Người dùng169157794859414P
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Đánh giá thị trường hàng tuần: Đêm kinh hoàng” phi nông nghiệp, việc Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất vào tháng 6 đã “chắc chắn”, China's Two Sessions không có bazooka, đáng thất vọng?

2024-03-09 17:04:58
Bản tóm tắt:Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp mới của Hoa Kỳ đưa ra những tín hiệu kinh tế trái chiều, trong đó tỷ lệ thất nghiệp có xu hướng tăng, hiện tượng này đã củng cố kỳ vọng của thị trường về việc Cục Dự trữ Liên bang có thể sớm bắt đầu hạ lãi suất, đà tăng của cổ phiếu công nghệ cũng tạm dừng, đồng đô la Mỹ thể hiện sự suy yếu trong nhiều ngày giao dịch liên tiếp. Đồng thời, giá vàng tăng lên mức cao kỷ lục, với vàng giao ngay tăng 4,57% trong tuần này, đạt mức tăng phần trăm hàng tuần lớn nhất kể từ giữa tháng 10 năm ngoái.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin: Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp mới nhất của Hoa Kỳ đưa ra những tín hiệu kinh tế trái chiều, với tỷ lệ thất nghiệp có xu hướng tăng, hiện tượng này đã củng cố kỳ vọng của thị trường về việc Cục Dự trữ Liên bang có thể sớm bắt đầu hạ lãi suất, đà tăng của cổ phiếu công nghệ cũng tạm dừng, đồng đô la Mỹ thể hiện sự suy yếu trong nhiều ngày giao dịch liên tiếp. Đồng thời, giá vàng tăng lên mức cao kỷ lục, với vàng giao ngay tăng 4,57% trong tuần này, đạt mức tăng phần trăm hàng tuần lớn nhất kể từ giữa tháng 10 năm ngoái.

Trên thị trường chứng khoán Mỹ, tất cả các chỉ số chứng khoán lớn đều ghi nhận mức giảm vào thứ Tư, với Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 0,93%, mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 10 năm 2023; Chỉ số S&P 500 giảm 0,26%; và Chỉ số tổng hợp Nasdaq giảm 1,17%.

Hầu hết các cổ phiếu công nghệ phổ biến đều giảm, trong đó Nvidia giảm hơn 5%, mức giảm trong một ngày lớn nhất kể từ tháng 5 năm 2023; Intel giảm hơn 4%, Tesla, AMD và Meta giảm hơn 1%; Apple tăng hơn 1% .

Vào thứ Sáu (8), Bộ Lao động Hoa Kỳ báo cáo rằng việc làm trong bảng lương phi nông nghiệp đã tăng 275.000 trong tháng 2, nhưng tỷ lệ thất nghiệp lại tăng lên 3,9%. Số lượng việc làm mới thuộc bảng lương phi nông nghiệp trong tháng 2 vượt quá mong đợi, cho thấy dù tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ tăng cao nhưng thị trường lao động vẫn tràn đầy sức sống.

Dữ liệu về thu nhập trung bình mỗi giờ, được theo dõi chặt chẽ như một thước đo lạm phát, cho thấy tiền lương tăng ít hơn một chút so với dự kiến ​​trong tháng này và với tốc độ chậm hơn so với một năm trước.

Thu nhập trung bình mỗi giờ trong tháng 2 chỉ tăng 0,1% so với tháng trước, thấp hơn 0,1% so với dự kiến ​​và tăng 4,3% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái. vào tháng 1 và thấp hơn một chút so với ước tính trung bình của nhà kinh tế là 4,4%.

Trong tuần kết thúc vào ngày 2 tháng 3, số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tiên ở Hoa Kỳ là 217.000, so với kỳ vọng là 215.000 và giá trị trước đó là 215.000. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ vẫn ở mức thấp do nền kinh tế mạnh mẽ tiếp tục hỗ trợ các công ty tuyển dụng với tốc độ ổn định đồng thời hạn chế tình trạng sa thải.

Thông điệp tổng thể của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell trong phiên điều trần trước quốc hội này tập trung vào sự kiên nhẫn và thận trọng về triển vọng lạm phát.

Tuy nhiên, bất chấp những dữ liệu không hỗ trợ gần đây, Powell cũng vẫn duy trì niềm tin vào quá trình giảm phát và cho biết Fed không còn xa niềm tin vào việc cắt giảm lãi suất.

Theo dữ liệu mới nhất từ ​​công cụ Fed Watch của CME Group, giá thị trường cho thấy xác suất 57,4% về việc cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 6.

Tiếp đó tập trung vào châu Âu, vào thứ Năm (7), Ngân hàng Trung ương châu Âu tuyên bố sẽ giữ nguyên lãi suất nhưng hạ dự báo lạm phát và tăng trưởng kinh tế, đồng thời cho biết các cuộc thảo luận nội bộ đã bắt đầu dỡ bỏ các chính sách hạn chế vào cuối năm nay. Sau đó, đồng euro trải qua biến động đáng kể; lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Đức, Ý và Pháp giảm.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde thừa nhận "tiến bộ tốt" trong việc đạt được mục tiêu lạm phát 2%, nhưng cho biết Hội đồng Điều hành vẫn cần tự tin hơn rằng lạm phát sẽ tiếp tục giảm và sẽ nhận được thêm thông tin trong tháng 4 và đặc biệt là tháng 6.

Về phía Nhật Bản, bốn nguồn tin quen thuộc với Ngân hàng Nhật Bản cho biết, ngày càng có nhiều nhà hoạch định chính sách bắt đầu chấp nhận ý tưởng chấm dứt chính sách lãi suất âm trong tháng này, vì họ kỳ vọng các công ty Nhật Bản sẽ cam kết tăng lương đáng kể trong các cuộc đàm phán lương hàng năm.

Các nguồn tin cũng cho biết, sau khi chấm dứt lãi suất âm, Ngân hàng Nhật Bản cũng có thể sẽ xem xét lại kế hoạch kích thích quy mô lớn, bao gồm chính sách kiểm soát đường cong lợi suất (YCC).

Chứng khoán Nhật Bản có diễn biến trái chiều, với sự bùng nổ của AI và tâm lý thúc đẩy thu nhập doanh nghiệp vững chắc. Tuần này, chỉ số Nikkei 225 đóng cửa giảm 0,56%, chỉ số Topix tăng 0,64%.

Ngoài ra, #China's Two Sessions# và việc công bố dữ liệu kinh tế quan trọng của Trung Quốc vẫn là tâm điểm của thị trường trong tuần này.

Tại Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc, Bắc Kinh đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 5% trong năm nay, tiếp tục tham vọng như năm ngoái. Đồng thời, chính quyền đặt mức thâm hụt ngân sách ở mức khoảng 3% và cho biết họ sẽ phát hành 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ trung ương siêu dài hạn đặc biệt để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

#nền kinh tế Trung Quốc# Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng có thể khó bắt kịp tốc độ tăng trưởng của năm nay, vốn được hưởng lợi từ sự phục hồi sau các đợt đóng cửa vào đầu năm 2023, và thất vọng vì thiếu các biện pháp hữu hình để hỗ trợ các mục tiêu kinh tế của Bắc Kinh.

Ngoài ra, Thủ tướng Li Qiang tuyên bố Trung Quốc sẽ cải thiện chính sách nhà ở và xây dựng nhà ở giá rẻ để hỗ trợ ngành bất động sản đang trì trệ trong thời gian dài. Khi Hoa Kỳ kêu gọi nhiều nước hạn chế hơn nữa xuất khẩu công nghệ sang Trung Quốc, Li Qiang nhấn mạnh rằng chính phủ Trung Quốc sẽ tăng cường nỗ lực trong lĩnh vực dữ liệu lớn và điện toán lượng tử để tăng cường khả năng tự chủ về công nghệ.

Về mặt dữ liệu kinh tế, bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như nhu cầu tiêu dùng tăng trong dịp Tết Nguyên đán, tốc độ tăng trưởng CPI của Trung Quốc chuyển sang dương so với cùng kỳ vào tháng 2 và mức tăng so với tháng trước đã tăng tốc.

Tuy nhiên, trong kỳ nghỉ lễ hội mùa xuân, sản xuất công nghiệp đang trong thời kỳ trái vụ truyền thống và PPI đã tăng tốc và chậm lại so với cùng kỳ năm ngoái.

CPI cơ bản, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 0,8 điểm phần trăm so với tháng trước, mức tăng cao nhất kể từ tháng 2 năm 2022.

Mặt khác, xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 1 và tháng 2 tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn kỳ vọng của thị trường và cải thiện so với mức tăng trưởng 2,3% của tháng 12; nhập khẩu trong vòng hai tháng tăng 3,5%, cao hơn mức tăng trưởng 0,2% của tháng 12.

Cơ quan chức năng đã kết hợp dữ liệu thương mại từ hai tháng đầu năm để loại bỏ những sai lệch do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần.

Trên thị trường ngoại hối, chỉ số đô la Mỹ giảm ngày giao dịch thứ sáu liên tiếp trong tuần này, với mức giảm lũy kế là 1,07%; EUR/USD tăng hơn 0,88% trong tuần này; GBP/USD tăng 1,58% trong tuần này; AUD/USD tăng 1,48% trong tuần này; NZD/USD gần như không thay đổi, tăng 1,12% trong tuần này; USD/CAD giảm 0,55% trong tuần này; USD/CHF gần như không thay đổi, giảm 0,70% trong tuần này; USD/JPY giảm 3,03% trong tuần này;

Xét về kim loại quý, mặc dù vàng đã giảm trong tuần này từ mức cao vào thứ Sáu (thứ 8) nhưng nó vẫn ghi nhận thành tích tốt nhất kể từ tháng 7 năm 2020. Giá vàng tương lai tháng 4 được niêm yết lần cuối ở mức 2.184,80 USD/ounce, tăng hơn 4% so với thứ Sáu.

Hướng tới tuần tới, về mặt dữ liệu kinh tế, Hoa Kỳ sẽ công bố báo cáo lạm phát CPI và PPI tháng 2, dữ liệu có thể tiết lộ liệu áp lực lạm phát có đang gia tăng hay không và ảnh hưởng đến định hướng chính sách của Cục Dự trữ Liên bang, từ đó kiểm tra mức phục hồi đáng kinh ngạc của chứng khoán Mỹ vào năm 2024.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu