Người dùng1690623131599cYn
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Được đề cập ít nhất 128 lần trong năm ngoái! Truyền thông Mỹ: “Khẩu hiệu kinh tế bí ẩn” của nhà lãnh đạo Trung Quốc khiến nhà đầu tư thêm hoang mang

2024-01-05 12:53:38
Bản tóm tắt:Bloomberg đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố vào đầu năm mới rằng Trung Quốc đã đạt được tiến bộ trong việc theo đuổi “sự phát triển chất lượng cao”. Đối với các nhà đầu tư, câu thần chú kinh tế bí ẩn này có ý nghĩa chính xác như thế nào để hỗ trợ tăng trưởng đến năm 2024 đang trở thành một câu hỏi mang tính quyết định. Bài báo chỉ ra rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã đề cập đến “phát triển chất lượng cao” ít nhất 128 lần trong năm ngoái; các nhà kinh tế cho rằng ý nghĩa của khẩu hiệu này có thể rất rộng.

#Kinh tế Trung Quốc# Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin Bloomberg đưa tin hôm thứ Sáu (5/1) rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố vào đầu năm mới rằng Trung Quốc đã đạt được tiến bộ trong việc theo đuổi "phát triển chất lượng cao". Đối với các nhà đầu tư, câu thần chú kinh tế bí ẩn này có ý nghĩa chính xác như thế nào để hỗ trợ tăng trưởng đến năm 2024 đang trở thành một câu hỏi mang tính quyết định.

Bài báo chỉ ra rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã đề cập đến “phát triển chất lượng cao” ít nhất 128 lần trong năm ngoái; các nhà kinh tế cho rằng ý nghĩa của khẩu hiệu này có thể rất rộng.

(Nguồn: Bloomberg)

Bloomberg cho biết các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã sử dụng từ mơ hồ này ít nhất 128 lần trong năm 2023, bao gồm cả bài phát biểu vào Chủ nhật tuần trước về các mục tiêu quốc gia cho năm 2024. Theo phân tích của Bloomberg về các bài phát biểu trước công chúng của Tập Cận Bình, con số này gần gấp đôi vào năm 2022. Đây cũng là năm mà Tập Cận Bình đề cập đến phát triển chất lượng cao nhiều lần nhất trong lịch sử.

Tập Cận Bình chỉ ra trong thông điệp năm mới của mình rằng năm nay đánh dấu kỷ niệm 75 năm thành lập nước Trung Quốc mới. Chúng ta phải kiên quyết thúc đẩy hiện đại hóa kiểu Trung Quốc, thực hiện đầy đủ, chính xác và toàn diện khái niệm phát triển mới, đẩy nhanh xây dựng mô hình phát triển mới, thúc đẩy phát triển chất lượng cao, phối hợp phát triển và an ninh. Chúng ta phải kiên trì tìm kiếm tiến bộ trong khi duy trì sự ổn định, thúc đẩy sự ổn định thông qua tiến bộ, thiết lập trước rồi phá vỡ, củng cố và tăng cường xu hướng phục hồi kinh tế tích cực và đạt được sự ổn định kinh tế lâu dài. Ông cũng cho rằng, mục tiêu của Trung Quốc vừa tham vọng vừa đơn giản, phân tích cuối cùng là để người dân có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Christopher Beddor, phó giám đốc nghiên cứu Trung Quốc tại Gavekal Dragonomics, cho biết: “Thoạt nhìn, khái niệm này có vẻ khá rõ ràng: Các nhà hoạch định chính sách sẽ cho phép tăng trưởng GDP chậm lại miễn là nó bền vững hơn so với trước đây cố gắng xác định khái niệm thì nó càng trở nên mơ hồ hơn."

(Nguồn: Bloomberg)

Bloomberg chỉ ra rằng thuật ngữ “phát triển chất lượng cao” lần đầu tiên xuất hiện tại một hội nghị đảng vào năm 2017. Với những lời này, nhà lãnh đạo Trung Quốc báo hiệu rằng chính phủ Trung Quốc có ý định duy trì nền kinh tế tăng trưởng ở tốc độ lành mạnh khi đất nước thoát khỏi mô hình tăng trưởng “tốc độ cao” do tích lũy nợ nhanh chóng.

Bloomberg cho biết, giống như các thuật ngữ như “thịnh vượng chung” hay “mở rộng vốn một cách vô trật tự”, các nhà lãnh đạo Trung Quốc chưa định nghĩa “phát triển chất lượng cao”, khiến các nhà đầu tư phải tìm kiếm manh mối.

Tuy nhiên, một số quan chức sau đó giải thích rằng khái niệm “phát triển chất lượng cao” tạo cơ hội cho các nhà hoạch định chính sách giải quyết các vấn đề dài hạn. Ví dụ, điều này có thể dẫn đến việc Trung Quốc loại bỏ than đá bằng cách thúc đẩy phát triển năng lượng xanh và các ngành công nghiệp khác.

Bài báo chỉ ra rằng gần đây các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã sử dụng từ này thường xuyên hơn, điều này có thể gây thêm rắc rối cho các nhà đầu tư vốn đã lo lắng về tốc độ tăng trưởng kinh tế đang chậm lại của Trung Quốc. Tăng trưởng kinh tế chậm lại ở Trung Quốc đã khiến các nhà đầu tư đặt câu hỏi về quỹ đạo phát triển của đất nước.

Vào năm 2023, thị trường bất động sản trì trệ của Trung Quốc, nhu cầu trong nước yếu, thương mại trì trệ và rủi ro nợ địa phương đều sẽ kéo hoạt động kinh tế đi xuống. Thách thức nghiêm trọng đến mức một số nhà kinh tế không còn tin rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ - điều mà trước đây nhiều nhà phân tích cho rằng là không thể tránh khỏi.

Điều đó khiến việc giải mã ý nghĩa của khẩu hiệu trở nên quan trọng hơn, đặc biệt khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể sẽ sử dụng nó nhiều hơn vào năm 2024. Tại một hội nghị kinh tế lớn vào tháng trước, ông gọi “phát triển chất lượng cao” là “lời cuối cùng trong kỷ nguyên mới”.

Alicia Garcia Herrero, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Natixis SA, cho biết: “Về mặt chính thức, ‘phát triển chất lượng cao’ bao gồm các khái niệm tích cực như tính bền vững và đổi mới.” Bà nói thêm rằng việc phân phối thu nhập hộ gia đình công bằng hơn và phân bổ nguồn lực kinh tế hợp lý hơn cũng là những đặc điểm của "sự phát triển chất lượng cao".

Bề rộng của các ưu tiên tạo ra điều mà Garcia Herrero gọi là "vấn đề khó khăn" khi hiểu khẩu hiệu này.

Nhiều nhà kinh tế giải thích điều này đơn giản có nghĩa là chính phủ sẵn sàng chấp nhận mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội chậm hơn, bền vững hơn so với trước đây. Nhưng nếu đúng như vậy thì cách chính phủ nói về các ưu tiên kinh tế của Trung Quốc là không phù hợp.

(Nguồn: Bloomberg)

Garcia Herrero chỉ ra rằng sự đổi mới và phân bổ nguồn lực hợp lý hơn có thể thúc đẩy tăng trưởng, do đó định nghĩa “phát triển chất lượng cao” có thể có nghĩa là tốc độ tăng trưởng cao hơn.

Bài báo của Bloomberg chỉ ra rằng trong thời đại mà mục tiêu tăng trưởng GDP hàng năm của Trung Quốc ngày càng thu hút nhiều sự chú ý, Định nghĩa mơ hồ về “phát triển chất lượng cao” sẽ chỉ dẫn đến suy đoán về mức độ chính phủ Trung Quốc sẵn sàng cho phép tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Beddor của Tin tức Kinh tế Long Châu tin rằng "phát triển chất lượng cao" là một khẩu hiệu chính trị có thể được cố tình giữ mơ hồ để mang lại sự linh hoạt, "nhưng cuối cùng, nó có nghĩa là những gì các nhà hoạch định chính sách mong muốn."

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu