Người dùng1689844846616ITI
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Đó là về Nhân dân tệ! Một kế hoạch lớn ở Trung Quốc đã bị vạch trần: các giao dịch stablecoin liên kết ở nước ngoài đã được thử nghiệm xuyên biên giới với nhiều ngân hàng trung ương...

2024-03-01 17:15:06
Bản tóm tắt:Trung Quốc đang triển khai các dự án thí điểm tài chính thông qua Hồng Kông, kế hoạch này có thể liên quan đến việc tạo ra một stablecoin liên kết với đồng nhân dân tệ ở nước ngoài, đã được thử nghiệm xuyên biên giới với nhiều ngân hàng trung ương.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin Kỷ nguyên phi đô la hóa đang đến và trong bối cảnh Bitcoin tăng vọt, USDT và các loại tiền ổn định khác bằng đô la Mỹ cũng đã theo chân. Đồng Nhân dân tệ cũng đang tăng tốc chiếm lĩnh thị trường, Trung Quốc đang triển khai các dự án thí điểm tài chính thông qua Hồng Kông, Các kế hoạch có thể liên quan đến việc tạo ra một stablecoin được liên kết với đồng nhân dân tệ ở nước ngoài để sử dụng ở Khu vực Vịnh Lớn của Trung Quốc, nơi hiện đang được thử nghiệm xuyên biên giới với nhiều ngân hàng trung ương.

Project Syndicate báo cáo rằng Cơ quan tiền tệ Hồng Kông (HKMA), Cơ quan Dịch vụ Tài chính và Cục Kho bạc (FSTB) đang nỗ lực thiết lập một chế độ quản lý cho các tổ chức phát hành stablecoin ở Hồng Kông càng sớm càng tốt. Các nhà quản lý tài sản và các công ty fintech được cho là đang theo dõi chặt chẽ nỗ lực này.

(Nguồn:Twitter)

Stablecoin là một loại tài sản mã hóa có nhiệm vụ duy trì giá trị của nó so với loại tiền tệ mục tiêu. Các stablecoin “được thế chấp” được hỗ trợ bởi một nhóm tài sản dự trữ, cho dù là tiền tệ fiat, tài sản tiền điện tử khác hay hàng hóa. Nhưng không phải tất cả các stablecoin đều được hỗ trợ bởi tài sản dự trữ: các stablecoin không được hỗ trợ tìm cách duy trì giá trị ổn định thông qua các phương tiện khác, chẳng hạn như thông qua các thuật toán hạn chế nguồn cung của chúng để tạo ra giá trị thị trường.

Hiện tại không có tiêu chuẩn chung nào được thống nhất cho stablecoin, chưa nói đến khung pháp lý để quản lý chúng. Nhưng thị trường rất lớn và đang phát triển nhanh chóng. Kể từ đầu năm 2020, tổng vốn hóa thị trường ước tính của stablecoin đã tăng từ 5,9 tỷ USD lên khoảng 130 tỷ USD. Stablecoin được gắn với đồng đô la Mỹ thống trị thị trường do sự thống trị toàn cầu lâu dài của đồng đô la Mỹ như một phương tiện thanh toán, kho lưu trữ giá trị và đơn vị tài khoản, cũng như tính thanh khoản và sự tiện lợi của thị trường tài sản bằng đô la Mỹ.

Tether, công ty phát hành stablecoin USDT bằng đô la Mỹ lớn nhất thế giới, đang ở vị trí dẫn đầu, chiếm khoảng 70% thị phần, tiếp theo là USDC, chiếm 20% thị phần. Tether báo cáo rằng tính đến tháng 9 năm 2023, họ nắm giữ tài sản trị giá 86,4 tỷ USD, bao gồm khoảng 56,6 tỷ USD trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ, 5,1 tỷ USD tiền cho vay có bảo đảm, 3,1 tỷ USD kim loại quý, 1,7 tỷ USD Bitcoin và 2,3 tỷ USD vào các khoản đầu tư khác bằng đô la Mỹ.

Trong quý đầu tiên của năm 2023, lợi nhuận ròng của Tether là 1,4 tỷ USD.

Mục đích của stablecoin là cung cấp một giải pháp thay thế đáng tin cậy hơn cho các loại tiền điện tử như Bitcoin, loại tiền không bị ràng buộc và có tính biến động cao. Theo Ngân hàng Thanh toán Quốc tế, các stablecoin được thế chấp “thường ít biến động hơn so với tài sản tiền điện tử truyền thống”. Đồng thời, “không quốc gia nào có thể luôn duy trì được sự ngang bằng mà mình liên kết”.

Ngoài ra, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) chỉ ra rằng hiện tại không có gì đảm bảo rằng các nhà phát hành stablecoin sẽ có thể mua lại toàn bộ stablecoin của người dùng theo yêu cầu. Cuối cùng, không có loại nào trong số hơn 200 stablecoin hiện đang lưu hành đáp ứng “tiêu chí chính để trở thành kho lưu trữ giá trị an toàn và phương tiện thanh toán đáng tin cậy trong nền kinh tế thực”.

Nhưng điều đó có thể thay đổi.

Để thị trường stablecoin thành công, cần phải đáp ứng bốn điều kiện. Đầu tiên, tất cả các stablecoin phải được gắn với một loại tiền tệ pháp định hoặc tiền tệ pháp định được chấp nhận rộng rãi. Thứ hai, họ nên hoạt động trong khuôn khổ quy định và cấp phép được công nhận trên toàn cầu. Thứ ba, các tổ chức phát hành phải có khả năng đổi mới trong các lĩnh vực như phát hành, hỗ trợ thị trường và cơ sở hạ tầng. Cuối cùng, stablecoin nên được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực tài chính phi tập trung.

Hiện tại, có nhiều lý do để cho rằng Hồng Kông có thể giúp thúc đẩy tiến bộ.

Đồng tiền của Hồng Kông, đồng đô la Hồng Kông, được neo giá với đồng đô la Mỹ, khiến “đồng đô la Hồng Kông kỹ thuật số” về cơ bản là một stablecoin. Văn bản chính sách của Cơ quan tiền tệ Hồng Kông vào tháng 9 năm 2023 về cơ bản xử lý đồng đô la Hồng Kông kỹ thuật số theo cách này. Quan trọng hơn, các cơ quan quản lý và tiền tệ của Hồng Kông được đánh giá cao và môi trường thể chế cởi mở, định hướng thị trường và kết nối toàn cầu là lý tưởng cho chương trình thí điểm.

Bài báo đề cập rằng một trong những dự án có thể liên quan đến việc tạo ra một loại tiền ổn định được liên kết với đồng nhân dân tệ ở nước ngoài để sử dụng ở Khu vực Vịnh Lớn. Khu vực Vịnh Lớn là khu kinh tế bao gồm chín thành phố xung quanh Đồng bằng sông Châu Giang ở tỉnh Quảng Đông, cũng như Hồng Kông và Ma Cao, với tổng GDP là 1,9 nghìn tỷ USD.

"Greater Bay Area Stablecoin" này có thể thúc đẩy việc phát hành, giao dịch và thanh toán các sản phẩm tài chính kỹ thuật số mới ở Hồng Kông và có thể dễ dàng trao đổi bằng Nhân dân tệ, đô la Hồng Kông và đô la Mỹ ở nước ngoài. Các sản phẩm tài chính được phát hành bên ngoài Trung Quốc đại lục có thể được định giá bằng GBA stablecoin.

Theo kế hoạch, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và các sản phẩm tài chính sẽ được giao dịch ở Hồng Kông, chẳng hạn như trái phiếu nước ngoài do chính quyền địa phương và các công ty ở Khu vực Vịnh Lớn phát hành, nhưng tài sản vật chất cơ bản của họ sẽ chủ yếu ở Trung Quốc đại lục. Sự sắp xếp này tương tự như cổ phiếu H, nơi cổ phiếu của các công ty đại lục quan trọng được giao dịch ở Hồng Kông.

Kết quả về cơ bản sẽ là một đồng nhân dân tệ kỹ thuật số hoạt động ở nước ngoài, một loại tiền tệ được hưởng lợi từ niềm tin ngày càng tăng của thị trường đi kèm với quy định của HKMA. Điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu về Nhân dân tệ ở nước ngoài, từ đó đẩy nhanh quá trình quốc tế hóa Nhân dân tệ mà không gây rủi ro cho sự ổn định của Nhân dân tệ trong nước.

Hợp tác với Cơ quan tiền tệ Hồng Kông, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (ngân hàng trung ương Trung Quốc) đã tiến hành thí điểm tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) kéo dài sáu tuần với các đối tác ở Thái Lan và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Được biết đến với tên gọi dự án mBridge, đây là một trong những dự án đa CBDC đầu tiên thay mặt cho các doanh nghiệp giải quyết các giao dịch xuyên biên giới có giá trị thực.

Sau thành công của thí điểm, cơ quan tiền tệ hiện đang nỗ lực phát triển nền tảng mBridge để tăng tốc thanh toán bán lẻ hoặc bán buôn xuyên biên giới. Điều này cho thấy rằng với cơ sở hạ tầng tài chính kỹ thuật số phù hợp, cụ thể là tận dụng công nghệ chuỗi khối phân tán, bao gồm cả việc kích hoạt “hợp đồng thông minh”, GBA stablecoin có thể cung cấp nguồn tài chính ở nước ngoài cho Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) đa quốc gia đầy tham vọng của Trung Quốc, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại quốc tế và đầu tư rộng hơn.

Sự thành công của thí điểm này không chỉ phụ thuộc vào sự sẵn lòng phát hành stablecoin của các tổ chức tài chính mà còn phụ thuộc vào nhu cầu từ các ngân hàng, doanh nghiệp, người tiêu dùng và nhà đầu tư. Trong hệ thống tài chính dựa trên đồng đô la Mỹ hiện tại, một số người có thể do dự khi sử dụng stablecoin. Nhưng do Hoa Kỳ vũ khí hóa tài chính toàn cầu có động cơ địa chính trị, nhiều người tham gia thị trường đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế đáng tin cậy cho đồng đô la Mỹ, bao gồm cả các stablecoin được hỗ trợ bằng đô la Mỹ.

Cuối cùng, sự cân bằng giữa lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu và rủi ro liên quan đến một stablecoin cụ thể sẽ xác định token nào có được lợi thế cạnh tranh. Vẫn còn một quá trình thử nghiệm và sai sót lâu dài phía trước.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu