tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Khủng hoảng bất động sản Trung Quốc kéo dài! Bloomberg: Khủng hoảng đang ảnh hưởng đến ngân hàng quốc doanh lớn, tỷ lệ nợ xấu tăng cao

2024-03-29 14:47:55
Bản tóm tắt:Bloomberg đưa tin, sự suy thoái dài hạn của thị trường bất động sản Trung Quốc đang làm xói mòn bảng cân đối kế toán của các ngân hàng quốc doanh lớn của Trung Quốc, khiến tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng này tiếp tục tăng. Trong năm qua, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu các ngân hàng quốc doanh gánh vác trách nhiệm thúc đẩy nền kinh tế trong nước và giải cứu các công ty bất động sản và chính quyền địa phương đang nợ nần.

#Khủng hoảng bất động sản Trung Quốc# Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin Bloomberg hôm thứ Năm (28/3) rằng sự suy thoái dài hạn trên thị trường bất động sản Trung Quốc đang làm xói mòn bảng cân đối kế toán của các ngân hàng quốc doanh lớn của Trung Quốc, khiến tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng này tiếp tục tăng.

(Nguồn: Bloomberg)

Bank of Communications đã công bố hôm thứ Tư rằng tỷ lệ nợ xấu trong lĩnh vực bất động sản của họ đã tăng lên 4,99% vào cuối năm ngoái từ mức 2,8% vào cuối năm 2022. Trong khi các khoản vay quá hạn để thế chấp nhà ở cá nhân giảm, các khoản cho vay thế chấp đặc biệt, một chỉ số hàng đầu về các khoản nợ xấu, đã tăng 23% lên 9,88 tỷ nhân dân tệ.

Đối thủ lớn hơn là Ngân hàng Công thương Trung Quốc Ltd. đã báo cáo hôm thứ Tư rằng các khoản nợ xấu đối với các khoản thế chấp nhà ở đã tăng 9,6% lên 27,8 tỷ nhân dân tệ. Tỷ lệ nợ xấu bất động sản của ICBC vẫn đứng đầu trong số các khoản cho vay doanh nghiệp.

Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc Ltd. báo cáo rằng các khoản nợ khó đòi bằng thế chấp nhà ở đã tăng 4,7% trong năm ngoái và ngành bất động sản cũng có tỷ lệ nợ xấu cao hơn các ngành khác.

Trong năm qua, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu các ngân hàng quốc doanh gánh vác trách nhiệm thúc đẩy nền kinh tế trong nước và giải cứu các công ty bất động sản và chính quyền địa phương đang nợ nần. Cho đến nay, các ngân hàng quốc doanh đã chú ý đến lời kêu gọi từ Bắc Kinh về việc giảm lãi suất cho vay và tăng cường hỗ trợ tài chính cho các nhà phát triển.

(Nguồn: Bloomberg)

Bank of Communications cho biết việc Trung Quốc cắt giảm lãi suất cho vay cơ bản (LPR) và lãi suất thế chấp chưa thanh toán trước đó đã làm tổn hại đến tỷ suất lợi nhuận. Ngân hàng cho biết, để đáp ứng nhu cầu của các chủ đầu tư và đáp ứng nhu cầu tài trợ trực tiếp hợp lý của các công ty bất động sản, lượng trái phiếu được bảo lãnh bởi các công ty bất động sản năm ngoái đã tăng 56,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

ICBC cho biết họ duy trì các khoản giải ngân cho vay bất động sản “ổn định và có trật tự” trong năm ngoái và tăng cường hỗ trợ tài chính cho việc cho thuê nhà ở.

Yin Jiuyong, Phó chủ tịch Ngân hàng Truyền thông, cho rằng do thanh khoản toàn ngành bất động sản nói chung bị thắt chặt nên việc cải thiện tình trạng bán hàng ì ạch trên thị trường bất động sản cần phải có cả một quá trình và không thể đạt được chỉ trong một sớm một chiều. Vì vậy, việc kiểm soát chất lượng trong ngành bất động sản của Ngân hàng Truyền thông sẽ là trọng tâm trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ông cho biết tại một hội nghị hoạt động hôm thứ Tư rằng rủi ro bất động sản nói chung vẫn ở mức có thể kiểm soát được.

Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc cho biết trong hồ sơ rằng việc định giá lại các khoản vay hiện tại, chẳng hạn như thế chấp nhà ở, làm tổn hại đến tỷ suất lợi nhuận của ngân hàng. Năm ngoái, ngân hàng đã cắt giảm lãi suất thế chấp hiện tại trung bình 73 điểm cơ bản đối với hơn 7,63 triệu người vay.

Giá nhà mới và nhà cũ tại Trung Quốc tiếp tục giảm trong tháng 2, nhấn mạnh những thách thức mà chính quyền phải đối mặt trong việc giải cứu thị trường gặp khó khăn.

Giám đốc điều hành, phó chủ tịch kiêm giám đốc rủi ro Wang Jingwu của ICBC, cho biết ICBC đã kiên quyết quản lý lượng hàng tồn kho hiện có, loại bỏ rủi ro một cách chính xác, tăng cường nỗ lực xử lý các công ty và dự án bất động sản rủi ro, đồng thời đảm bảo chất lượng tài sản ổn định và có thể kiểm soát được. Cuối năm 2023, ngân hàng Tỷ lệ nợ xấu của ngành bất động sản trong nước giảm 0,77 điểm phần trăm so với đầu năm.

Kính gửi độc giả: Tất cả nội dung không thể hiện quan điểm của Bản tin tài chính FX168 mà chỉ mang tính chất tham khảo! Các dữ liệu và thông tin liên quan đến giao dịch do FX168 cung cấp không phải là cơ sở cho quyết định đầu tư. Do đó nếu phát sinh rủi ro và tổn thất đầu tư sẽ do cá nhân tự chịu.

go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu