风枫
FX168编辑
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Ấn Độ bất ngờ ta tay! Thuế xuất khẩu 20% đối với gạo đồ có thể đẩy giá lương thực toàn cầu tăng cao hơn nữa

2023-08-26 16:27:13
Bản tóm tắt:Bộ Tài chính Ấn Độ đã đưa ra thông báo vào tối thứ Sáu theo giờ địa phương, cho biết: thuế xuất khẩu 20% sẽ được áp dụng đối với gạo đồ (parboiled rice) và có hiệu lực ngay lập tức. Các nhà phân tích cảnh báo rằng động thái của nước xuất khẩu hàng đầu này có thể tiếp tục siết chặt nguồn cung lương thực toàn cầu và đẩy giá gạo toàn cầu lên gần mức cao nhất trong 12 năm.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Ấn Độ áp đặt nhiều hạn chế hơn đối với xuất khẩu gạo để đảm bảo an ninh lương thực. Các nhà phân tích cảnh báo rằng động thái của nhà xuất khẩu lớn nhất có thể tiếp tục siết chặt nguồn cung lương thực toàn cầu và đẩy mức vốn đã gần lên 12. giá gạo thế giới qua các năm

Bộ Tài chính Ấn Độ đã đưa ra thông báo vào cuối ngày thứ Sáu (25/8) theo giờ địa phương, cho biết mức thuế xuất khẩu 20% đối với gạo đồ (parboiled rice) sẽ được áp dụng ngay lập tức.

Ấn Độ hiện đang hạn chế xuất khẩu tất cả các loại gạo non-basmati, chiếm khoảng 80% tổng lượng gạo xuất khẩu của Ấn Độ.

Ấn Độ là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, chiếm 40% lượng xuất khẩu toàn cầu, trong đó gạo đồ chiếm gần 1/3 tổng lượng gạo xuất khẩu của Ấn Độ.

(Nguồn:Bloomberg news)

Giá gạo ở châu Á đã tăng lên mức cao nhất trong gần 15 năm vào đầu tháng này và có thể còn tăng hơn nữa, làm tăng chi phí cho các nhà nhập khẩu như Philippines và một số nước châu Phi.

Bloomberg tin rằng các biện pháp bảo hộ gần đây của Ấn Độ phù hợp với những nỗ lực tích cực của nước này nhằm hạ nhiệt giá thực phẩm địa phương trước cuộc tổng tuyển cử vào đầu năm tới. Đến lúc đó, Thủ tướng Narendra Modi sẽ tranh cử nhiệm kỳ thứ ba.

B.V. Krishna Rao, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ (Rice Exporters Association), cho biết: “Với động thái này, giá trong nước sẽ giảm và điều này sẽ giúp chính phủ kiểm soát lạm phát lương thực. Tuy nhiên, giá toàn cầu sẽ tăng và người mua sẽ không thể định giá được”. mức tăng không được tiêu hóa và sẽ có việc đàm phán lại một số hợp đồng giữa người mua và người bán.”

Một nhà phân phối của một công ty thương mại toàn cầu có trụ sở tại New Delhi cho biết:

Gạo là lương thực chính của khoảng một nửa dân số thế giới. Các hạn chế mua hàng của Ấn Độ được đưa ra trong bối cảnh giá lương thực vẫn ở mức cao do cuộc chiến của Nga với Ukraine, trong khi thời tiết thất thường trên khắp thế giới cũng đe dọa nguồn cung ngũ cốc và hạt cải dầu.

Có những lo ngại rằng động thái của Ấn Độ nhằm đảm bảo an ninh lương thực trong nước sẽ ảnh hưởng đến một số quốc gia nghèo hơn vẫn đang nỗ lực phục hồi sau suy thoái kinh tế do đại dịch mới gây ra.

Tháng trước, Ấn Độ đã cấm xuất khẩu các loại gạo khác ngoài gạo đồ và gạo basmati, sau lệnh cấm xuất khẩu gạo tấm vào năm ngoái. Ấn Độ cũng đang xem xét dỡ bỏ mức thuế 40% đối với nhập khẩu lúa mì và bán cà chua, hành tây và ngũ cốc từ kho dự trữ nhà nước để cải thiện nguồn cung trong nước.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu