tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Hai phiên họp phát đi tín hiệu quan trọng trong cuộc chiến công nghệ giữa Trung Quốc và Mỹ! Bloomberg: Trung Quốc thề huy động nguồn lực quốc gia cạnh tranh bá chủ công nghệ với Mỹ

2024-03-05 12:47:15
Bản tóm tắt:Bloomberg News đưa tin Trung Quốc đã cam kết sử dụng các nguồn lực quốc gia để thúc đẩy các đột phá khoa học trong nước và nhắc lại ưu tiên cốt lõi của nước này là đạt được khả năng tự lực trong các lĩnh vực từ trí tuệ nhân tạo đến sản xuất chip nhằm giành quyền bá chủ công nghệ từ Mỹ. Bắc Kinh nhắc lại mục tiêu dài hạn là phá vỡ sự độc quyền của Mỹ trong các lĩnh vực then chốt, theo báo cáo công việc của chính phủ do Thủ tướng Lý Cường đệ trình lên Quốc hội hôm thứ Ba.

#2024 Trung Quốc 2 phiên# Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, báo cáo mới nhất từ ​​Bloomberg tại Hoa Kỳ vào thứ Ba (ngày 5 tháng 3) cho biết: Trung Quốc đã cam kết sử dụng các nguồn lực quốc gia để đẩy nhanh những đột phá khoa học trong nước, tái khẳng định ưu tiên cốt lõi của mình là đạt được khả năng tự lực trong các lĩnh vực từ trí tuệ nhân tạo đến sản xuất chip cho đến giành quyền bá chủ công nghệ từ Mỹ.

(Nguồn: Bloomberg)

Bắc Kinh nhắc lại mục tiêu dài hạn là phá vỡ sự độc quyền của Mỹ trong các lĩnh vực then chốt, theo báo cáo công việc của chính phủ do Thủ tướng Lý Cường đệ trình lên Quốc hội hôm thứ Ba.

Báo cáo cho thấy đến năm 2024, chính quyền trung ương sẽ tăng chi tiêu nghiên cứu khoa học và công nghệ thêm 10% lên 370,8 tỷ nhân dân tệ (khoảng 51,5 tỷ USD), thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp hàng đầu quốc gia và cho phép họ đóng vai trò trung tâm trong việc dẫn dắt tiến bộ. Các tài liệu đang được theo dõi chặt chẽ để tìm manh mối về suy nghĩ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

“Chúng tôi sẽ phát huy tối đa lợi thế của hệ thống mới, huy động nguồn lực quốc gia và cải thiện toàn diện khả năng đổi mới của Trung Quốc”, Lý Cường cho biết trong báo cáo đệ trình lên Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc ở Bắc Kinh hôm thứ Ba.

Li Qiang chỉ ra rằng Trung Quốc sẽ tích hợp sức mạnh khoa học và công nghệ chiến lược quốc gia với các nguồn lực đổi mới xã hội, thúc đẩy nghiên cứu hợp tác về các công nghệ cốt lõi quan trọng và tăng cường nghiên cứu về các công nghệ đột phá và công nghệ tiên tiến.

Lý Cường cho biết: "Chúng tôi sẽ đẩy nhanh việc bố trí có hệ thống các cơ sở hạ tầng khoa học và công nghệ lớn, đồng thời thúc đẩy xây dựng các nền tảng công nghệ chung và nền tảng xác minh thí điểm. Chúng tôi sẽ củng cố vị thế thống trị của các doanh nghiệp trong đổi mới khoa học và công nghệ, khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường đầu tư vào đổi mới, tăng cường hội nhập giữa công nghiệp, học thuật, nghiên cứu và ứng dụng, hỗ trợ các doanh nghiệp hùng mạnh, doanh nghiệp đi đầu trong các nhiệm vụ nghiên cứu lớn.”

Trung Quốc sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong năm nay, bao gồm cả cách ứng phó với các động thái của Mỹ nhằm ngăn cản tiến bộ của nước này trong các công nghệ được coi là quan trọng đối với tương lai của Trung Quốc, như chip và trí tuệ nhân tạo (AI).

Ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc phải đối mặt với những trở ngại ngày càng tăng khi các nhà sản xuất chip địa phương đấu tranh để có được thiết bị họ cần để leo lên bậc thang công nghệ, các nhà phát triển mất quyền truy cập vào chip tiên tiến của Nvidia Corp. và những con chip này đã trở thành tiêu chuẩn để đào tạo và lưu trữ các nền tảng AI tổng hợp như ChatGPT.

Bloomberg chỉ ra rằng dưới sự lãnh đạo của các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Trung Quốc đã mở rộng quyền kiểm soát của nhà nước đối với các lĩnh vực quan trọng chiến lược từ sản xuất chất bán dẫn đến điện toán lượng tử. Các cấp phó của ông đã đưa ra cái gọi là cách tiếp cận "toàn quốc" để thúc đẩy công nghệ, về cơ bản là điều phối nỗ lực quốc gia nhằm tập hợp các nguồn lực và phá vỡ sự độc quyền của Hoa Kỳ đối với các công nghệ chủ chốt.

Báo cáo công việc của chính phủ Trung Quốc cho biết chi tiêu của nước này cho nghiên cứu cơ bản năm ngoái là 3,3 nghìn tỷ nhân dân tệ, chiếm khoảng 2,6% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Trong bối cảnh đó, chính phủ Trung Quốc ủng hộ nỗ lực của các nhà lãnh đạo địa phương như Huawei Technologies Co. Năm ngoái, Huawei đã gây sốc cho nước Mỹ khi thiết kế và sản xuất một con chip tiên tiến hơn những gì chính phủ Mỹ có thể tưởng tượng. Chính phủ Trung Quốc tiếp tục hỗ trợ sự phát triển của các công ty đi đầu về công nghệ trong nước như Tập đoàn Quốc tế Sản xuất Chất bán dẫn (Semiconductor Manufacturing International Corp.) thông qua các khoản trợ cấp và chính sách.

Trung Quốc cũng phải đối mặt với dòng chảy sản xuất ngày càng tăng nhanh khi Apple Inc. và các thương hiệu khác của Mỹ bắt đầu xây dựng năng lực sản xuất mới ở các quốc gia từ Ấn Độ đến Đông Nam Á để giảm thiểu rủi ro từ căng thẳng Mỹ-Trung.

Năm ngoái, ngày càng nhiều cơ quan chính phủ và doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc yêu cầu nhân viên tránh sử dụng iPhone và các thiết bị mang nhãn hiệu nước ngoài khác tại nơi làm việc, càng khiến thị trường Trung Quốc kém hấp dẫn hơn đối với các công ty nước ngoài.

Nhưng chính phủ Trung Quốc đang gửi những thông điệp trái chiều tới ngành Internet, nơi từng là một trong những động lực lớn nhất của nền kinh tế Trung Quốc, làm tăng thêm sự bất ổn về chính sách đối với niềm tin vốn đã mong manh của nhà đầu tư.

Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc ngày càng đóng vai trò quan trọng trong các ngành như tài chính, thị trường và công nghệ, đặc biệt là trong thời kỳ Mỹ đàn áp các công ty như Alibaba Group Holding Ltd. và Didi Global Inc., làm suy yếu sức mạnh của các doanh nghiệp tư nhân.

Trung Quốc có thể sử dụng nhiều sự trợ giúp hơn từ các ngành công nghiệp dịch vụ và internet để mở rộng tiêu dùng trong nước, từ đó giảm tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên. Tuy nhiên, các công ty từ Alibaba đến Tencent Holdings Ltd. đều đang sa thải việc làm sau nhiều năm mở rộng nhanh chóng.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu