Người dùng1689680314335fi3
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

[Văn dài] Từ Mexico đến Ấn Độ, bầu cử bất ngờ khiến giới kinh doanh hoảng sợ Làm thế nào để đối phó với cuộc bầu cử châu Âu và Mỹ tiếp theo?

2024-06-08 16:49:14
Bản tóm tắt:Từ Mexico đến Ấn Độ, những bất ngờ trong cuộc bầu cử khiến các nhà giao dịch lo sợ Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trong các cuộc bầu cử ở châu Âu và Hoa Kỳ?

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin tuần này, kết quả bầu cử ở các thị trường mới nổi lớn như Mexico và Ấn Độ đã gây sốc cho các nhà giao dịch. Các nhà đầu tư chuyển sự chú ý sang cuộc bầu cử sắp tới ở Châu Âu và Hoa Kỳ.

Một trong những giao dịch tiền tệ có lợi nhuận cao nhất thế giới đã sụp đổ vào sáng thứ Hai trong bối cảnh có những thay đổi bất ngờ trong cuộc bầu cử ở Mexico. Hai mươi giờ sau, các nhà đầu tư Ấn Độ bắt đầu bán tháo cổ phiếu một cách điên cuồng, gây ra đợt bán tháo trị giá 386 tỷ USD chỉ trong một ngày khi họ nhận ra rằng họ đã đánh giá sai lầm nghiêm trọng về quy mô chiến thắng bầu cử của Narendra Modi.

Những kết quả bất ngờ ở một số quốc gia đang phát triển lớn nhất trên thế giới minh họa cho những lợi ích chính trị to lớn đối với thị trường vào năm 2024 - và những cạm bẫy của việc tin tưởng vào các cuộc thăm dò để dự đoán kết quả.

Từ Mumbai đến Thành phố Mexico, năm bầu cử 2024 - với các cuộc bầu cử cấp quốc gia diễn ra ở 40 quốc gia - đã thu hút các nhà đầu tư, điều này đưa ra cảnh báo sớm về các cuộc bầu cử sắp tới ở Liên minh châu Âu và Anh, trong đó 5 tháng nữa là cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra. Thông thường, các cuộc thăm dò dự đoán chính xác các kết quả quan trọng, chẳng hạn, chiến thắng vang dội của Claudia Sheinbaum để trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Mexico đã không đạt được những kết quả mang tính sắc thái hơn, chẳng hạn như số ghế mà đảng của ông Modi nắm giữ trong quốc hội.

Rủi ro tiếp tục xuất hiện vào chiều thứ Năm, khi đồng peso của Mexico giảm tới 2,7% trước khi thu hẹp.

Rủi ro đó tiếp tục xuất hiện vào chiều thứ Năm, khi đồng peso của Mexico giảm tới 2,7% trước khi phục hồi được một phần khoản lỗ. Sự sụt giảm này xảy ra sau khi một lãnh đạo đảng Morena cầm quyền của Sheinbaum cho biết các nhà lập pháp sẽ tìm cách thông qua một số cải cách sau khi Quốc hội mới được thành lập. Những biện pháp như vậy từ lâu đã là mối lo ngại của các nhà đầu tư.

Tất nhiên, các câu hỏi thăm dò ý kiến ​​không phải là mới và chúng đã thất bại trong việc nắm bắt tình cảm của cử tri đối với Brexit hay chiến thắng của Donald Trump 8 năm trước. Nhưng kể từ khi kỷ nguyên của chủ nghĩa dân túy sâu sắc bắt đầu và chủ nghĩa dân tộc trỗi dậy đã xóa mờ ranh giới giữa chính trị và thị trường, rủi ro chỉ tăng lên.

“Điều quan trọng là phải hiểu các nguyên tắc cơ bản và kỳ vọng của thị trường, nhưng điều thực sự quan trọng là tập trung vào các rủi ro đuôi, rủi ro bên ngoài và cách những khả năng đó diễn ra”. Lindsay Newman, người đứng đầu bộ phận địa chính trị vĩ mô toàn cầu của Eurasia Group ở London, cho biết: “Chúng ta sẽ thấy điều này nhiều hơn trong các cuộc bầu cử sắp tới ở Mỹ và Anh”.

Bầu cử EU và Anh

Vào thứ Năm, khoảng 373 triệu công dân EU sẽ bầu các thành viên của Nghị viện Châu Âu, cơ quan sẽ bao gồm 27 quốc gia và giúp định hình các chính sách thương mại, quy định và khí hậu. Đây được coi là một phép thử để xem liệu các đảng cực hữu có giành được ảnh hưởng hay không và là thước đo cho các làn gió chính trị.

Trong khi đó, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy Đảng Lao động đối lập có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 4 tháng 7 ở Anh - một khả năng mà các nhà đầu tư đã có hai năm để chuẩn bị - nhưng có những ước tính rộng rãi về quy mô chiến thắng dự kiến ​​của đảng này. Hầu hết suy đoán đều tập trung vào quy mô chiến thắng có thể xảy ra của Keir Starmer, có thể làm lu mờ chiến thắng của Tony Blair 25 năm trước.

Chiến thắng vang dội như vậy có thể tăng cường nỗ lực thúc đẩy các chính sách tiến bộ, chẳng hạn như cải cách hệ thống thuế để phân phối của cải đồng đều hơn. Theo một cuộc khảo sát khách hàng của Nomura Holdings Inc. công bố hôm thứ Tư, các nhà đầu tư tin rằng Đảng Lao động có thể từ bỏ cam kết không tăng thuế thu nhập hoặc thuế doanh nghiệp.

Đồng bảng Anh đã tăng cao hơn so với các loại tiền tệ khác khi cuộc bỏ phiếu đến gần, đạt mức cao nhất so với đồng đô la Mỹ trong gần ba tháng.

Bầu cử Mỹ có thể có nhiều biến động

Tại Hoa Kỳ - nơi cuộc đối đầu mới giữa Tổng thống Joe Biden và Donald Trump hiện đang hình thành - các nhà giao dịch đã bắt đầu chuẩn bị cho sự biến động cao khi sự trở lại của Trump có thể làm gia tăng cuộc chiến thương mại, làm rung chuyển thị trường trái phiếu và kéo các loại tiền tệ khác đi xuống.

Mauricio Jose Moura, người sáng lập và đối tác của Quỹ Quần đảo Cayman, cho biết một số nhà đầu tư chứng khoán đã bắt đầu mua cổ phiếu của các công ty Mỹ được kỳ vọng sẽ phát đạt dưới thời Trump và bán khống những công ty có khả năng thất bại, chẳng hạn như các công ty năng lượng tái tạo. Quỹ này quản lý tài sản trị giá 20 triệu USD và tập trung vào hoạt động cá cược dựa trên bầu cử.

Ông nói: “Các cuộc thăm dò không phải là những dự đoán, chúng chỉ là những bản tóm tắt ngắn gọn”.

Cuộc thăm dò năm bầu cử kém

Nói chung, cử tri ở các quốc gia đại diện cho khoảng 40% dân số thế giới và tổng sản phẩm quốc nội sẽ bầu ra các nhà lãnh đạo mới vào cuối năm nay. Cho đến nay, các cuộc thăm dò đã thực hiện kém hiệu quả một loạt dự báo, khiến thị trường tài chính sụp đổ.

Carmen Altenkirch, nhà phân tích tại Aviva Investor Global Services, cho biết: “Các cuộc thăm dò cũng hữu ích như việc ném phi tiêu vào việc dự đoán kết quả bầu cử”. “Trong thời kỳ hậu đại dịch, cử tri không còn bị ấn tượng bởi những lời hứa suông và việc hoạch định chính sách kém cỏi, những nguyên nhân đã gây ra lạm phát ở một số quốc gia”.

Trước cuộc bỏ phiếu hôm Chủ nhật ở Mexico, các nhà phân tích đã dự đoán chính xác Sheinbaum sẽ đắc cử tổng thống nhưng đã đánh giá thấp cơ hội giành được đa số trong Quốc hội của đảng Morena của bà. Khi điều đó gần như xảy ra - khi đảng chỉ còn cách vài ghế nữa là chiếm được Thượng viện - thị trường đã sụp đổ.

Đồng peso, vốn là đồng tiền chính hoạt động tốt nhất thế giới cho đến cuối tháng 5, đã giảm 5% sau hai ngày giao dịch. Sự biến động tăng đột biến đã khiến đồng peso trở nên kém hấp dẫn hơn đối với các giao dịch thực hiện, trong đó các nhà đầu tư vay tiền ở các quốc gia có lãi suất thấp và đầu tư vào các quốc gia có lãi suất cao.

Ở Ấn Độ, các cuộc thăm dò ý kiến ​​đã đánh giá quá cao quy mô chiến thắng của Đảng Bharatiya Janata (BJP) của ông Modi. Khi các cuộc bỏ phiếu diễn ra và rõ ràng là đảng của ông đã mất đa số trong quốc hội, chứng khoán sụt giảm, với chỉ số NSE Nifty 50 giảm gần 6% trong ngày tồi tệ nhất trong hơn 4 năm.

Paul Donovan, nhà kinh tế trưởng tại UBS Group AG Global Wealth Management, cho biết: “Đây là lời nhắc nhở rằng thị trường gặp khó khăn trong việc đánh giá các sắc thái của rủi ro chính trị”.

Chuyến đi sôi động này của tuần bầu cử bắt đầu khi cử tri Nam Phi đi bỏ phiếu. Ở đó, các nhà quản lý tiền tệ đã chuẩn bị cho Đảng Quốc đại Châu Phi cầm quyền để có đủ sự ủng hộ để cai trị trong liên minh với các đảng nhỏ hơn. Nhưng kết quả lại trái ngược hơn nhiều, với việc ANC đang tìm kiếm các liên minh với các đảng lớn hơn đang gây áp lực lên đồng tiền của mình.

Đối với Nick Rohatyn, một nhà quản lý tiền tệ chuyên về các thị trường mới nổi, cuộc bầu cử cho thấy các nhà đầu tư có thể nhanh chóng bị trừng phạt như thế nào nếu đặt cược quá nhiều vào một kết quả nhất định.

“Nhà đầu tư nên xem xét chính sách và dòng vốn trong trung hạn” Nick Rohatyn, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Rohatyn Group, cho biết: “Bất cứ ai mua hoặc bán mạnh tay trước cuộc bầu cử đều mắc sai lầm”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu