圈内人
FX168编辑
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Bất động sản đang trải qua một sự chuyển đổi lớn! New York Times: Trung Quốc bắt đầu “mua nhà” giải cứu thị trường, Evergrande và các chủ đầu tư khác bên bờ vực phá sản

2024-05-18 13:04:43
Bản tóm tắt:Truyền thông Mỹ chỉ ra rằng Trung Quốc cho biết họ sẽ bắt đầu mua nhà khi thị trường bất động sản suy giảm ngày càng gia tăng và các nhà hoạch định chính sách đang tăng cường nỗ lực kiềm chế sự sụt giảm liên tục của giá trị bất động sản.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin tờ New York Times đưa tin vào thứ Sáu (17 tháng 5) rằng khi một cuộc khủng hoảng nhà ở bất tận xuất hiện, Trung Quốc bước vào với tư cách là người mua phương sách cuối cùng. Bài báo đề cập rằng việc thắt chặt bất động sản của Trung Quốc đã trải qua một sự thay đổi lớn, và các nhà phát triển như Evergrande và Country Garden đang trên bờ vực phá sản.

Các quan chức Trung Quốc đã thực hiện bước đi táo bạo nhất vào thứ Sáu, công bố kế hoạch toàn quốc nhằm mua lại lượng lớn nhà ở không thể bán được ở một số thị trường. Họ cũng nới lỏng các quy định thế chấp. Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết họ sẽ cung cấp 41,5 tỷ USD cho vay lãi suất thấp để giúp các doanh nghiệp nhà nước mua nhà đã hoàn thiện nhưng chưa bán được.

Bài báo viết: “Hoạt động sôi nổi này diễn ra chỉ vài giờ sau khi dữ liệu kinh tế mới tiết lộ một sự thật phũ phàng là hiện tại không ai muốn mua nhà.

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã thử hàng chục biện pháp để thu hút người mua nhà và đảo ngược sự sụt giảm mạnh của thị trường bất động sản vốn có rất ít dấu hiệu phục hồi sớm.

Các nhà chức trách trên khắp Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp video vào thứ Sáu để thảo luận về những thách thức mà họ gặp phải. Phó Thủ tướng Trung Quốc He Lifeng tuyên bố có sự thay đổi lớn trong cách tiếp cận của chính phủ đối với cuộc khủng hoảng nhà ở, khiến các hộ gia đình cắt giảm chi tiêu. Ông cho biết chính quyền địa phương có thể bắt đầu mua nhà để giải quyết số lượng lớn căn hộ bỏ trống.

(Nguồn:New York Times)

Những ngôi nhà do chính phủ mua sẽ được sử dụng để cung cấp nhà ở giá phải chăng, nhưng Trung Quốc chưa cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết nào về thời điểm chương trình như vậy sẽ bắt đầu hoặc nó sẽ được tài trợ như thế nào.

Larry Hu, chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại công ty tài chính Macquarie Group của Australia, cho biết cách tiếp cận này tương tự như Chương trình cứu trợ tài sản gặp khó khăn (TARP) do chính phủ Mỹ thành lập năm 2008 để giải quyết các vấn đề sau khi thị trường nhà ở Mỹ sụp đổ.

Hu nói: “Đây là một sự thay đổi trong chính sách theo nghĩa hiện nay chính quyền địa phương đang tham gia thị trường để mua bất động sản trực tiếp”.

Một số chính quyền địa phương đã âm thầm thử nghiệm phương pháp này ở các thành phố như Tế Nam, Thiên Tân và Thanh Đảo trên bờ biển Trung Quốc và Thành Đô ở phía nam, nhưng đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao của Trung Quốc lên tiếng về vấn đề này trên trường quốc gia.

Phát biểu với các quan chức hôm thứ Sáu, He Lifeng cho biết họ phải chiến đấu một trận chiến khó khăn để giải quyết tất cả các tài sản chưa hoàn thiện trên khắp đất nước, Tân Hoa Xã đưa tin.

Dữ liệu chính thức của chính phủ cho thấy Bắc Kinh vẫn còn một chặng đường dài để nâng cao niềm tin vào thị trường bất động sản. Số lượng nhà chưa bán được đang ở mức cao kỷ lục, trong khi giá nhà đang giảm với tốc độ kỷ lục.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, lượng tồn kho nhà ở chưa bán được tương đương 748 triệu mét vuông, tương đương hơn 8 tỷ feet vuông, tính đến tháng 3.

Vào tháng 4, giá nhà mới ở 70 thành phố lớn và vừa đã giảm 3,5% so với cùng kỳ năm trước và giá nhà hiện có giảm 6,8%, cả hai đều đạt mức cao kỷ lục.

Vài giờ sau khi dữ liệu giá nhà được công bố vào thứ Sáu, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã thực hiện các bước để khuyến khích mua nhà bằng cách cắt giảm các yêu cầu thanh toán. Nó cũng loại bỏ lãi suất thế chấp trên toàn quốc.

Rosealea Yao, chuyên gia bất động sản tại công ty nghiên cứu Gavekal tập trung vào Trung Quốc, cho biết: “Các nhà hoạch định chính sách đang mong muốn thúc đẩy doanh số bán hàng”. Các ngân hàng trung ương đã hạ lãi suất thế chấp trong nhiều năm, với lãi suất trung bình đã ở mức thấp kỷ lục.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 5% trong năm nay, một kế hoạch mà nhiều nhà kinh tế độc lập cho là đầy tham vọng và đòi hỏi chính phủ phải chi tiêu mạnh tay.

Để đạt được mục tiêu đó, hôm thứ Sáu, Trung Quốc cũng cho biết họ đã huy động được 5,5 tỷ USD thông qua đợt phát hành trái phiếu kỳ hạn 30 năm đầu tiên như một phần trong kế hoạch rộng hơn nhằm huy động 140 tỷ USD trong sáu tháng tới.

Cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc xảy ra do nhiều năm vay nợ khổng lồ và xây dựng quá mức của các nhà phát triển bất động sản, vốn là nền tảng cho hàng thập kỷ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc.

Nhưng cuối cùng khi chính phủ can thiệp vào năm 2020 để hạn chế hành vi rủi ro của các nhà phát triển, nhiều công ty đã đứng trên bờ vực sụp đổ. Một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất của họ, China Evergrande, đã vỡ nợ với khoản nợ khổng lồ vào cuối năm 2021. Nó để lại hàng trăm nghìn căn hộ chưa hoàn thiện và những hóa đơn chưa thanh toán trị giá hàng trăm tỷ USD.

Cuộc khủng hoảng bất động sản đã khiến nhiều gia đình Trung Quốc vốn đã đầu tư tiền tiết kiệm cả đời vào bất động sản mất đi những lựa chọn khả thi để xây dựng sự giàu có. Họ có ít lựa chọn tốt vì thị trường chứng khoán Trung Quốc tuy phục hồi trong những tháng gần đây nhưng vẫn không ổn định.

Evergrande là vụ vỡ nợ đầu tiên trong một loạt vụ vỡ nợ nổi tiếng trong ngành. Một tòa án Hồng Kông đã ra lệnh thanh lý công ty vào tháng 1. Một gã khổng lồ bất động sản đang gặp rắc rối khác, Country Garden, đã có phiên điều trần đầu tiên tại tòa án Hồng Kông vào thứ Sáu trong vụ kiện do một nhà đầu tư đưa ra nhằm tìm cách thanh lý công ty. #Khủng hoảng bất động sản Trung Quốc#

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu