Người dùng1689680314335fi3
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Nhu cầu nhà mới ở Trung Quốc có thể giảm mạnh khoảng 50% trong 10 năm tới! IMF cảnh báo: Bắc Kinh sẽ khó nhanh chóng thúc đẩy nền kinh tế tổng thể

2024-02-03 18:19:25
Bản tóm tắt:Nhu cầu về nhà mới ở Trung Quốc sẽ giảm khoảng 50% trong thập kỷ tới, khiến Bắc Kinh gặp khó khăn hơn trong việc nhanh chóng thúc đẩy tăng trưởng chung của đất nước.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin: Nhu cầu về nhà mới của Trung Quốc sẽ giảm khoảng 50% trong 10 năm tới, khiến Bắc Kinh gặp khó khăn hơn trong việc nhanh chóng thúc đẩy tăng trưởng chung của Trung Quốc.

Đây là kết luận của báo cáo mới nhất của nhân viên Trung Quốc được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hoàn thành vào cuối tháng 12 và công bố vào thứ Sáu.

IMF cho biết họ dự kiến ​​“nhu cầu cơ bản về nhà ở mới” của Trung Quốc sẽ giảm từ 35% đến 55% do có ít hộ gia đình mới ở thành phố hơn và lượng lớn tài sản chưa hoàn thiện hoặc bỏ trống.

Báo cáo cho biết, nhu cầu mua nhà mới chậm lại sẽ khiến việc giải quyết hàng tồn kho dư thừa trở nên khó khăn hơn, “sự điều chỉnh sẽ kéo dài trong trung hạn và kéo giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế”.

Ngành bất động sản của Trung Quốc và các ngành liên quan chiếm khoảng 1/4 tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Sự sụt giảm mới nhất của thị trường nhà đất xảy ra sau khi chính phủ Trung Quốc vào năm 2020 trấn áp sự phụ thuộc nặng nề vào nợ của các nhà phát triển.

Trong một báo cáo do IMF công bố hôm thứ Sáu, Zhang Zhengxin, đại diện Trung Quốc tại IMF, cho biết trong một tuyên bố vào ngày 10/1 rằng dự báo số lượng nhà mới giảm khoảng 50% là "đánh giá quá cao khả năng suy thoái của thị trường".

Zhang Zhengxin cho rằng nhu cầu nhà ở của Trung Quốc vẫn còn rất lớn và sự hỗ trợ về chính sách sẽ dần dần đóng vai trò quan trọng.

“Vì vậy, rất khó có khả năng nhu cầu về nhà ở sẽ giảm đáng kể,” Ông nói: “Tính hợp lý của việc lựa chọn thời kỳ cơ sở cũng còn nhiều nghi vấn”.

Báo cáo của IMF đã so sánh nhu cầu nhà ở và việc xây dựng mới bắt đầu từ năm 2012 đến năm 2021 với ước tính từ năm 2024 đến năm 2033.

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng trong vài thập kỷ qua, khiến các nhà chức trách phải cảnh báo không nên đặt cược vào giá tăng vọt, nhấn mạnh rằng “nhà là để ở chứ không phải để đầu cơ”.

IMF chỉ ra rằng trong những năm 2010, tỷ lệ đầu tư vào khu dân cư trong GDP của Trung Quốc gần bằng hoặc cao hơn mức đỉnh điểm trong thời kỳ bùng nổ bất động sản trước đây của các quốc gia khác.

Báo cáo của IMF cho biết: “Sau những nỗ lực của chính phủ nhằm hạn chế đòn bẩy trong giai đoạn 2020-21, thị trường nhà đất sẽ phải điều chỉnh mạnh và cần phải tiếp tục”.

Trong 3 năm qua, các nhà phát triển bất động sản ngập trong nợ nần từ Evergrande đến Country Garden cũng đã vỡ nợ đối với khoản nợ bằng đồng đô la do các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ. Tuần này, một tòa án Hồng Kông đã ra lệnh thanh lý Evergrande.

Kể từ cuối năm 2022, chính quyền Trung Quốc đã thực hiện các bước nhằm nới lỏng các hạn chế tài chính đối với các nhà phát triển và người mua nhà mới. Tuy nhiên, những nỗ lực hỗ trợ bất động sản của chính quyền trung ương và địa phương vẫn chưa ngăn được đáng kể sự suy giảm chung của ngành bất động sản.

“Điều quan trọng là chính phủ trung ương phải tăng cường đầu tư tài chính để hoàn thiện những ngôi nhà chưa hoàn thiện trước khi bán,” Sonali Jain-Chandra, người đứng đầu Vụ Trung Quốc, Châu Á và Thái Bình Dương của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, nói với các phóng viên hôm thứ Sáu: “Đây là một yếu tố khác làm giảm niềm tin của thị trường”.

Niềm tin của người tiêu dùng giảm do sự không chắc chắn về thu nhập trong tương lai. Thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng sụt giảm trong năm nay.

chính sách tài chính chủ động

IMF lưu ý rằng chính quyền Trung Quốc coi lập trường tài chính năm 2023 là "tích cực" và sẽ duy trì lập trường này trong năm tới.

Báo cáo của IMF cho biết: "Chính quyền Trung Quốc đang xây dựng gói chính sách nhằm ngăn chặn và giải quyết rủi ro nợ (chính quyền địa phương)". Khi được hỏi về vấn đề này, Jain-Chandra cho biết bà không biết chi tiết về quy mô dự kiến ​​của các biện pháp.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tuần trước công bố sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải nắm giữ) xuống 50 điểm cơ bản bắt đầu từ ngày 5/2. Đây là mức giảm lớn nhất kể từ năm 2021.

Nir Klein, phó đại diện Vụ Trung Quốc, Châu Á và Thái Bình Dương của IMF, nói với các phóng viên hôm thứ Sáu: “Chúng tôi nghĩ rằng đây là một bước đi đúng hướng, nhưng chúng tôi nghĩ rằng cần phải nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất chính sách”. "Đồng thời, chúng tôi cho rằng Trung Quốc cần thực hiện một số cải cách về chính sách tiền tệ".

Tăng trưởng GDP dự kiến ​​sẽ chậm lại

Nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 5,2% vào năm 2023, theo số liệu chính thức công bố vào tháng trước. Con số này thấp hơn dự báo 5,4% của Quỹ Tiền tệ Quốc tế vào tháng 12, mà Jain-Chandra cho biết là do “tiêu dùng trong quý IV thấp hơn dự kiến”. Người cho vay quốc tế dự đoán tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ chậm lại ở mức 4,6% trong năm nay.

Phân tích của Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho thấy việc chuyển sản xuất chuỗi cung ứng về nước sở tại hoặc các nước đồng minh có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc khoảng 6% và tăng trưởng GDP toàn cầu khoảng 1,8%.

Nhìn về phía trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự kiến ​​lạm phát sẽ tăng nhẹ lên 1,3% trong năm nay, cho thấy giá năng lượng và thực phẩm giảm là nguyên nhân chính kéo giá cả vào năm 2023.

Chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, đã tăng 0,7% trong năm ngoái, vượt xa mức tăng CPI chung là 0,2%. Báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế lưu ý rằng bất động sản thúc đẩy lạm phát ở các quốc gia khác, nhưng ở Trung Quốc, sự suy thoái của thị trường bất động sản đã gây áp lực lên giá cả.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu