Người dùng1689844846616ITI
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Chuỗi cung ứng Trung-Mỹ “ồn ào”! Apple, Google, Microsoft và Amazon: Ngăn chặn sự bùng nổ tuyển dụng của Trung Quốc và gia tăng quá trình "tách khỏi" sản xuất và chuyển ra nước ngoài

2023-08-25 12:51:08
Bản tóm tắt:Apple, Google, Microsoft và Amazon đều yêu cầu các nhà cung cấp xây dựng năng lực sản xuất bổ sung bên ngoài Trung Quốc để đẩy nhanh quá trình tách rời năng lực sản xuất. Các nhà cung cấp công nghệ của Trung Quốc đã bỏ qua đợt tuyển dụng theo mùa trong bối cảnh nhu cầu của Trung Quốc và toàn cầu yếu đối với sản phẩm của họ, tạo ra bóng tối mới cho việc Trung Quốc đình chỉ dữ liệu thất nghiệp của thanh niên trong tháng 7.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Sơ đồ của Apple, Google, Microsoft và Amazon tại Trung Quốc đã trải qua những thay đổi mạnh mẽ, họ yêu cầu các nhà cung cấp xây dựng năng lực sản xuất bổ sung bên ngoài Trung Quốc. Apple thậm chí còn công bố kế hoạch mới để sản xuất iPhone ở Ấn Độ, nhằm mục đích đẩy nhanh quá trình “tách rời” năng lực sản xuất. Các nhà cung cấp công nghệ của Trung Quốc đã bỏ qua đợt tuyển dụng theo mùa trong mùa cao điểm truyền thống của ngành điện tử vào mùa hè, tạo ra một cái bóng mới về việc Trung Quốc đình chỉ dữ liệu thất nghiệp của thanh niên trong tháng 7.

Lĩnh vực sản xuất công nghệ rộng lớn của Trung Quốc thường tăng cường tuyển dụng vào mùa hè, thu hút hàng trăm nghìn công nhân tạm thời, để giúp đối phó với cơn lũ đơn đặt hàng từ Apple, Amazon, HP, Dell và các hãng khác trước mùa mua sắm nghỉ lễ cuối năm. Cuộc chạy đua lao động hàng năm mang lại lợi ích cho người lao động, những người nhận được mức lương theo giờ cao hơn, ký kết tiền thưởng và các đặc quyền khác. Đối với các nhà cung cấp, điều này đồng nghĩa với chi phí rất lớn, vì họ không chỉ phải trả lương cao hơn mà còn phải trả phí cho các công ty tuyển dụng bên ngoài.

Nhưng bây giờ, tất cả điều này đã thay đổi.

Một quản lý tại một hãng sản xuất loa ở Đông Quản, Trung Quốc, cho biết ông đang bận thuê nhân công tạm thời để đối phó với mùa sản xuất cao điểm truyền thống. Nhưng còn lâu mới so với một năm bình thường khi nhà cung cấp của Amazon không phải thực hiện bất kỳ hoạt động tuyển dụng đặc biệt nào và tiền lương theo giờ cho công nhân tạm thời của họ vẫn ở mức 16 RMB, tương đương khoảng 2,19 USD, mức lương cơ bản tối thiểu trong khu vực trong năm nay.

(Nguồn: Twitter)

Người quản lý giấu tên cho biết: “Không cần phải thuê thêm bất kỳ công nhân nào trong mùa cao điểm truyền thống”. “Điều này thật bất thường nhưng nhu cầu thực sự yếu trong năm nay”.

Nikkei Asia đưa tin rằng việc tuyển dụng yếu bất thường là do nhu cầu điện tử của Trung Quốc và toàn cầu giảm, cũng như sự chuyển dịch liên tục của chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc. Sự yên tĩnh hoàn toàn trái ngược với trí tuệ nhân tạo (AI), một lĩnh vực của ngành công nghệ đã thu hút được đầu tư lớn và có nhiều hy vọng tăng trưởng trong tương lai.

Một giám đốc điều hành tại một nhà cung cấp của Apple cho biết: “Thật dễ dàng để thuê nhân công trong năm nay và giá cả không đắt chút nào”.

Một giám đốc điều hành tại một nhà cung cấp khác của Apple cho biết công ty từng chi thêm 450 triệu nhân dân tệ, tương đương khoảng 62,7 triệu USD, cho các cơ quan nhân sự để giúp tìm đủ công nhân trong mùa hè cao điểm. “Nhưng năm nay, chúng tôi không chi thêm một xu nào cho những tổ chức đó,” giám đốc điều hành cho biết. “Trước đây, việc tuyển dụng và tăng lương là vấn đề khiến chúng tôi đau đầu hàng năm, nhưng năm nay thì không”.

Trong những năm trước, Foxconn, nhà cung cấp lớn của Apple, đã đưa ra mức lương lên tới 35 RMB/giờ, cộng thêm tiền thưởng. Theo phân tích của nhiều quảng cáo việc làm trực tuyến, mức lương tối đa được đưa ra trong năm nay chỉ là 25 RMB/giờ. Các nguồn tin cho biết tại Đông Quan và Tô Châu, 2 trung tâm sản xuất công nghệ quan trọng ở Trung Quốc, lương của một số nhà sản xuất công nghệ nhỏ hơn là dưới 20 RMB/giờ.

Một giám đốc điều hành của nhà phát triển chip Sunplus Technology cho biết: “Mặc dù có một số đơn đặt hàng khẩn cấp, chúng tôi vẫn cho rằng nhu cầu ở Trung Quốc sẽ vẫn khá chậm và không chắc chắn cho đến cuối năm nay và năm sau”.

“Chúng tôi cũng nhận thấy rằng một số khách hàng của chúng tôi, không chỉ từ Hoa Kỳ, mà còn cả Nhật Bản và Hàn Quốc, muốn sản phẩm của họ được sản xuất bên ngoài Trung Quốc do rủi ro địa chính trị. Sự thúc đẩy này cũng có thể tác động đến hoạt động sản xuất công nghệ của Trung Quốc và thuê người làm."

Báo cáo dẫn lời một nhà quản lý của một nhà cung cấp của Apple cho biết: "Xu hướng chung của sản xuất trong khu vực là không thể cưỡng lại. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái, chúng tôi cũng đang nỗ lực tìm kiếm các đơn đặt hàng mới để lấp đầy các nhà máy hiện có của chúng tôi ở Trung Quốc". Nó nói thêm rằng công ty đã ngừng bổ sung thêm công suất ở Trung Quốc. Trung Quốc đang mở rộng ở Ấn Độ.

Ông nói tiếp: “Nhiều nhà máy vệ tinh vừa và nhỏ trước đây phục vụ các nhà sản xuất điện tử lớn của Trung Quốc đã đóng cửa do sự chuyển dịch chuỗi cung ứng sang các nước khác”.

Giám đốc mua sắm tại một nhà cung cấp cho HP, Dell và Lenovo lưu ý rằng nhiều nhà cung cấp vừa và nhỏ của công ty ở Trung Quốc yêu cầu thanh toán trả trước để duy trì dòng tiền lành mạnh.

Trung Quốc đã đình chỉ công bố dữ liệu thất nghiệp của thanh niên trong tháng 7 vào ngày 15 tháng 8 với lý do cần phải xem lại các phương pháp thu thập dữ liệu. Trước đó, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên Trung Quốc đã tăng 6 tháng liên tiếp trong năm nay và đạt mức cao kỷ lục 21,3% trong tháng 6. Trung Quốc cũng phải đối mặt với khủng hoảng nợ trong lĩnh vực bất động sản, điều này có thể gây tác động lan tỏa đến nền kinh tế rộng lớn hơn.

(Nguồn: Nikkei Asia)

Trong khi Trung Quốc cho biết nền kinh tế nước này đang phục hồi ổn định, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 5,5% trong nửa đầu năm, các nhà kinh tế nước ngoài đang hạ thấp triển vọng của họ đối với nước này. JPMorgan hiện dự báo GDP của Trung Quốc sẽ tăng 4,8% trong năm nay, trong khi Barclays dự báo 4,5%.

Theo Willy Shih, giáo sư thực hành quản lý tại Trường Kinh doanh Harvard: “Trung Quốc phải đối mặt với một loạt vấn đề kinh tế phức tạp có mối liên hệ với nhau, khiến việc giải quyết chúng trở nên đặc biệt khó khăn. Ví dụ, phát triển bất động sản là một nguồn tài trợ quan trọng cho các dự án phát triển kinh tế khác, và các vấn đề của nó sẽ lan sang việc chính quyền địa phương tài trợ cho các dự án khác. "

Trong khi đó, nhu cầu chậm lại tiếp tục đè nặng lên phần lớn lĩnh vực công nghệ. TSMC, nhà sản xuất chip đúc lớn nhất thế giới và là phong vũ biểu cho toàn ngành, đã cắt giảm dự báo doanh thu cả năm xuống mức “giảm 10%” so với mức tăng trưởng khiêm tốn, với lý do sự phục hồi kinh tế chậm của Trung Quốc và sự bất ổn kinh tế vĩ mô kéo dài.

Foxconn hạ dự báo doanh thu năm 2023 xuống mức giảm so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu chung về điện thoại thông minh, PC và máy chủ truyền thống chậm chạp.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu