cách đúng đắn. "

Trong khi đó, trong nỗ lực vũ khí hóa hơn nữa hàng hóa của mình, Nga tuần này đã cấm xuất khẩu dầu diesel và các nhiên liệu khác, một động thái lớn của một trong những nước bán dầu diesel lớn nhất thế giới. Động thái này làm dấy lên lo ngại rằng Putin đang cố gắng phá vỡ thị trường dầu mỏ, như ông đã làm với khí đốt tự nhiên, tái tạo lại cuộc khủng hoảng năng lượng năm 2022.

Các báo cáo cho biết trong khi Điện Kremlin đang siết chặt các lệnh trừng phạt xuất khẩu của phương Tây thì Trung Quốc lại cho phép Nga trốn tránh các lệnh trừng phạt nhập khẩu. Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng ít nhất 20% hàng nhập khẩu của Nga là bằng đồng nhân dân tệ, một dấu hiệu cho thấy Moscow ngày càng phụ thuộc vào Bắc Kinh và nỗ lực né tránh các lệnh cấm của phương Tây.

Điều đáng nhắc nhở là các lệnh trừng phạt do Liên minh châu Âu, Mỹ và các nước khác áp đặt lên Moscow liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine đã khiến Nga ngày càng gặp khó khăn trong việc có được số lượng lớn hàng nhập khẩu của phương Tây. Nó cũng khiến việc giao dịch bằng đô la, euro hoặc các loại tiền tệ phương Tây khác trở nên đắt đỏ hơn, đặc biệt là sau khi Nga bị loại khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT và các ngân hàng của nước này không còn có thể giao dịch bằng đô la nữa.

Điều gì đã xảy ra sau đó? Theo truyền thông Anh, một tài liệu nghiên cứu mới nhất do Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu công bố cho thấy đến cuối năm 2022, 20% hàng hóa nhập khẩu của Nga sẽ được tính bằng Nhân dân tệ, tăng từ mức 3% một năm trước. Mặc dù mức tăng này một phần là do nhập khẩu từ chính Trung Quốc tăng nhưng tỷ trọng nhập khẩu từ các nước thứ ba thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ đã tăng nhanh từ 1% trước khi bùng nổ xung đột địa chính trị vào tháng 2 năm 2022 lên 5%.

Beata Javorcik, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu và là một trong những tác giả của bài báo cho biết: “Đồng nhân dân tệ được sử dụng như một loại tiền tệ công cụ”. “Nga hiện là trung tâm thanh toán bù trừ lớn thứ ba cho các giao dịch nhân dân tệ ở nước ngoài.”

Yêu cầu các đối tác thương mại xuất hóa đơn bằng đồng nhân dân tệ chỉ là một cách Moscow có thể né tránh các lệnh trừng phạt, bên cạnh các chiến thuật khác như nhập khẩu sản phẩm qua các nước trung gian hoặc xuất khẩu dầu qua tàu chở dầu mà không có bảo hiểm của phương Tây.

Các tài liệu của EBRD nêu rõ Moscow tránh các ngân hàng phương Tây đến mức nào khi cố gắng né tránh các biện pháp trừng phạt: Khi nói đến hàng hóa bị trừng phạt và thiết bị lưỡng dụng, có thể được dân thường sử dụng hoặc dùng để chế tạo vũ khí, "Hóa đơn bằng nhân dân tệ tăng lên đã khiến thậm chí còn rõ rệt hơn", báo cáo cho biết.

Nghiên cứu này cũng đóng vai trò là lời cảnh báo cho bất kỳ nhà hoạch định chính sách phương Tây nào có thể coi dữ liệu là dấu hiệu cho thấy các biện pháp của họ đang có hiệu quả. Nghiên cứu viết: "Căng thẳng địa chính trị gia tăng nói chung và việc sử dụng các biện pháp trừng phạt thương mại nói riêng có thể làm giảm tác động của Sự hấp dẫn." về việc sử dụng đồng đô la Mỹ làm công cụ tiền tệ trong thương mại quốc tế.” #Làn sóng phi đô la hóa#

“Điều này có thể dẫn đến một hệ thống thanh toán toàn cầu bị phân mảnh hơn”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu