Người dùng1691230223314xrY
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Điểm lại thị trường hàng tuần: “Thay đổi lớn” đã bắt đầu! Ngân hàng trung ương Mỹ, Nhật Bản, Thụy Sĩ thay nhau bắn phá cổ phiếu, trái phiếu Mỹ, “chip AI mạnh nhất” đã xuất hiện

2024-03-23 17:13:51
Bản tóm tắt:Tuần này, Cục Dự trữ Liên bang đã tổ chức cuộc họp và họp báo của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) vào tháng 3, đồng thời đưa ra dự báo kinh tế mới nhất. Ngân hàng Nhật Bản đã chấm dứt chính sách lãi suất âm, nhưng đồng Yên lại giảm giá. Vàng đạt mức cao kỷ lục trong tuần này khi viễn cảnh ngừng bắn ở Gaza làm suy yếu giá dầu thô. Sự nhiệt tình của thị trường đối với các quỹ ETF giao ngay Bitcoin đã nguội dần khi giá Bitcoin đã giảm hơn 10% so với mức cao nhất mọi thời đại.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin tuần này, Cục Dự trữ Liên bang đã tổ chức cuộc họp và họp báo của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) vào tháng 3, đồng thời đưa ra dự báo kinh tế mới nhất. Ngân hàng Nhật Bản đã chấm dứt chính sách lãi suất âm, nhưng đồng Yên lại giảm giá. Vàng đạt mức cao kỷ lục trong tuần này khi viễn cảnh ngừng bắn ở Gaza làm suy yếu giá dầu thô. Sự nhiệt tình của thị trường đối với các quỹ ETF giao ngay Bitcoin đã nguội dần khi giá Bitcoin đã giảm hơn 10% so với mức cao nhất mọi thời đại.

#Chuyển hướng chính sách của Fed#

Đúng như dự đoán, Cục Dự trữ Liên bang giữ nguyên lãi suất quỹ liên bang ở mức 5,25% -5,5%, Biểu đồ dấu chấm được cập nhật vẫn chỉ ra 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay, trong khi lãi suất quỹ liên bang dự kiến ​​sẽ tăng dần lên khoảng 3,1% vào năm 2026.

Trước cuộc họp, các thị trường vẫn không chắc chắn liệu Fed có duy trì triển vọng cắt giảm lãi suất trong năm nay hay không, đặc biệt là sau khi dữ liệu lạm phát trong tháng 1 và tháng 2 cao hơn một chút so với dự kiến. Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Jerome Powell lưu ý trong một cuộc họp báo rằng “lạm phát dự kiến ​​sẽ giảm dần xuống 2% trên một con đường đôi khi gập ghềnh”.

Nhìn chung, thị trường hoan nghênh thông điệp ôn hòa hơn từ Fed và Chủ tịch Jerome Powell, Chứng khoán Mỹ đạt mức cao mới, với các lĩnh vực bao gồm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ cũng như công nghiệp và tài chính nằm trong số những ngành có diễn biến tốt nhất trong tuần.

Vào thứ Sáu (22), 3 chỉ số chứng khoán lớn của Mỹ đóng cửa với mức tăng và giảm trái chiều, trong đó Nasdaq tăng 0,16%, tiếp tục đạt mức đóng cửa cao mới và tăng 2,85% trong tuần này; chỉ số Dow giảm 0,77% và tăng 1,96% trong tuần này; S&P 500 giảm 0,14% và tăng 2,29% trong tuần này.

Nvidia phát hành “chip AI mạnh nhất” cho đến nay tại hội nghị thượng đỉnh GTC 2024,Giá cổ phiếu đã tăng hơn 3% vào thứ Sáu (22) và đóng cửa ở mức 942,89 USD. #Cơn sốt AI#

Kho bạc Hoa Kỳ tăng ngày thứ 4 liên tiếp, khiến lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm thấp hơn gần 10 điểm cơ bản kể từ thứ Hai.

Bụi bặm đã lắng xuống trong “Tuần lễ siêu ngân hàng trung ương”

Các ngân hàng trung ương lớn trên toàn cầu như Ngân hàng Nhật Bản (BoJ), Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) và Ngân hàng Anh (BoE) đã tổ chức các cuộc họp chính sách.

Vào thứ Ba (19), Ngân hàng Nhật Bản đã công bố tăng lãi suất ngắn hạn thêm 10 điểm cơ bản sau khi kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài 2 ngày, Đây là lần tăng lãi suất đầu tiên sau 17 năm và chính thức thoát khỏi hệ thống chính sách “lãi suất âm”.

Đồng thời, Ngân hàng Nhật Bản cũng thoát khỏi chính sách kiểm soát đường cong lợi suất (YCC), Ngừng mua các quỹ giao dịch chứng khoán Nhật Bản (ETF) và quỹ tín thác đầu tư bất động sản (J-REITS), đồng thời giảm dần việc mua trái phiếu doanh nghiệp trong năm tới.

Sau đó, chỉ số Nikkei 225 quay trở lại mức 40.000 điểm và tỷ giá USD/JPY giảm, từng rơi xuống mức thấp nhất trong 2 tuần.

Bỏ qua những biến động ngắn hạn của tỷ giá hối đoái, Về lâu dài, các yếu tố tích cực thúc đẩy sự tăng giá của đồng Yên đang ngày càng gia tăng. Ngoài chính sách tiền tệ của Nhật Bản, Việc Cục Dự trữ Liên bang có cắt giảm lãi suất hay không cũng là yếu tố chính ảnh hưởng đến xu hướng của đồng yên. Một khi Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu cắt giảm lãi suất, chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và Nhật Bản sẽ thu hẹp đáng kể, chỉ số đô la Mỹ sẽ chịu áp lực và đồng yên Nhật cũng sẽ bước vào kênh tăng giá.

Vào thứ Năm (21), các ngân hàng trung ương hàng đầu thế giới, Thụy Sĩ đi đầu bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất, hạ lãi suất cơ bản từ 1,75% xuống 1,5%,Nó trở thành nền kinh tế phát triển G10 đầu tiên cắt giảm lãi suất sau một thời gian dài lạm phát cao. Sau khi quyết định lãi suất được công bố, đồng franc Thụy Sĩ đã giảm giá.

Do lạm phát ở Anh đã chậm lại gần đây nhưng dữ liệu vẫn ở mức cao, Ngân hàng Anh đã đi theo sự dẫn dắt của Cục Dự trữ Liên bang và duy trì lãi suất chính ở mức 5,25%. Tuy nhiên, Thống đốc Andrew Bailey cho biết khi áp lực lạm phát giảm bớt, lãi suất sẽ được cắt giảm trong năm nay.

Xét về kim loại quý, vàng đạt mức cao kỷ lục trong tuần này. Tuy nhiên, một số nhà phân tích thị trường cho rằng kim loại quý có thể chứng kiến ​​sự điều chỉnh lành mạnh vào tuần tới và trong thời gian tới.

Sau khi Cục Dự trữ Liên bang duy trì hoạt động như dự kiến, giá vàng đã tăng lên mức cao kỷ lục trên 2.220 USD/ounce. Tuy nhiên, mức tăng chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và giá vàng dự kiến ​​sẽ kết thúc tuần ở mức trung lập.

Mặc dù thị trường có vẻ hơi nặng nề nhưng chiến lược gia cấp cao James Stanley của Forex.com cho biết ông kỳ vọng giá vàng cuối cùng sẽ tăng cao hơn trước cuộc họp chính sách tiền tệ vào tháng 6 của Cục Dự trữ Liên bang, khi Fed dự kiến ​​sẽ bắt đầu chu kỳ nới lỏng.

Ông lưu ý rằng vàng vẫn được hỗ trợ tốt khi Cục Dự trữ Liên bang phát tín hiệu sẽ giảm lãi suất ngay cả khi lạm phát vẫn tăng cao. Nhưng Stanley nói thêm rằng mặc dù ông lạc quan về giá vàng nhưng ông kỳ vọng giá vàng sẽ giảm trong thời gian tới. Ông cho rằng các nhà đầu tư nên thận trọng khi theo đuổi giá gần mức cao nhất mọi thời đại.

Trên thị trường ngoại hối, chỉ số đô la Mỹ tăng ổn định và vượt qua các ngưỡng hỗ trợ quan trọng, dự kiến ​​​​sẽ tăng 1,5% trong tuần này so với hai tuần trước.

Điều đáng chú ý là việc đồng đô la Mỹ tiếp tục tăng giá có thể yêu cầu thị trường chứng khoán điều chỉnh, từ đó kích thích nhu cầu về tài sản trú ẩn an toàn, trong khi các nền kinh tế nước ngoài có nhiều dấu hiệu suy yếu hơn.

Mặc dù Ngân hàng Nhật Bản tăng lãi suất, Đồng yên vẫn bị tổn thương và trượt xuống mức thấp nhất trong ba thập kỷ. Thị trường có vẻ thất vọng khi Ngân hàng Nhật Bản không đưa ra bất kỳ tín hiệu rõ ràng nào về việc tăng lãi suất trong tương lai.

Đồng Euro bị ảnh hưởng nặng nề bởi các cuộc khảo sát kinh doanh đáng thất vọng, chạm mức thấp nhất trong 3 tuần khi đồng đô la mạnh lên.

Sau khi Ngân hàng Anh nhẹ nhàng mở cửa cắt giảm lãi suất vào mùa hè, Đồng bảng Anh lao dốc.

Dữ liệu doanh số bán lẻ trong nước càng khẳng định sự suy thoái kinh tế, điều này có thể kích thích Ngân hàng Canada đẩy nhanh tốc độ cắt giảm lãi suất, Đồng đô la Canada suy yếu.

Đồng franc Thụy Sĩ là đồng tiền G10 hoạt động tốt nhất vào năm 2023, đã giảm khoảng 1,7% trong tuần này và khoảng 6,8% từ đầu năm đến nay.

Kỳ vọng về chính sách nới lỏng của Trung Quốc cũng đè nặng lên đồng nhân dân tệ, vốn giảm mạnh trong giờ giao dịch trong nước, gây sốc cho các nhà đầu tư chứng khoán và khiến các ngân hàng nhà nước phải vào cuộc.

Trên thị trường dầu mỏ, khả năng xảy ra lệnh ngừng bắn ở Gaza đã làm suy yếu giá dầu thô, khiến giá dầu không thay đổi trong tuần này, với mức thay đổi ở cả hai mức chuẩn ít hơn 1% trong tuần này.

Một số hoạt động mua đô la tiếp theo được hỗ trợ bởi triển vọng kinh tế Hoa Kỳ, đồng đô la mạnh hơn khiến dầu trở nên đắt hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác, làm giảm nhu cầu và trở thành yếu tố chính gây áp lực giảm giá đối với các mặt hàng được định giá bằng đồng đô la, bao gồm cả giá dầu thô.

#NFT và tiền điện tử#

Sự nhiệt tình của thị trường đối với #Bitcoin ETF giao ngay# đã nguội dần khi giá Bitcoin đã giảm hơn 10% so với mức cao nhất mọi thời đại của chúng. Đáp lại, JPMorgan Chase cảnh báo rằng xu hướng giảm này có thể sẽ tiếp tục.

Vào thứ Sáu (22), giá Bitcoin đã giảm xuống mức thấp nhất trong ngày là 62.570 USD, thấp hơn mức trước sự kiện halving Bitcoin được chờ đợi từ lâu, động lực tăng giá đã đẩy Bitcoin lên mức cao kỷ lục 73.835 USD vào ngày 14 tháng 3 dường như đang suy yếu.

Ngoài tác động của dòng tiền chảy ra liên tục từ Bitcoin ETF lên giá Bitcoin, sức mạnh của đồng đô la Mỹ cũng là một yếu tố quan trọng khác.

Hướng tới tuần tới, doanh số bán nhà mới, đơn đặt hàng lâu bền, niềm tin của người tiêu dùng, GDP của Hoa Kỳ, doanh số bán nhà chờ xử lý và chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) trong tháng 2 sẽ cung cấp thêm hướng dẫn.

GDP của Mỹ hiện được dự báo duy trì ở mức 3,2% trong quý 4; PCE dự kiến ​​sẽ giảm từ 0,4% xuống 0,3% theo quý.

Kính gửi độc giả: Tất cả nội dung không thể hiện quan điểm của Bản tin tài chính FX168 mà chỉ mang tính chất tham khảo! Các dữ liệu và thông tin liên quan đến giao dịch do FX168 cung cấp không phải là cơ sở cho quyết định đầu tư. Do đó nếu phát sinh rủi ro và tổn thất đầu tư sẽ do cá nhân tự chịu.

go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu