Người dùng1689680314335fi3
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

“Nhiều người thất nghiệp ngay sau khi tốt nghiệp”! Những gã khổng lồ về ô tô điện và chip của Trung Quốc cần nhân công - không nhất thiết phải tốt nghiệp đại học

2023-12-23 17:36:11
Bản tóm tắt:Trung Quốc đã thúc đẩy mạnh mẽ việc xây dựng các trường dạy nghề và đang đào tạo những lao động cần thiết trong ngành công nghiệp xe điện và chất bán dẫn.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin Trung Quốc đã thúc đẩy mạnh mẽ việc xây dựng các trường dạy nghề và đang đào tạo những công nhân cần thiết trong ngành công nghiệp xe điện và chất bán dẫn.

Trong khi các công ty công nghệ đã sa thải công nhân trong những năm gần đây và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên đạt mức cao kỷ lục, các tài liệu công khai do CNBC phân tích cho thấy sự tăng trưởng đáng kể về số lượng nhân viên tại các gã khổng lồ trong ngành phụ thuộc nhiều vào lực lượng lao động sản xuất tiên tiến, có tay nghề cao.

Lực lượng lao động của gã khổng lồ pin CATL đã tăng hơn gấp ba lần trong ba năm, đạt 118.914 người vào năm 2022, với gần 80% nhân viên có bằng cấp dưới cử nhân.

Đội ngũ R&D của công ty bán dẫn Trung Quốc SMIC đã tăng gần 30% kể từ năm 2021, đạt 2.283 người tính đến tháng 6 năm nay. Trong khi nhân viên có bằng tiến sĩ và thạc sĩ đóng góp nhiều nhất vào sự tăng trưởng này thì số nhân viên có bằng cao đẳng trở xuống tăng 10%, trong khi số nhân viên có bằng cử nhân giảm 8%.

Kể từ khi Hoa Kỳ bắt đầu hạn chế quyền tiếp cận của các công ty Trung Quốc với các công nghệ quan trọng như chất bán dẫn tiên tiến, Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực tăng cường năng lực công nghệ của mình.

Chính phủ Trung Quốc cũng đã nỗ lực phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp của riêng mình trong một thời gian dài và học hỏi từ các chương trình tương tự ở Đức và các nước khác.

Anyi Wang, một học giả nghiên cứu tại Đại học Columbia và là đồng tác giả của một bài báo năm 2020 về giáo dục nghề nghiệp ở Trung Quốc, lưu ý rằng Bắc Kinh đã thực hiện hai thay đổi quan trọng trong năm 2019 để thúc đẩy giáo dục nghề nghiệp – thiết lập khung chứng nhận kỹ năng được công nhận trên toàn quốc và Kêu gọi 300 doanh nghiệp. các đơn vị cung cấp hoặc tài trợ đào tạo.

Ông nói: “Bây giờ, tôi nghĩ chính phủ đang cố gắng đặt giáo dục nghề nghiệp vào vị trí quan trọng hơn trong hệ thống giáo dục tổng thể”, đồng thời lưu ý rằng những thay đổi chính sách khác cho thấy Bắc Kinh nhận ra rằng lao động công nghệ cao cần thời gian đào tạo lâu hơn.

Hệ thống máy móc và phần mềm phức tạp hơn cũng có nghĩa là công nhân nhà máy không còn chỉ thực hiện các công việc đòi hỏi nhiều lao động mà thay vào đó có thể giám sát quá trình sản xuất tự động.

Kỹ năng không phù hợp

Tăng trưởng kinh tế chậm lại và sự đàn áp các công ty nền tảng internet và bất động sản đã bộc lộ sự mất cân đối nghiêm trọng giữa kỹ năng của sinh viên tốt nghiệp và công việc sẵn có khi ngành này thay đổi.

Mùa hè này, chính quyền đã đình chỉ công bố dữ liệu sau khi tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên từ 16 đến 24 tuổi tăng lên mức cao kỷ lục trên 20%.

Wang nói: “Nguồn cung lao động có (cái mà chúng tôi gọi) có kỹ năng chung hiện có trên thị trường vượt quá khả năng hấp thụ thực tế của nền kinh tế, vì vậy bạn có thể thấy rất nhiều sinh viên tốt nghiệp thất nghiệp trực tiếp sau khi tốt nghiệp”.

Theo Bộ Giáo dục, số lượng sinh viên tốt nghiệp cử nhân sẽ tăng 10% lên 4,7 triệu vào năm 2022, trong khi số sinh viên tốt nghiệp các trường dạy nghề cao hơn sẽ tăng 24% lên 4,9 triệu.

Không có dữ liệu thất nghiệp chính thức theo trình độ học vấn. Nhưng rõ ràng là các vị trí dạy nghề đòi hỏi những kỹ năng cụ thể, Wang nói: “Vì vậy, họ thiếu nhân công hoặc người tìm việc.

Nhu cầu về công nhân ô tô tăng cao

Thống kê chính thức mới nhất về tình trạng thiếu lao động quốc gia năm 2022 cho thấy nhân viên bán hàng đang có nhu cầu lớn nhất, tiếp theo là công nhân sản xuất ô tô, vươn lên vị trí thứ hai từ vị trí thứ 19 trước đó.

Báo cáo cho biết, các công việc sản xuất liên quan đến chất bán dẫn cũng nằm trong số 100 công việc cần nhân lực nhất.

Wang Wenkai, trưởng khoa Giao thông vận tải tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Dạy nghề Công nghiệp Nam Kinh, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, Số lượng sinh viên tập trung vào ngành công nghiệp ô tô đã tăng đáng kể trong vài năm qua và chiếm khoảng 2/3 số sinh viên ghi danh hiện tại.

“Nhu cầu thị trường về sản phẩm này đã tăng lên,” ông nói bằng tiếng Quan Thoại, được CNBC dịch lời nói của ông.

Hợp tác nhà trường-doanh nghiệp

Trong một chương trình giáo dục nghề nghiệp được quản lý tốt, lợi ích đáng kể cho sinh viên đến từ các đối tác doanh nghiệp cung cấp kinh nghiệm thực tế.

Các trường học mà CNBC nói chuyện đã có chương trình với các công ty bao gồm CATL, đơn vị xe tự lái của Baidu và hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc.

Thông báo công bố năm ngoái cũng cho thấy ít nhất 10 trường dạy nghề khác nhau đang đàm phán với BYD hoặc đã thành lập cơ sở đào tạo.

Trong số đó, "Trường Cao đẳng Kỹ sư Hiện trường BYD" đã được thành lập vào ngày 10 tháng 9 với sự hợp tác của các trường dạy nghề ở tỉnh Hà Nam, nơi thủ phủ tỉnh là Trịnh Châu là nơi đặt nhà máy mới của BYD.

Theo thông cáo báo chí từ Trường Cao đẳng nghề Cơ điện Hà Nam, Liu Junpeng, giám đốc hợp tác nhà trường-doanh nghiệp thuộc bộ phận nhân sự của BYD, cho biết tại lễ ra mắt trường rằng theo kế hoạch chiến lược năm 2023 của BYD, BYD cần một số lượng lớn kỹ sư hiện trường trong sản xuất và dịch vụ sau bán hàng.

Công ty không tiết lộ trình độ học vấn của nhân viên. Nhưng hồ sơ công khai cho thấy số lượng nhân viên của công ty đã tăng hơn gấp ba lần trong sáu năm qua lên 631.500 người tính đến tháng 6 năm nay.

Quan hệ đối tác của công ty cũng giúp các trường đảm bảo các khóa học của họ được cập nhật.

Theo Xu Jiyang, hiệu trưởng trường Cao đẳng Kỹ thuật và Dạy nghề Thiểm Tây, giáo viên của trường này đến làm việc tại BYD ở Tây An vào mỗi mùa hè.

Zhu Xiaochun, phó khoa Ô tô và Giao thông vận tải tại Đại học Kỹ thuật và Dạy nghề Thâm Quyến, cho biết các kỹ sư của BYD giúp xây dựng các khóa học tại Đại học Kỹ thuật và Dạy nghề Thâm Quyến, một số trong đó còn cho phép sinh viên học tại chỗ tại công ty.

Ông tuyên bố rằng tỷ lệ sinh viên đại học có việc làm là hơn 90%. Zhu nói bằng tiếng Quan Thoại thông qua một dịch giả của CNBC: “Ngoài những sinh viên giỏi hơn trong chương trình đại học, (BYD) cũng cần một số lượng lớn công nhân”. “Sinh viên của chúng tôi tìm được việc làm quá dễ dàng”.

Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất đối với giáo dục nghề nghiệp vẫn là nhận thức của công chúng.

Giáo sư giáo dục người lớn và dạy nghề Stephen Billett tại Trường Giáo dục và Nghiên cứu Chuyên nghiệp thuộc Đại học Griffith, Australia, cho biết: “Chúng ta đang sống trong một thời đại đầy tham vọng. Các bậc cha mẹ cũng mong muốn điều tương tự cho con cái mình”.

Ông nói: "Nhưng mọi người có xu hướng nghĩ rằng giáo dục nghề nghiệp ít phổ biến hơn giáo dục đại học. Điều đó đặt ra câu hỏi làm thế nào để thay đổi điều đó và làm thế nào chúng ta xây dựng một hệ thống giáo dục nghề nghiệp hiệu quả."

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu