Người dùng1690623127904oOq
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Tuần báo Kinh doanh Hoa Kỳ: Phân tích cho biết Trung Quốc che giấu dữ liệu tăng trưởng kinh tế thực sự

2024-02-07 15:31:56
Bản tóm tắt:Tờ Newsweek của Mỹ ngày 5/2 đưa tin đúng lúc các nhà quan sát Trung Quốc đang đặt câu hỏi về số liệu tăng trưởng GDP năm ngoái do chính phủ Trung Quốc công bố, một phóng viên tài chính Nhật Bản ước tính rằng tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới không chỉ thấp hơn số liệu được công bố - thậm chí và co lại. Tháng trước, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết tăng trưởng GDP được điều chỉnh theo lạm phát sẽ là 5,2% vào năm 2023, vượt mục tiêu tăng trưởng 5%.

#Kinh tế Trung Quốc# Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin tờ "Newsweek" của Mỹ đưa tin vào ngày 5 tháng 2 rằng ngay khi các nhà quan sát Trung Quốc đang đặt câu hỏi về dữ liệu tăng trưởng GDP năm ngoái do chính phủ Trung Quốc công bố, một nhà báo tài chính Nhật Bản ước tính rằng nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới không chỉ tăng trưởng thấp hơn báo cáo mà còn thực tế đang suy giảm.

(Nguồn: US Newsweek)

Tháng trước, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết tăng trưởng GDP được điều chỉnh theo lạm phát sẽ là 5,2% vào năm 2023, vượt mục tiêu tăng trưởng 5%.

Điều này vượt quá mong đợi trước đó của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và các tổ chức tài chính lớn khác. Nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn bởi một loạt vấn đề, bao gồm giảm phát, nhu cầu xuất khẩu toàn cầu suy yếu và thị trường chứng khoán sụt giảm.

Bài báo của Newsweek cho biết các chuyên gia từ lâu đã đặt câu hỏi về tính xác thực của các báo cáo kinh tế của Trung Quốc, bao gồm cả cựu Thủ tướng Trung Quốc Li Keqiang, người đã bác bỏ dữ liệu kinh tế của Trung Quốc là "nhân tạo" vào năm 2007.

Nhà văn cấp cao của Sankei Shimbun, Tamura Hideo, phản bác dữ liệu tăng trưởng của Trung Quốc bằng ước tính của riêng mình, phân tích của ông được Viện Cơ bản Quốc gia Nhật Bản (Japan Institute for National Fundamentals) công bố vào ngày 22 tháng 1.

Tamura tập trung ước tính của mình về hướng đi thực sự của nền kinh tế Trung Quốc vào bất động sản, xuất khẩu ròng và tiêu dùng hộ gia đình.

Ông cho biết, bất động sản chiếm hơn 10% GDP của Trung Quốc. Tuy nhiên, khi tính đến các yếu tố liên quan, chẳng hạn như nhu cầu về sản phẩm điện tử, con số này tăng lên 30%.

Có tính đến mức giảm đầu tư vào thị trường bất động sản ước tính 16,7% kể từ năm 2022, Tamura kết luận rằng sự thu hẹp của bất động sản Trung Quốc và các ngành liên quan có thể đã làm giảm 5% tốc độ tăng trưởng 5,2% mà chính phủ tuyên bố.

Đối với dữ liệu xuất khẩu ròng, Tamura đưa ra ước tính của mình bằng cách lấy tổng xuất khẩu trừ đi tổng nhập khẩu. Xuất khẩu ròng giảm gần một phần ba từ tháng 1 đến tháng 11 năm ngoái với tốc độ hàng năm. Vì hạng mục này chiếm khoảng 3% GDP của Trung Quốc, Tamura tính toán rằng điều này sẽ khiến GDP của Trung Quốc giảm 1 điểm phần trăm.

Loại thứ ba là tiêu dùng hộ gia đình, chiếm gần 40% GDP của Trung Quốc, Tamura cho biết. Vì chưa có dữ liệu chính thức nào được công bố nên danh mục này chỉ có thể được ước tính từ doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng. Tamura đã ngoại suy con số này từ tổng doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng. Tiêu dùng hộ gia đình dự kiến ​​sẽ tăng 7,2% trong năm ngoái, thúc đẩy tăng trưởng GDP khoảng 2,8%.

Cuối cùng, Tamura đề cập đến tỷ lệ lạm phát âm dưới -1% của Trung Quốc, theo ông, điều này đã khiến GDP giảm thêm 2%.

Nhìn chung, Tamura dự đoán, GDP điều chỉnh theo lạm phát có thể giảm hơn 2% và GDP điều chỉnh theo lạm phát có thể giảm hơn 3%.

Đáp lại phân tích trên, Newsweek đã liên hệ với Đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ qua email để yêu cầu bình luận.

Tamura cho biết đầu tư công là rất quan trọng để kích thích nền kinh tế và đảo ngược xu hướng, nhưng điều đó khó có thể xảy ra do nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình không sẵn lòng mạo hiểm phá giá đồng nhân dân tệ thông qua chi tiêu lớn của chính phủ.

Tamura cảnh báo: “Việc làm giả và che giấu thông tin, biểu tượng bằng số liệu thống kê GDP, chỉ có thể làm tăng rủi ro khi đầu tư vào Trung Quốc”.

Ông kêu gọi các công ty Nhật Bản vẫn đang mong chờ sự phục hồi kinh tế hãy "từ bỏ hoàn toàn đầu tư vào Trung Quốc" và quay trở lại Nhật Bản.

Trong một bài báo riêng được hãng tin Zakzak của Nhật Bản đăng tải hôm thứ Sáu, Tamura tập trung vào vai trò của các nhà đầu tư quốc tế có cổ phần đáng kể ở Trung Quốc trong việc hạ thấp rủi ro đầu tư một cách “nguy hiểm”.

Ông cho biết sự tin tưởng rõ ràng của các ngân hàng phương Tây vào dữ liệu của chính phủ Trung Quốc đã che giấu những rủi ro thực sự và làm tổn hại đến uy tín của họ.

Dẫn báo cáo từ Bloomberg ngày 26/1, Tamura cho rằng “sự thu hẹp và suy thoái của thị trường Trung Quốc sẽ giáng đòn nặng nề vào nguồn vốn tài chính quốc tế”. Trong báo cáo này, ngân hàng đầu tư đa quốc gia Citigroup khuyến nghị Trung Quốc giảm giá đồng nhân dân tệ so với đồng yên.

Chiến lược gia giao dịch của Bloomberg, Mohammed Apabhai, cho biết đồng yên đã giảm 24% so với đồng nhân dân tệ trong 4 năm qua, góp phần gây ra tình trạng giảm phát ở Trung Quốc. Ông ủng hộ việc sử dụng thị trường tiền tệ để giải quyết vấn đề vì nó linh hoạt hơn việc điều chỉnh lãi suất.

Tamura lưu ý rằng việc định giá thấp đồng yên hiện đang mang lại cho nền kinh tế lớn thứ ba thế giới lợi thế cạnh tranh so với đồng nhân dân tệ trong lĩnh vực sản xuất. Về lý thuyết, đồng nhân dân tệ yếu hơn so với đồng yên sẽ làm giảm chi phí xuất khẩu của Trung Quốc và chuyển lợi thế đó trở lại Bắc Kinh.

Tamura cho biết: "Đây là ý định thực sự của Phố Wall ở Hoa Kỳ. Họ đã cố gắng kiếm nhiều tiền bằng cách đầu tư vào Trung Quốc."

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu