tqttier
FX168副主编
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Ông trùm tài chính Dalio: Khi cuộc bầu cử đến gần, nước Mỹ đang trên bờ vực hỗn loạn! Đọc các cuộc phỏng vấn quan trọng trong một bài viết

2024-05-25 14:54:57
Bản tóm tắt:Khi căng thẳng gia tăng trên thị trường tài chính toàn cầu do lạm phát dai dẳng và mối đe dọa phân mảnh, Nikkei đã hỏi người sáng lập Bridgewater Associates, Ray Dalio, các nhà đầu tư nghĩ gì về những thay đổi kinh tế này. Dalio chỉ ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào mùa thu này là một yếu tố rủi ro lớn vào năm 2024. Ông nói, dù Biden hay Trump thắng cử, “họ sẽ phải giải quyết những xung đột đầy thách thức trong nước và xung đột địa chính trị quốc tế”.

#Bầu cử Mỹ# Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin tờ "Nikkei Asia" của Nhật Bản đã viết một bài báo vào thứ Bảy (25 tháng 5) rằng căng thẳng trên thị trường tài chính toàn cầu đã gia tăng do lạm phát tiếp tục và mối đe dọa phân mảnh, Nikkei đã hỏi người sáng lập Bridgewater Associates, Ray Dalio về quan điểm của các nhà đầu tư về những thay đổi kinh tế này.

(Nguồn ảnh: "Nikkei Asia")

Dalio nổi tiếng với việc áp dụng những bài học lịch sử vào các quyết định đầu tư, dự đoán cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 dựa trên những cuộc khủng hoảng trong quá khứ và kiếm được lợi nhuận khổng lồ khi các quỹ phòng hộ khác gặp khó khăn.

Cuốn sách "Những nguyên tắc ứng phó với trật tự thế giới đang thay đổi" của ông mô tả "Chu kỳ vĩ đại" gồm sáu giai đoạn lịch sử. Dalio nói với Nikkei rằng Hoa Kỳ đang ở giai đoạn năm và trên “bờ vực của sự hỗn loạn lớn”.

Dalio chỉ ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào mùa thu này là một yếu tố rủi ro lớn vào năm 2024. Ông nói rằng dù Joe Biden hay Donald Trump thắng cử, "họ sẽ phải giải quyết những xung đột đầy thách thức trong nước và xung đột địa chính trị quốc tế".

Là một trong số ít gã khổng lồ tài chính trên thế giới, Dalio có những hiểu biết sâu sắc độc đáo về thị trường toàn cầu và quản lý đầu tư, đồng thời là chuẩn mực quan trọng cho hoạt động đầu tư của quỹ toàn cầu.

Dưới đây là những đoạn trích đã được chỉnh sửa từ cuộc phỏng vấn.

Nikkei: Theo ông, nước Mỹ hiện nay ở đâu? Chuyện gì xảy ra tiếp theo?

Dalio: Giai đoạn thứ năm của đại chu kỳ được đặc trưng bởi sự khác biệt lớn về sự giàu có và giá trị, dẫn đến chủ nghĩa dân túy cánh tả và cánh hữu giành chiến thắng bằng mọi giá, hơn là thỏa hiệp - do đó đang trên bờ vực nội chiến, nhưng trước đó.

Nó cũng được đặc trưng bởi việc tạo ra nợ quá mức và trật tự quốc tế bị thách thức do xung đột giữa các cường quốc, những thay đổi lớn về công nghệ và đôi khi là những hành động tàn phá của thiên nhiên (hạn hán, lũ lụt và dịch bệnh). Khi những điều này xảy ra đồng thời thì đây là giai đoạn thứ năm của chu kỳ.

Chúng ta đang ở Giai đoạn 5 cổ điển, có nghĩa là chúng ta đang trên bờ vực hỗn loạn. Điều gì xảy ra tiếp theo tùy thuộc vào chúng ta, và quan trọng nhất là các nhà lãnh đạo của chúng ta, rút ​​lui hay vượt quá giới hạn.

Loại nội chiến có khả năng xảy ra nhất không phải là việc mọi người bắn nhau bằng súng - mà là chính quyền tiểu bang và địa phương từ chối tuân theo các chỉ thị của liên bang cũng như các thỏa thuận hỗn loạn, rối loạn của chính phủ liên bang.

Nikkei: Bạn có nghĩ chính trị sẽ là vấn đề dù Biden hay Trump thắng cử?

Dalio: Cả hai đều có những xung đột gai góc trong nước và xung đột địa chính trị quốc tế cần giải quyết.

Trong cuộc bầu cử Mỹ, nhiều người cho rằng Biden sẽ không thể hoàn thành hết nhiệm kỳ của mình, do đó đặt ra câu hỏi ai sẽ trở thành tổng thống nếu Biden đắc cử (nếu Biden không thể hoàn thành nhiệm kỳ của mình). Có những lo ngại rằng đảng Dân chủ có thể dễ bị ảnh hưởng từ phe cực tả hơn là từ phe cánh tả ôn hòa. Đảng Cộng hòa do phe cực hữu kiểm soát, điều đó có nghĩa là bất kể ai thắng, đều có khả năng xảy ra xung đột chính trị lớn ở Hoa Kỳ.

Nikkei: Tình hình bất ổn ở Mỹ sẽ ảnh hưởng đến đồng đô la như thế nào?

Dalio: Quá nhiều khoản nợ sẽ được chuyển thành tiền tệ, như đang xảy ra ở Nhật Bản, Mỹ và Khu vực đồng tiền chung châu Âu - cả ba loại tiền dự trữ chính trên thế giới - sẽ khiến đồng tiền và tài sản nợ của họ mất giá, và những tài sản này là cam kết nhận được những đồng tiền mất giá này.

Sự mất giá của tiền tệ sẽ biểu hiện khi lạm phát cao hơn và giá vàng cao hơn, thay vì sự mất giá mạnh của một loại tiền tệ so với các loại tiền tệ khác. Nói cách khác, nợ sẽ được lưu hành và giá trị của tất cả các loại tiền tệ sẽ giảm. Tôi tin rằng đây sẽ là xu hướng trong những năm tới.

Nếu Trump đắc cử tổng thống, ông ấy sẽ rất bảo hộ và sẽ tăng đáng kể thuế quan, điều này sẽ dẫn đến lạm phát. Nếu Biden trở thành tổng thống, thuế, quan trọng nhất là thuế doanh nghiệp, có thể sẽ tăng lên. Trong cả hai trường hợp, thâm hụt lớn sẽ xuất hiện, đe dọa thị trường trái phiếu.

Nikkei: Bạn có nghĩ nền kinh tế Mỹ có thể hạ cánh nhẹ nhàng không?

Dalio: Bảng cân đối kế toán và báo cáo thu nhập của chính phủ Hoa Kỳ xấu đi để hỗ trợ khu vực tư nhân. Kết quả là, các cơ quan chính phủ vẫn sẽ phải bán số lượng lớn nợ để bù đắp thâm hụt tài chính. Tôi không tin lạm phát sẽ rơi vào mục tiêu của (Fed) hoặc mục tiêu của hầu hết các ngân hàng trung ương.

Nikkei: Trung Quốc đang đối mặt vấn đề nợ nghiêm trọng khi thị trường bất động sản sụt giảm Trung Quốc có phải đối mặt với hậu quả của bong bóng vỡ?

Dalio: Khoảng 5 năm trước, chỉ số bong bóng đã đưa ra tín hiệu về bong bóng bất động sản và nợ chính quyền địa phương. Cả hai vấn đề đều chưa được giải quyết. Điều này mang lại lợi ích cho một số quốc gia khác, chẳng hạn như các nước ASEAN bao gồm Indonesia, Singapore, Việt Nam và Ấn Độ.

Theo tôi, Trung Quốc cần cơ cấu lại nợ nhưng đây là điều rất khó khăn và đau đớn. Nó cũng rất đau đớn về mặt chính trị và kinh tế. Chỉ số bong bóng lúc này cho thấy cần phải tái cơ cấu và nếu điều đó xảy ra thì mọi thứ sẽ được cải thiện nhưng khó có thể xảy ra.

Ngày nay, Trung Quốc đã bước vào thời kỳ đầy thử thách, giống như Nhật Bản đã trải qua “thập kỷ mất mát” của mình. Chứng khoán Trung Quốc hiện nay rất rẻ nhưng các vấn đề về cơ cấu vẫn chưa được giải quyết.

Nikkei: Quan điểm của ông về nguy cơ căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ là gì?

Dalio: Về mặt địa chính trị, Trung Quốc phải đối mặt với rủi ro cao hơn và cái giá phải trả khi mở rộng quá mức trong các cuộc chiến với Châu Âu, Trung Đông và Châu Á. Về mặt kinh tế, những rủi ro liên quan đến xuất khẩu có liên quan đến việc tăng thuế và cáo buộc bán phá giá, điều đó có nghĩa là các vấn đề sẽ nảy sinh trong các ngành công nghiệp dư thừa công suất. Tôi cho rằng nguy cơ xảy ra chiến tranh kinh tế tương đối cao và nguy cơ lây lan chiến tranh quân sự tuy cao hơn bình thường nhưng thấp.

Tất nhiên, rủi ro địa chính trị ngày càng tăng đặc biệt ảnh hưởng đến các công ty kinh doanh tại Trung Quốc. Các nhà đầu tư nước ngoài không muốn kinh doanh ở Trung Quốc một phần vì rủi ro địa chính trị. Điều này thậm chí còn đúng hơn đối với các công ty Trung Quốc.

Nikkei: Với việc nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với những cơn gió ngược, bạn có nghĩ rằng sẽ có nhiều người tham gia thị trường hơn cân nhắc đầu tư vào Nhật Bản không?

Dalio: Vâng, tôi nghĩ Nhật Bản vẫn là một thị trường hấp dẫn vì giá cả tương đối hấp dẫn. Tuy nhiên, Nhật Bản không còn hấp dẫn như xưa, nhất là hiện nay họ đang thắt chặt chính sách tiền tệ. Nhưng nó vẫn có sức hấp dẫn. Tình hình địa chính trị cũng thuận lợi cho thị trường Nhật Bản.

Tôi kỳ vọng Nhật Bản sẽ áp dụng chính sách tiền tệ chặt chẽ hơn, nhưng việc này sẽ phải được thực hiện dần dần vì các khoản đầu tư vào trái phiếu của Ngân hàng Nhật Bản có thể gây ra tổn thất lớn. Cổ phiếu vẫn hấp dẫn hơn trái phiếu.

Việc giữ lãi suất ở mức rất thấp so với lạm phát và tăng trưởng danh nghĩa có thể làm giảm giá trị các khoản nợ lớn, do đó các tài sản nợ như trái phiếu sẽ tiếp tục là những khoản đầu tư kém hiệu quả.

Nikkei: Bạn nghĩ gì về tác động của quyết định chấm dứt lãi suất âm của Ngân hàng Nhật Bản đối với thị trường tài chính toàn cầu?

Dalio: Dòng vốn từ Nhật Bản vào một số thị trường nhất định, chẳng hạn như thị trường trái phiếu Mỹ, sẽ không tiếp tục. Nó sẽ giảm, điều này sẽ gây áp lực lên lợi suất trái phiếu Mỹ.

Nikkei: Thị trường chứng khoán Mỹ đạt mức cao kỷ lục, chỉ số Nikkei tạm thời vượt mốc 40.000 điểm. Một số người cho rằng những diễn biến như vậy báo trước một bong bóng thị trường chứng khoán.

Dalio: Trong thời kỳ bong bóng, có nhiều đặc điểm, bao gồm mua có đòn bẩy và thu hút người mua mới, đó là những người mua bán lẻ đơn giản tham gia thị trường và bị thu hút bởi sự chú ý của mọi người về cơn sốt chứng khoán.

Trong khi cổ phiếu, đặc biệt là cổ phiếu công nghệ, tỏ ra mạnh mẽ và sôi động, thì những thị trường này lại không có chung đặc điểm giống với bong bóng trong quá khứ.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu