Người dùng1693483678183rsn
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Cáo phó của Nikkei Li Keqiang: Ông có khuôn mặt "nhân"

2023-10-28 15:01:15
Bản tóm tắt:Nikkei đăng cáo phó của Lý Khắc Cường do nhà báo kinh doanh trưởng châu Á KENJI KAWASE viết.

Nikkei đăng cáo phó của Lý Khắc Cường do nhà báo kinh doanh trưởng châu Á KENJI KAWASE viết.

Vào cuối năm 2014, chưa đầy 2 năm sau khi nhậm chức thủ tướng Trung Quốc, Lý Khắc Cường đã bay tới Bangkok để tham dự hội nghị thượng đỉnh hợp tác kinh tế khu vực.

Vào thời điểm đó, tôi là biên tập viên Nikkei địa phương và tôi thấy có cơ hội để hỏi anh ấy một câu hỏi, biết rằng các nhà lãnh đạo quốc gia của Trung Quốc cực kỳ khó tiếp cận khi ở trong nước nhưng lại có xu hướng mất cảnh giác khi đi công tác.

Khi ông bước ra khỏi bục phát biểu tại diễn đàn, tôi bước tới và hét lên: “Xin chào ngài Thủ tướng”. Tôi chưa kịp phản ứng thì đã bị một vệ sĩ lực lưỡng đẩy ngã xuống đất.

Tuy nhiên, Li Keqiang không rút lui theo bản năng mà dừng lại, bước một bước về phía tôi, đưa tay trái ra và tỏ ra lo lắng trên khuôn mặt.

Anh ta nhanh chóng được hộ tống đi và tôi không nhận được bình luận đó. Tuy nhiên, tôi thấy phản ứng “nhân đạo” hiếm hoi của một lãnh đạo Trung Quốc không có kịch bản.

Lý Khắc Cường đột ngột qua đời vì cơn đau tim vào thứ Sáu ở tuổi 68.

Cái chết của ông đã làm dấy lên một làn sóng tưởng nhớ trên mạng Internet được kiểm soát chặt chẽ của Trung Quốc. Mọi ý kiến ​​tiêu cực hoặc không mong muốn chắc chắn sẽ được xem xét nhanh chóng. Nhưng nhiều cư dân mạng dường như bày tỏ nỗi buồn thực sự, phản ánh sự cởi mở khác thường và nổi tiếng là gần gũi với người dân thường của Lý Khắc Cường.

Điều này có thể xuất phát từ sự giáo dục khiêm tốn của anh ấy, mặc dù anh ấy cũng được coi là một thần đồng thông minh đặc biệt.

Lý Khắc Cường sinh năm 1955 tại An Huy, một tỉnh nội địa, nơi cha ông là quan chức cấp trung trong chính quyền địa phương. Dù là học sinh top đầu, thích đọc sách nhưng trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa, cũng như bao thanh niên khác, anh bị nhà trường “đuổi” đi lao động chân tay ở một xã nông thôn.

Năm 1977, kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia được tổ chức lại sau mười năm gián đoạn. Cuối cùng, khi có thể tiếp tục việc học của mình, anh ấy đã không chọn Đại học Bắc Kinh ưu tú làm lựa chọn đầu tiên của mình, mặc dù rõ ràng trí thông minh của anh ấy là đủ.

Thay vào đó, anh viết tên một trường học miễn phí ở địa phương.

Sau đó, trong các báo cáo của truyền thông nhà nước, Li Keqiang kể lại rằng ông “không dám hy vọng”. Vào thời điểm đó, anh ấy "dành nhiều thời gian cho mọi người và bận rộn cố gắng sống sót."

Mặc dù câu chuyện có thể mang tính tuyên truyền nhưng nó cũng có thể gợi ý về tính cách của anh ấy.

Cuối cùng, Li Keqiang đã đỗ vào các trường đại học hàng đầu trong nước ở Bắc Kinh và lấy bằng cử nhân luật và tiến sĩ kinh tế, đồng thời hiểu sâu hơn về quê hương và thế giới.

Tại Đại học Bắc Kinh, anh gặp hai người cố vấn nổi tiếng và cởi mở. Một người là Gong Xiangrui (lưu ý, một luật gia nổi tiếng, học giả hiến pháp, một trong những người tiên phong về luật pháp hiện đại của Trung Quốc và là người sáng lập luật hành chính so sánh của Trung Quốc), một chuyên gia về hệ thống chính trị và hành chính phương Tây được đào tạo ở Anh.

Dưới sự hướng dẫn của Gong Xiangrui, Li Keqiang và các bạn cùng lớp đã dịch cuốn sách "Quy trình pháp lý hợp pháp" do thẩm phán người Anh Lord Alfred Denning viết.

Trong những năm cuối đời, Li Keqiang học theo nhà kinh tế học nổi tiếng Li Yining, người đặt nền móng cho cải cách doanh nghiệp nhà nước và sự hồi sinh của thị trường chứng khoán Trung Quốc vào đầu những năm 1990. Li Keqiang đã giành được Giải thưởng Kinh tế Sun Yefang danh giá cho luận án tiến sĩ phân tích cơ cấu kinh tế của Trung Quốc.

Lý Khắc Cường dường như đã cảm nhận được mối liên hệ giữa phát triển kinh tế và các giá trị dân chủ, ít nhất là khi ông còn là sinh viên. Johnny Lau, một nhà bình luận và nhà báo chính trị kỳ cựu của Hồng Kông từng làm việc tại Bắc Kinh vào những năm 1980, nói với Nikkei Asia rằng Lý Khắc Cường đã tham gia các cuộc biểu tình của sinh viên ở Hợp Phì, thủ phủ tỉnh An Huy, vào tháng 12 năm 1986.

Phong trào cải cách chính trị này, chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi nhà vật lý thiên văn dân chủ Fang Lizhi của Đại học Bắc Kinh, đã lan rộng khắp đất nước và cuối cùng dẫn đến cuộc đàn áp Thiên An Môn vào năm 1989. Fang Lizhi sau đó phải sống lưu vong ở Hoa Kỳ.

Sau khi Fang Lizhi trốn sang Mỹ, Li Keqiang cũng đóng vai trò lãnh đạo trong cuộc cải cách bầu cử của tổ chức sinh viên Đại học Bắc Kinh. Liu nói: “Lý Khắc Cường đã theo đuổi dân chủ từ khi còn trẻ.

Tư duy tương đối tự do của Lý Khắc Cường có thể đã khiến ông tiết lộ với một nhà ngoại giao Mỹ rằng GDP của Trung Quốc là "nhân tạo" và "không đáng tin cậy" và do đó "chỉ để tham khảo". Theo một điện tín ngoại giao bị rò rỉ, vào năm 2007, khi Lý Khắc Cường đang giữ chức bí thư tỉnh ủy tỉnh Liêu Ninh phía đông bắc, Ông nói với đại sứ Hoa Kỳ vào thời điểm đó rằng ông muốn xem xét ba bộ dữ liệu khác: mức tiêu thụ điện, khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt và các khoản vay ngân hàng.

Phong cách vô kỷ luật này cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiến Lý Khắc Cường thua Tập Cận Bình trong cuộc cạnh tranh chức vụ đứng đầu đất nước 5 năm sau đó.

Tuy nhiên, ba chỉ số kinh tế mà ông trích dẫn, sau này được gọi là “Chỉ số Li Keqiang”, được coi là những chỉ số quan trọng về đà phát triển kinh tế của Trung Quốc. Nhiều chuyên gia cho rằng đây là sự phản ánh thực tế kinh tế năng động và chính xác hơn số liệu GDP của Trung Quốc.

Như người ta thường nói, không có "điều gì xảy ra nếu" trong lịch sử, nhưng người ta không thể không tự hỏi liệu cuộc đua lãnh đạo năm 2012 có kết thúc khác đi hay không - với việc Lý Khắc Cường được bổ nhiệm làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tương tự như vậy, mặc dù Lý Khắc Cường đã nghỉ hưu vào đầu năm nay, nhưng rất khó để phân tích tác động của cái chết đột ngột của ông đối với đường hướng chính trị hiện tại và tương lai của Trung Quốc.

Nhà bình luận Liu cho biết: "Chủ yếu là do sự mù mờ nên thế giới bên ngoài không thể biết ngay chính xác chuyện gì đã xảy ra ở Trung Quốc. Chúng ta chỉ có thể hiểu đó là lịch sử".

Trong “Mùa xuân Praha” năm 1968, “Chủ nghĩa xã hội với bộ mặt con người” là khẩu hiệu trong phong trào cải cách của ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Tiệp Khắc. Phong trào này đã bị các nước thuộc khối Hiệp ước Warsaw, do Liên Xô đứng đầu, đàn áp quân sự. Nhưng di sản đó vẫn được tiếp tục hai thập kỷ sau đó dưới hình thức “Cách mạng dệt thiên nga” hay “Cách mạng Nhẹ nhàng”, chấm dứt chế độ độc đảng.

Không ai có thể nói chắc chắn con đường nào Trung Quốc sẽ đi dưới thời Lý Khắc Cường giả định. Nhưng nhiều người sẽ đồng ý, như tôi đã thoáng thấy ở Bangkok cách đây 9 năm, rằng anh ấy có khuôn mặt “nhân".

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu