Người dùng1690623127904oOq
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Việc “tách rời” Trung Quốc và Mỹ sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế Trung Quốc! The Economist: Trung Quốc lo sợ thế nào về sự trở lại của Trump?

2024-02-22 16:41:43
Bản tóm tắt:"Nhà kinh tế học" người Anh hôm thứ Ba đã xuất bản một bài báo có tựa đề "Trung Quốc sợ hãi đến mức nào trước sự trở lại của Trump?" The Economist cho rằng đối với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, những sự đánh đổi khó lường liên quan đến nhiệm kỳ tổng thống Mỹ của Trump là đặc biệt khó cân nhắc. Dù thế nào đi nữa, việc tách rời mà các cố vấn kinh tế của Trump đã hình dung sẽ gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế Trung Quốc.

#Bầu cử Mỹ# Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin Nhà kinh tế học người Anh đã xuất bản một bài báo có tiêu đề “Trung Quốc sợ sự trở lại của Trump như thế nào?” vào thứ Ba (20/2). Bài báo viết rằng nếu bạn muốn biết Trung Quốc cảm thấy thế nào về viễn cảnh Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, mạng xã hội Trung Quốc sẽ cung cấp một số tín hiệu đáng lo ngại. Trong vài tuần qua, chủ đề này bắt đầu sôi sục với sự tức giận và chế giễu.

(Nguồn: "The Economist" của Anh)

Bạn nhìn nhận thế nào về viễn cảnh Mỹ áp thuế hơn 60% đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc sau khi Trump nhậm chức? Một nhà bình luận trực tuyến ở Trung Quốc đại lục giận dữ nói: "Chỉ cần thêm một chút nữa thôi. Tôi tò mò không biết người Mỹ bình thường sẽ sống như thế nào". Một cư dân mạng khác tin rằng thế giới “sẽ không bao giờ hòa bình” khi có Trump ở bên. Có cư dân mạng bình luận: "Lão già điên này quá hung ác."

Và không chỉ trên mạng: Triển vọng chiến thắng của Trump cũng là chủ đề tranh luận trong giới tinh hoa Trung Quốc. Họ lo ngại việc Trump trở lại Nhà Trắng sẽ dẫn đến một cuộc chiến thương mại căng thẳng hơn và có thể mang lại tổn thất kinh tế rất lớn. Nhưng họ cũng tin rằng thái độ coi thường các liên minh của Trump có thể có tác dụng tuyên truyền rất lớn và làm suy yếu hệ thống an ninh do Mỹ dẫn đầu ở châu Á, cho phép Trung Quốc làm theo ý mình trong các vấn đề như Đài Loan. Một số người theo chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc đã cổ vũ thành công của ông, gọi ông là "Đồng chí Chuan Jianguo": Chuan là cách dịch thông dụng của họ Trump, và Jianguo có nghĩa là "xây dựng đất nước". Đây là gợi ý cho rằng sự thái quá của Trump đã khiến Trung Quốc trở nên mạnh mẽ hơn.

The Economist cho rằng đối với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, những sự đánh đổi khó lường liên quan đến nhiệm kỳ tổng thống Mỹ của Trump là đặc biệt khó cân nhắc. “Tôi rất thích Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông ấy là bạn tốt của tôi trong thời gian tôi còn đương chức”, ông Trump gần đây nói với Fox News.

Một mặt, nhiệm kỳ tổng thống của Trump từ 2017 đến 2021 đã chứng kiến ​​những thay đổi sâu sắc trong chính sách của Mỹ. Chính quyền của ông đã triển khai thuế quan để giảm thâm hụt thương mại của Mỹ và bảo vệ việc làm. Nó đã thành công trong việc xác định lại cuộc tranh luận trong nước ở Hoa Kỳ, miêu tả Trung Quốc là một đối thủ về chính trị, công nghệ và quân sự.

Mặt khác, cách tiếp cận quản trị có hệ thống hơn của Tổng thống Mỹ hiện tại Joe Biden đặt ra mối đe dọa đối với Trung Quốc khác với mối đe dọa trong nhiệm kỳ đầu tiên của Trump. Chính quyền Biden đã duy trì các mức thuế quan thời Trump nhưng cũng đã thiết lập một hệ thống toàn diện để hạn chế dòng công nghệ phương Tây sang Trung Quốc.

(Nguồn: "The Economist" của Anh)

Bằng cách đầu tư vào các đối tác và liên minh an ninh của Hoa Kỳ, từ Australia, Ấn Độ đến Philippines và Hàn Quốc, chính quyền Biden đã tái tạo sức sống cho cấu trúc an ninh châu Á nhằm ngăn chặn và kiềm chế Trung Quốc. Biden được mệnh danh là “Vua ngủ trong rừng” ở Trung Quốc. Nhưng mặc dù kiềm chế hơn Trump, nhưng về mặt nào đó, ông ấy lại là một đối thủ đáng gờm hơn.

The Economist chỉ ra rằng một trong những cân nhắc quan trọng hiện nay của Tập Cận Bình là tìm hiểu xem Trump sẽ làm gì với Trung Quốc trong nhiệm kỳ thứ hai của mình. Các tín hiệu hiện tại cho thấy sự phản đối Trung Quốc trong vòng thân cận của Trump có thể đã gia tăng. Lấy ví dụ, quan điểm của Robert Lighthizer, đại diện thương mại có ảnh hưởng trong chính quyền Trump.

Từ năm 2017 đến năm 2021, Lighthizer đã mở một cuộc điều tra về hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Trung Quốc và viện dẫn Mục 301 của luật thương mại Hoa Kỳ, cho phép tổng thống trừng phạt các đối tác thương mại cạnh tranh không lành mạnh bằng cách tăng thuế. Mức thuế trung bình mà các công ty Trung Quốc phải đối mặt đã tăng từ 3% năm 2018 lên 21% vào cuối năm 2019, khi hai nước đạt được “đình chiến” trong cuộc chiến thương mại.

Lập trường của Lighthizer vẫn tỏ ra thù địch mạnh mẽ với Trung Quốc. Nếu Trump thắng cử, Lighthizer một lần nữa có thể đảm nhận vị trí đứng đầu Nhà Trắng.

Lighthizer tin rằng bản năng toàn trị của Trung Quốc gây ra mối nguy hiểm lớn hơn. Trong cuốn sách “No Trade is Free” xuất bản năm ngoái, Lighthizer đã đề cập rằng Trung Quốc là “mối đe dọa lớn nhất đối với Hoa Kỳ và các hệ thống chính quyền dân chủ tự do phương Tây kể từ Cách mạng Mỹ”.

Cuốn sách chứa đựng một số khuyến nghị cứng rắn, trong đó có việc các khoản đầu tư của Trung Quốc cần được xem xét kỹ lưỡng không chỉ vì lý do an ninh mà còn phải xem xét "tác hại kinh tế lâu dài"; Cấm bất kỳ công ty Trung Quốc nào hoạt động tại Hoa Kỳ trừ khi các công ty Mỹ nhận được quyền truy cập có đi có lại ở Trung Quốc và cấm TikTok.

Điều quan trọng là Lighthizer đề xuất một mức tăng thuế quan đáng kể khác. Lighthizer tin rằng mục tiêu phải là "thương mại cân bằng" - nghĩa là không có thâm hụt thương mại hàng hóa nào cả. Năm 2023, thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ vẫn ở mức gần 280 tỷ USD, giảm so với mức kỷ lục 419 tỷ USD năm 2018, nhưng không xa mức 347 tỷ USD trước khi Trump nhậm chức.

Để khắc phục điều này, Lighthizer đề xuất đảo ngược “một trong những sai lầm nghiêm trọng nhất” trong lịch sử Hoa Kỳ: quyết định năm 2000 về thiết lập “quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn” (pntr) với Trung Quốc. Điều này cho phép Trung Quốc trả mức thuế thấp tương tự như Hoa Kỳ trả cho hầu hết các đối tác thương mại của mình, thay vì một loạt mức thuế cao hơn khác xuất hiện trong "Cột 2" trong biểu thuế của Hoa Kỳ, chỉ áp dụng cho Cuba và Triều Tiên. và Một số quốc gia bao gồm Nga và Belarus.

Theo Oxford Economics, giả sử thuế quan Mục 301 vẫn được giữ nguyên, việc chấm dứt “quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn” với Trung Quốc sẽ làm tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc lên mức trung bình 61%.

Đối với điện thoại di động Trung Quốc, thuế suất sẽ tăng từ 0% lên 35%, thuế suất đối với đồ chơi Trung Quốc sẽ tăng từ 0% lên 70%. Mỹ có thể không hài lòng với mức thuế "Cột 2" hiện tại và phát triển danh sách thuế quan mới dành riêng cho Trung Quốc. Có thể có những hạn chế chặt chẽ hơn đối với một số hàng hóa nhất định, chẳng hạn như ô tô, nhưng sẽ có ít hạn chế hơn đối với các sản phẩm khác quan trọng đối với người tiêu dùng Mỹ, chẳng hạn như iPhone của Apple.

(Nguồn: "The Economist" của Anh)

Bài báo của tờ Economist cho rằng nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ bận rộn yêu cầu các cố vấn của ông ước tính tác động kinh tế có thể nghiêm trọng đến mức nào. Hướng dẫn là quá khứ. Theo Goldman Sachs, ở đỉnh điểm của cuộc chiến thương mại, GDP hàng quý của Trung Quốc đã giảm 0,8%, tương đương 40 tỷ USD hiện nay. Nhìn chung, hiệu ứng thương mại ròng là tiêu cực đối với Trung Quốc và tích cực đối với Hoa Kỳ.

Nhưng xung đột thương mại đã làm tăng giá cả, làm xói mòn thu nhập ở Trung Quốc và người Mỹ, làm rung chuyển thị trường tài chính ở cả hai nước và dẫn đến sự bất ổn về chính sách khiến chi tiêu của doanh nghiệp bị hạn chế. Như một nhà quan sát đã lưu ý, Trump thích vừa là kẻ đốt phá vừa là lính cứu hỏa trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc, bắt đầu châm ngòi bằng những dòng tweet giận dữ và dập tắt chúng bằng những bữa tối ngoại giao. Những khúc mắc này đã khiến thị trường toàn cầu hoảng sợ.

(Nguồn: "The Economist" của Anh)

Một hướng dẫn khác về chi phí tiềm năng là lập mô hình. Theo tính toán của Oxford Economics, việc loại bỏ “quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn” sẽ làm giảm thị phần dự kiến ​​của Mỹ trong xuất khẩu của Trung Quốc xuống khoảng 3% từ mức 1/5 theo các chính sách hiện hành. Một số linh kiện của Trung Quốc vẫn sẽ được đưa vào hàng hóa lắp ráp ở các nước khác và vào thị trường Mỹ. Nhưng mối quan hệ kinh tế thân thiết một thời giữa hai siêu cường sẽ chỉ còn là “nụ hôn gián tiếp”.

Một điều không chắc chắn khác là Trung Quốc sẽ trả đũa như thế nào. Oxford Economics giả định Trung Quốc sẽ tăng thuế trung bình khoảng 17 điểm phần trăm. Nhưng Tập Cận Bình có thể sẽ suy nghĩ lại. Sự trả đũa vào thời điểm đó không buộc Mỹ phải nhượng bộ. So với năm 2017, điều kiện thị trường kinh tế và tài chính hiện tại của Trung Quốc rất đáng lo ngại.

Bài báo của The Economist cảnh báo rằng dù thế nào đi nữa, việc "tách rời" mà các cố vấn kinh tế của Trump hình dung sẽ gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế Trung Quốc.

Nghiên cứu của JaeBin Ahn của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và các nhà kinh tế khác cho thấy điều gì sẽ xảy ra nếu thế giới bị chia cắt thành các khu vực kinh tế cạnh tranh với dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hạn chế giữa chúng.

Theo nghiên cứu, nếu dòng đầu tư giữa các nhóm bị cắt giảm một nửa, cuối cùng điều đó có thể làm giảm GDP của Trung Quốc khoảng 2% so với kịch bản cơ bản trong đó dòng đầu tư tự do hơn. Một nghiên cứu khác của Carlos Góes thuộc Đại học California, San Diego và Eddy Bekers thuộc Tổ chức Thương mại Thế giới đã kết luận rằng, đến năm 2040, mức tăng thuế khoảng 30% có thể làm giảm hơn 5% doanh thu của Trung Quốc.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu