Người dùng16898320350254rp
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Triển vọng tuần sau: Có nhiều chuyện lớn xảy ra ở Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản! CPI của Mỹ chắc chắn đang ở mức cao nhất, nền kinh tế Trung Quốc có thể còn ảm đạm hơn, đồng Yên cũng sẽ bị ảnh hưởng.

2024-01-06 13:09:29
Bản tóm tắt:Tuần này, thị trường tiếp tục rút lại kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ tăng lãi suất, điều này đã được hỗ trợ thêm bởi dữ liệu phi nông nghiệp của Hoa Kỳ, Thị trường việc làm Hoa Kỳ hoạt động mạnh mẽ vào tháng 12 năm ngoái, thúc đẩy niềm tin của thị trường vào một sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế, Nhưng làm giảm khả năng Cục Dự trữ Liên bang sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 3, đồng đô la đã ghi nhận tuần tốt nhất kể từ giữa tháng 7. Nhìn vào tuần tới, lạm phát CPI của Mỹ sẽ là thử thách lớn tiếp theo đối với đồng đô la. Ngoài ra, các nhà giao dịch đồng Yên đã xem xét dữ liệu về chỉ số CPI và tiền lương của Tokyo để tìm manh mối về việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản thoát khỏi lãi suất âm, trong khi dữ liệu thương mại và lạm phát của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến tâm lý thị trường rộng hơn. Ngoài ra, GDP hàng tháng của Anh sẽ được công bố trong bối cảnh lo ngại về suy thoái kinh tế.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin tuần này, thị trường tiếp tục rút lại kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất, điều này cũng được hỗ trợ thêm bởi dữ liệu phi nông nghiệp của Hoa Kỳ. Năm ngoái, củng cố kỳ vọng của thị trường về một sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế, niềm tin nhưng làm giảm khả năng Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 3, đồng đô la ghi nhận tuần tốt nhất kể từ giữa tháng 7. Nhìn vào tuần tới, lạm phát CPI của Mỹ sẽ là thử thách lớn tiếp theo đối với đồng đô la. Ngoài ra, các nhà giao dịch đồng Yên đã xem xét dữ liệu về chỉ số CPI và tiền lương của Tokyo để tìm manh mối về việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản thoát khỏi lãi suất âm, trong khi dữ liệu thương mại và lạm phát của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến tâm lý thị trường rộng hơn. Ngoài ra, GDP hàng tháng của Anh sẽ được công bố trong bối cảnh lo ngại về suy thoái kinh tế.

Liệu CPI của Mỹ có xác nhận lộ trình lãi suất của Fed do thị trường đề xuất không?

Đồng đô la Mỹ đã có sự phục hồi khá tốt trong tuần đầu tiên của năm, khi những người tham gia thị trường giảm bớt kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất vài điểm cơ bản vào tháng 12, nhưng tổng số lần cắt giảm lãi suất mà các nhà đầu tư mong đợi vẫn cao hơn nhiều so với số lần cắt giảm lãi suất được thể hiện trong biểu đồ dấu chấm tháng 12 của Fed.

Tại cuộc họp đó, lãi suất trung bình cho năm 2024 đã giảm từ 5,1% xuống 4,6%, với việc Chủ tịch Fed Jerome Powell tỏ ra ôn hòa hơn dự kiến ​​trong cuộc họp báo sau quyết định của ông. Ông cho rằng việc tăng lãi suất không còn là trường hợp cơ bản nữa và câu hỏi bây giờ là “Khi nào là thời điểm thích hợp để bắt đầu giảm lãi suất?”

Với suy nghĩ này, tại một thời điểm vào tuần trước, các nhà đầu tư gần như hoàn toàn bị thuyết phục rằng việc cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản sẽ diễn ra vào tháng 3 và mức cắt giảm 160 điểm cơ bản vào tháng 12. Con số hiện ở mức khoảng 140 và xác suất cắt giảm lãi suất vào tháng 3 đã giảm xuống khoảng 70%.

Tuần tới, các nhà đầu tư sẽ chờ đợi dữ liệu CPI tháng 12 của Hoa Kỳ sẽ được công bố vào thứ Năm. Lạm phát đã giảm nhanh chóng trong những tháng gần đây do giá hàng hóa giảm và chi phí dịch vụ như du lịch chậm lại, mặc dù mức tăng tiền thuê nhà vẫn ở mức cao. Khi giá năng lượng bắt đầu trượt dốc vào tháng 9, lạm phát toàn phần đã chậm lại nhanh hơn áp lực giá cơ bản, xóa bỏ gần như toàn bộ mức tăng trong những tháng mùa hè.

Tuy nhiên, do xu hướng giảm năm 2022 hiện đã bị loại khỏi tính toán hàng năm, giá dầu đang tiến gần đến mức ban đầu vào năm 2023, nghĩa là những thay đổi so với cùng kỳ năm trước đã chuyển từ âm sang gần bằng 0. Vì chỉ số CPI tổng thể thấp hơn nhiều so với chỉ số CPI cơ bản, ngay cả khi chỉ số này suy yếu hơn nữa, điều này có nghĩa là có nguy cơ lạm phát tổng thể phục hồi.

Nếu đúng như vậy, các nhà đầu tư có thể xem xét thêm liệu tháng 3 có phải là thời điểm thích hợp để Fed cắt giảm lãi suất lần đầu tiên hay không, điều này càng làm giảm khả năng cắt giảm lãi suất và thu hẹp lại nhiều điểm cơ bản của việc cắt giảm lãi suất trong suốt cả năm. Do đó, với việc lãi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ tăng cao hơn, đồng đô la Mỹ có thể sẽ tiếp tục đà phục hồi.

Khi nào Ngân hàng Nhật Bản sẽ nâng vùng lãi suất âm?

Dữ liệu tiền lương và chỉ số CPI tại Tokyo của Nhật Bản, sẽ được công bố lần lượt vào thứ Ba và thứ Tư, cũng có thể thu hút sự chú ý đặc biệt vào tuần tới. Tại cuộc họp tháng 12, Ngân hàng Nhật Bản đã nhất trí quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức -0,1% và tuân thủ khung chính sách kiểm soát đường cong lợi suất, đặt giới hạn lãi suất JGB kỳ hạn 10 năm ở mức 1% làm tham chiếu.

Với việc Ngân hàng Nhật Bản không đưa ra tín hiệu rằng kỷ nguyên của chính sách cực kỳ nới lỏng sắp kết thúc, dữ liệu của tuần tới có thể sẽ đảo ngược quan điểm đó. Dữ liệu CPI của Tokyo trong tháng 11 cho thấy giá tiêu dùng chung và giá tiêu dùng cốt lõi đều chậm lại đáng kể, sau đó đạt 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn một chút so với mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. Do đó, việc hạ nhiệt hơn nữa có thể có nghĩa là phản ứng tương tự với dữ liệu CPI quốc gia trong tháng này và có thể báo hiệu rằng các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản không vội vàng nâng lãi suất ra khỏi vùng âm, điều này càng làm tổn thương thêm đồng yên bị tổn thương gần đây.

Về tiền lương, mức tăng trưởng hàng năm trong tháng 10 đã tăng từ 0,6% lên 1,5%, nhưng ngay cả khi dữ liệu tuần tới cho thấy xu hướng tích cực vẫn tiếp tục trong tháng 11, ngân hàng Nhật Bản có thể muốn chờ đợi kết quả của cuộc đàm phán tiền lương mùa xuân trước khi kết thúc kỷ nguyên lãi suất âm. Vào tháng 10, công đoàn Rengo của Nhật Bản cho biết họ sẽ yêu cầu tăng lương ít nhất 5%, điều này có thể biến mức tăng lương thực tế trở thành vùng tích cực. Vì vậy, tháng 4 có vẻ là lựa chọn tốt hơn để Ngân hàng Nhật Bản tăng lãi suất.

Xét đến việc thị trường đang kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất khoảng 140 điểm cơ bản vào năm tới, điều này có thể giữ đồng yên tăng giá so với đồng đô la, ngay cả khi đợt giảm giá gần đây vẫn còn kéo dài trong một thời gian.

Triển vọng kinh tế Trung Quốc sẽ trở nên ảm đạm hơn?

Với việc PMI sản xuất chính thức của Trung Quốc cho thấy sự sụt giảm trong tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 12, các nhà đầu tư lo lắng về tình trạng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới giờ đây có thể chuyển sự chú ý sang chỉ số CPI và dữ liệu thương mại của Trung Quốc trong tháng cuối cùng của năm 2023. Trung Quốc tiếp tục rơi vào tình trạng giảm phát vào tháng 11 và trong khi xuất khẩu được cải thiện thì nhập khẩu lại chậm lại đáng kể, cho thấy nhu cầu yếu.

Do đó, nếu dữ liệu tuần tới xác nhận triển vọng bi quan, tâm lý lo ngại rủi ro có thể tăng lên và áp lực buộc chính quyền Trung Quốc áp dụng các biện pháp kích thích táo bạo hơn có thể tăng lên. AUD và NZD cũng có khả năng điều chỉnh giảm do Australia và New Zealand là đối tác thương mại chính của Trung Quốc. Điều đó nói lên rằng, sự đảo chiều giảm giá của các loại tiền tệ này có thể còn sớm, vì thị trường hiện đang định giá mức cắt giảm lãi suất nhỏ hơn từ RBA và RBNZ so với Fed. Dữ liệu CPI hàng tháng của Úc trong tháng 11 cũng sẽ được công bố vào thứ Tư.

Nước Anh có phải đang hướng tới suy thoái?

Chương trình nghị sự của Vương quốc Anh rất nhẹ nhàng trong tuần đầu tiên của năm mới, nhưng vẫn có một số chủ đề để các nhà giao dịch GBP cân nhắc vào tuần tới. Dữ liệu GDP tháng 11 sẽ được công bố vào thứ Sáu, cùng với dữ liệu về sản lượng công nghiệp và sản xuất trong tháng.

Vào tháng 10, nền kinh tế Anh giảm 0,3% so với tháng trước, trong khi tốc độ tăng trưởng hàng quý trong quý 3 được điều chỉnh xuống -0,1%, do đó gióng lên hồi chuông cảnh báo về suy thoái kinh tế. Với suy nghĩ này, các nhà đầu tư đã tăng đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất từ ​​Ngân hàng Anh, hiện được dự kiến ​​​​sẽ ở mức khoảng 125 điểm cơ bản vào cuối năm nay, điều này xảy ra bất chấp việc Bailey và các đồng nghiệp của ông đã tuân thủ câu thần chú “tỷ lệ cao hơn trong thời gian dài hơn” trong cuộc họp vừa qua.

Do đó, nếu dữ liệu tháng 11 cho thấy nền kinh tế tiếp tục hoạt động kém hiệu quả trong quý cuối cùng của năm, những người tham gia thị trường có thể bán một số bảng Anh do suy đoán rằng Ngân hàng Trung ương Anh có thể bắt đầu giảm chi phí đi vay sớm hơn suy nghĩ hiện tại. Tuy nhiên, rủi ro xung quanh tăng trưởng GDP hàng tháng có thể nghiêng về phía tăng do chỉ số PMI tổng hợp trong tháng tăng.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu