Người dùng1690623131599cYn
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Đây có thể là rủi ro thị trường lớn nhất trong tháng 3! Các nhà kinh tế hết sức cảnh giác: Quyết định của Ngân hàng Nhật Bản có thể gây ra “thiên nga đen”

2024-03-01 13:00:01
Bản tóm tắt:Nguy cơ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản làm gián đoạn thị trường trong tháng 3 dường như đang gia tăng, khi các nhà kinh tế cảnh giác cao độ về sự thay đổi chính sách sau khi một số nhà giao dịch trong những tháng gần đây giảm đặt cược vào việc tăng lãi suất vào tháng 3. Các nhà giao dịch hoán đổi chỉ số qua đêm đã bị thuyết phục vào năm ngoái rằng Ngân hàng Nhật Bản sẽ chấm dứt chính sách lãi suất âm tại cuộc họp ngày 18-19 tháng 3, nhưng hiện tại họ thấy khả năng điều đó xảy ra là khoảng 34%. Ngược lại, các nhà kinh tế trước đây cho rằng hành động vào tháng 3 khó có thể xảy ra thì nay lại thấy hành động tại cuộc họp này là khả thi.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) Bloomberg đưa tin hôm thứ Năm (29/2) rằng nguy cơ Ngân hàng Nhật Bản làm gián đoạn thị trường trong tháng 3 dường như đang gia tăng và một số nhà giao dịch đã giảm đặt cược vào việc Ngân hàng Nhật Bản tăng lãi suất trong Trong những tháng gần đây, sau thông báo này, các nhà kinh tế vẫn hết sức cảnh giác về những thay đổi chính sách.

(Nguồn: Bloomberg)

Các nhà giao dịch hoán đổi chỉ số qua đêm đã bị thuyết phục vào năm ngoái rằng Ngân hàng Nhật Bản sẽ chấm dứt chính sách lãi suất âm tại cuộc họp ngày 18-19 tháng 3, nhưng hiện tại họ thấy khả năng điều đó xảy ra là khoảng 34%. Ngược lại, các nhà kinh tế trước đây cho rằng hành động vào tháng 3 khó có thể xảy ra thì nay lại thấy hành động tại cuộc họp này là khả thi.

(Nguồn: Bloomberg)

7 trong số 15 nhà kinh tế học có trụ sở tại Tokyo được Bloomberg phỏng vấn trong tuần này cho biết Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thể chấm dứt lãi suất âm vào tháng 3, trong đó có ba người nói rằng điều đó gần như chắc chắn sẽ xảy ra và bốn người nói rằng điều đó có thể xảy ra.

Nhìn chung, các nhà kinh tế vẫn dự đoán tháng 4 là thời điểm có khả năng xảy ra thay đổi chính sách nhất. Hoán đổi chỉ số qua đêm cho thấy khả năng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tăng lãi suất vào cuối cuộc họp tháng 4 là khoảng 85%.

Masayuki Koguchi, giám đốc điều hành quỹ của Mitsubishi UFJ Asset Management Co., cho biết: "Lợi suất trái phiếu ngắn và trung hạn dường như chưa được định giá đầy đủ khi kết thúc lãi suất âm. Nếu lãi suất âm được dỡ bỏ vào tháng 3, lợi suất trái phiếu có thể bất ngờ tăng vọt."

Chiến lược gia trưởng về thu nhập cố định Naomi Muguruma tại Công ty Chứng khoán Mitsubishi UFJ Morgan Stanley, cho biết: với mức giá thị trường hiện tại, nếu Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tăng lãi suất vào tháng 3, điều đó có thể khiến lợi suất ngắn hạn tăng mạnh, có thể truyền sang lợi suất trái phiếu dài hạn hơn.

Điều đó có thể củng cố đồng Yên, đồng tiền cho đến gần đây đã hỗ trợ chứng khoán Nhật Bản, một phần vì sự yếu kém của đồng Yên đã giúp ích cho các nhà xuất khẩu.

Lợi suất trái phiếu Nhật Bản tăng cũng sẽ khuyến khích các nhà đầu tư tổ chức Nhật Bản giữ nhiều tiền hơn ở trong nước. Các nhà đầu tư tổ chức Nhật Bản là một trong những nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường trái phiếu toàn cầu.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 2 năm nhạy cảm với chính sách đã tăng lên, lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ trong tuần này, một dấu hiệu cho thấy những thay đổi đang diễn ra ở một số khu vực trên thị trường.

(Nguồn: Bloomberg)

Xét rằng các nhà giao dịch nhìn chung đã đi trước các nhà kinh tế trong những năm gần đây, Việc giảm đặt cược vào thị trường hoán đổi đặc biệt đáng chú ý khi các quan chức BOJ trở nên cởi mở hơn trong việc thảo luận về những thay đổi chính sách trong tương lai trong những tháng gần đây.

Các nhà kinh tế đã ghi nhận những dấu hiệu cho thấy các nhà hoạch định chính sách hàng đầu tại Ngân hàng Nhật Bản đang chuẩn bị cho việc tăng lãi suất. Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda tuần trước cho biết ông tin tưởng vào triển vọng đạt được lạm phát ổn định, điều này sẽ giúp bình thường hóa chính sách trở nên khả thi. Điều này xảy ra sau khi Phó Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Shinichi Uchida thảo luận về các lựa chọn chính sách sau khi kết thúc lãi suất âm hồi đầu tháng 2.

Bài phát biểu của thành viên chính sách của Ngân hàng Nhật Bản Hajme Takata càng làm dấy lên suy đoán về đợt tăng lãi suất gần đây của Ngân hàng Nhật Bản. Ông cho biết hôm thứ Năm mục tiêu giá của ngân hàng trung ương cuối cùng đã nằm trong tầm ngắm. Bình luận của ông khiến đồng Yên tăng giá và hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ Nhật Bản giảm giá.

Takada Hajime cho biết nền kinh tế Nhật Bản đang ở điểm uốn trong sự thay đổi từ "bình thường" khi mọi người tin rằng tiền lương và giá cả sẽ không tăng. Ông nói thêm rằng trước sự xuất hiện của bước ngoặt này, Ngân hàng Nhật Bản cần xem xét các biện pháp ứng phó linh hoạt hơn, có thể bao gồm việc rút dần các biện pháp kích thích tiền tệ.

Takada Chuang cho biết các biện pháp rút lui sẽ bao gồm việc từ bỏ khuôn khổ kiểm soát đường cong lợi suất và chấm dứt lãi suất âm. Trong trường hợp rút lui, Ngân hàng Nhật Bản sẽ cần thực hiện các biện pháp chính sách phù hợp đồng thời chú ý đến tình trạng của bảng cân đối kế toán. Takada nhấn mạnh, mặc dù tình hình tài chính của Ngân hàng Nhật Bản xấu đi nhưng điều này sẽ không ảnh hưởng đến việc xây dựng và thực thi chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương.

Đối với một số nhà kinh tế, những bình luận này báo hiệu rằng đợt tăng lãi suất đầu tiên của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản kể từ năm 2007 sắp xảy ra, một điều có thể không được phản ánh đầy đủ trong lợi suất trái phiếu và đồng yên.

Hiroshi Yoshikawa, giáo sư danh dự về kinh tế tại Đại học Tokyo và là bạn của Kazuo Ueda, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây: “Tất nhiên, đã đến lúc Ngân hàng Nhật Bản bình thường hóa chính sách vì việc nới lỏng tiền tệ triệt để không còn cần thiết nữa. "

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu