tqttier
FX168副主编
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Nhân dân tệ gửi một tín hiệu lớn! Bloomberg: Tâm lý tiêu cực có thể lan rộng như “quả cầu tuyết” Trung Quốc sẽ phản ứng thế nào?

2024-05-30 17:24:23
Bản tóm tắt:Bloomberg đưa tin rằng tháng 4 tồi tệ đã trở thành tháng 5 thậm chí còn tồi tệ hơn đối với đồng nhân dân tệ, khi đồng nhân dân tệ không thể phục hồi trong bối cảnh đồng đô la suy yếu trên diện rộng, một dấu hiệu cảnh báo rằng tâm lý giảm giá cũng có thể "quả cầu tuyết". Sự mất giá của đồng nhân dân tệ được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư tiếp tục bán bớt tài sản của Trung Quốc để đặt cược vào lợi nhuận cao hơn ở nơi khác, cũng như lo ngại rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ vẫn còn mong manh.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin báo cáo mới nhất từ ​​Bloomberg tại Hoa Kỳ vào thứ Năm (30 tháng 5) cho biết đối với Nhân dân tệ, một tháng Tư tồi tệ đã biến thành một tháng Năm thậm chí còn tồi tệ hơn, việc đồng nhân dân tệ không thể phục hồi trong bối cảnh đồng đô la suy yếu trên diện rộng là một dấu hiệu cảnh báo rằng tâm lý giảm giá có thể xảy ra.

(Nguồn ảnh: Bloomberg)

Đồng nhân dân tệ đã giảm so với hầu hết các loại tiền tệ chính trong tháng này và một lần nữa ở gần mức cao nhất trong phạm vi giao dịch hàng ngày so với đồng đô la.

Sự mất giá của đồng nhân dân tệ được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư tiếp tục bán bớt tài sản của Trung Quốc để đặt cược vào lợi nhuận cao hơn ở nơi khác, cũng như lo ngại rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ vẫn còn mong manh.

Bloomberg cho rằng ngay cả đối với một loại tiền tệ đã quen với việc bị tấn công, sự yếu kém của đồng nhân dân tệ là đáng lo ngại vì đây có thể là tháng đầu tiên trong năm nay đồng nhân dân tệ vẫn giảm giá bất chấp đồng đô la sụt giảm trên diện rộng. Điều này cho thấy áp lực hiện tại chủ yếu đến từ sự bi quan về các nguyên tắc cơ bản của Trung Quốc, do đó, việc đồng đô la Mỹ tiếp tục giảm giá sẽ không nhất thiết mang lại động lực đáng kể.

Mặc dù việc đồng nhân dân tệ giảm giá có thể gây ra phản ứng dữ dội chính thức ở Trung Quốc, nhưng nó cũng sẽ khuếch đại lời kêu gọi Bắc Kinh chấp nhận đồng nhân dân tệ yếu hơn, điều này sẽ có lợi cho xuất khẩu yếu kém và giúp hỗ trợ nền kinh tế.

Trên thực tế, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc có thể đã làm điều này khi ngân hàng trung ương dần dần điều chỉnh đồng nhân dân tệ suy yếu thông qua tỷ giá ấn định hàng ngày.

Chidu Narayanan, người đứng đầu chiến lược vĩ mô Châu Á Thái Bình Dương tại Wells Fargo & Co., cho biết: "Đồng đô la Mỹ tiếp tục mạnh lên, nền kinh tế trong nước tiếp tục suy yếu và nguy cơ giảm phát có thể đẩy đồng đô la Mỹ lên giá so với đồng nhân dân tệ. Chúng tôi kỳ vọng rằng trong môi trường này, tỷ giá ngang giá trung tâm của đồng đô la Mỹ so với đồng nhân dân tệ sẽ từ từ tăng lên."

Đồng nhân dân tệ đã bắt đầu tháng mạnh mẽ khi các nhà đầu tư đặt cược rằng Hoa Kỳ có thể tiến gần đến chu kỳ cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, sự lạc quan này nhanh chóng bị lấn át bởi những lo ngại về các biện pháp kích thích yếu kém của Trung Quốc, các dấu hiệu dòng vốn tiếp tục chảy ra ngoài và xung đột thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Đồng nhân dân tệ đã giảm so với tất cả 31 loại tiền tệ chính ngoại trừ đồng peso của Argentina cho đến tháng 5, dữ liệu do Bloomberg tổng hợp cho thấy. Đồng nhân dân tệ cũng đang trên đà có hiệu suất hàng tháng tồi tệ nhất trong gần một năm so với rổ 24 loại tiền tệ đối tác thương mại.

Chiến lược gia tiền tệ cấp cao Fiona Lim tại Malayan Banking Berhad, cho biết đồng nhân dân tệ sẽ tiếp tục kém hiệu quả hơn hầu hết các nước châu Á ngoại trừ Nhật Bản do triển vọng tăng trưởng kinh tế mong manh và xung đột thương mại với các nước phương Tây.

Bloomberg chỉ ra rằng như đã nói, ngân hàng trung ương Trung Quốc dường như không sẵn sàng đấu tranh chống lại việc bán khống đồng nhân dân tệ, vì có rất ít dấu hiệu của việc bán hoảng loạn hoặc lan sang thị trường chứng khoán và trái phiếu. Trung Quốc thậm chí có thể lợi dụng sự suy yếu gần đây của đồng đô la Mỹ và hạ nhẹ tỷ giá ấn định hàng ngày của đồng nhân dân tệ, bật đèn xanh cho đồng nhân dân tệ giảm giá.

Những vụ đặt cược như vậy đã đẩy nhanh đợt bán tháo đồng nhân dân tệ trong tuần này, khiến đồng tiền này giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11 và chỉ gần mức cuối cùng yếu trong phạm vi giao dịch của nó.

(Nguồn ảnh: Bloomberg)

"Vòng tuần hoàn xấu"

Nhìn về phía trước, Ngân hàng Standard Chartered lặp lại tuyên bố của Maybank, nói rằng đồng nhân dân tệ sẽ tiếp tục tụt hậu so với các loại tiền tệ khác, đặc biệt là khi đồng đô la suy yếu.

Becky Liu, người đứng đầu chiến lược vĩ mô Trung Quốc tại Ngân hàng Standard Chartered, cho biết điều này là do đồng nhân dân tệ là đồng tiền được quản lý và đồng nhân dân tệ được hưởng lợi ít hơn từ sự mất giá của đồng đô la Mỹ.

Về lâu dài, số phận của đồng nhân dân tệ phụ thuộc vào nền kinh tế Trung Quốc.

Trong những tuần gần đây, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã đưa ra một loạt biện pháp nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế, như giảm mức trả trước khi mua nhà và triển khai phát hành trái phiếu chính phủ đặc biệt.

Lim của Maybank cho biết: “Sự yếu kém của đồng Nhân dân tệ và dòng vốn chảy ra ngoài dường như là một vòng luẩn quẩn chỉ có thể đảo ngược thông qua môi trường đồng đô la và lãi suất ôn hòa hơn hoặc sự hồi sinh của niềm tin kinh tế trong nước. Cả hai điều này dường như khó nắm bắt vào lúc này.”

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu