Người dùng1689844846616ITI
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Tin nóng từ Trung Quốc! Trung Quốc giám sát hoạt động mua bán của ngân hàng nhỏ Bloomberg: Thị trường trái phiếu có dấu hiệu 'quá nóng'

2024-03-08 16:18:29
Bản tóm tắt:Trung Quốc giám sát việc mua trái phiếu của các ngân hàng nhỏ hơn khi thị trường tăng vọt có dấu hiệu quá nóng.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin: Các nhà quản lý Trung Quốc đang xem xét kỹ lưỡng các khoản đầu tư trái phiếu của các ngân hàng địa phương, lo ngại họ đang đầu cơ chứng khoán thay vì cho vay để thúc đẩy nền kinh tế, theo những người quen thuộc với vấn đề này. Các nhà hoạch định chính sách trong tuần này đã yêu cầu những người cho vay ở nông thôn cung cấp thông tin bao gồm hoạt động giao dịch trái phiếu trong ba năm qua, các đối tác lớn và nhu cầu đầu tư, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Bloomberg đưa tin những người quen thuộc với vấn đề này đề cập rằng các cơ quan quản lý Trung Quốc đã yêu cầu các ngân hàng giải thích cách họ sẽ tập trung vào hoạt động kinh doanh chính là hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ. #khủng hoảng ngân hàng#

(Nguồn:Bloomberg)

Các cơ quan quản lý đang tăng cường giám sát các khoản đầu tư trái phiếu sau khi hoạt động đầu tư trái phiếu phục hồi mạnh mẽ vào đầu tuần này khiến lợi suất trái phiếu chính phủ dài hạn gần mức thấp kỷ lục. Trong khi lợi suất thấp hơn cho phép chính phủ tiếp cận nguồn vốn rẻ hơn từ thị trường nợ, các nhà chức trách có thể lo ngại tình trạng hỗn loạn này sẽ khiến những người cho vay không muốn phân bổ thêm vốn cho các khoản vay quan trọng để hỗ trợ nền kinh tế. Sự đảo chiều của thị trường cũng có thể khiến các ngân hàng bị tổn thất do xói mòn vốn.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, ngân hàng trung ương Trung Quốc, cho biết trong một email trả lời Bloomberg rằng họ hiện đang nghiên cứu các khoản đầu tư của các tổ chức tài chính nông thôn vào thị trường trái phiếu. Ngân hàng cho biết đây là nghiên cứu thường kỳ nhằm hướng dẫn các ngân hàng tập trung vào khu vực nông thôn và doanh nghiệp nhỏ để phục vụ tốt hơn nền kinh tế thực.

Người đứng đầu chiến lược vĩ mô Trung Quốc Becky Liu tại Ngân hàng Standard Chartered, cho biết: “Do thiếu tài sản dài hạn và chi phí nợ phải trả rất cao, các ngân hàng có xu hướng kéo dài thời hạn để thu được lợi suất cao hơn và mức chênh lệch dương”.

Bà nói thêm rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc muốn có nhiều vốn hơn chảy vào nền kinh tế thực và giảm giao dịch đầu cơ do lo ngại về khả năng quản lý rủi ro của các ngân hàng nhỏ hơn.

Việc mở rộng tín dụng vẫn yếu bất chấp nỗ lực của Trung Quốc nhằm tăng tính thanh khoản bằng cách hạ thấp yêu cầu dự trữ ngân hàng và bơm tiền mặt thông qua các công cụ khác. Cho vay trong nước tăng 10,4% so với cùng kỳ trong tháng 1, chạm mức thấp kỷ lục.

Trái phiếu Trung Quốc đã tăng giá trong năm nay do sự không chắc chắn về triển vọng kinh tế đã củng cố đặt cược rằng ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ. Trong khi cuộc biểu tình hôm thứ Năm tạm dừng, sự thất vọng về việc thiếu sự kích thích từ Quốc hội có thể sẽ khiến nhu cầu tăng mạnh.

Những dấu hiệu đáng lo ngại về bong bóng đang xuất hiện.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Trung Quốc thấp hơn lãi suất chính sách một năm chuẩn, cho thấy các nhà giao dịch có thể đang đi trước trong việc định giá tiềm năng cắt giảm lãi suất.

Vào thứ Năm (7/3), lãi suất tăng hai điểm cơ bản lên 2,29%, chấm dứt 3 ngày giảm liên tiếp.

(Nguồn:Bloomberg)

Nhà kinh tế cấp cao Serena Chu tại Mizuho Securities, cho biết: “Động thái này là một phần trong nỗ lực của chính quyền nhằm ổn định tín dụng, nhưng với quy mô nhỏ của các ngân hàng nông thôn này, tác động đến nguồn cung tín dụng sẽ rất hạn chế”.

Không rõ các ngân hàng trong Khu vực nắm giữ bao nhiêu trái phiếu, nhưng việc đặt cược của họ có thể phản tác dụng nếu thị trường đảo chiều.

Ngân hàng #Ngân hàng Thung lũng Silicon bùng nổ# (SVB) của Hoa Kỳ đưa ra cảnh báo, ngân hàng Mỹ đã rót hàng tỷ USD vào trái phiếu kho bạc dài hạn với kỳ vọng rằng lãi suất sẽ ổn định, nhưng khoản đặt cược khổng lồ của họ đã tan vỡ khi Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu chu kỳ tăng lãi suất lớn nhất trong nhiều thập kỷ.

Trung Quốc có mạng lưới rộng lớn gồm khoảng 3.800 tổ chức cho vay nông thôn, bao gồm các ngân hàng thương mại và hợp tác xã. Theo dữ liệu chính thức, tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản của họ là 54,6 nghìn tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 7,6 nghìn tỷ USD, chiếm 13% toàn bộ hệ thống ngân hàng.

Mặc dù hệ thống nông thôn đóng một vai trò quan trọng ở những khu vực kém phát triển, nhưng nhiều khu vực từ lâu đã phải vật lộn với lợi nhuận thấp, tài sản kém hiệu quả và quản lý lỏng lẻo. Họ đã hoạt động trong một môi trường khó khăn hơn kể từ năm 2019, khi việc Trung Quốc thúc đẩy cung cấp nhiều khoản vay hơn cho các doanh nghiệp nhỏ đã gây ra cuộc chiến về giá với các công ty lớn hơn.

Chiến lược gia Frances Cheung tại Oversea - Chinese Banking Corp, cho biết: “Ở mức độ hiện tại, phần thưởng rủi ro không biện minh cho việc theo đuổi lợi suất thấp hơn”.

Ông kết luận: “Trung Quốc có thể nhận thấy rủi ro khi các nhà đầu tư nhỏ hơn tham gia thị trường sau đợt phục hồi trái phiếu và tiến hành kiểm tra thận trọng”. #kinh tế Trung Quốc#

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu