慧宣鑫语
FX168编辑
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

[Nhật báo thị trường nước ngoài] "Dữ liệu phi nông nghiệp" trở thành trở ngại cho Cục Dự trữ Liên bang trong việc cắt giảm lãi suất, đồng đô la Mỹ quay trở lại mạnh mẽ, đồng đô la Canada giảm xuống mức thấp nhất trong một tháng và đồng đô la Canada/nhân dân tệ Trung Quốc giảm khoảng 5,27

2024-06-08 11:38:41
Bản tóm tắt:Vào thứ Sáu (7/6), dữ liệu mới nhất được công bố cho thấy số lượng việc làm phi nông nghiệp ở Mỹ tăng mạnh và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao. Do dữ liệu việc làm của Mỹ trong tháng 5 tốt hơn dự kiến, các nhà kinh tế Phố Wall một lần nữa hạ thấp kỳ vọng về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang. Canada đã bổ sung thêm nhiều việc làm hơn dự kiến ​​trong tháng 5 và tiền lương tăng nhanh, hạn chế mức tăng của đồng đô la Canada và tạo đủ lý do để Ngân hàng Canada cắt giảm lãi suất một lần nữa vào tháng 7. CAD/CNY giảm gần 5,27.

Bản tin tài chính FX168 (Bắc Mỹ) đưa tin: Vào thứ Sáu (7/6), dữ liệu mới nhất được công bố cho thấy số lượng việc làm phi nông nghiệp ở Hoa Kỳ tăng mạnh và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao. Do dữ liệu việc làm của Mỹ trong tháng 5 tốt hơn dự kiến, các nhà kinh tế Phố Wall một lần nữa hạ thấp kỳ vọng về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang. Canada đã bổ sung thêm nhiều việc làm hơn dự kiến ​​trong tháng 5 và tiền lương tăng nhanh, hạn chế mức tăng của đồng đô la Canada và tạo đủ lý do để Ngân hàng Canada cắt giảm lãi suất một lần nữa vào tháng 7. CAD/CNY giảm gần 5,27.

Tính đến thời điểm viết bài, chỉ số đô la Mỹ hiện đang giao dịch ở mức 104,90, tăng 0,74%.

(Biểu đồ chỉ số đô la Mỹ, nguồn:FX168)

Hầu hết dữ liệu chính trong báo cáo việc làm do Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ công bố đều tốt hơn dự kiến, với tổng số việc làm phi nông nghiệp tăng 272.000 (kỳ vọng thị trường là tăng 185.000), việc làm ở khu vực tư nhân tăng 229.000 (thị trường dự kiến ​​tăng 170.000), thu nhập trung bình mỗi giờ tăng 0,4% so với tháng trước (kỳ vọng thị trường tăng 0,3%), trong khi số giờ làm việc hàng tuần vẫn ở mức 34,3 giờ. Tuy nhiên, có điểm yếu đáng chú ý trong cuộc khảo sát hộ gia đình khi tỷ lệ thất nghiệp tăng từ 3,9% lên 4,0%, nhờ số lượng việc làm giảm 408.000, phá kỷ lục trước đó là 27 tháng liên tiếp ở mức dưới 4%.

Hiệu suất vững chắc của thị trường việc làm mặc dù đã suy yếu trong những tháng gần đây đã cho phép Fed dành thời gian để quyết định thời điểm bắt đầu giảm chi phí đi vay. Fed dự kiến ​​sẽ giữ nguyên lãi suất vào tuần tới, nhưng gần đây đã có những dấu hiệu khác cho thấy thị trường việc làm có thể bắt đầu ổn định hơn.

Tỷ lệ thất nghiệp tăng, thay vì bảng lương phi nông nghiệp tăng, là dấu hiệu tốt nhất cho thấy thị trường lao động đang suy yếu. Tỷ lệ thất nghiệp cao hơn và số liệu việc làm của tháng trước điều chỉnh giảm cho thấy thị trường lao động đang xấu đi. Quy tắc Sam dùng để tính toán tín hiệu suy thoái do tỷ lệ thất nghiệp gia tăng gửi đến, cho biết khi tỷ lệ thất nghiệp tăng 0,5% so với mức trung bình 12 tháng qua có nghĩa là nền kinh tế sắp bước vào suy thoái. . Tỷ lệ thất nghiệp tháng trước cao hơn 0,37% so với mức trung bình 12 tháng, rất gần với ngưỡng đó và tháng này là 0,6%.

Trong bối cảnh nền kinh tế mạnh mẽ, quá trình giảm phát ở Hoa Kỳ đã chững lại vào năm 2024 và việc cắt giảm lãi suất ngày càng khó xảy ra, đảm bảo rằng lợi suất trái phiếu Hoa Kỳ vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư quốc tế. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng mạnh. Lợi suất trái phiếu kho bạc chuẩn kỳ hạn 10 năm của Hoa Kỳ đã tăng 14,25 điểm cơ bản, đạt mức cao nhất trong ngày làm mới là 4,4296% và giảm 7,09 điểm cơ bản trong tuần này. Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 2 năm đã tăng 15,85 điểm cơ bản, đạt mức cao hàng ngày là 4,8826% và tăng 0,99 điểm cơ bản trong tuần này. Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 20 năm tăng 12,22 điểm cơ bản và lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 30 năm tăng 11,27 điểm cơ bản. Điều này lại thúc đẩy đồng đô la. Viễn cảnh trì hoãn việc nới lỏng chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ có khả năng duy trì sự chênh lệch lãi suất của đồng đô la so với các thị trường phát triển khác, nơi chi phí vay vốn đã giảm. Karl Schamotta, chiến lược gia trưởng thị trường tại Corpay, cho biết dữ liệu này thách thức những kỳ vọng về sự hạ nhiệt của nền kinh tế Mỹ và cho rằng Fed sẽ phải duy trì lãi suất ở mức hiện tại lâu hơn, "phạm vi tăng trưởng dự kiến ​​​​và chênh lệch lãi suất rộng bất thường có lợi cho đồng đô la hiện có vẻ như không thay đổi, giúp duy trì mức định giá quá cao tương đối của đồng đô la."

Thị trường kỳ vọng sáu lần cắt giảm lãi suất trước cuối năm tới. Thị trường hoán đổi chắc chắn hơn 75% rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra vào tháng 9, nhưng với tình hình lạm phát cao hiện nay, việc cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trừ khi nền kinh tế suy yếu hơn nữa. Fed có thể coi những dữ liệu này là trở ngại cho việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9, vì thị trường lao động mạnh mẽ dẫn đến người tiêu dùng mạnh mẽ hơn, những người có thể tiếp tục chi tiêu, do đó thúc đẩy lạm phát.

Brian Nick, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại Viện Macro, cho biết những báo cáo như vậy sẽ không khiến Fed muốn thay đổi quan điểm lâu nay về sự cần thiết phải giữ lãi suất ở mức cao và áp lực lạm phát tiếp tục gia tăng do khả năng tăng trưởng việc làm mạnh mẽ. Điều đó khiến các nhà đầu tư và ngân hàng trung ương khó hiểu chính xác chuyện gì đang xảy ra. Chúng ta có thể vẫn sẽ có ba lần cắt giảm lãi suất [trong năm nay] bởi vì nếu Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 9 vì tỷ lệ thất nghiệp ở mức 4,2% hoặc 4,3%, thì họ có thể sẽ cắt giảm lãi suất tại mọi cuộc họp.

Citigroup đã đẩy lùi dự báo của mình sang tháng 9. Tính đến tuần này, ít nhất sáu trong số các công ty lớn khác ở Phố Wall đang dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9 và ít nhất bốn công ty dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 12. Các nhà kinh tế của JP Morgan đã hoãn dự báo về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang từ tháng 7 đến tháng 11, và sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất trong các quý liên tiếp vào năm tới. Nhóm Morgan Stanley khẳng định Fed sẽ cắt giảm lãi suất ba lần vào năm 2024, bắt đầu từ tháng 9. Các nhà kinh tế tại ngân hàng cho biết: Chúng tôi tin rằng Fed sẽ coi tỷ lệ thất nghiệp gia tăng là một dấu hiệu của sự suy thoái kinh tế hơn nữa. Lạm phát giảm dự kiến ​​​​sẽ quay trở lại và chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về điều này khi dữ liệu CPI tháng 5 được công bố vào tuần tới.

Brian Coulton, nhà kinh tế trưởng tại Fitch Ratings, cho biết: Việc làm đã tăng với tốc độ trung bình hàng tháng là 250.000 trong ba tháng qua, điều đó không có nghĩa là nhu cầu lao động đang chậm lại. Nhưng đồng thời, cuộc khảo sát hộ gia đình cho chúng ta biết rằng cả tỷ lệ tham gia và lực lượng lao động đều giảm trong tháng đó, loại dữ liệu thị trường lao động trái ngược nhau này không phải là điều Fed muốn thấy, Fed muốn thấy những dữ liệu có thể "khớp" với nhau để xác nhận đánh giá của mình rằng tình trạng mất cân bằng trên thị trường lao động đang giảm bớt.

Theo "Fed Watch" của CME: xác suất Fed giữ nguyên lãi suất trong tháng 6 là 97,6% và xác suất cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản là 2,4%. Xác suất Cục Dự trữ Liên bang giữ nguyên lãi suất cho đến tháng 8 là 91,1% (78,5% trước khi công bố bảng lương phi nông nghiệp), xác suất cắt giảm lãi suất tích lũy 25 điểm cơ bản là 8,8% (22,0% trước khi công bố bảng lương phi nông nghiệp), xác suất cắt giảm lãi suất tích lũy 50 điểm cơ bản là 0,1 (0,5% trước khi công bố bảng lương phi nông nghiệp).

Tính đến thời điểm viết bài, USD/CAD hiện đang giao dịch ở mức 1,37504, tăng 0,6%.

(Biểu đồ tỷ giá hối đoái USD/CAD, nguồn:FX168)

Erik Bregar, giám đốc quản lý rủi ro ngoại hối và kim loại quý tại Silver Gold Bull, cho biết: “Chúng tôi đang chứng kiến ​​lợi suất trái phiếu Mỹ tăng vọt, đồng đô la Mỹ tăng mạnh và đồng đô la Canada đang tụt dốc”.

Thống kê Canada báo cáo rằng số người thất nghiệp đã tăng 2,1% trong tháng 5 so với tháng trước và tăng 22,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức cao nhất trong 28 tháng trong tháng 5 khi tốc độ tăng trưởng lực lượng lao động vượt xa tốc độ tạo việc làm. Dữ liệu cho thấy do người nhập cư thúc đẩy, dân số Canada đã tăng khoảng 1,1 triệu người trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 3,4%. Do đó, lực lượng lao động cũng tăng thêm 652.000 người (3,1%) so với cùng kỳ năm trước. Cũng đáng chú ý là tỷ lệ việc làm đã giảm xuống 61,3% trong tháng 5, mức thấp nhất trong hai năm, báo hiệu sự suy yếu trên thị trường lao động và nhấn mạnh quyết định cắt giảm lãi suất trong tuần này của Ngân hàng Trung ương Canada.

Desjardins Securities tin rằng tỷ lệ thất nghiệp của Canada đã đạt mức cao nhất trong 28 tháng vào tháng 5, điều này sẽ khiến Ngân hàng Canada cắt giảm lãi suất một lần nữa vào cuối tháng 7. Cơ quan Thống kê Canada sẽ công bố dữ liệu cho tháng 6 vào đầu tháng 7, do đó các quan chức ngân hàng trung ương sẽ có thêm dữ liệu về lực lượng lao động để xem xét trước quyết định ngày 24 tháng 7 của họ. Desjardins lưu ý rằng tỷ lệ thất nghiệp hiện tại cao hơn 1,1 điểm phần trăm so với mức thấp vào tháng 4 năm 2023, với việc làm giảm lần thứ bảy trong tám tháng qua. Desjardins cho biết việc làm toàn thời gian giảm, dẫn đến số giờ làm việc tăng ít, đồng thời chỉ ra mức tăng trưởng GDP yếu ở Canada trong tháng 5

Tú Nguyễn, chuyên gia kinh tế tại công ty tư vấn RSM Canada, cho biết tốc độ tăng trưởng việc làm mạnh mẽ của Canada trong tháng 4 “được chứng minh là một điều bất thường” dựa trên dữ liệu việc làm yếu kém trong tháng 5. Dữ liệu việc làm trong tháng 5 cho thấy hoạt động tuyển dụng của doanh nghiệp đã suy yếu, với tất cả hoạt động tuyển dụng là nhân viên bán thời gian và toàn thời gian đều giảm, "một dấu hiệu của tình trạng thiếu việc làm". Tuyển dụng trong tháng 5 chủ yếu tập trung vào ngành bán lẻ và khách sạn. Ngân hàng Canada đã cắt giảm lãi suất trong tuần này trong bối cảnh lạm phát chậm lại và hoạt động kinh tế trì trệ, và ông Nguyễn cho biết việc cắt giảm thêm là cần thiết trước khi các nhà tuyển dụng đẩy nhanh kế hoạch tuyển dụng.

Nhà kinh tế học Nathan Janzen của RBC cho biết Ngân hàng Canada sẽ không hối hận khi cắt giảm lãi suất trong tuần này trong bối cảnh có dấu hiệu cho thấy thị trường lao động nhìn chung tiếp tục hạ nhiệt dần trong tháng 5. Thông tin chi tiết về dữ liệu việc làm không thống nhất, tỷ lệ việc làm tiếp tục tăng nhưng tỷ lệ thất nghiệp tăng nhẹ lên 6,2%. Janzen lưu ý rằng mức tăng lương là bất ngờ và ngân hàng trung ương sẽ theo dõi chặt chẽ tác động của lạm phát trong tương lai, mặc dù ông nói thêm rằng các biện pháp tiền lương khác cho thấy mức tăng nhỏ hơn. Với lãi suất vẫn còn hạn chế, Ngân hàng Canada vẫn còn dư địa để cắt giảm lãi suất hơn nữa mà không gây ra sự phục hồi giá cao hơn.

Andrew Kelvin, người đứng đầu chiến lược lãi suất toàn cầu và Canada tại TD Securities, cho biết dữ liệu tiền lương tăng có thể gây ra một số lo ngại cho Ngân hàng Canada. Nhưng cuối cùng luận điểm của chúng tôi là khi việc làm tiếp tục tăng cao hơn, chúng ta sẽ thấy tốc độ tăng lương chậm lại trong những tháng tới. Điều này có thể không thay đổi những cân nhắc về lộ trình chính sách hiện tại của Ngân hàng Trung ương Canada và chúng tôi tin rằng một đợt cắt giảm lãi suất khác sẽ được thực hiện vào tháng 7. Với sự thay đổi về tỷ lệ thất nghiệp, mức tăng việc làm đó đủ yếu để cảm thấy thoải mái khi cắt giảm lãi suất một lần nữa tại cuộc họp tiếp theo của Ngân hàng Trung ương Canada.

CAD/CNY giảm đạt 0,55% và tính đến thời điểm viết bài, nó hiện đang giao dịch ở mức 5,2705.

(Biểu đồ tỷ giá hối đoái CAD/CNY, nguồn:FX168)

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu