Người dùng1691230223314xrY
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Mùa hè này, báo cáo việc làm lý tưởng của Fed sẽ đến! Hiệu ứng “chống lạm phát” tiếp tục hiện ra, thêm nhiều tin vui đang đến, việc tăng lãi suất trong tháng 9 có bớt cấp bách?

2023-08-05 11:47:07
Bản tóm tắt:Bộ Lao động cho biết hôm thứ Sáu rằng nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm 187,000 việc làm trong tháng 7. Nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm 187,000 việc làm trong tháng 7. Những con số này đã giảm mạnh so với một năm trước đó và thấp hơn tốc độ tăng trưởng việc làm trung bình của năm ngoái là khoảng 400.000 việc làm một tháng. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống 3,5% trong tháng trước từ 3,6% trong tháng 6 và vẫn ở mức thấp gần nửa thế kỷ. Ngoài ra, tiền lương tiếp tục tăng mạnh, với thu nhập trung bình mỗi giờ tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 7, không đổi so với tháng 6 và chậm hơn so với năm ngoái nhưng cao hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng trước đại dịch Covid-19. Báo cáo việc làm hôm thứ Sáu sẽ cho phép Fed giữ lãi suất ổn định tại cuộc họp ngày 19-20/9 nếu tình trạng lạm phát chậm lại trong ngắn hạn vẫn tiếp diễn. Các nhà hoạch định chính sách sẽ nhận được dữ liệu tuyển dụng bổ sung cho tháng 8 trước cuộc họp, cũng như dữ liệu lạm phát cho tháng 7 và tháng 8.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Các nhà tuyển dụng Hoa Kỳ đã giảm việc tuyển dụng vào mùa hè này, thêm vào các dấu hiệu của nền kinh tế đang nguội lạnh và giảm bớt áp lực lên Fed trong việc tăng lãi suất tại cuộc họp tiếp theo.

Bộ Lao động Mỹ cho biết hôm thứ Sáu (4/8), nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm 187.000 việc làm trong tháng 7. Nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm 187.000 việc làm trong tháng 7, mức tăng vẫn mạnh và gần như khớp với mức 185.000 việc làm đã điều chỉnh giảm trong tháng 6. Những con số này đã giảm mạnh so với một năm trước đó và thấp hơn tốc độ tăng trưởng việc làm trung bình của năm ngoái là khoảng 400.000 việc làm 1 tháng.

(Nguồn:Bộ lao động Hoa Kỳ, The Wall Street Journal)

Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống 3.5% trong tháng trước từ 3.6% trong tháng 6 và vẫn ở mức thấp gần nửa thế kỷ. Ngoài ra, tiền lương tiếp tục tăng mạnh, với thu nhập trung bình mỗi giờ tăng 4.4% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 7, không đổi so với tháng 6 và chậm hơn so với năm ngoái nhưng cao hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng trước đại dịch Covid-19.

Thứ sáu (4 tháng 8) buổi sáng cổ phiếu tăng sau dữ liệu lao động được công bố, nhưng đóng cửa thấp hơn. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 150.27 điểm, tương đương 0.43%, S&P 500 giảm 0.53% và Chỉ số Nasdaq chủ yếu tập trung vào các công ty công nghệ đã giảm 0.36%.

Daniel Zhao, nhà kinh tế trưởng tại Glassdoor, cho biết: “Thị trường việc làm vẫn đang trên con đường hạ cánh chậm nhưng ổn định.” Ông đang đề cập đến việc lạm phát quay trở lại mục tiêu 2% của Fed mà không có suy thoái kinh tế và kết quả là tỷ lệ thất nghiệp sâu sắc.

(Nguồn:Bộ lao động Hoa Kỳ, The Wall Street Journal)

Nếu tình trạng lạm phát chậm lại trong ngắn hạn vẫn tiếp diễn, báo cáo việc làm vào thứ Sáu (ngày 4 tháng 8) sẽ cho phép Fed giữ lãi suất ổn định tại cuộc họp ngày 19-20 tháng 9. Các nhà hoạch định chính sách sẽ nhận được dữ liệu tuyển dụng bổ sung cho tháng 8 trước cuộc họp, cũng như dữ liệu lạm phát cho tháng 7 và tháng 8.

Chủ tịch Fed Atlanta, Raphael Bostic, nói với các phóng viên trong tuần này rằng ông không nghĩ rằng họ cần tiếp tục tăng lãi suất, nói rằng xu hướng tuyển dụng quan trọng hơn bất kỳ thay đổi cụ thể hàng tháng nào.

Bostic nói với các phóng viên hôm thứ Ba (1/8): "Tôi chưa bao giờ nghĩ mọi thứ sẽ đi theo một đường thẳng. Tôi đã nghĩ sẽ có lúc lên lúc xuống."

Nhu cầu dễ dàng cho người lao động

Các quan chức Fed cho biết họ dự đoán tăng trưởng việc làm sẽ chậm lại khi họ phải vật lộn để kiềm chế lạm phát.

"Chúng ta phải trung thực với hồ sơ lịch sử, điều này cho thấy rằng khi các ngân hàng trung ương can thiệp và làm chậm nền kinh tế để giảm lạm phát, kết quả có xu hướng là điều kiện thị trường lao động đã dịu đi."

Người Mỹ đã làm việc ít giờ hơn trong tháng 7, với số giờ trung bình hàng tuần giảm nhẹ xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2020, làm tăng thêm các dấu hiệu về nhu cầu lao động hạ nhiệt.

Các vị trí tuyển dụng đã giảm trong tháng 6 và công nhân nghỉ việc với tốc độ chậm hơn, cho thấy họ kém tự tin hơn khi nhận công việc mới.

Tăng trưởng tiền lương vẫn ổn định

Tỷ lệ thất nghiệp thấp đã cho phép người lao động vẫn nhận được một số khoản tăng lương lớn nhất trong lịch sử. Mặc dù tăng trưởng tiền lương đã giảm do đại dịch, nhưng tiền lương trung bình theo giờ đã tăng ít nhất 4% so với năm trước trong 2 năm liên tiếp. Lạm phát tiêu dùng ở mức 3% trong tháng 6.

Người lao động trong ngành xây dựng và sản xuất có mức tăng lương trung bình lớn hơn. Liên minh Công nhân United Auto tuần này đã tìm kiếm mức tăng lương 40% trong hợp đồng lao động tiếp theo.

Nhân viên bán lẻ và vận tải chỉ tăng nhẹ trong tháng Bảy. Yellow, một trong những doanh nghiệp vận tải đường bộ lâu đời nhất và lớn nhất ở Hoa Kỳ, đã ngừng hoạt động vào Chủ nhật, đe dọa việc làm của gần 30.000 công nhân. Những tổn thất đó không được phản ánh trong báo cáo tháng 7 vì chúng xảy ra vào cuối tháng.

Mức tăng lương gần đây đã vượt xa những gì các nhà kinh tế coi là lạm phát thấp và ổn định. Giả sử năng suất của người lao động tăng khiêm tốn, các quan chức Fed có thể thấy mức tăng lương hàng năm là 3,5% phù hợp với lạm phát gần mục tiêu.

Lydia Boussour, chuyên gia kinh tế cao cấp tại EY-Parthenon, cho biết: "Chúng tôi dự đoán tăng trưởng tiền lương sẽ chậm lại khi nhu cầu lao động giảm."

(Nguồn:Bộ lao động Hoa Kỳ, The Wall Street Journal)

Chăm sóc sức khỏe thêm nhân viên, kinh doanh khách sạn bắt đầu thu hẹp

Các ngành tạo thêm việc làm trong tháng trước bao gồm chăm sóc sức khỏe, hoạt động tài chính và xây dựng. Các ngành cắt giảm việc làm bao gồm các dịch vụ hỗ trợ tạm thời, các công ty công nghệ và thông tin cũng như các nhà bán lẻ.

Các nhà hàng, khách sạn, giải trí và các doanh nghiệp tương tự đã giúp thúc đẩy tăng trưởng việc làm trong suốt quá trình phục hồi. Tuy nhiên, gần đây, việc tuyển dụng như vậy đã chậm lại.

Các nhà tuyển dụng giải trí và khách sạn đã thêm 17,000 việc làm trong tháng 7 sau khi thêm 67,000 việc làm mỗi tháng trong quý đầu tiên của năm.

(Nguồn:Bộ lao động Hoa Kỳ, The Wall Street Journal

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu