tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Tin tức lớn từ Trung Quốc và Nga! US Newsweek: Xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga lần đầu tiên giảm mạnh kể từ chiến tranh Nga-Ukraine

2024-04-25 17:54:19
Bản tóm tắt:Tờ Newsweek của Mỹ đưa tin dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga đã giảm so với cùng kỳ vào tháng trước, đây là lần đầu tiên kể từ khi nổ ra cuộc chiến Nga-Ukraine vào năm 2022. Sự thay đổi này diễn ra trong bối cảnh các công ty Trung Quốc đang cố gắng tránh các lệnh trừng phạt thứ cấp do chính quyền Biden áp đặt nhằm siết chặt các ngành công nghiệp được coi là hỗ trợ chuỗi cung ứng quân sự của Nga.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin tờ Newsweek của Mỹ ngày 23/4 đưa tin dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga đã giảm so với cùng kỳ vào tháng trước, đây là lần đầu tiên kể từ khi chiến tranh Nga-Ukraine nổ ra vào năm 2022.

(Nguồn: US "Newsweek")

Sự thay đổi này diễn ra trong bối cảnh các công ty Trung Quốc đang cố gắng tránh các lệnh trừng phạt thứ cấp do chính quyền Biden áp đặt nhằm siết chặt các ngành công nghiệp được coi là hỗ trợ chuỗi cung ứng quân sự của Nga.

Sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tấn công Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, thương mại giữa hai nước láng giềng Trung Quốc và Nga đã tăng lên một tầm cao mới. Điều này đã củng cố nền kinh tế thời chiến bị cô lập của Nga trong bối cảnh các lệnh trừng phạt cứng rắn của phương Tây, nhưng cũng khiến nước này phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc.

Năm ngoái, thương mại Trung Quốc-Nga đã tăng lên 240 tỷ USD, tăng 50 tỷ USD so với khối lượng thương mại kỷ lục khi đó vào năm 2022, được hỗ trợ bởi nhập khẩu dầu của Nga và xuất khẩu điện tử, ô tô và máy móc của Trung Quốc.

Tuy nhiên, số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) tháng trước cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga giảm 15,7% so với tháng 3/2023.

Đồng thời, ngày càng nhiều ngân hàng lớn của Trung Quốc bắt đầu hạn chế các thương nhân Nga thanh toán bằng đồng nhân dân tệ.

Nga đã bị chặn khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT ngay sau khi chiến tranh nổ ra và từ đó phải phụ thuộc nhiều hơn vào đồng nhân dân tệ khi tiến hành thương mại quốc tế. Điều này khiến Moscow không thể giải quyết thương mại bằng đô la.

Dữ liệu tháng 3 từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng cho thấy xuất khẩu máy móc và thiết bị của Trung Quốc, hiện chịu lệnh trừng phạt thứ cấp của Mỹ, đã giảm lần đầu tiên kể từ cuối năm 2022.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Thương mại và Công nghiệp Nga để bình luận.

Chris Weafer, Giám đốc điều hành của Macro-Advisory, một công ty phân tích chính trị và đánh giá rủi ro, nói với Newsweek: “Mối đe dọa từ các biện pháp trừng phạt thứ cấp từ Mỹ là thách thức nghiêm trọng nhất đối với thương mại song phương kể từ khi các lệnh trừng phạt bắt đầu. Nếu trong vòng vài tháng, nếu tranh chấp không được giải quyết, nó sẽ đe dọa trực tiếp đến sự ổn định kinh tế của Nga.”

Tuy nhiên, Weafer cho biết ông kỳ vọng Nga và Trung Quốc sẽ tìm cách giải quyết mối đe dọa trừng phạt.

Weafer nói: “Mối quan hệ chính trị và chiến lược giữa Nga và Trung Quốc quan trọng đến mức cả 2 chính phủ phải tìm ra giải pháp”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu