Người dùng1690623131599cYn
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

US Newsweek: Truyền thông nhà nước Trung Quốc cảnh báo xung đột “thảm khốc” giữa Trung Quốc và Mỹ

2024-03-08 12:55:10
Bản tóm tắt:Tờ Newsweek của Mỹ đưa tin truyền thông nhà nước Trung Quốc cảnh báo Mỹ phải hợp tác tốt hơn với Trung Quốc để tránh một cuộc xung đột "thảm khốc". Trong một bài xã luận được China Daily đăng hôm thứ Năm, tờ báo này cho biết: “Ngày càng có nhiều lo ngại trên khắp thế giới” về một cuộc xung đột có thể xảy ra giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, đồng thời nói thêm, “Chúng tôi đang phân tích manh mối để xem liệu có thể tránh được tình trạng thảm khốc này hay không”, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm thứ Năm.

Bản tin tài chính FX168 (Hong Kong) đưa tin tờ "Newsweek" của Mỹ hôm thứ Năm (7/3) đưa tin truyền thông nhà nước Trung Quốc cảnh báo rằng Mỹ phải hợp tác tốt hơn với Trung Quốc để tránh xung đột "thảm khốc".

(Nguồn: US "Newsweek")

China Daily, do Đảng Cộng sản Trung Quốc sản xuất, là ấn phẩm tiếng Anh lớn nhất ở quốc gia Đông Á này. Trong một bài xã luận xuất bản hôm thứ Năm, tờ báo này cho biết, “Ngày càng có nhiều lo ngại trên khắp thế giới” về một cuộc xung đột có thể xảy ra giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, đồng thời nói thêm, “Chúng tôi đang phân tích manh mối để xem liệu có thể tránh được tình trạng thảm khốc này hay không”, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm thứ Năm.

Một trong những nguyên nhân chính khiến căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng gia tăng là vấn đề Đài Loan. Bắc Kinh tuyên bố Đài Loan, vùng đất tách khỏi đại lục sau cuộc nội chiến năm 1949, là lãnh thổ của Trung Quốc.

Mỹ coi Đài Loan là đối tác quan trọng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã nói rằng quân đội Hoa Kỳ sẽ bảo vệ Đài Loan nếu Trung Quốc cố gắng tấn công hòn đảo này.

China Daily cảnh báo rằng “con voi trong phòng” sẽ luôn làm lung lay nền tảng của bất kỳ nỗ lực nào nhằm xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn chính là vấn đề Đài Loan”.

Bài xã luận nêu rõ: "Vấn đề Đài Loan là vấn đề nội bộ của Trung Quốc và bất kỳ nỗ lực nào nhằm khai thác vấn đề Đài Loan sẽ đặt ra câu hỏi về sự chân thành và cam kết của Hoa Kỳ trong việc hàn gắn quan hệ."

Xuyên suốt bài xã luận, China Daily đổ lỗi cho Hoa Kỳ vì đã làm xa lánh mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Bài báo cho thấy: “Để ngăn chặn kịch bản ngày tận thế này xảy ra, (Wang Yi) cho biết Trung Quốc đã và đang nỗ lực duy trì tính liên tục trong chính sách của mình đối với Hoa Kỳ, tuân thủ các nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi. Thật không may, điều tương tự không thể xảy ra với Washington, như Vương Nghị đã chỉ ra, nước này không những không thực hiện mọi cam kết với Bắc Kinh mà còn tiếp tục nói một đằng làm một nẻo. "

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thông qua một biểu mẫu trực tuyến vào thứ Năm và Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng như Đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ qua email.

Tuy nhiên, một bài xã luận trên China Daily cho rằng “cải thiện quan hệ song phương đòi hỏi nỗ lực từ 2 phía”, ông cũng đề cập đến cuộc gặp của Biden với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại San Francisco, California vào tháng 11 năm ngoái.

Sau cuộc gặp vào tháng 11, Nhà Trắng cho biết trong một thông cáo báo chí rằng Biden “tái khẳng định rằng thế giới kỳ vọng Mỹ và Trung Quốc sẽ quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm và ngăn chặn nó biến thành xung đột, đối đầu hoặc một cuộc chiến tranh lạnh mới”.

Theo thông cáo báo chí, hai nhà lãnh đạo “nhấn mạnh việc quản lý có trách nhiệm các khía cạnh cạnh tranh trong quan hệ giữa hai nước, ngăn ngừa xung đột, duy trì các kênh liên lạc cởi mở, hợp tác trong các lĩnh vực cùng quan tâm, đề cao Liên hợp quốc”. Hiến chương Quốc gia và sự tin cậy lẫn nhau giữa tất cả các quốc gia. Tầm quan trọng của sự tôn trọng và tìm cách cùng tồn tại hòa bình.”

Tuy nhiên, China Daily cảnh báo trong một bài xã luận rằng, “Hoa Kỳ nên điều chỉnh hành động của mình phù hợp với tầm nhìn của San Francisco về con đường phía trước cho mối quan hệ song phương,” Bài xã luận nói thêm, "Có nhiều lĩnh vực đáng kể mà cả hai bên có thể tìm thấy điểm chung vững chắc và xây dựng lại niềm tin cũng như sự tôn trọng lẫn nhau."

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết trên trang web của mình rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp cận mối quan hệ với Trung Quốc “từ thế mạnh”.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố: “Chúng tôi sẽ thúc đẩy lợi ích kinh tế của mình và đẩy lùi các hành động cưỡng bức hung hãn của Bắc Kinh, duy trì các lợi thế quân sự quan trọng và các mối quan hệ đối tác an ninh quan trọng, tích cực tái tham gia vào hệ thống Liên Hợp Quốc và đối đầu với Bắc Kinh khi chính quyền Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vi phạm nhân quyền và các quyền tự do cơ bản. "

Theo thông cáo báo chí đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, vào ngày 7 tháng 3 năm 2024, Wang Yi, Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, nêu rõ quan điểm nguyên tắc của Trung Quốc về quan hệ Trung-Mỹ tại cuộc họp báo của hai kỳ họp.

Vương Nghị cho rằng quan hệ Trung-Mỹ có liên quan đến hạnh phúc của nhân dân hai nước cũng như tương lai của nhân loại và thế giới. Dù tình hình quốc tế có thay đổi thế nào, Trung Quốc vẫn luôn duy trì sự ổn định và liên tục trong chính sách đối với Mỹ, đồng thời luôn xử lý quan hệ Trung-Mỹ bằng thái độ có trách nhiệm với lịch sử, con người và thế giới. Quan điểm của chúng tôi dựa trên 3 nguyên tắc do Chủ tịch Tập Cận Bình đề xuất: tôn trọng lẫn nhau, chung sống hòa bình và hợp tác cùng có lợi. Đây là tổng hợp những kinh nghiệm và bài học rút ra trong quan hệ Trung-Mỹ hơn nửa thế kỷ qua, nó còn là sự nắm bắt quy luật tương tác giữa các nước lớn, trở thành khuôn khổ chung cho sự tuân thủ và chỉ đạo nỗ lực của cả Trung Quốc và Mỹ.

Vương Nghị cho rằng, tôn trọng lẫn nhau là điều kiện tiên quyết vì hệ thống chính trị xã hội hai nước khác nhau, chỉ có tôn trọng và thừa nhận sự khác biệt thì trao đổi giữa hai nước mới bền vững; chung sống hòa bình là điểm mấu chốt, hậu quả của xung đột, đối đầu giữa 2 nước lớn như Trung Quốc và Mỹ sẽ rất thảm khốc; Mục tiêu là hợp tác cùng có lợi, chung tay, Trung Quốc và Mỹ có thể đạt được nhiều sự kiện lớn, có lợi cho cả hai nước và thế giới.

Vương Nghị nói: “Chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ thừa nhận xu hướng chung của sự phát triển lịch sử, nhìn nhận sự phát triển của Trung Quốc một cách khách quan và hợp lý, thực hiện trao đổi với Trung Quốc một cách tích cực và thực tế, đồng thời thực hiện các cam kết nhất quán với lời nói và hành động của mình. Hợp tác với Trung Quốc để thúc đẩy quan hệ Trung-Mỹ đi theo con đường phát triển ổn định, lành mạnh và bền vững. "

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu