风枫
FX168编辑
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Vụ rửa tiền Bitcoin lớn nhất lịch sử nước Anh! Người phụ nữ Trung Quốc bị bỏ tù 6 năm 8 tháng vì liên quan đến Bitcoin trị giá 3 tỷ bảng Anh

2024-05-25 12:42:38
Bản tóm tắt:Trong quá trình điều tra một vụ rửa tiền, cảnh sát Anh đã thu giữ hơn 61.000 Bitcoin. Người phụ nữ Trung Quốc liên quan đến vụ án, Wen Jian, đã bị kết án 6 năm 8 tháng tù vào ngày 24/5 vì tội rửa tiền. Trước đó, cô đã thu hút sự chú ý của cảnh sát Anh vì cố gắng mua một căn biệt thự trị giá hơn 10 triệu USD ở London. Các công tố viên cho biết Wen Jian đã giúp che giấu nguồn gốc của một khoản tiền lớn bị đánh cắp từ năm 2014 đến năm 2017 trong một kế hoạch lừa đảo quản lý tài sản liên quan đến gần 130.000 nhà đầu tư Trung Quốc.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin các phương tiện truyền thông Anh như Daily Mail và Sky News của Anh hôm thứ Sáu (24/5) đưa tin người phụ nữ Trung Quốc đứng sau vụ lừa đảo 3 tỷ bảng Anh đã bị kết án 6 năm 8 tháng tù. Vụ lừa đảo đã lừa gạt 128.000 nhà đầu tư, trong khi người phụ nữ Trung Quốc phung phí tiền mặt tại cửa hàng bách hóa Harrods và cố gắng mua một biệt thự trị giá 23 triệu bảng Anh.

(Nguồn ảnh: British Daily Mail)

Trong quá trình cảnh sát Anh điều tra một vụ rửa tiền, hơn 61.000 Bitcoin đã bị thu giữ. Người phụ nữ Trung Quốc liên quan đến vụ án, Jian Wen (phiên âm: Wen Jian), đã bị kết án 6 năm 8 tháng tù giam vào ngày 24/5 vì tội rửa tiền. giặt giũ. Trước đó, cô đã thu hút sự chú ý của cảnh sát Anh vì cố gắng mua một căn biệt thự trị giá hơn 10 triệu USD ở London.

Các công tố viên cho biết Wen đã giúp che giấu nguồn gốc của một khoản tiền lớn bị đánh cắp từ năm 2014 đến năm 2017 trong một kế hoạch lừa đảo quản lý tài sản liên quan đến gần 130.000 nhà đầu tư Trung Quốc. Âm mưu lừa đảo được thực hiện bởi Zhang Yadi, một phụ nữ Trung Quốc quen với Wen Jian. Zhang Yadi tên thật là Qian Zhimin.

Qian Zhimin bị Bắc Kinh truy nã vì tội lừa đảo. Cô bị tình nghi ăn trộm 5 tỷ bảng Anh từ một kế hoạch lừa đảo ở Trung Quốc, sau đó chuyển số tiền này thành Bitcoin và đến London vào năm 2017 với danh tính giả. Có tới 130.000 nạn nhân của kế hoạch lừa đảo này. Qian Zhimin hiện đang mất tích.

Theo báo cáo, Wen Jian, 42 tuổi, trước đó đã thu hút sự chú ý của cảnh sát địa phương khi cố gắng mua những tài sản đắt tiền ở London, bao gồm một dinh thự có hồ bơi trị giá 23,5 triệu bảng Anh và một tòa nhà gần đó có rạp chiếu phim và trung tâm thể dục trị giá 23,5 triệu bảng Anh. Phòng trọ 12,5 triệu bảng.

Cảnh sát đã đột kích vào nhà của Wen và thu giữ một chiếc két sắt chứa ví kỹ thuật số trị giá hơn 1,4 tỷ bảng Bitcoin vào thời điểm đó, nhưng giá trị của nó hiện đã tăng lên khoảng 3 tỷ bảng.

Cuộc điều tra đã trở thành vụ thu giữ tiền điện tử lớn nhất từ ​​trước đến nay ở Anh.

WenJian không trực tiếp liên quan đến vụ lừa đảo, nhưng cô được cho là đã đóng vai trò là "găng tay trắng" để giúp ngụy trang nguồn tiền, một số trong số đó được sử dụng để mua tiền điện tử và chuyển ra khỏi Trung Quốc qua máy tính xách tay.

Tháng trước, sau khi vụ án được xét xử lại tại tòa, Wen Jian bị kết tội rửa tiền, liên quan đến 150 Bitcoin, hiện trị giá gần 8 triệu bảng Anh.

Chủ tọa phiên tòa Sall Ann Hales ban đầu dự kiến ​​công bố quyết định tuyên án vào ngày 10/5 nhưng đã hoãn lại đến nửa tháng sau do lịch làm việc bận rộn. Cô viết trong bản án mới nhất rằng Wen Jian tham gia vào một tội ác phức tạp liên quan đến một kế hoạch lớn, và kết án Wen Jian 6 năm 8 tháng tù. Tòa án được biết Wen Jian, người đã bị giam giữ từ tháng 3 năm 2022, dự định kháng cáo bản án và bản án của mình.

Wenjian khẳng định rằng cô không biết rằng số Bitcoin thu được từ việc lừa đảo và tuyên bố rằng cô đã bị một trong những kẻ lừa đảo lừa dối. Cô cho biết cô đã giúp điều hành một công ty trang sức hợp pháp có chi nhánh ở Singapore, Malaysia và Trung Quốc.

Theo Daily Mail của Anh, Wen Jian chuyển đến Anh vào năm 2007 và sống cuộc sống giản dị ở Leeds từ năm 2011 đến năm 2017, trước khi làm việc tại một cửa hàng đồ ăn mang về của Trung Quốc ở Abbey Wood, phía đông nam London. Cô đã trả lời một quảng cáo trên ứng dụng mạng xã hội WeChat của Trung Quốc để làm "quản gia" cho một người phụ nữ tuyên bố buôn bán kim cương và đồ cổ trên khắp thế giới.

Vài tuần sau khi gặp Qian Zhimin tại khách sạn Royal Garden, Wen Jian và Qian Zhimin đã trả khoản đặt cọc 40.000 bảng Anh vào tháng 9 năm 2017 và chuyển đến một biệt thự ở Hampstead với tiền thuê hàng tháng là 17.000 bảng Anh. Wen Jian lái chiếc Mercedes-Benz đi khắp nơi. Sau 18 tháng, cô đưa con trai từ Trung Quốc và gửi cậu đến trường dự bị Heathside nổi tiếng gần đó, trong khi cô chi 30 nhân dân tệ mỗi tháng ở cửa hàng bách hóa Harrods.

Trong phiên tòa, Wen Jian thừa nhận rằng anh ta có liên quan đến việc xử lý một số loại tiền điện tử, nhưng không biết rằng chúng là tiền thu được từ tội phạm.

Luật sư bào chữa cho cô, Mark Harrie, cho rằng Wen Jian xuất thân từ tầng lớp thấp hơn, vốn là nạn nhân và bị Qian Zhimin lừa dối và lợi dụng. Công tố viên Gillian Jones trả lời rằng động cơ của bị cáo là thu lợi tài chính bất hợp pháp chứ không phải là ép buộc, hăm dọa hay bóc lột.

Sự nhiệt tình của thị trường đang ở mức cao nhất mọi thời đại khi quỹ ETF Bitcoin giao ngay nhận được sự chấp thuận theo quy định của Hoa Kỳ. Tính đến ngày 25 tháng 5, mỗi Bitcoin trị giá gần 69.000 USD và giá trị thị trường của tài sản tiền ảo này là khoảng 3 tỷ bảng Anh.

Điều thu hút sự chú ý nhất trong trường hợp này là việc chuyển giao và thu hồi số lượng lớn tài sản xuyên biên giới có liên quan.

Huang Feng, giáo sư tại Trung tâm nghiên cứu chống tham nhũng và phục hồi chạy trốn G20 tại Đại học Sư phạm Bắc Kinh, trước đây đã phân tích rằng nếu Qian Zhimin khẳng định họ không liên quan gì đến ông thì Vương quốc Anh có thể tiếp tục quá trình phục hồi dân sự và các nhà đầu tư Trung Quốc. nên sang Anh khởi kiện dân sự để đòi quyền sở hữu; Nếu cô ấy tin rằng số Bitcoin này là tài sản hợp pháp của mình và cảnh sát Anh kết luận cô ấy có tội sau khi điều tra, Sau đó, phía Anh sẽ tịch thu số tiền một cách hình sự, cảnh sát Trung Quốc có thể bắt đầu hợp tác hình sự với cảnh sát Anh và đưa ra bằng chứng chứng minh tài sản này là tiền thu được từ tội ác của Qian Zhimin ở Trung Quốc.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu