tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Một số nghị sĩ đã đưa ra những đề xuất cấp tiến! Chuyên gia kinh tế: Bất kể ai là tổng thống vào năm tới, một cuộc chiến thương mại khốc liệt hơn giữa Trung Quốc và Mỹ là điều khó tránh khỏi

2024-04-12 17:49:03
Bản tóm tắt:Giám đốc điều hành Shehzad Qazi của tổ chức nghiên cứu China Beige Book, cho rằng một cuộc chiến thương mại căng thẳng hơn giữa Trung Quốc và Mỹ là điều khó tránh khỏi. Cảnh báo của Yellen về tình trạng dư thừa công suất của Trung Quốc sẽ không khiến Trung Quốc thay đổi chính sách công nghiệp của mình. Qazi chỉ ra rằng nếu một cuộc chiến thương mại mới nổ ra, Trung Quốc sẽ có nhiều cách để tránh các hạn chế thắt chặt của Mỹ.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin trang web "Business Insider" của Hoa Kỳ đã đưa tin vào thứ Sáu (12 tháng 4) rằng, một chuyên gia hàng đầu về Trung Quốc cho rằng cuộc chiến thương mại căng thẳng hơn giữa Trung Quốc và Mỹ là điều không thể tránh khỏi dù ai thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.

(Nguồn ảnh: "Business Insider" của Hoa Kỳ)

Giám đốc điều hành Shehzad Qazi của công ty nghiên cứu China Beige Book, nói với “Squawk Box” của CNBC vào thứ Năm: “Quan điểm của chúng tôi là bất kể ai được bầu làm tổng thống vào năm tới, chúng ta đều đang tiến tới một cuộc chiến thương mại khác. Họ nhất định phải đối đầu trực tiếp với điều này.”

Qazi nói thêm rằng một số thành viên của Quốc hội Hoa Kỳ đã thúc đẩy các đề xuất cấp tiến.

Mặc dù chuyến thăm Trung Quốc của Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho thấy mối quan hệ giữa hai gã khổng lồ kinh tế đang tan băng, nhưng Qazi tin rằng Washington sẽ không mềm mỏng lập trường trong việc giảm bớt căng thẳng kinh tế với Bắc Kinh.

Ông nói: “Tôi nghĩ chúng ta đang hướng tới một đợt thuế quan mới thậm chí có thể mạnh mẽ hơn so với thời chính quyền Trump”.

Yellen đã đưa ra những nhận xét cứng rắn về Trung Quốc trong chuyến thăm của mình, nói rằng tình trạng dư thừa năng lực công nghiệp của Trung Quốc đã tràn ngập thị trường toàn cầu với các sản phẩm giá rẻ và có thể gây nguy hiểm cho các công ty Mỹ.

Nhưng Qazi bác bỏ ý kiến ​​cho rằng cảnh báo của Yellen sẽ khiến Trung Quốc thay đổi hành vi. Ông nói: “Trước hết, bản thân Đảng Cộng sản Trung Quốc rất quan tâm đến việc cải cách nền kinh tế, chuyển đổi nền kinh tế theo hướng tiêu dùng nhiều hơn. Điều này sẽ không ảnh hưởng đến chính sách công nghiệp của họ, đó là điều mà Bộ trưởng Tài chính Yellen lo lắng. "

Trên hết, bất chấp những cảnh báo nghiêm trọng về sự sụp đổ của ngành sản xuất Trung Quốc và tác động của nó đối với nền kinh tế, Qazi lưu ý rằng các nhà máy Trung Quốc vẫn đang tung ra sản phẩm, giảm giá và vận chuyển hàng hóa ra nước ngoài. Điều này đảm bảo Trung Quốc có động lực sản xuất và các chính sách hỗ trợ tham vọng của mình, đặc biệt là về xe điện.

Qazi tin rằng ngay cả khi đối mặt với cuộc chiến thương mại căng thẳng hơn với Mỹ, Trung Quốc sẽ có cách để tránh mọi hạn chế.

Ông nói: “Rất nhiều thành viên Quốc hội sẽ nói với bạn rằng chúng tôi cần đảm bảo áp dụng thuế quan đối với bất kỳ ô tô Trung Quốc nào được sản xuất tại Mexico. Chúng ta cần loại bỏ cái gọi là kẽ hở của Mexico, v.v. Ông nói thêm: “Thị trường châu Âu có nhiều cánh cửa để Trung Quốc có thể xuất khẩu ô tô”.

Sau khi thoát khỏi dịch bệnh, nền kinh tế Trung Quốc sẽ bắt đầu phục hồi nhẹ vào năm 2024. Tuy nhiên, Fitch Ratings tuần này đã hạ triển vọng xếp hạng chủ quyền của Trung Quốc từ "ổn định xuống tiêu cực", cảnh báo rằng Bắc Kinh có thể tích lũy thêm nợ trong khi chuyển từ tăng trưởng dựa vào tài sản sang mô hình tăng trưởng bền vững hơn.

Trung Quốc cũng là nền kinh tế lớn duy nhất phải vật lộn với tình trạng giảm phát khi nhu cầu tiêu dùng gặp khó khăn do cuộc khủng hoảng nhà đất.

Tờ Business Insider ngày 10/4 viết một bài viết cho rằng Fitch Ratings đã hạ triển vọng xếp hạng đối với Trung Quốc, khiến triển vọng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới càng trở nên ảm đạm hơn. Động thái của Fitch thậm chí còn là tin xấu hơn đối với nền kinh tế trì trệ của Trung Quốc. Động thái của Fitch là lời nhắc nhở về một số vấn đề đang gây khó khăn cho nền kinh tế Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc đã cam kết sử dụng chính sách tài khóa để vực dậy tăng trưởng kinh tế. Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5,2% trong năm ngoái, cao hơn một chút so với mục tiêu chính thức của các nhà hoạch định chính sách nhưng thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của nhiều nhà phân tích và nhà đầu tư.

Trước đó, cơ quan xếp hạng tín dụng lớn khác là Moody's Investor Services cũng hạ triển vọng xếp hạng quốc gia của Trung Quốc xuống mức "tiêu cực" vào tháng 12 năm ngoái.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu