Người dùng1690623138636yO3
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Dalio: Trung Quốc đối mặt 5 thách thức lớn, có thể gặp “cơn bão lớn thế kỷ một lần”

2024-03-30 15:18:37
Bản tóm tắt:Nhà đầu tư tỷ phú Dalio viết trong một bài báo tuần này rằng Trung Quốc đang đối mặt với “cơn bão lớn trong thế kỷ một lần” và cần khẩn trương giải quyết 5 vấn đề lớn trong đó có nợ nần, nếu không có thể lặp lại sai lầm của Nhật Bản và trải qua một thập kỷ mất mát.

Bản tin tài chính FX168 (Bắc Mỹ) đưa tin Nhà đầu tư tỷ phú Ray Dalio cho biết Trung Quốc đang phải đối mặt với những thách thức lớn về kinh tế và địa chính trị, cụ thể là "cơn bão thế kỷ mới có một lần".

Trong một bài đăng dài trên LinkedIn vào thứ Tư (27 tháng 3), Dalio đã liệt kê năm thế lực lớn đã phủ bóng lên Bắc Kinh, đồng thời ông cũng trình bày chi tiết về sự phản kháng đã tích lũy trong bốn thập kỷ qua.

Dalio viết: “Khi có nhiều khoản nợ và khoảng cách giàu nghèo rất lớn, Đồng thời có những xung đột quyền lực lớn trong nước và quốc tế và/hoặc những thay đổi to lớn về mặt tự nhiên (như hạn hán, lũ lụt và dịch bệnh mà Trung Quốc đặc biệt dễ bị tổn thương), và những thay đổi mạnh mẽ về công nghệ, khả năng xảy ra “cơn bão thế kỷ chỉ có một” sẽ tăng lên. " “Đây là môi trường hiện tại ở Trung Quốc.” #kinh tế Trung Quốc#

(Ảnh chụp màn hình từ LinkedIN)

Đầu tiên là vấn đề nợ nần. Trung Quốc đã sa lầy vào cuộc khủng hoảng bất động sản trong vài năm qua, gây cản trở nghiêm trọng cho nền kinh tế bằng cách đẩy giá bất động sản, giá tài sản và việc làm vào vòng xoáy đi xuống. Trên hết, dân số Trung Quốc đang già đi, điều này đang gây áp lực lên hệ thống tài chính, đặc biệt là di sản của chính sách một con. Dalio cho biết những xu hướng này đang kìm hãm hoạt động kinh tế, giá cả và tâm lý.

Dalio kêu gọi Trung Quốc giảm gánh nặng nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ. “Theo tôi, vấn đề này đáng lẽ phải được thực hiện từ hai năm trước. Nếu không được thực hiện, Trung Quốc có thể trải qua một ‘thập kỷ mất mát’”, ông viết.

Sau đó là khoảng cách giàu nghèo nội bộ ngày càng tăng, Điều này đã thúc đẩy các chính phủ thúc đẩy “sự thịnh vượng chung” hơn nữa. Dalio nói thêm rằng sự thay đổi trọng tâm chính sách đã “gây ra sự hoảng loạn” và khiến tình cảm trở nên tồi tệ hơn ở Trung Quốc.

Tiếp theo đó là căng thẳng ngày càng gia tăng với Hoa Kỳ. Xung đột quyền lực giữa hai nước đã ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư, đẩy tiền ra khỏi Trung Quốc. Các doanh nghiệp cũng tham gia vào việc cố gắng làm hài lòng Hoa Kỳ.

Dario đã viết: “Trò chơi mèo vờn chuột đã phát triển về mặt thương mại và dòng vốn, khiến các công ty và cá nhân di chuyển đến các quốc gia trung lập và cố gắng tỏ ra không phải là người Trung Quốc hoặc không phải là người có cảm tình với Trung Quốc, đến mức người Trung Quốc khó có thể khiến các quốc gia và công ty khác chấp nhận sự hiện diện và/hoặc đầu tư của họ ở đó. "

Dalio cũng viết rằng Trung Quốc vẫn đang tham gia vào cuộc chiến công nghệ với Hoa Kỳ. Ông nói, cả hai nước đều đang đổ tiền vào các công nghệ như trí tuệ nhân tạo và điện toán lượng tử, mỗi nước đều cố gắng đi trước đối phương.

Cuối cùng là nguy cơ khủng hoảng khí hậu, Điều đó bao gồm lũ lụt, hạn hán và dịch bệnh, tất cả những điều đó ông cho là có khả năng gây ra thiệt hại lớn.

Dalio nói: “Môi trường và tâm lý ở Trung Quốc chắc chắn đã thay đổi và trở nên đe dọa hơn”.

Liệu Trung Quốc có lặp lại sai lầm của Nhật Bản và đối mặt với “10 năm mất mát”?

Từ năm 2023, kinh tế Trung Quốc suy giảm nhanh chóng, có dấu hiệu tiêu dùng giảm, chi phí sản xuất giảm, thị trường bất động sản trì trệ, cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với khủng hoảng giảm phát.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc và Hồng Kông tiếp tục sụt giảm phản ánh tình hình hiện tại của nền kinh tế Trung Quốc. Tính đến ngày 27 tháng 3, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông đã giảm 3,8% từ đầu năm đến nay và thấp hơn 16% so với một năm trước. Thị trường chứng khoán Trung Quốc từng giảm xuống dưới 2.700 điểm trong năm nay, chạm mức thấp kỷ lục trong 5 năm.

Đã nảy sinh những lo ngại về việc liệu Trung Quốc có trải qua một thập kỷ kinh tế trì trệ như Nhật Bản hay không.

Người đoạt giải Nobel về kinh tế Paul Krugman đã chỉ ra trong một bài báo vào tháng 10 năm 2023 rằng từ góc độ kinh tế, Trung Quốc khó có thể trở thành Nhật Bản tiếp theo, nhưng tình hình có thể nghiêm trọng hơn. Ông chỉ ra rằng Trung Quốc có những điểm tương đồng với Nhật Bản 30 năm trước, chẳng hạn như nhu cầu tiêu dùng giảm sút và nền kinh tế phụ thuộc vào bong bóng bất động sản. Nhưng không giống như Nhật Bản hồi đó, năng suất của Trung Quốc tụt hậu rất xa.

Krugman cũng đặt ra câu hỏi liệu, nếu nền kinh tế Trung Quốc bị đình trệ, liệu nước này có thể duy trì sự gắn kết xã hội như Nhật Bản đã làm, quản lý một quốc gia có tốc độ tăng trưởng thấp mà không gây ra tình trạng bất ổn xã hội lớn hay không.

对此,Tiến sĩ William Overholt của Trường Harvard Kennedy cũng chỉ ra trong cuốn sách “Cuộc khủng hoảng thành công của Trung Quốc” rằng Trung Quốc có khả năng lặp lại sai lầm của Nhật Bản và rơi vào tình trạng trì trệ, tình hình Trung Quốc có thể còn tồi tệ hơn.

Khi nền kinh tế Nhật Bản trì trệ, GDP bình quân đầu người vượt quá 40.000 USD, trong khi GDP bình quân đầu người hiện tại của Trung Quốc chỉ hơn 10.000 USD, điều đó có nghĩa là sự bất mãn của người dân Trung Quốc có thể chuyển thành áp lực chính trị to lớn.

Điều đáng lo ngại hơn nữa là quy mô nợ của Trung Quốc hiện nay rất lớn, đặc biệt là nợ địa phương đã trở thành “tê giác xám” không thể bỏ qua.

Trước những khó khăn mà nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt, vào tháng 6 năm 2023, Ning Jizhe, Phó Giám đốc Ủy ban Kinh tế thuộc Ủy ban Quốc gia Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, đã cảnh báo tại một diễn đàn kinh tế, “Các cơ quan chức năng cần đưa ra các chính sách vĩ mô càng sớm càng tốt, ‘Chính sách ban hành sớm nên ban hành sớm, chính sách ban hành nhanh’, chính sách không đủ sức mạnh sẽ không đủ, chúng ta phải ngăn chặn những kỳ vọng bi quan tự thực hiện và ngăn chặn nền kinh tế rơi vào vòng xoáy thu hẹp. "

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu