Người dùng1689824034242ewz
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

[Xung đột Palestine-Israel] Nhiều nước phát động chiến tranh kinh tế "tẩy chay"! Danh sách các công ty Israel được lan truyền rộng rãi: McDonald's, Coca-Cola, Nestlé...

2023-11-18 16:45:51
Bản tóm tắt:Khi xung đột Palestine-Israel tiếp diễn, thế giới đã phát động một cuộc chiến kinh tế nhằm tẩy chay các công ty và thương hiệu Israel. Danh sách các công ty Israel đã lan truyền trên Internet, bao gồm McDonald's, Coca-Cola và Starbucks.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin: Xung đột giữa Israel và Palestine ở Trung Đông đang lan rộng, thị trường địa chính trị lo ngại Mỹ và Iran sẽ mở rộng chiến tranh khu vực, Về mặt kinh tế, thế giới đã phát động cuộc chiến kinh tế “tẩy chay Israel”. Khi Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia và các quốc gia khác lên án Israel, một danh sách các công ty của Israel đã lan truyền trên Internet, bao gồm McDonald's, Coca-Cola và Starbucks.

Sau cuộc chiến giữa Nga và Ukraine, xung đột Palestine-Israel đã phủ bóng đen mới lên nền kinh tế toàn cầu vừa phục hồi sau đại dịch. Khi Tổng thống Mỹ Biden đề xuất viện trợ tài chính cho Israel, nhiều tín đồ Hồi giáo trên khắp thế giới đã phát động cuộc chiến kinh tế "tẩy chay Israel" mạnh mẽ đối với nhiều quốc gia. Israel đã từ chối ngừng bắn, và cuộc xung đột này đã lan rộng từ cuộc chiến ở Trung Đông đến thị trường kinh tế toàn cầu.

Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng kiến ​​một làn sóng tẩy chay vào đầu tháng 11, với việc các nhà hàng quốc hội cấm các sản phẩm của Coca-Cola và Nestlé. Quốc hội nước này ra tuyên bố cho biết: "Các sản phẩm hỗ trợ các công ty Israel không được phép phục vụ trong các nhà hàng, căng tin và quán trà của quốc hội". Tuyên bố không nêu tên trực tiếp Coca-Cola và Nestlé, nhưng thông tin mà Reuters có được chỉ ra rằng hai công ty này đã bị cấm sản phẩm. #xung đột Palestine-Israel#

Trong cuộc xung đột giữa Israel và Palestine này, Thổ Nhĩ Kỳ mạnh mẽ đứng về phía Hamas và Gaza, lên án gay gắt việc Israel ném bom Gaza và triệu hồi các nhà ngoại giao của nước này đóng quân tại Israel. Tuyên bố nêu rõ Chủ tịch Quốc hội Hoa Kỳ Numan Kurtulmus đã đưa ra quyết định ủng hộ tình cảm của công chúng và tẩy chay các công ty ngang nhiên ủng hộ tội ác chiến tranh của Israel và việc giết hại người dân vô tội ở Gaza.

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đã phát động lời kêu gọi trên các trang mạng xã hội tẩy chay các sản phẩm của Israel và các công ty phương Tây ủng hộ Israel. Hành động này là lần đầu tiên chính phủ hoặc tổ chức lớn nhắm vào doanh nghiệp tư nhân, đồng thời, hiệp hội bốc xếp cảng ở Barcelona và hiệp hội vận tải ở Bỉ cũng đưa ra tuyên bố từ chối vận chuyển hàng hóa quân sự đến Israel.

Không chỉ Thổ Nhĩ Kỳ mà cả Đông Nam Á cũng dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ. Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim nổi bật trong làn sóng ủng hộ Palestine. Theo các phương tiện truyền thông ở Singapore và Malaysia, bao gồm cả New Strait Times, Anwar nói rằng Malaysia không cần lo lắng về việc phải đối mặt với áp lực ủng hộ lập trường của Palestine. Ông nói: “Về việc ủng hộ vấn đề Palestine, Chúng ta là một trong những quốc gia đi đầu. "

(Nguồn:Twitter)

Anwar chỉ ra rằng ông đã tuyên bố tại cuộc biểu tình ủng hộ Malaysia vào tháng 11 rằng Malaysia tuân thủ các cân nhắc nhân đạo và tin rằng hành vi gây hấn là bất hợp pháp và vi phạm các chuẩn mực quốc tế. Đây không phải là vấn đề mới nhưng đã diễn ra từ năm 1948.

Anwar kêu gọi vấn đề này có liên quan chặt chẽ đến người Hồi giáo và cả nhân loại, các quốc gia như Ireland, Nga và Brazil đều tuân thủ nguyên tắc nhân đạo, Malaysia sẽ không khuất phục trước bất kỳ hình thức đe dọa hay hăm dọa nào và sẽ không bao giờ thể hiện sự thiên vị trong cộng đồng quốc tế.

Cho đến nay trong cuộc xung đột Palestine-Israel, Malaysia đã bày tỏ rõ ràng sự ủng hộ của mình đối với Palestine và người dân đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình ủng hộ. Bộ Giáo dục nước này đã thúc đẩy các hoạt động "Tuần đoàn đoàn kết Palestine" từ ngày 29 tháng 10 đến ngày 3 tháng 11 và tất cả các trường học trực thuộc Bộ Giáo dục các cấp cùng hưởng ứng quan điểm của chính phủ trong việc bảo vệ các quyền và tự do của người dân Palestine.

Sau khi xung đột Palestine-Israel nổ ra, Bộ Ngoại giao Indonesia tuyên bố trong một tuyên bố ngày 18/10: “Indonesia lên án mạnh mẽ vụ tấn công của Israel vào Bệnh viện Al-Ahli al-Arabi ở Gaza khiến hàng trăm dân thường thiệt mạng. Cuộc tấn công này rõ ràng là vi phạm luật nhân đạo quốc tế và hành lang viện trợ nhân đạo an toàn cần được mở ngay lập tức. Indonesia kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, thực hiện các bước ngay lập tức và cụ thể để ngăn chặn các cuộc tấn công và bạo lực ở Gaza, vốn gây thương vong cho nhiều dân thường. "

Tuyên bố chỉ ra rằng những bất công đối với người dân Palestine đã diễn ra từ lâu và vẫn đang diễn ra cho đến ngày nay, đã đến lúc thế giới phải ưu tiên đấu tranh vì công lý và hòa bình cho Palestine. Bộ Ngoại giao Indonesia tuyên bố rằng việc giải quyết vấn đề Israel-Palestine theo các thỏa thuận quốc tế không thể trì hoãn được nữa.

Trở lại tháng 11, Hiệp hội Thương gia Bán lẻ Indonesia (Aprindo) cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Tư (15/11) rằng lời kêu gọi tẩy chay các sản phẩm ủng hộ Israel đã bắt đầu gây áp lực lên các nhà bán lẻ và các công ty lo lắng rằng trừ khi có sự can thiệp của chính phủ, nếu không điều này có thể có tác động lớn hơn đến doanh nghiệp.

(Nguồn:Twitter)

Hiệp hội nhấn mạnh: “Khi cơ quan học giả Hồi giáo hàng đầu Indonesia chính thức đưa ra lời kêu gọi này, doanh thu hàng ngày của các doanh nghiệp đã bắt đầu giảm 3-4% trong tuần qua”. Chủ tịch Aprido Roy Mandey cho biết tác động có thể sẽ lớn hơn trong những tuần tới, đồng thời lưu ý rằng tác động thực sự của cuộc tẩy chay sẽ được cảm nhận một tháng sau khi fatwa được ban hành.

Danh sách "tẩy chay các công ty Israel" được lan truyền rộng rãi: McDonald's, Coca-Cola, Nestlé...

Tờ South China Morning Post (SCMP) của Hồng Kông đưa tin, một danh sách tẩy chay gần đây tiếp tục lan truyền trên mạng xã hội ở Indonesia, liệt kê tới 121 thương hiệu và cho rằng các thương hiệu này có liên quan đến Israel, nhưng không đưa ra bằng chứng. Các công ty nổi tiếng trong danh sách bao gồm Nestle, Danone và Unilever.

(Nguồn:SCMP)

Tại Indonesia, thị trường với 240 triệu người Hồi giáo, người tiêu dùng tiếp tục trưng bày sản phẩm trong giỏ hàng của mình và khẳng định rằng họ chưa mua các thương hiệu thân Israel trong danh sách.

(Nguồn:TikTok)

(Nguồn:TikTok)

Lời kêu gọi tẩy chay McDonald's đã lan truyền trên mạng xã hội sau khi chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của Israel cung cấp bữa ăn miễn phí cho các thành viên của Lực lượng Phòng vệ Israel. PT Rekso Nasional Food, công ty được cấp phép của McDonald's Indonesia đã nhanh chóng nhấn mạnh rằng công ty này thuộc sở hữu của Indonesia và không liên quan gì đến nhượng quyền thương mại của Israel.

“Chúng tôi bày tỏ sự cảm thông với tất cả nạn nhân của chiến tranh”, tổ chức này cho biết trong một tuyên bố hôm 23/10. Một số chi nhánh McDonald's tại nước này được cho là đang khuyến khích nhân viên đeo khăn choàng và trang trí chúng bằng bóng bay màu cờ Palestine, trong khi chuỗi này sẽ giảm giá sâu bắt đầu từ cuối tháng 10.

Một trang web tìm kiếm thương hiệu Israel do Mayniaga ra mắt cũng đã xuất hiện ở Malaysia, người tiêu dùng chỉ cần nhập tên thương hiệu vào công cụ tìm kiếm là có thể biết đó có phải là thương hiệu thân Israel hay không.

(Nguồn:Mayniaga)

(Nguồn:Mayniaga)

Trang web cũng phân loại cụ thể các ngành công nghiệp hỗ trợ Israel, bao gồm các công ty thực phẩm như Pepsi Cola, McDonald's, Burger King, Sprite, Lays, v.v.

Nội bộ cũng nhấn mạnh: “Việc tẩy chay các sản phẩm của Israel có thể có tác động tiêu cực đến giá cổ phiếu hoặc hiệu quả hoạt động của công ty vì việc tẩy chay có thể dẫn đến giảm doanh số bán hàng và cuối cùng là giảm doanh thu và lợi nhuận của công ty. Ví dụ: SodaStream là một công ty Israel sản xuất máy bán nước ngọt tại nhà. Vào năm 2014, trong cuộc xung đột giữa Israel và Palestine, những lời kêu gọi tẩy chay các sản phẩm của Israel đã khiến giá cổ phiếu của SodaStream giảm tới 20%. "

“Electra Consumer Products là một công ty của Israel chuyên sản xuất các thiết bị gia dụng như máy giặt, tủ lạnh và tivi. Năm 2015, cổ phiếu của công ty đã giảm 15% trong bối cảnh có những lời kêu gọi tẩy chay các sản phẩm của Israel. Strauss Group là một công ty Israel chuyên về thực phẩm và đồ uống, bao gồm các sản phẩm từ sữa, nước trái cây và kem. Vào năm 2016, những lời kêu gọi tẩy chay các sản phẩm của Israel đã khiến giá cổ phiếu của tập đoàn này giảm tới 10%,” trang web viết.

Mayniaga kết luận: “Tác động của việc tẩy chay các sản phẩm của Israel đến giá cổ phiếu hoặc hiệu quả hoạt động của công ty không phải lúc nào cũng tiêu cực. Trong một số trường hợp, tẩy chay thực sự có thể làm tăng doanh số bán sản phẩm của Israel. Điều này là do việc tẩy chay có thể nâng cao nhận thức về các sản phẩm của Israel và khơi dậy sự tò mò của người tiêu dùng. Nhưng nhìn chung, việc tẩy chay các sản phẩm của Israel sẽ có tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp Israel. Vì vậy, các công ty Israel cần phát triển các chiến lược để đối phó với tình trạng tẩy chay, chẳng hạn như tiến hành các chiến dịch giáo dục về sản phẩm hoặc đa dạng hóa thị trường. "

Tính đến ngày 18/11, cuộc xung đột giữa người Palestine và Israel vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt, cuộc chiến kinh tế “tẩy chay Israel” được phát động trên khắp thế giới đang lan rộng đến nhiều nhóm người tiêu dùng hơn với tốc độ nhanh hơn.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu