颜辞
FX168编辑
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

"Bộ truyền thanh của Fed" bất ngờ gửi tín hiệu ôn hòa! Khảo sát kinh tế của Financial Times: Lãi suất sẽ chỉ giảm một lần trong năm nay

2024-06-12 13:01:25
Bản tóm tắt:Một phóng viên của Wall Street Journal cho biết Cục Dự trữ Liên bang sẽ giữ nguyên lãi suất nhưng các quan chức sẽ gợi ý các bước cắt giảm lãi suất tiếp theo. Một cuộc khảo sát của các nhà kinh tế truyền thông Anh chỉ ra rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ chỉ cắt giảm lãi suất một lần trong năm nay.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) Phóng viên Nick Timiraos của Wall Street Journal, người được mệnh danh là "cơ quan ngôn luận của Fed", cho biết tại nghị quyết FOMC công bố vào sáng sớm thứ Năm (13/6), giờ Bắc Kinh, Cục Dự trữ Liên bang sẽ duy trì lãi suất ở mức 5,25-5,50%. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng các quan chức sẽ ra tín hiệu cắt giảm lãi suất một cách ôn hòa chứ không phải tăng lãi suất như động thái tiếp theo. Một cuộc khảo sát các nhà kinh tế của Financial Times chỉ ra rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ chỉ cắt giảm lãi suất một lần trong năm nay.

Nick Timiraos chỉ ra rằng các nhà đầu tư sẽ chú ý đến việc liệu các quan chức Fed có dự đoán sẽ cắt giảm lãi suất từ ​​một đến hai lần trong năm nay hay không.

(Nguồn:WSJ)

Đối với các nhà hoạch định chính sách, quyết định khó khăn và sự bất đồng ngày càng tăng về việc có nên cắt giảm lãi suất hay không và khi nào là câu hỏi dành cho sau này, không phải bây giờ.

Thay vào đó, sự tập trung quá mức của thị trường vào biểu đồ dấu chấm che giấu mức độ mà các nhà hoạch định chính sách nhất trí trong việc duy trì cách tiếp cận chờ xem.

Vẫn có sự đồng thuận rộng rãi giữa các quan chức Fed rằng cách hành động tốt nhất là không hành động.

Trên thực tế, ông nói thêm, họ đang sử dụng mùa hè để đánh giá việc làm, chi tiêu và lạm phát sau khi Fed tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 20 năm.

Ông kỳ vọng Fed sẽ giữ lãi suất ổn định ở mức 5,25-5,50% trong tuần này.

Ông nhấn mạnh: “Các quan chức cũng có thể đưa ra tín hiệu trong các tuyên bố chính sách được phân tích cẩn thận của họ rằng việc cắt giảm lãi suất có nhiều khả năng xảy ra hơn là lần tăng lãi suất tiếp theo”.

Tại sao nền kinh tế Mỹ không nhận ra kỳ vọng suy thoái? Nick giải thích trong bài báo: “Điều này là do nhu cầu mạnh hơn dự kiến ​​và việc truyền tải chính sách tiền tệ không mạnh như người ta lo ngại”.

Ông lưu ý rằng một số công ty tầm trung hiện có thể đang gặp khó khăn đã được mua lại bởi các chủ sở hữu cổ phần tư nhân chuyên tái cơ cấu nợ khó khăn.

Trong số 39 học giả tham gia cuộc thăm dò ý kiến ​​của Trường Kinh doanh Booth của Financial Times-Chicago, hơn 50% cho biết Fed sẽ chỉ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản trong năm nay và gần 25% dự đoán Fed sẽ không cắt giảm lãi suất.

(Nguồn:Financial Times)

Cuộc khảo sát, được thực hiện vào tuần cuối cùng của tháng 5, sẽ được công bố trước cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang vào thứ Tư, nơi những người ấn định lãi suất dự kiến ​​sẽ điều chỉnh lại dự báo của họ về số lần cắt giảm lãi suất trong năm nay từ 3 xuống còn 2, hoặc có thể ít hơn.

Lạm phát đã cao hơn dự kiến ​​trong nhiều tháng liên tiếp và thị trường kỳ vọng lãi suất sẽ không thay đổi trong thời gian dài hơn. Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ sẽ công bố dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 vào thứ Tư, vài giờ trước khi có quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang.

Nếu chi phí đi vay vẫn ở mức cao trước cuộc bầu cử Hoa Kỳ vào tháng 11, thì đó sẽ là một đòn giáng mạnh vào Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, người có tỷ lệ tán thành thấp đối với cách xử lý nền kinh tế của ông khi cử tri lo ngại về chi phí thế chấp, thực phẩm và các hàng hóa khác.

Các nhà kinh tế được khảo sát cũng nâng dự báo lạm phát giá tiêu dùng lên 2,8% từ mức 2,5% trong cuộc khảo sát tháng 3. Mục tiêu của Fed là lạm phát giá tiêu dùng đạt 2%. Cục phân tích kinh tế cho biết vào cuối tháng 5 rằng lạm phát giá tiêu dùng chung là 2,7% trong tháng 4.

Karen Dynan, giáo sư Harvard và người trả lời cuộc thăm dò, cho biết dữ liệu gần đây làm dấy lên “mối lo ngại về việc liệu lạm phát trên mục tiêu có được duy trì hay không”.

Các quan chức Fed tin rằng thị trường việc làm tiếp tục mạnh mẽ giúp họ có khả năng giữ lãi suất ở mức cao nhất trong 23 năm là 5,25-5,5%, trong khi các ngân hàng trung ương ở khu vực đồng euro và Canada đều hạ lãi suất vào tuần trước.

Kỳ vọng của các nhà kinh tế về một cuộc hạ cánh nhẹ nhàng đối với nền kinh tế Mỹ cũng tăng lên. Cuộc khảo sát cho thấy 52% số người được hỏi tin rằng suy thoái kinh tế Mỹ sẽ không xảy ra cho đến năm 2026 hoặc muộn hơn, tăng từ mức 46% vào tháng 3.

Một phần 3 số người được hỏi (tỷ lệ lớn nhất) tin rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong năm nay vào tháng 9, đây sẽ là cuộc họp cuối cùng của ngân hàng trung ương trước cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11.

Julie Smith, giáo sư tại Đại học Lafayette, cho biết Vương quốc Anh có thể sẽ thực hiện bước đi này vào tháng 9 "và có lẽ là một bước nữa sau cuộc bầu cử Mỹ vào cuối năm nay". Tuy nhiên, bà cho biết việc điều chỉnh lãi suất của Fed vào mùa thu sẽ rất khó khăn vì "nó sẽ tương tác với nền chính trị Mỹ và cuộc bầu cử tổng thống".

Trong khi Fed gần như chắc chắn sẽ giữ nguyên lãi suất trong tuần này, các nhà quan sát kỳ vọng cái gọi là "âm mưu chấm" của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) sẽ cho thấy các nhà hoạch định chính sách sẽ ít cắt giảm lãi suất hơn trong năm nay.

Claudia Sahm, cựu nhân viên Cục Dự trữ Liên bang và hiện là nhà kinh tế trưởng tại công ty quản lý đầu tư New Century Advisors, cho biết: Dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đáng thất vọng trong tháng 5 có thể khiến các quan chức phải thay đổi chính sách “3 trong 1” thành chính sách “một người một thể”.

Sam, người không bị điều tra, cho biết: “Fed sẽ không thực hiện hành động đột ngột trừ khi buộc phải làm vậy”. “Nhưng họ muốn chứng tỏ rằng họ phản ứng nhanh với dữ liệu.”

Cuộc khảo sát cũng nêu bật mối lo ngại của các nhà kinh tế về việc nợ tài chính của Mỹ ngày càng phình to, với Văn phòng Ngân sách Quốc hội, cơ quan giám sát chi tiêu chính thức của Mỹ, cho biết vào tháng 5 rằng nợ liên bang sẽ đạt 166% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2054.

Hơn 50% số người được hỏi cho rằng định giá nợ của CBO là đáng tin cậy, trong khi hơn 25% cho rằng nó quá thấp.

Dainan lưu ý: “Với khả năng xảy ra các sự kiện địa chính trị và nhu cầu giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, chúng ta sẽ thấy áp lực gia tăng hơn nữa”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu